Marketing là gì? 9 chức năng của Marketing đối với doanh nghiệp

calendar 20/04/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Thu thập, phân tích thông tin thị trường, phân phối, xúc tiến bán hàng, định giá sản phẩm,... là những chức năng của Marketing đối với doanh nghiệp. Theo dõi những thông tin dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm cũng như vai trò của Marketing bạn nhé!

Marketing là gì?

Ở mục này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu từ khái niệm, vai trò và cả những loại của Marketing, cụ thể:

Khái niệm Marketing

Marketing là tiếp thị, quảng cáo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời tạo dựng giá trị cho cá nhân hoặc doanh nghiệp. Ngoài ra, hình thức này còn có thể giúp bạn thu hút được nguồn khách hàng tiềm năng tìm hiểu đến thương hiệu của mình.

Marketing gồm những loại nào?

Marketing được phân thành 2 loại, bao gồm:

- Marketing truyền thống: chỉ xảy ra trong khâu lưu thông trên thị trường. Về bản chất, Marketing truyền thống chỉ chú trọng đến việc tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ nhanh chóng, không quan tâm đến khách hàng.

Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt, nếu chỉ tập trung đến khâu tiêu thụ là chưa đủ, phải quan tâm đến tính đồng bộ của cả hệ thống.

Marketing là tiếp thị, quảng cáo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời tạo dựng giá trị cho cá nhân hoặc doanh nghiệp

- Marketing hiện đại: sau khi ra đời, yếu tố này đã góp phần to lớn vào việc khắc phục các tình trạng khủng hoảng thừa thãi, nâng cao thúc đẩy khoa học kỹ thuật phát triển.

Ngoài ra, Marketing hiện đại chú trọng tới khách hàng nhiều hơn và coi khâu quan trọng nhất trong quá trình sản xuất hàng hóa là thị trường.

Vai trò của Marketing

Marketing có 4 vai trò chính trong doanh nghiệp là:

- Giúp doanh thu gia tăng.

- Xây dựng, duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

- Marketing giúp doanh nghiệp phát triển.

- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tạo điều kiện tương tác.

9 chức năng của Marketing trong doanh nghiệp

Marketing bao gồm 9 chức năng chính đối với doanh nghiệp như sau:

Thu thập, phân tích thông tin thị trường

Đối với Marketing, thu thập và phân tích thông tin thị trường là một chức năng rất quan trọng. Nó cho phép phép Marketer tạo ra và thu nhập các thông tin liên quan đến mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.

Từ đó hiểu được nhu cầu của của khách hàng và để đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của họ, bạn sẽ biết cách phát triển hiệu quả hơn.

Cần phải thu thập, phân tích tất cả thông tin liên quan đến hành vi và sở thích tiêu dùng của khách hàng. Sau đó, tìm hiểu sản phẩm nào thích hợp và có cơ hội phát triển tốt nhất trên thị trường này.

Bạn có thể thu thập thông tin bằng cách: yêu cầu đội ngũ bán hàng phản hồi, xem các báo cáo nghiên cứu thị trường, thực hiện khảo sát, theo dõi các trang web đánh giá sản phẩm,...

Phát triển, thiết kế sản phẩm

Phát triển sản phẩm là 1 nhiệm vụ của bộ phận Marketing nhằm xác định thị trường cần hoặc muốn những gì, sau đó tiến hành thiết kế sản phẩm để đáp ứng nhu cầu.

Marketing được phân làm 2 loại là: truyền thống và hiện đại

Có thể nói rằng, nếu sở hữu 1 thiết kế đặc biệt sẽ giúp doanh nghiệp có được 1 lợi thế cạnh tranh. Quan trọng là thiết kế 1 sản phẩm thôi chưa đủ, phải liên tục phát triển nó.

Định phẩm cấp và tiêu chuẩn hóa

Tiêu chuẩn hóa xác định các tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng, kích thước, thiết kế,... của 1 sản phẩm cụ thể. Như vậy, nhà sản xuất có thể đảm bảo được rằng hàng hóa làm ra sẽ đáp ứng được các quy chuẩn và đặc thù nhất định.

