Chỉ ra 9 sai lầm thường gặp khi chạy bộ bạn cần biết

calendar 12/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Sai lầm thường gặp khi chạy bộ đó là chạy qua nhanh, chọn sai giày để chạy, cung cấp nước không đầy đủ khi chạy hoặc chạy không đồng đều,…

Chạy bộ được xem là môn thể thao đơn giản, dễ tiếp cận. Tuy nhiên có rất nhiều người gặp phải chấn thương trong lúc chạy do mắc phải những sai lầm trên. Để hiểu rõ hơn vấn đề này mời bạn đón đọc bài viết chia sẻ dưới đây.

Chạy bộ là gì?

Chạy bộ là một hình thức tập thể dục đơn giản, vừa sức đối với tất cả mọi người. Việc làm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

 

Chạy bộ là phương pháp rèn luyện sức khỏe vô cùng tốt

Chạy bộ là phương pháp rèn luyện sức khỏe vô cùng tốt


Đây là môn thể thao tuyệt vời giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe rất tốt. Cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, cải thiện tâm trạng,…

Chỉ ra 9 sai lầm thường gặp khi chạy bộ bạn cần biết

Bằng cách tránh những sai lầm thường gặp khi chạy bộ, bạn có thể giảm nguy cơ chấn thương. Cũng như tối đa hiệu quả việc tập luyện chạy bộ của mình. Dưới đây sẽ là 9 sai lầm thường xuyên mắc phải khi chạy bộ.

Chạy quá nhanh

Chạy bộ quá nhanh là một trong những sai lầm thường mắc phải nhất với những người mới chạy bộ. Việc làm này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương và gây nhiều mệt mỏi cho người tập.

 

Chạy quá nhanh có thể làm tăng nguy cơ gây chấn thương và mệt mỏi

Chạy quá nhanh có thể làm tăng nguy cơ gây chấn thương và mệt mỏi


Do vậy, muốn cải thiện sức khỏe và thể lực tốt thông qua việc chạy bộ. Bạn nên thực hiện nó một cách chậm dãi. Bởi vì tốc độ phù hợp sẽ là điều kiện tốt nhất để rèn luyện sức khỏe bền bỉ, hiệu quả.

Không vận động trước khi chạy

Sai lầm thường gặp khi chạy bộ phải kể đến đó là không vận động trước khi chạy. Đây là lỗi mà rất nhiều người hay mắc phải. Nghiên cứu cho thấy, hầu hết các trường hợp tử vong trong thể thao. Đều  do người tham gia không vận động kỹ trước khi chạy.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất cũng như rèn luyện cơ thể hiệu quả. Thông qua việc chạy bộ bạn nên vận động trước khi chạy.

Chọn sai giày khi chạy bộ

Một đôi giày phù hợp là điều rất quan trọng khi chạy bộ. Giày không vừa chân, chật quá hoặc rộng quá. Có thể một số vấn đề khi chạy, nghiêm trọng là chấn thương khi tập luyện.

 

Chọn những đôi giày vừa vặn và thoải mái với chân

Chọn những đôi giày vừa vặn và thoải mái với chân


Bởi vậy, khi mua giày bạn nên chọn sao cho thật vừa vặn và thoải mái với chân của mình. Sau khi chạy khoảng 600km bạn nên thay giày một lần. Để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn trong lúc chạy bộ.

Khởi động sai cách

Rất nhiều người chạy bộ cho rằng chạy chính là khởi động. Nên thường không khởi động hoặc khởi động sai cách trước khi rèn luyện.

Tuy nhiên, bạn có biết rằng việc khởi động đúng cách trước khi chạy có thể giúp việc tập luyện trở nên dễ dàng.  Hiệu quả và có thể tránh được các chấn thương không đáng có khi chạy bộ.

Chạy quá muộn

Việc lựa chọn chạy vào buổi tối có thể khiến bạn rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng. Do vậy, bạn nên chạy bộ trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng. Hoặc thay vào đó là việc chạy bộ vào buổi sáng sớm.

Điều này cho phép bạn bắt đầu ngày làm việc trên tinh thần sảng khoái nhất. Cũng như có nhiều thời gian hơn để tham gia vào các hoạt động khác vào cuối ngày.

