Hướng dẫn doanh nghiệp thủ tục giải thể chi tiết nhất

calendar 08/12/2020 user Đăng bởi: Hà Thu

Theo Điều 201 Luật doanh nghiệp 2014 đã quy định rất rõ về các trường hợp và điều kiện giải thể doanh nghiệp. Vậy các thủ tục giải thể chi tiết như thế nào? Cùng đọc những thông tin hữu ích dưới đây để nắm rõ quy trình giải thể đầy đủ, theo đúng pháp luật.

Khi nào doanh nghiệp nên làm thủ tục giải thể?

Đầu tiên, ta cần hiểu giải thể doanh nghiệp là gì? Giải thể doanh nghiệp là chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động kinh doanh, coi như chưa từng tồn tại. Công ty sẽ bị thu hồi lại mã số thuế và không được thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác.

Thêm vào đó, theo Điều 201 Luật doanh nghiệp 2014 đã nêu rõ những trường hợp giải thể như sau:

- Doanh nghiệp kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi rõ tại Điều lệ công ty nhưng không có quyết định gia hạn.

- Giải thể do quyết định của người đứng đầu doanh nghiệp hoặc hội đồng thành viên, đại hội đồng cổ đông.

- Công ty không đủ thành viên tối thiểu theo quy định trong 6 tháng liên tục và không làm thủ tục chuyển đổi loại hình.

- Doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký.

Trường hợp giải thể doanh nghiệp được quy định tại Điều 201 Luật doanh nghiệp 2014

Hướng dẫn thủ tục giải thể đầy đủ cho doanh nghiệp

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cho doanh nghiệp làm thủ tục giải thể. Quy trình bao gồm 6 bước như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp làm thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh

Thứ nhất, doanh nghiệp cần làm thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Thủ tục chấm dứt tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt các địa điểm trên.

Bước 2: Thông qua quyết định giải thể doanh nghiệp

Công ty cần tổ chức một cuộc họp đầy đủ các ban lãnh đạo và thông qua quyết định giải thể doanh nghiệp. Quyết định này phải bao gồm các nội dung sau:

- Tên, địa chỉ của doanh nghiệp.

- Lý do doanh nghiệp giải thể.

- Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và các khoản nợ của doanh nghiệp.

- Hướng xử lý nghĩa vụ phát sinh từ các hợp đồng lao động.

- Họ và tên, chữ ký của người đại diện doanh nghiệp theo pháp luật.

Bước 3: Tổ chức thanh lý tài sản và các khoản nợ

Doanh nghiệp cần tổ chức thanh lý tài sản và các khoản nợ theo thứ tự dưới đây:

- Các khoản nợ lương, trợ cấp nghỉ việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và những quyền lợi khác của người lao động.

- Nợ thuế.

- Các khoản nợ khác.

Bước 4: Gửi thông báo giải thể đến Phòng đăng ký kinh doanh

Sau khi ban lãnh đạo công ty đã thông qua quyết định giải thể, doanh nghiệp cần gửi thông báo giải thể đến Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 7 ngày. Đi kèm cùng thông báo là Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản cuộc họp của ban lãnh đạo.

Mẫu thông báo về việc doanh nghiệp giải thể

Bước 5: Nộp hồ sơ giải thể đến Cơ quan đăng ký kinh doanh

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 203 Luật Doanh nghiệp năm 2014, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ giải thể đến Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời gian 5 ngày làm việc, tính từ ngày doanh nghiệp thanh toán hết các khoản nợ

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ:

- Thông báo về giải thể doanh nghiệp.

- Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp.

- Con dấu của doanh nghiệp và giấy chứng nhận mẫu dấu nếu có.

- Giấy chứng nhận đăng ký của doanh nghiệp.

Bước 6: Cập nhật thông tin lên Cơ sở dữ liệu quốc gia

Điều 59 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP quy định Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong 5 ngày nếu doanh nghiệp giải thể bằng hồ sơ.

Trên đây là những thông tin hữu ích về thủ tục giải thể doanh nghiệp. Tin rằng bạn đã không lãng phí thời gian khi đọc bài viết này.

Theo Lsx.vn

4.9/5 (93 votes)

26 03/24

Các kiểu môi thịnh hành nhất hiện nay và phương pháp làm đẹp

Ngoài đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, đôi môi cũng chính là một điểm thu hút gây sự chú ý trên khuôn mặt. Sở hữu một đôi môi đẹp và nụ cười duyên là điều ai cũng mong muốn.

24 03/24

Chế độ tuần làm bốn ngày: Hướng tới một tương lai làm ít hơn, nghỉ nhiều hơn

Chế độ tuần làm bốn ngày đang trở thành một xu hướng toàn cầu mới. Cứ nghĩ chỉ là ý tưởng điên rồ, nhưng sau đó nhiều công ty đã thử nghiệm và mang lại kết quả bất ngờ.