Các sản phẩm có cùng tiêu chuẩn, đặc điểm sẽ được phân loại và sắp về cùng 1 cấp độ nhất định, việc này còn được gọi là định phẩm cấp hay xếp hạng sản phẩm.

Phân phối

Phân phối bao gồm các hoạt động nhằm tối ưu sản phẩm từ giai đoạn quá trình sản xuất kết thúc đến lúc được giao đến các cửa hàng bán lẻ hoặc người sử dụng.

Với chức năng này, các Marketer phải tính hàng hóa được vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ như thế nào và phải đưa ra các quyết định liên quan đến 4 yếu tố, bao gồm: vận tải, hàng tồn kho, kho bãi và xử lý đơn đặt hàng.

Tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Để thực hiện mong muốn mọi sản phẩm của mình có 1 bản sắc riêng trên thị trường, nhà sản xuất phải đặt tên, làm thương hiệu cho nó, làm cho khác biệt so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Xúc tiến bán hàng

Khách hàng sẽ được Marketing hỗ trợ, doanh nghiệp cũng thỏa mãn tốt hơn khi nhu cầu người tiêu dùng chính là công cụ cạnh tranh hiệu quả. Mọi người có thể biết các hoạt động yểm trợ như: khuyến mãi, quảng cáo, triển lãm, hội chợ,...

Marketing có nhiều chức năng như: tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, đo lường rủi ro, phân phối,...

Hỗ trợ khách hàng

Hoạt động hỗ trợ khách hàng là 1 trong những chức năng chính của Marketing. Mục đích là nhằm cung cấp những thông tin cần thiết cho khách bất cứ khi nào họ cần.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng sẽ mang đến cho họ sự hài lòng. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, đó được coi là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp, làm tăng sự gắn bó của người tiêu dùng với 1 sản phẩm cụ thể và lần sau vẫn sẽ tiếp tục quay lại.

Định giá sản phẩm

Để đặt 1 mức giá cho hàng hóa, định giá sản phẩm là chức năng quan trọng nhất của người quản lý Marketing.

Một số yếu tố sẽ ảnh hưởng đến giá của sản phẩm như: chi phí sản xuất, giá sản phẩm cạnh tranh, các chính sách của chính phủ, tỷ suất lợi nhuận,...

Bạn có thể thực hiện chức năng này bằng cách: thiết kế những hệ thống định giá dựa trên các giai đoạn của sản phẩm.

Đo lường những rủi ro

Quá trình sản phẩm đi từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như: bị mất cắp hoặc trong quá trình vận chuyển bị hư hỏng.

Để giảm thiểu, các doanh nghiệp phải xây dựng 1 hệ thống đóng gói thật sự hiệu quả nhằm bảo vệ, 1 dịch vụ kho bãi để việc lưu trữ được đảm bảo hay 1 hệ thống vận tải đủ nhanh để sản phẩm kịp lúc phân phối đến tay người tiêu dùng.

Trên đây là những thông tin về định nghĩa, vai trò và chức năng của Marketing đối với doanh nghiệp. Đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên trang chúng tôi để cập nhật nhiều bài viết hữu ích khác bạn nhé!

Theo 35express.org

4.8/5 (82 votes)

26 04/24

cách xác định chi phí quảng cáo TikTok mới nhất hiện nay

Chi phí quảng cáo Tiktok là khoản tiền phải trả cho nền tảng khi thiết đặt chiến dịch quảng cáo. Và bạn nên tối ưu ngân sách quảng cáo của mình ngay từ giai đoạn đầu.

24 04/24

Est trong logo là gì? Sử dụng cho thương hiệu nào?

Est trong logo là gì? Trong thế giới thiết kế đồ họa, keywordest là yếu tố bắt buộc để tạo ra một thương hiệu đẳng cấp nhằm mục đích gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Đã có nhiều doanh nghiệp Việt nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng keywordest.

22 04/24

Dấu tích xanh Facebook là gì? Hướng dẫn cách đăng ký thành công 100%

Tích xanh Facebook được coi là công cụ nhận diện giữa tài khoản chính chủ và mạo danh. Thế nhưng, quy trình đăng ký khá phức tạp và tốn nhiều thời gian nên bạn cần nắm rõ điều kiện.