Chạy quá sức

Nhiều người quá mong mỏi hiệu quả của việc chạy bộ nên đã dành rất nhiều thời gian để luyện tập. Việc làm này rất dễ dẫn đến hiệu suất giảm sút hoặc trì trệ vì cơ thể không theo kịp sự thích nghi.

 

Chạy quá sức khiến mệt mỏi và dễ bị chấn thương

Chạy quá sức khiến mệt mỏi và dễ bị chấn thương


Từ đó khiến cơ bắp bị đau nhức, mệt mỏi rất dễ gây ra chấn thương. Thậm chí là rối loạn giấc ngủ, thay đổi tâm trạng và nhiễm trùng.

Cung cấp không đủ nước

Sai lầm thường hay gặp khi chạy bộ đó là cung cấp không đủ nước. Do nước giúp cải thiện khả năng phục hồi nhanh của cơ thể sâu các cuộc đua dài.

Uống đủ nước có thể giảm thiểu được tối đa các tình trạng chuột rút cơ bắp, tập trung và giữ tinh thần tỉnh táo. Thông thường bạn nên uống khoảng 450ml – 650ml nước trước khi tập luyện.

Chạy không đều

Nhiều người khi mới bắt đầu tập luyện thường chăm chỉ chạy trong một tuần đầu. Rồi nghỉ cả tuần tiếp theo, sau đó mới bắt đầu chạy tiếp. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng khi chạy bộ.

Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất chạy bộ bạn nên chạy 3 lần/tuần và mỗi lần chạy khoảng 30 phút/lần chạy.

So sánh mức chạy của bản thân với những người chạy khác

Bạn không nên so mức chạy của bản thân mình với những người khác. Do mỗi người sẽ có sức khỏe, khả năng chịu đựng cũng như là sở thích khác nhau.

 

So sánh cách chạy của mình với người khác ảnh hưởng đến tâm trạng

So sánh cách chạy của mình với người khác ảnh hưởng đến tâm trạng


Việc làm này có thể làm tăng áp lực lên bản thân và khiến tinh thần tập luyện cơ thể giảm sút. Chính vì vậy, bạn hãy lắng nghe cơ thể mình để tìm ra cách tập luyện tốt nhất.

Tóm lại, 9 sai lầm thường gặp khi chạy bộ đó là chạy qua nhanh, chọn sai giày để chạy, cung cấp nước không đầy đủ khi chạy hoặc chạy không đồng đều. Đặc biệt là việc không vận động trước khi chạy, chạy quá sức, quá muộn, khởi động sai và so sánh bản thân mình với người khác.

Hy vọng rằng chia sẻ trên giúp bạn tránh được những sai lầm thường gặp khi chạy bộ để có được một sức khỏe tốt. Hẹn gặp lại bạn trong những tin tức hữu ích khác từ cuộc sống bạn nhé!

Theo suckhoedoisong.vn

4.8/5 (8 votes)

05 09/24

5 thói quen xấu sau 21h ảnh hưởng hưởng đến giấc ngủ của bạn

Thói quen xấu sau 21h khiến cho giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng. Bao gồm như xem điện thoại, theo dõi chương trình có tính kích thích, bổ sung vitamin hay Canxi,…

03 09/24

Khắc phục tình trạng hiện tượng khó ngủ khi lạ chỗ

Khó ngủ khi lạ chỗ thường gặp khi bạn đến nơi khác qua đêm. Cách khắc phục đơn giản như tránh xa tiếng ồn, mang theo đồ dùng quen thuộc, duy trì các thói quen,…

01 09/24

Bí ẩn khoa học: Nguyên nhân ngày mưa ngủ ngon hơn

Ngày mưa ngủ ngon hơn không chỉ là cảm nhận cá nhân. Khoa học đã công nhận bởi tiếng mưa tạo tiếng ồn trắng, tăng lượng Ion âm, Oxy trong không khí giảm xuống,…

30 08/24

3 loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bạn không nên bỏ lỡ

Loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bao gồm bọt sữa đậu nành, bọt khi đun trà. Bên cạnh đó là bọt cà phê hay của nước ép rau củ, trái cây bạn cũng nên giữ lại.

