Thủ tục giải quyết khiếu nại nhãn hiệu mới nhất

calendar 12/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Thủ tục giải quyết khiếu nại nhãn hiệu được quy định như thế nào? Trình tự đề nghị hủy bỏ văn bằng bảo hộ, chấm dứt hiệu lực nhãn hiệu là gì? Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra được đáp án cho những câu hỏi trên. Vậy nên đừng vội bỏ qua bất cứ thông tin nào dưới đây bạn nhé!

Quy định chung về thủ tục giải quyết khiếu nại nhãn hiệu

Quyền khiếu nại đơn đăng ký sở hữu công nghiệp

Người nộp đơn và những cá nhân, tổ chức có quyền, lợi ích trực tiếp liên quan tới thông báo hoặc quyết định tới việc xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp (SHCN) do cơ quan nhà nước ban hành có quyền khiếu nại về SHCN hoặc là khởi kiện ra tòa theo Luật Sở hữu trí tuệ cũng như các pháp luật có liên quan.

Thời hiệu để giải quyết khiếu nại

- Khiếu nại lần đầu trong vòng chín mươi ngày, từ ngày nhận hoặc biết được thông báo/quyết định về việc xử lý đơn đăng ký SHCN.

- Khiếu nại lần thứ hai là trong ba mươi ngày, từ ngày thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu hết mà khiếu nại đó không giải quyết được. Hoặc là tính từ ngày bạn biết được những quyết định giải quyết khiếu nại đơn đăng ký SHCN lần đầu.

Trình tự khiếu nại

Nếu như thời gian để giải quyết khiếu nại của những cấp trực tiếp đưa ra quyết định/thông báo có liên quan tới SHCN (khiếu nại lần đầu) mà khiếu nại đó không được giải quyết hoặc là bạn không chấp nhận với giải quyết của cơ quan.

Quy định chung về thủ tục giải quyết khiếu nại nhãn hiệu

Thì lúc này bạn có quyền khiếu nại lần thứ hai, trực tiếp lên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Nếu như không đồng ý với giải quyết của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thì bạn có quyền khởi kiện tại toà án.

Hồ sơ khiếu nại

Hồ sơ khiếu nại yêu cầu gồm 2 bộ. Thành phần hồ sơ bao gồm:

- 2 tờ khai theo mẫu.

- Văn bản giải trình khiếu nại cùng với những chứng cứ chứng minh lý lẽ khiếu nại.

- Bản sao thông báo hoặc quyết định bị khiếu nại của Cục SHTT.

- Bản sao quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần thứ nhất (với khiếu nại thứ hai).

- Giấy uỷ quyền (nếu có).

- Chứng từ nộp phí, lệ phí khiếu nại.

Bạn có thể nộp đơn khiếu nại qua hai hình thức:

- Nộp đơn thông qua đại diện SHCN hoặc trực tiếp ở trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ và những Văn phòng tại thành phố HCM hoặc Đà Nẵng.

- Hoặc bạn cũng có thể gửi đơn khiếu nại qua bưu điện.

Giải quyết đơn khiếu nại nhãn hiệu

Thụ lý đơn khiếu nại

Trong thời hạn 10 ngày từ khi nhận đơn khiếu nại nhãn hiệu, người có thẩm quyền giải quyết phải kiểm tra đơn theo yêu cầu về hình thức. Sau đó đưa ra cho người khiếu nại thông báo bằng văn bản về việc đơn khiếu nại có được thụ lý không. Trong thông báo cần ghi nhận ngày thụ lý đơn hoặc là nêu lý do không thụ lý đơn khiếu nại.

Đơn khiếu nại của bạn sẽ không được thụ ý nếu thuộc những trường hợp sau:

- Người làm đơn khiếu nại nhãn hiệu không có quyền khiếu nại.

- Đơn khiếu nại nhãn hiệu nộp ngoài thời hiệu đã quy định.

- Đơn khiếu nại không đáp ứng được những yêu cầu quy định tại điểm 22.1, điểm 22.2 của Thông tư  01/2007/TT-BKHCN.

Các bên liên quan đến đơn khiếu nại

- Đối với đơn khiếu nại đã thụ lý, những người có thẩm quyền giải quyết sẽ thông báo bằng văn bản nội dung khiếu nại cho người có quyền liên quan trực tiếp và ấn định thời hạn là từ 1 tháng từ ngày thông báo để người đó đưa ra ý kiến.

- Bên liên quan có quyền cung cấp những chứng cứ, thông tin chứng minh cho các lý lẽ của mình trong thời hạn nêu trên, người có thẩm quyền giải quyết sẽ có trách nhiệm xem xét những chứng cứ, thông tin, đó khi giải quyết khiếu nại.