20 04/24

Tích xanh Tiktok là gì? Tìm hiểu cách đăng ký

Tích xanh Tiktok là dấu hiệu chứng minh tài khoản của bạn đã được xác minh. Hiện nay có rất nhiều người tham gia nên nội dung Tiktok ngày càng trở nên hấp dẫn hơn.

18 04/24

Tích xanh Facebook là gì? Có tác dụng như thế nào?

Tích xanh Facebook được côi là dấu xác nhận chính chủ của trang cá nhân hoặc các fanpage. Điều này giúp mọi người phân biệt được nick thật và ảo.

16 04/24

KDOL là gì? Tìm hiểu ưu, nhược điểm của KDOL

Kinh doanh online KDOL đang là xu hướng kinh doanh mới trên toàn thế giới. Khi internet lên ngôi, khả năng tiếp cận khách hàng được mở rộng thì lại càng có thêm người dấn thân vào còn đường này.

14 04/24

Đại sứ thương hiệu là gì? Có sự khác biệt như thế nào đối với gương mặt đại diện?

Đại sứ thương hiệu được coi là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, sự nhầm lẫn giữa vai trò đại sứ thương hiệu Hyein và Rm đã cho thấy sự khác biệt giữa vị trí này với các chức danh đại diện khác của nhãn hàng thời trang.

12 04/24

4P Marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai như thế nào?

4P Marketing là những kiến thức cơ bản cốt lõi được áp dụng trong các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Chiến lược ấy bao gồm giá cả, sản phẩm, địa điểm và xúc tiến.

10 04/24

Facebook thông báo ngừng tính năng chốt đơn trên Livestream

Facebook thông báo ngừng tính năng chốt đơn trên Livestream này khiến nhiều đứng ngồi không yên. Đặc biệt với những người bán online và xưởng với lượng lớn hàng cần xuất.

08 04/24

Top những người chơi TikTok sở hữu khối tài sản giàu nhất thế giới

TikTok được cả thế giới biết đến là một nền tảng truyền thông xã hội đặc biệt thành công, thôi thúc rất nhiều nghệ sĩ giải trí trẻ nảy sinh mong ước trở nên nổi tiếng và giàu có.

06 04/24

Kế hoạch Marketing là gì? 7+ Bước lập kế hoạch Marketing sản phẩm mới

Việc xây dựng kế hoạch Marketing để cho ra một sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới ra thị trường là bước vô cùng quan trọng quyết định đến việc bán hàng thành công hay thất bại.

04 04/24

Tất tần kiến thức về hành vi mua của người tiêu dùng

Hành vi mua của người tiêu dùng là một trong những chủ đề quan trọng được doanh nghiệp đưa vào nghiên cứu và phân tích, từ đó chọn ra được chiến lược kinh doanh phù hợp.

02 04/24

Phân tích chiến lược Marketing độc nhất vô nhị của hãng Durex

Durex là thương hiệu bao cao su nổi tiếng hàng đầu thế giới. Họ có những chiến lược Marketing táo bạo, giàu sức tưởng tượng và luôn tự hào về sự sáng tạo của chính mình.

31 03/24

Khám phá chiến lược marketing đem lại sự thành công cho thương hiệu Apple

Apple là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ điện tử hiện nay. Thành công này đến từ chất lượng sản phẩm tuyệt vời cùng chiến dịch marketing hiệu quả.

29 03/24

KOC là gì? Liệu KOC có soán ngôi KOLs Marketing trong tương lai?

Ngành quảng cáo đang ngày một phát triển với sự tham gia của các bên nhằm đẩy mạnh doanh số kinh doanh cho các hãng sản xuất. Không chỉ có KOLs, KOC cũng có tầm ảnh hưởng.

27 03/24

Bật mí những điều cần biết về reup video dành cho người mới bắt đầu

Reup - một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với người hiểu biết về các nền tảng mạng xã hội. Đây là một lựa chọn kiếm tiền phổ biến của rất nhiều YouTuber hiện nay.