Bán chui cổ phiếu là gì? Các mức xử phạt theo quy định của nhà nước ra sao?

calendar 26/05/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Thời gian vừa qua, thị trường chứng khoán làm xôn xao dư luận với thông tin nhiều “ông chủ lớn” đầu cơ trục lợi bằng cách bán chui cổ phiếu và không báo cáo thông tin gì.

Điều này đã gây bức xúc với các nhà đầu tư và không đảm bảo sự minh bạch trên thị trường chứng khoán. Vậy những người vi phạm hành vi này sẽ có mức án phạt thế nào? Hãy cùng chuyên trang theo dõi bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

“Bán chui cổ phiếu” là gì? Có vi phạm pháp luật không?

Hiên tại, pháp luật Việt Nam không có khái niệm nào gọi là “bán chui cổ phiếu”. Đó là cụm từ nói hằng ngày thể hiện việc cổ đông sáng lập,người có liên quan mua và bán cổ phiếu mà không đăng ký giao dịch trước tối thiểu 03 ngày làm việc theo quy định của Thông tư 96/2020/TT-BTC.

Nếu cổ đông công ty hay người nội bộ bán cổ phiếu nhưng không công bố và báo cáo thông tin với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ bị coi là bán chui cổ phiếu

Nếu cổ đông công ty hay người nội bộ bán cổ phiếu nhưng không công bố và báo cáo thông tin với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ bị coi là bán chui cổ phiếu

Cụ thể theo quy định tại Khoản 1 Điều 32 và Khoản 7 Điều 33 của Thông tư 96/2020/TT-BTC:

- Trường hợp chuyển nhượng cho một người không phải là cổ đông sáng lập. Khi đó, người thực hiện chuyển nhượng phải gửi báo cáo bổ sung nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông thông qua việc chuyển nhượng.

- Trong thời hạn 3 ngày làm việc, khi đã nhận được báo cáo liên quan đến sự thay đổi tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của cổ đông sáng lập theo quy định trên. Công ty đại chúng, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải công bố lên trang thông tin điện tử của công ty.

Hành vi “bán chui cổ phiếu” là một hành vi vi phạm pháp luật

Hành vi “bán chui cổ phiếu” là một hành vi vi phạm pháp luật

Theo quy định, những ai thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định mà vi phạm, chắc chắn sẽ bị xử phạt. Ở đây chỉ xử phạt hành chính, không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi này.

Các mức xử phạt khi bán chui cổ phiếu

Theo quy định tại Nghị định 128/2021/NĐ-CP, hành vi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch bị xử phạt theo:

+ Giá trị chứng khoán giao dịch thực tế được tính theo mệnh giá(đối với cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, chứng chỉ quỹ).

+ Giá phát hành gần nhất(đối với những chứng quyền có bảo đảm).

+ Giá trị chuyển nhượng(đối với quyền mua cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, chứng chỉ quỹ).

Những ai vi phạm hành vi “bán chui cổ phiếu” chắc chắn sẽ bị xử phạt hành chính

Những ai vi phạm hành vi “bán chui cổ phiếu” chắc chắn sẽ bị xử phạt hành chính

Mức phạt tiền cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng nếu giao dịch có giá trị từ 50 - dưới 200 triệu đồng.

- Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng nếu giao dịch có giá trị từ 200 - dưới 400 triệu đồng.

- Phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng nếu giao dịch có giá trị từ 400 - dưới 600 triệu đồng.

- Phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng nếu giao dịch có giá trị từ 600 - dưới 1 tỷ đồng.

- Phạt tiền từ 60 - 100 triệu đồng nếu giao dịch có giá trị từ 1 - dưới 3 tỷ đồng.

- Phạt tiền từ 100 - 150 triệu đồng nếu giao dịch có giá trị từ 3 - dưới 5 tỷ đồng.

- Phạt tiền từ 150 - 250 triệu đồng nếu giao dịch có giá trị từ 5 - dưới 10 tỷ đồng.

- Phạt tiền 3 - 5% giá trị chứng khoán giao dịch thực tế nếu giao dịch có giá trị từ 10 tỷ đồng trở lên.

Trên đây là toàn bộ khái niệm và các mức xử phạt theo quy định của nhà nước. Nếu có thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay với chuyên trang để được giải đáp chi tiết nhất.

Theo: thuvienphapluat.vn

4.9/5 (55 votes)

26 03/24

Định nghĩa, ưu, nhược điểm và các bước phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán

Hiện nay, thị trường đầu tư tài chính có rất nhiều phương pháp giao dịch, nhưng đa phần các nhà giao dịch ưu tiên sử dụng phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán.