28 08/24

3 công dụng của nước Chuối hột đối với sức khỏe bạn nên biết

Công dụng của nước Chuối hột có hiệu quả trong chữa sỏi mật, sỏi tiết niệu hay chữa sỏi bàng quang. Ngoài ra, nó còn giúp chữa bệnh đái tháo đường cũng rất tốt.

26 08/24

5 Thói quen gây bệnh dạ dày bạn nên tránh!

Thói quen gây bệnh dạ dày nhất định bạn nên tránh ăn quá nhiều, thiếu tập thể dục, nghiện rượu, ăn quá nóng, luôn có tâm trạng tồi tệ,…

24 08/24

Những nguyên nhân khiến chân răng chảy máu bạn nên biết

Nguyên nhân khiến chân răng chảy máu phải kể đến việc dùng tăm xỉa răng, hút thuốc lá. Hay đơn giản là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý,…

22 08/24

Đinh Lăng là cây gì? Những tiềm năng chữa bệnh của Đinh Lăng

Tiềm năng chữa bệnh của Đinh Lăng mà nhất định bạn phải biết đến tác dụng bảo vệ thần kinh chống lại sự chết tế bào qua trung gian glutamate, thông qua kích hoạt con đường AKT/BDNF/CREB, khả năng chống viêm trong việc điều hòa giảm mức độ của các yếu tố gây viêm trong các đại thực bào,…

20 08/24

1 kg vàng bằng bao nhiêu cây? Những lưu ý khi đổi từ kg vàng sang cây vàng là gì?

1 kg vàng bằng bao nhiêu cây? Đây là câu hỏi thắc mắc khiến nhiều người quan tâm đến, 1 kg vàng tương ứng với 26 cây và 6 chỉ.

18 08/24

Calo là gì? Cách tính lượng calo cần nạp hàng ngày chỉ trong vài phút

Lượng Calo cần nạp hàng ngày được tính toán nhanh chóng. Bằng các cách như sử dụng ứng dụng trên Smartphone, truy cập công cụ online, áp dụng công thức TDEE.

16 08/24

Đọc vị ký hiệu trên đồ nhựa: Bảo vệ sức khỏe cho mọi người

Ký hiệu trên đồ nhựa mang lại nhiều ý nghĩa khác nhau. Một số chữ viết tắt phổ biến trên sản phẩm Plastic như PETE, HDPE, PVC, LDPE, PS, PP, PC, Other,…

14 08/24

3 lý do tập Gym không đạt hiệu quả bạn nên biết

Tập Gym không đạt hiệu quả có nhiều lý do gây ra. Bao gồm ngủ không đủ giấc, nạp thiếu lượng calo cần thiết. Và ăn ít nhóm chất đạm, lượng luyện tập quá ít,…

12 08/24

Bảo hiểm xe máy online: Giải pháp cho người bận rộn

Bảo hiểm xe máy online 2024 mang lại nhiều lợi ích cho người dùng như tiết kiệm thời gian và chi phí, giá cả cạnh tranh, có nhiều sự lựa chọn, dễ dàng quản lý.

10 08/24

3 cách chọn trứng gà tốt nhất cho sức khỏe

Cách chọn trứng gà tốt nhất cho sức khỏe bằng các cách đơn giản như quan sát vỏ, cân đo trọng lượng, kiểm tra độ tươi, chọn những nơi bán uy tín có giấy phép.

08 08/24

Đi xe không chính chủ năm 2024: Những điều cần biết

Đi xe không chính chủ 2024 cần mang giấy tờ như văn bản ủy quyền của chủ xe, bảo hiểm bắt buộc, CCCD,… Điều này bị phạt tiền cho người điều khiển xe.

06 08/24

Hôi miệng ở người lớn: Cẩm nang phòng và trị

Hôi miệng ở người lớn có nhiều nguyên nhân gây ra như vệ sinh răng miệng kém, khô miệng, hút thuốc lá, tình trạng sức khỏe có vấn đề, tác dụng phụ của thuốc.