- Nếu như kết thúc thời hạn nêu trên nhưng bên liên quan vẫn không có ý kiến. Vậy đơn khiếu nại sẽ được giải quyết dựa trên ý kiến của người khiếu nại.

Giải quyết đơn khiếu nại nhãn hiệu

Quyết định giải quyết đơn khiếu nại

- Căn cứ vào chứng cứ, lập luận của người khiếu nại cùng với bên liên quan, người có thẩm quyền giải quyết phải đưa ra quyết định giải quyết đơn khiếu nại trong thời hạn theo quy định của pháp luật.

- Trước khi đưa ra quyết định giải quyết đơn, người có thẩm quyền giải quyết cần thông báo cho người khiếu nại cùng với bên liên quan về các chứng cứ, lập luận của bên kia được dùng để giải quyết đơn khiếu nại và kết luận giải quyết khiếu nại.

- Quyết định giải quyết đơn khiếu nại phải chứa những nội dung như quy định pháp luật về khiếu nại.

Công bố quyết định giải quyết khiếu nại

Quyết định giải quyết đơn khiếu nại sẽ được công bố tại Công báo SHCN trong thời hạn là 2 tháng từ ngày ký quyết định.

Hiệu lực của quyết định giải quyết đơn khiếu nại

- Quyết định giải quyết đơn khiếu nại lần đầu có hiệu lực nếu như sau ngày kết thúc thời hiệu khiếu nại lần hai mà bạn không nộp đơn khiếu nại lần hai. Ngoài ra quyết định cũng có hiệu lực nếu sau thời hiệu khởi kiện hành chính bạn không khởi kiện hành chính.

- Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lực nếu bạn không khởi kiện hành chính trong thời gian quy định của pháp luật. Hoặc là theo quyết định đã có hiệu lực của toà án nếu như bạn tiến hành khởi kiện hành chính.

Thủ tục đề nghị hủy bỏ VBBH và chấm dứt hiệu lực

Quyền đề nghị hủy bỏ VBBH và chấm dứt hiệu lực

Mọi cá nhân, tổ chức có lợi ích, quyền liên quan trực tiếp thấy nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích đã được cấp ảnh hưởng tới quyền của VBBH của mình đều có quyền đề nghị các cơ quan chức năng hủy bỏ hiệu lực VBBH đã được cấp.

Căn cứ pháp luật về việc hủy bỏ VBBH

Theo quy định tại Điều 96 của bộ Luật Sở hữu Trí tuệ:

- VBBH bị hủy bỏ toàn bộ hiệu lực khi:

+ Người nộp đơn đăng ký VBBH không được chuyển nhượng quyền đăng ký hoặc không có quyền đăng ký đối với kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, nhãn hiệu, thiết kế bố trí.

+ Đối tượng SHCN không đáp ứng những điều kiện bảo hộ ở thời điểm được cấp VBBH.

- VBBH bị hủy một phần hiệu lực khi phần đó không đáp ứng được những điều kiện bảo hộ.

- Cá nhân, tổ chức có quyền yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước về quyền SHCN hủy bỏ hiệu lực của VBBH với trường hợp được quy định tại khoản (1) và (2) của Điều này khi phải nộp phí và lệ phí. Thời hiệu để thực hiện yêu cầu huỷ bỏ hiệu lực VBBH là suốt thời hạn bảo hộ. Còn với nhãn hiệu thì thời hiệu này sẽ là 5 năm từ ngày cấp VBBH, trừ khi văn bằng được cấp do người nộp đơn không trung thực.

- Căn cứ vào kết quả xem xét đơn yêu cầu hủy hiệu lực VBBH và ý kiến các bên có liên quan, cơ quan có thẩm quyền quyết định hủy bỏ một phần/toàn bộ hiệu lực VBBH hoặc là đưa ra thông báo từ chối hủy bỏ hiệu lực VBBH.

- Quy định tại những khoản (1), (2), (3) và (4) Điều 96 của bộ Luật SHTT cũng được áp dụng với việc huỷ bỏ hiệu lực đăng ký quốc tế với nhãn hiệu.

Thủ tục đề nghị hủy bỏ VBBH và chấm dứt hiệu lực

Nộp đơn đề nghị hủy bỏ VBBH và chấm dứt hiệu lực

Hồ sơ đề gồm:

- Tờ khai yêu cầu huỷ bỏ, chấm dứt hiệu lực VBBH.

- Chứng cứ liên quan tới yêu cầu huỷ bỏ, chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ.

- Bản giải trình lý do yêu cầu và các tài liệu liên quan khác.

