Tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh: Hành trình giác ngộ

calendar 26/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh thế danh Vũ Minh Hiếu. Ông sinh ra tại Bắc Ninh và có đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong cộng đồng, hội Phật giáo.

Một trong những bí ẩn lớn nhất thế giới chính là con đường giác ngộ. Trên hành trình ấy, biết bao người đã tìm kiếm và đạt được thành tựu phi thường. Vị tu sĩ nổi tiếng trên con đường này là trụ trì Chùa Ba Vàng. Chúng ta cùng tìm hiểu tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh nhé!

Tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh trụ trì ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Tiểu sử của Thầy Thích Trúc Thái Minh, hay còn được biết đến với thế danh Vũ Minh Hiếu. Đây là một hành trì sinh ngày 3 tháng 3 năm 1967. Quê quán tại Làng Sen, thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Hiện tại, Thầy đảm nhận các chức vụ quan trọng trong cộng đồng.

 

Tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh thế danh Vũ Minh Hiếu, sinh ngày 3/3/1967

Tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh thế danh Vũ Minh Hiếu, sinh ngày 3/3/1967


Vị tu sĩ đã trụ trì chùa Ba Vàng từ năm 2003. Đồng thời, ngài làm Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh từ 2017. Ngoài ra, vị trụ trì này tham gia Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ 2022.

Trong lĩnh vực học vấn, Thầy có bằng cử nhân Kinh tế, cử nhân và thạc sĩ Phật học. Tất cả cho thấy sự am hiểu sâu sắc về cả hai lĩnh vực này.

Với kiến thức uyên bác, vị tu sĩ này đã đóng góp không nhỏ vào cho cộng đồng. Đặc biệt, với việc phát triển và lan tỏa tri thức Phật giáo trong xã hội. Ông còn truyền đạt giáo lý đến việc hướng dẫn thực hành tu tập đến với nhiều Phật tử.

Vai trò của Thầy trong các cấp quản lý và quyết định của Giáo hội. Nhờ đó, ngài trở nên rất quan trọng, giúp duy trì và phát triển cộng đồng Phật tử.

Tóm tắt quá trình tru học và hành đạo

Quá trình học tập tự do của Sư Thầy bắt đầu từ năm 1999. Khi anh trở thành Tập sự tại chùa Diên Phúc ở Hà Nội. Sau đó, vào ngày 19 tháng 6 năm 1999, chàng trai xuất gia tại Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt. Vị tu sĩ được ban pháp danh là Thích Trúc Thái Minh.

 

Tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh quê quán tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh

Tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh quê quán tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh


Năm 2001, vị sư này đã di chuyển lên Bắc, sinh sống tại Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử. Ông tham gia Ban Tri Khách. Đến năm 2003, vị trụ trì đã chuyển về chùa Ba Vàng. Tại đây, Thầy đảm nhiệm công việc trùng tu và xây dựng chùa.

Sau nhiều năm cống hiến và nỗ lực, năm 2010, Sư Thầy đã được tấn phong chức Đại đức. Điều này thể hiện sự công nhận và tôn trọng với công lao của ngài.

Tiếp theo, vào năm 2013, Thầy được tấn phong chức Phó Thượng tọa. Cuối cùng vào năm 2017, Thầy Trúc Thái Minh đã được thăng tiến lên chức Thượng tọa. Việc này minh chứng cho sự thành công và uy tín của vị trụ trì trong giới Phật tử.

Đóng góp cho xã hội, cộng đồng

Sư Thầy này thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện nhằm hỗ trợ những người nghèo. Đồng thời, ông tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Và vị tu sĩ này luôn cống hiến để duy trì, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Với công lao to lớn, thầy Thích Trúc Thái Minh đã trùng tu và xây dựng chùa Ba Vàng. Vị tu sĩ đã biến nơi đây trở thành ngôi chùa lớn và đẹp nhất tại Việt Nam. Ngài cũng trở thành nhà thuyết pháp tài ba, với bài giảng sâu sắc thu hút đông đảo người nghe.

Ngoài ra, vị trụ trì này sáng tác nhiều tác phẩm sách uy tín về Phật giáo. Những đóng góp đó đã lan tỏa tri thức và tinh thần thiêng liêng cho cộng đồng. Sự cống hiến của ông đã được đánh giá cao.

Thầy đã nhận giải thưởng “Vì sự nghiệp Giáo dục” từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Và ông được trao bằng khen “Vì sự nghiệp Phát triển Phật giáo” từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nhờ hoạt động thiết thực, vị tu sĩ này đã góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Thầy là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Kết luận

Tóm lại, với những đóng góp to lớn cho Phật giáo và xã hội nêu trên. Thầy Thích Trúc Thái Minh đã nhận được sự kính trọng và yêu mến của đông đảo người dân. Vị tu sĩ trở thành tấm gương sáng cho những người con Phật noi theo.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh.