22 03/24

Công ty con là gì? Những điều cần biết về hồ sơ, thủ tục thành lập công ty con

Công ty con là một khái niệm được nhiều người nhắc đến trong hoạt động doanh nghiệp. Tuy nhiên, chắc hẳn không ít người vẫn còn xa lạ về thủ tục hồ sơ để thành lập chúng.

20 03/24

Dịch vụ du lịch là gì? Các điều kiện khi muốn thành lập công ty dịch vụ du lịch

Trong những năm trở lại đây, du lịch nước ta phát triển mạnh mẽ và được xem là ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời, dịch vụ du lịch cũng được mọi người quan tâm.

18 03/24

Những điều bạn cần biết về hồ sơ, thủ tục, quy trình khi thành lập công ty

Hiện nay, việc tự thành lập công ty ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về những hồ sơ thủ tục cần thực hiện.

16 03/24

3 bước đơn giản để thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp ở nước ngoài

Hiện nay, rất nhiều cá nhân, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu thành lập công ty ở nước ngoài để đầu tư, mở rộng thị trường.

14 03/24

Hướng dẫn đáng ký kinh doanh xuất nhập khẩu thuốc lá các điều kiện và thủ tục thực hiện

Kinh doanh xuất nhập khẩu thuốc lá là ngành thuộc hệ thống kinh doanh thuốc lá. Cho nên, chủ thể cần đáp ứng điều kiện nhất định theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Cùng chuyên trang theo dõi bài viết bên dưới để hiểu rõ vấn đề hơn quý vị nhé!

12 03/24

Thành lập công ty doanh nghiệp cần lưu ý những điều gì?

Thành lập công ty là điều đáng được khích lệ trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên khi thành lập công ty doanh nghiệp cần lưu ý những điều gì? Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

10 03/24

Thuế môn bài, lệ phí môn bài là gì? Bảng tính thuế môn bài mới nhất hiện nay

Thuế môn bài là gì? Đối tượng nào cần nộp thuế? Lệ phí môn bài có quy định như thế nào? Mức thu ra sao? Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Nếu bạn một trong số đó hãy dành thời gian theo dõi bài viết dưới đây nhé!

08 03/24

Xử lý như thế nào khi thành lập công ty nhưng không hoạt động?

Thành lập công ty nhưng không hoạt động sẽ bị xử lý ra sao? Đây đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Để có câu trả lời thỏa đáng cho mình, mời bạn hãy tham khảo nội dung thông tin bên dưới nhé!

06 03/24

Trình tự thủ tục và điều kiện kinh doanh bán lẻ thuốc lá

Bán lẻ thuốc lá là việc mua sản phẩm từ thương nhân bán buôn hoặc thương nhân phân phối để bán trực tiếp tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngành nghề đòi hỏi những điều kiện nhất định theo quy định pháp luật hiện hành. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, hãy theo dõi bài viết dưới đây bạn nhé!

04 03/24

Danh sách những ngành nghề bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật

Những ngành nghề nào hiện đang bị cấm? Có đăng ký kinh doanh được không? Chúng đem lại hiệu quả gì? Đây không chỉ là thắc mắc của cá nhân bạn còn của nhiều người. Bài viết dưới đây, hệ thống sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn, cùng tìm hiểu nhé!

02 03/24

Mã số thuế là gì? Phân biệt mã số thuế Cá nhân và mã số thuế Doanh nghiệp

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều cá nhân, tổ chức chưa biết rõ về mã số thuế là gì? Cách cấp và sử dụng như thế nào? Những nội dung sau đây sẽ giải đáp các thắc mắc cơ bản này, mời quý độc giả hãy cùng theo dõi nhé!

29 02/24

Tìm hiểu điều kiện kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuỷ sản

Thức ăn thủy sản, chăn nuôi là sản phẩm mà vật nuôi ăn, uống ở dạng sống, tươi hoặc đã qua chế biến. Tuy nhiên để kinh doanh mặt hàng này, bạn cần đáp ứng những điều điện mà pháp luật đã đề ra. Những điều kiện đó là gì, cùng khám phá ở bài viết dưới đây bạn nhé!

27 02/24

Thủ tục thành lập công ty lắp ráp ô tô chi tiết

Sản xuất lắp ráp ô tô là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cho nên, muốn đi vào kinh doanh doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu liên quan. Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ giúp bạn tìm hiểu thủ tục thành lập công ty lắp ráp ô tô chi tiết, cùng tìm hiểu nhé!

25 02/24

Các điều kiện và thủ tục thành lập Công ty luật?

Theo quy định, để thành lập Công ty luật cần những điều kiện gì? Hồ sơ và thủ tục lo liệu ra sao? Để có được câu trả lời, mời quý độc giả hãy cùng chuyên trang tìm hiểu thông qua những nội dung dưới đây nhé!