24 03/24

Các dạng biểu đồ phân tích kỹ thuật trong lĩnh vực chứng khoán bạn cần biết

Khi tham gia vào lĩnh vực chứng khoán, việc đọc hiểu các biểu đồ phân tích kỹ thuật là vô cùng cần thiết, vì chúng giúp nhà đầu tư xác định được biến động giá cổ phiếu.

22 03/24

Những phát ngôn nổi bật trong mùa đại hội cổ đông làm khuấy động thị trường

Quý II hàng năm chính là khoảng thời gian diễn ra đại hội cổ đông. Trong bối cảnh cổ phiếu xuống, các Chủ tịch đã đưa ra những phát ngôn làm khuấy động thị trường.

20 03/24

Tổng hợp các thuật ngữ cơ bản trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán hiện nay rất phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Vì vậy, để có lợi nhuận, hiểu rõ các thuật ngữ trong lĩnh vực này là vô cùng quan trọng.

18 03/24

Bán chui cổ phiếu là gì? Các mức xử phạt theo quy định của nhà nước ra sao?

Thời gian vừa qua, thị trường chứng khoán làm xôn xao dư luận với thông tin nhiều “ông chủ lớn” đầu cơ trục lợi bằng cách bán chui cổ phiếu và không báo cáo thông tin gì.

16 03/24

Thế nào là thao túng thi trường chứng khoán? Mức phạt về tội thao túng thị trường chứng khoán

Chứng khoán là một kênh đầu tư hấp dẫn và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm. Lợi dụng điều này, không ít các tổ chức thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

14 03/24

Mô hình 2 đáy là gì? Tìm hiểu về mô hình 2 đáy trong giao dịch chứng khoán

Ngày nay, giao dịch chứng khoán ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi. Nếu đã từng tham gia vào thị trường này, chắc hẳn bạn đã không ít lần bắt gặp cụm từ “mô hình 2 đáy”.

12 03/24

Pha loãng cổ phiếu là gì? Ưng dụng trong thực tế về cổ phiếu pha loãng

Pha loãng cổ phiếu là một thuật ngữ khá quen thuộc với các nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán. Nó được nhắc đến khi một công ty nào đó phát hành cổ phiếu mới.

10 03/24

Chỉ số VN30 là gì? Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu VN30

Chỉ số VN30 là ký hiệu của danh sách cổ phiếu được niêm yết tại sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh(HOSE) có giá trị vốn hóa lớn nhất, tính thanh khoản cao.

08 03/24

Cách xem bảng giá chứng khoán cơ sở VNDIRECT cho người mới bắt đầu

Bất cứ nhà đầu tư nào đều trải qua giai đoạn đọc và hiểu bảng giá chứng khoán trước khi tham gia. Để giao dịch trên thị trường VNDIRECT, người dùng phải biết các thao tác hiển thị.

06 03/24

Cổ phiếu là gì? 5 điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là gì? Trước khi mua cổ phiếu cần chú ý những điều gì? Đây hiện là thắc mắc của nhiều nhà đầu tư hiện nay. Vì vậy, hãy tìm hiểu những thông tin ở nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình bạn nhé!

04 03/24

3 trường phái đầu tư hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán

Đầu tư theo phân tích kỹ thuật, giá trị, tăng trường là 3 trường phái đầu tư cơ bản nhưng hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay.

02 03/24

Danh sách hơn 100 người có lượng cổ phiếu giá trị trên 1.000 tỷ đồng

Thị trường chứng khoán hiện nay đang trong tình trạng thăng hoa, ít nhất 100 người có lượng cổ phiếu giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến Hòa Phát đóng góp 9 người, Novaland 5 người, Vingroup 5 người,...

29 02/24

Thị trường chứng khoán là gì? các vai trò của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế ở các quốc gia trên thế giới? Tại sao cần có thị trường giao dịch chứng khoán? Tất cả sẽ được giải đáp ở nội dung bài viết bên dưới, cùng tìm hiểu bạn nhé!

27 02/24

Suốt tuần thị trường chứng khoán đỏ lửa, bốc hơi gần 500 tỷ đồng

Suốt hơn một tuần vừa qua, trên thị trường chứng khoán các nhà đầu tư phải trải qua hết cơn đau này cho tới cơn ác mộng khác. Thậm chí, còn xảy ra tình trạng bốc hơi gần 500 tỷ đồng. Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ cung cấp thông tin giúp quý độc giả hiểu rõ hơn vấn đề này, cùng tìm hiểu nhé!

25 02/24

Điểm danh 5 cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh trong 3 tuần giao dịch của đầu tháng 6

SUM, BVL, BMN, VNA, VOS là 5 loại cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh từ đầu tháng 6 đến nay. Đặc biệt, những cổ phiếu này đã tăng vài lần dù trước đó kinh doanh thua lỗ, bết bát,... Hãy cùng hệ thống làm rõ vấn đề này hơn bằng những thông tin dưới đây bạn nhé!