Theo Chuabavang.com

4.9/5 (10 votes)

20 10/24

Phật Di Lặc là ai? Những điều bạn cần biết!

Phật Di Lặc là vị Bồ Tát trong Phật giáo Mật tông và Đại thừa. Bố Đại Hòa Thượng xuất hiện từ mấy nghìn năm trước, ngài tượng trưng cho sự hạnh phúc và an lạc.

18 10/24

Tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh: Hành trình giác ngộ

Tiểu sử Thầy Thích Trúc Thái Minh thế danh Vũ Minh Hiếu. Ông sinh ra tại Bắc Ninh và có đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong cộng đồng, hội Phật giáo.

16 10/24

Tiểu sử Thích Pháp Hòa: Chư tăng trẻ nổi tiếng uyên bác

Thích Pháp Hòa là chư tăng trẻ có sức ảnh hưởng lớn đến Phật tử trong và ngoài nước. Thầy được biết tới với bài giảng đem lại cảm giác bình dị, hòa ái qua lần giảng Pháp.

14 10/24

Giác Lệ Hiếu: Sư cô trẻ tài năng của nền Phật Giáo

Giác Lệ Hiếu là sư cô tài năng với học vị uyên thâm của nền Phật Giáo Việt Nam. Ni – Sư trẻ này đã được vinh dự nhận bằng Tiến Sĩ chuyên ngành Phật tại Hàn Quốc.

12 10/24

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến: Thượng Tọa có nhiều bài giảng pháp

Thích Phước Tiến có nhiều bài giảng pháp hay được đông đảo Phật tử yêu mến. Cách diễn giải của thầy ngắn gọn, sâu sắc và ngôn từ đơn giản, dễ hiểu.

10 10/24

Tiểu sử Thích Nữ Hương Nhũ: Sư cô có bài giảng thuyết gần gũi

Thích Nữ Hương Nhũ là một trong những sư cô có nhiều bài giảng thuyết pháp hay, gần gũi. Hầu hết cách nói của nhà sư đều phù hợp mọi đối tượng từ trẻ tuổi.

08 10/24

Tiểu sử thiền sư Ajahn Chah: Dòng tu khổ hạnh trong rừng Thượng tọa độ

Ajahn Chah người có tầm ảnh hưởng lớn đến với nền Phật giáo toàn thế giới. Cuộc đời hành đạo của ông là minh chứng sáng rõ nhất đã để lại nhiều bài học quý giá cho các lứa học trò.

06 10/24

Tiểu sử Thích Thanh Từ: Người phục hưng dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử

Thích Thanh Từ là một thiền sư nổi tiếng ở Việt Nam. Ông có những đóng góp to lớn đối với nền Phật học và Phật học Việt Nam.

04 10/24

Tiểu sử Thích Thiện Túc: Cố hòa thượng thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 44

Thích Thiện Túc được biết đến là cố hòa thượng thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 44. Ông còn là Trụ Trì chùa An Thành, xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

02 10/24

Tiểu sử Thích Minh Niệm: Thiền sư giảng đạo ý nghĩa, gần gũi

Thích Minh Niệm là một trong những vị Thiền sư được biết đến đông đảo mọi người biết đến. Sư có nhiều bài giảng về Phật pháp, đời sống ý nghĩa và gần gũi.

30 09/24

Tiểu sử Minh Châu Hương Hải: Vị Thiền sư nổi tiếng Việt Nam

Minh Châu Hương Hải tục gọi là Tổ Cầu - một Thiền sư nổi tiếng Việt Nam ở thời Hậu Lê. Được biết, ông có công rất lớn trong việc khôi phục Thiền phái Trúc Lâm.

28 09/24

Tiểu sử Đạt Lai Lạt Ma thứ 14: Vị Thánh bảo trợ của Tây Tạng

Đạt Lai Lạt Ma là danh xưng chỉ một nhà lãnh đạo tinh thần của đạo Phật giáo Tây Tạng. Ông đang tại vị đời thứ 14 và được đông đảo Phật tử, Tăng ni ngưỡng mộ, tôn sùng.

26 09/24

Tiểu sử Thích Nhất Hạnh: Thiền sư có ảnh hưởng lớn đến Phật giáo phương Tây

Thiền sư Thích Nhất Hạnh được xem là một trong những nhà lãnh đạo Phật giáo có tầm ảnh hưởng lớn thứ 2 ở phương Tây, chỉ sau ngài Đạt Lai Lạt Ma thứ 14.