Giải quyết đơn

Quy trình xử lý đơn chấm dứt hiệu lực và hủy bỏ hiệu VBBH như sau:

- Trường hợp yêu cầu huỷ bỏ, chấm dứt hiệu lực VBBH do người thứ ba thực hiện, Cục SHTT sẽ thông báo cho cho chủ văn bằng bảo hộ bằng văn bản về các ý kiến của người thứ ba. Trong thông báo đó ấn định thời hạn là 2 tháng từ ngày ra thông báo để cho chủ văn bằng có ý kiến. Cục SHTT có thể tổ chức trao đổi ý kiến giữa người thứ ba cùng với chủ văn bằng liên quan.

- Trên cơ sở xem xét những ý kiến của các bên, Cục SHTT sẽ đưa ra quyết định huỷ bỏ, chấm dứt một phần/toàn bộ hiệu lực VBBH. Hoặc Cục SHTT sẽ thông báo từ chối hủy bỏ, chấm dứt hiệu lực văn bằng theo quy định ở khoản 4 Điều 95 và khoản 4 Điều 96 của Luật SHTT.

Khiếu nại quyết định giải quyết của Cục SHTT

Nếu như không đồng ý nội dung quyết định giải quyết của Cục SHTT, bên liên quan hoặc người yêu cầu có quyền khiếu nại quyết định đó.

Công bố hủy bỏ, chấm dứt hiệu lực VBBH

Quyết định huỷ bỏ, chấm dứt hiệu lực VBBH được công bố trên Công báo SHCN, đồng thời sẽ được ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về SHCN trong thời hạn là 2 tháng kể từ ngày ký quyết định.

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan tới thủ tục giải quyết khiếu nại nhãn hiệu mới nhất năm 2021. Hy vọng những chia sẻ trên phần nào hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi chuyên trang để cập nhật nhiều bài viết hay khác bạn nhé!

Theo: noip.gov.vn

4.8/5 (97 votes)

22 04/24

Quy định về thủ tục liên quan đến văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Những thủ tục liên quan đến văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là gì? Theo quy định, nhãn hiệu là dấu hiệu được sử dụng để phân biệt dịch vụ, hàng hóa của những cá nhân/tổ chức khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết này để biết các thủ tục liên quan bạn nhé!

20 04/24

Hướng dẫn thủ tục sửa đổi đơn, chuyển giao đơn đăng ký nhãn hiệu

Trong giai đoạn nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chủ sở hữu có nhu cầu sửa đổi hoặc chuyển giao đơn cho chủ sở hữu khác. Vậy thủ tục sửa đổi đơn, chuyển giao đơn đăng ký nhãn hiệu diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

18 04/24

Hướng dẫn cách tra cứu thông tin nhãn hiệu chính xác nhất

Tra cứu thông tin nhãn hiệu là khâu quan trọng khi đăng ký bảo hộ quyền SHCN theo quy định của pháp luật. Với mục đích là tránh xảy ra trường hợp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu bị trả về do những vấn đề bị trùng hoặc gây nhầm lẫn….

16 04/24

Thủ tục giải quyết khiếu nại nhãn hiệu mới nhất

Thủ tục giải quyết khiếu nại nhãn hiệu được quy định như thế nào? Trình tự đề nghị hủy bỏ văn bằng bảo hộ, chấm dứt hiệu lực nhãn hiệu là gì? Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra được đáp án cho những câu hỏi trên. Vậy nên đừng vội bỏ qua bất cứ thông tin nào dưới đây bạn nhé!

14 04/24

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại Việt Nam theo Hệ thống Madrid

Bạn muốn nhãn hiệu của mình được bảo hộ không chỉ ở Việt Nam mà còn tại quốc gia khác để thúc đẩy hoạt động kinh doanh? Do có tính bảo hộ theo lãnh thổ nên bạn có thể đăng ký nhãn hiệu quốc tế có nguồn gốc Việt Nam. Vậy thủ tục đăng ký nhãn hiệu quốc tế diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

12 04/24

Bảng phân loại hàng hóa, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu mới nhất hiện nay

Xác định được nhóm dịch vụ, hàng hóa mang nhãn hiệu cũng tức là bạn đã xác định phạm vi bảo hộ nhãn hiệu. Theo đó, việc phân loại này dựa trên bảng phân loại hàng hóa/dịch vụ đăng ký nhãn hiệu mà Cục Sở hữu Trí tuệ cung cấp chứ không dựa vào danh mục nhóm ngành bạn đăng ký kinh doanh.

10 04/24

Hướng dẫn chi tiết các thủ tục đăng ký nhãn hiệu mới nhất

Nhãn hiệu là dấu hiệu được dùng để phân biệt dịch vụ, hàng hóa của những cá nhân, tổ chức khác nhau. Cá nhân/tổ chức có quyền đăng ký nhãn hiệu để được pháp luật bảo hộ, công nhận. Để hiểu rõ hơn về những thủ tục đăng ký nhãn hiệu hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này bạn nhé!