6 cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc bạn nên biết

calendar 24/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc gồm ăn thực phẩm tốt, tập thể dục, tăng cường hoạt động thể chất, không hút thuốc, giảm cân, duy trì cân nặng,,…

Mỡ máu cao là một tình trạng phổ biến, có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Tuy nhiên, có nhiều cách để kiểm soát mỡ máu mà không cần dùng thuốc chúng ta có thể áp dụng. Cùng tìm hiểu nhé!

Chế độ ăn uống lành mạnh: Cách kiểm soát mỡ máu không cần dùng thuốc

Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng nhất trong việc điều hòa mỡ máu. Điều quan trọng là phải ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này giúp tăng mức Cholesterol HDL(Cholesterol tốt)giảm mức Cholesterol LDL(Cholesterol xấu).

 

Chế độ ăn uống lành mạnh: Cách kiểm soát mỡ máu không cần dùng thuốc

Chế độ ăn uống lành mạnh: Cách kiểm soát mỡ máu không cần dùng thuốc


Bạn cũng nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Axit béo bão hòa có nhiều trong thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa béo và dầu thực vật như: Dầu dừa và dầu cọ. Chất béo chuyển hóa có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh và đồ ăn vặt.

Tập thể dục hàng ngày

Đây là cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc, đặc biệt là mỡ xấu(LDL-C)Triglyceride. Tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện chức năng của tim mạch. Đồng thời, việc này giúp giảm cân, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể.

 

Tập thể dục thường xuyên giúp điều hòa mỡ máu

Tập thể dục thường xuyên giúp điều hòa mỡ máu


Hàng ngày, bạn hãy đặt ra mục tiêu tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Người tập có thể chia nhỏ thời gian tập thành nhiều lần trong ngày. Một số hình thức tập thể dục tốt cho tim mạch bao gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội và nhảy múa.

Không hút thuốc

Khi chúng ta bỏ thuốc lá, nồng độ LDL-C Triglyceride trong máu sẽ bắt đầu giảm xuống. Trong vòng 2 tuần sau khi bỏ thuốc, lượng HDL-C sẽ bắt đầu tăng lên. Trong vòng 1 năm sau khi bỏ thuốc, nồng độ mỡ xấuTriglyceride sẽ giảm xuống mức tương đương với người không hút thuốc.

 

Bỏ thuốc lá: Cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc tốt nhất

Bỏ thuốc lá: Cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc tốt nhất


Đối với người mỡ máu cao, việc bỏ thuốc lá là một trong những cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tim mạch. Điều này giúp giảm mỡ máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Giảm cân nặng cơ thể

Khi chúng ta vượt quá cân nặng chỉ một vài pound cũng đã làm tăng nồng độ Cholesterol. Những thay đổi nhỏ trong sinh hoạt gộp lại đã tạo ra sự thay đổi đáng kể mà chúng ta không ngờ tới. Việc duy trì cân nặng ổn định là cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc.

Mức giảm cân cần thiết để kiểm soát mỡ máu phụ thuộc vào mức độ mỡ máu của người bệnh. Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ(AHA), những người có mức mỡ máu cao nên giảm 5-10% trọng lượng cơ thể.

Nếu người bệnh thích uống nước ngọt hãy chuyển sang uống nước lọc. Bạn hãy ăn nhẹ với bỏng ngô hoặc bánh mì nguyên cám. Tuy nhiên, mỗi lượng thức ăn chúng ta nạp vào cần được theo dõi Calo. Khi bạn thèm ăn một thứ gì đó ngọt ngào hãy thử kẹo có ít hoặc không có đường.

Nói không với bia, rượu

Một nghiên cứu cho thấy những người uống rượu bia mức độ vừa phải có lượng mỡ xấu cao hơn 10% so với những người không uống rượu bia. Và người dùng các chất có cồn thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 30% so với những ai không dùng bia rượu.

Ngoài ra, rượu bia cũng gây ra các tác dụng phụ khác đối với sức khỏe, chẳng hạn như tổn thương gan, tổn thương thần kinh và ung thư. Vì vậy, cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc tốt nhất nên tránh rượu bia. Nếu chúng ta vẫn muốn uống hãy hạn chế uống ở mức vừa phải.

Kết luận

Tóm lại, nếu muốn tránh nguy cơ mỡ máu cao, chúng ta cần ăn thực phẩm tốt, tập thể dục, tăng cường hoạt động thể chất, không hút thuốc, giảm cân, duy trì cân nặng,...

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc thông tin hữu ích về 6+ cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc bạn nên biết. Chúc mọi người có sức khỏe dẻo dai, không bệnh tật.

Theo Vinmec.com

4.9/5 (12 votes)

27 06/24

6 cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc bạn nên biết

Cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc gồm ăn thực phẩm tốt, tập thể dục, tăng cường hoạt động thể chất, không hút thuốc, giảm cân, duy trì cân nặng,,…

25 06/24

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô hiệu quả

Chống đọng nước gương hậu ô tô khá đơn giản bạn chỉ cần dùng phim PPF, tráng lớp Ceramic cho gương, lắp thêm mạch sấy gương, sử dụng máy sấy tóc,…

23 06/24

3 cách tối ưu động cơ, tăng tuổi thọ xe máy Yamaha nên biết

Cách tối ưu động cơ, tăng tuổi thọ xe máy khá đơn giản, bạn chỉ cần vệ sinh xe thường xuyên, hạn chế đi trên cung đường xấu, kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, thay dầu nhớt đúng chu kỳ.

21 06/24

3 quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc bạn nên biết

Quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc dựa theo vận tốc xe chạy là tốc độ dưới 60 km/h, tốc độ từ 60-80 km/h. Bên cạnh đó là tốc độ xe chạy trên 80 km/h.

19 06/24

5 mẹo sử dụng ô tô hữu ích người điều khiển nên biết

Mẹo sử dụng ô tô giúp chìa khóa tăng khả năng phát sóng, làm khoang lái tản nhiệt, kiểm tra lỗi của xe không cần đến máy chuẩn đoán,… không phải ai cũng biết.

17 06/24

4 cách dùng thẻ ngân hàng an toàn ngoài máy ATM

Sử dụng thẻ ngân hàng an toàn ngoài cây ATM gồm 4 cách sau kiểm tra máy trước khi giao dịch, che bàn phím khi nhập mật khẩu, khi rơi mất thẻ cần báo ngân hàng khóa thẻ…

15 06/24

Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm gì? Có mấy loại bảo hiểm xe máy?

Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy là trách nghiệm của người lái xe nhằm bảo vệ quyền lợi của người thứ ba, giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe khi xảy ra tai nạn.

11 06/24

Những quy tắc đỗ xe an toàn và lịch sự bạn cần biết

Quy tắc đỗ xe an toàn và lịch sự có thể kể đến việc đỗ xe đúng vạch, luôn chú ý kính hậu. Đặc biệt là không chặn lối đi và ra của các xe khác.

09 06/24

Điểm danh 2 lý do khiến phanh xe điện cứng, chậm hơn xe xăng bạn nên biết

Lý do khiến phanh xe điện cứng, chậm hơn xe xăng phần lớn là do hệ thống phanh tái sinh. Bên cạnh đó là trọng lượng của xe điện lớn hơn xe xăng.

07 06/24

Những biểu hiện tài xế sắp ngủ gật bạn nên đề phòng

Biểu hiện tài xế sắp ngủ gật đó là người mệt mỏi, thay đổi tốc độ đi kèm theo phản ứng chậm. Ngoài ra dấu hiệu dễ nhất là động tác chống buồn ngủ hay lạc đường.

05 06/24

3 giấy tờ cần để rút tiết kiệm theo đúng quy định

Giấy tờ cần để rút tiết kiệm bao gồm sổ tiết kiệm, giấy xác minh thông tin của bản thân. Bên cạnh đó là các giấy tờ tùy thân khác.

03 06/24

Hướng dẫn cách đổ đèo an toàn nhất bạn nhất định phải biết

Đổ đèo an toàn không khó bạn chỉ cần nắm được kỹ thuật phanh nhấp nhả, sử dụng số thấp, điều khiển phanh tay là đã có thể thuận lợi di chuyển trên các cung đường nguy hiểm.

01 06/24

Điểm danh 6 tính năng công nghệ ô tô không cần thiết mới nhất

Tính năng công nghệ ô tô không cần thiết đối với các phương tiện hiện đại như hệ thống giải trí ghế sau, phanh tay điện tử và hệ thống kiểm soát bằng cử chỉ.

30 05/24

Những thói quen xấu khiến tài xế tốn tiền thay lốp

Thói quen khiến tài xế tốn tiền thay lốp có thể do bơm lốp thừa hoặc thiếu hơi, đỗ xe không đúng cách. Ngoài ra là chở quá trọng tải và tăng, giảm xe đột ngột.

28 05/24

3 cách rút tiền không cần dùng thẻ bạn cần biết

Cách rút tiền không cần dùng thẻ bằng việc sử dụng mã QR hay rút tiền thông qua vân tay và khuôn mặt. Ngoài ra bạn cũng có thể giao dịch qua ví điện tử MoMo.