Phải làm gì khi thiếu năm đóng BHXH nhưng đã đủ tuổi nghỉ hưu?

calendar 03/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Để được hưởng lương hưu thì người lao động cần đáp ứng đủ điều kiện về tuổi cũng như số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Vậy trong trường hợp người lao động thiếu năm đóng BHXH nhưng đã đủ tuổi nghỉ hưu thì giải quyết như thế nào?

Điều kiện để người lao động hưởng lương hưu từ năm 2021

Năm 2021, Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2019 sẽ có hiệu lực. Theo đó, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động cũng có sự điều chính. Cụ thể, tại Điều 169 BLLĐ năm 2019: Độ tuổi nghỉ hưu ở điều kiện bình thường là:

- Với lao động nam: Đủ 60 tuổi 3 tháng.

- Với lao động nữ: Đủ 55 tuổi 4 tháng.

- Mỗi năm tăng 4 tháng (nữ) và 3 tháng (nam).

Căn cứ điểm 1 khoản 1 Điều 219 BLLĐ năm 2019, sửa đổi Điều 54, Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

- Để được hưởng lương hưu thì người lao động đủ tuổi nghỉ hưu cần đóng BHXH đủ 20 năm.

- Riêng lao động nữ là công chức xã, cán bộ hoặc người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ được hưởng lương hưu khi đủ 15 năm tới dưới 20 năm đóng BHXH.

Điều kiện để người lao động hưởng lương hưu từ năm 2021

Điều kiện để người lao động hưởng lương hưu từ năm 2021

Được nhận BHXH 1 lần khi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thiếu năm đóng BHXH

Theo Khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, những người lao động đủ tuổi nghỉ hưu và chưa đủ thời gian đóng BHXH nhưng có yêu cầu sẽ được hưởng BHXH một lần.

Cũng theo khoản 2 Điều này, những người tham gia BHXH bắt buộc cũng được hưởng bảo hiểm một lần và sẽ được tính theo số năm đã đóng BHXH. Cụ thể mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân của số tiền lương tháng đóng bảo hiểm (trước năm 2014).

- 2 tháng mức bình quân của số tiền lương tháng đóng bảo hiểm (từ năm 2014 trở đi).

- Khi thời gian đóng BHXH chưa đủ 01 năm, mức hưởng bảo hiểm sẽ bằng với số tiền đã đóng. Trong đó, mức tối đa sẽ bằng 02 tháng mức bình quân của số tiền lương tháng đóng BHXH.

Được nhận BHXH 1 lần khi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thiếu năm đóng BHXH

Được nhận BHXH 1 lần khi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thiếu năm đóng BHXH

Ví dụ: Ông An tham gia BHXH từ 1/2010 – hết 6/2021 sẽ đủ tuổi nghỉ hưu. Tính tới thời điểm này, ông An đã có 10 năm 6 tháng đóng bảo hiểm. Mức lương bình quân tháng đóng của ông An là 5 triệu/tháng.

Nếu có yêu cầu nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần, vậy số tiền ông An được nhận là:

- Từ tháng 01/2010 - 31/12/2013 (4 năm) -> được nhận = 4 x 1,5 x 5 triệu = 30 triệu đồng.

- Từ 01/01/2014 - hết tháng 6/2021 (6 năm 06 tháng) -> được nhận = 6,5 x 2 x 05 triệu = 65 triệu đồng.

=> Số tiền BHXH một lần ông An sẽ được nhận là 95 triệu đồng.

Làm gì để hưởng lương hưu khi đã đủ tuổi nhưng chưa đủ năm đóng BHXH?

Nếu bạn rơi vào trường hợp đã đủ tuổi nhưng lại chưa đủ năm đóng bảo hiểm thì cần làm gì? Lúc này bạn có thể đóng BHXH một lần cho các năm còn lại để hưởng lương hưu.

Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc 1 lần

Theo khoản 4 Điều 15 của Thông tư 59/2015/TT- BLĐTBXH chỉ rõ: Nếu người lao động đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng BHXH bắt buộc còn thiếu tối đa 6 tháng sẽ được chọn đóng một lần cho những tháng còn thiếu. Lúc này:

- Mức đóng = Tổng mức đóng của người lao động và người dùng lao động theo tiền lương tháng đóng bảo hiểm trước khi nghỉ việc vào quỹ tử tuất và hưu trí.

- Thời điểm hưởng lương hưu của người lao động lúc này sẽ tại tháng đủ tuổi nghỉ lương hưu và đã đóng đủ bảo hiểm cho số tháng còn thiếu.

Làm gì để hưởng lương hưu khi đã đủ tuổi nhưng chưa đủ năm đóng BHXH?

Làm gì để hưởng lương hưu khi đã đủ tuổi nhưng chưa đủ năm đóng BHXH?

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 1 lần

Điểm e khoản 1 Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP: Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu mà thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm sẽ được đóng BHXH tự nguyện 1 lần đủ 10 năm để hưởng lương hưu.

- Mức đóng =  Tổng mức đóng của những tháng còn thiếu, và áp dụng lãi gộp bằng với lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân tháng của năm trước liền kề năm đóng.

- Thời điểm hưởng lương hưu: Được tính từ tháng liền kề sau tháng đã đóng đủ số tiền cho các năm còn thiếu (Khoản 2 Điều 6 Nghị định 134).

Lưu ý: Trường hợp này chỉ áp dụng đối với người còn thiếu không quá 10 năm đóng BHXH. Nếu như còn thiếu trên 10 năm đóng bảo hiểm thì tiếp tục đóng BHXH tự nguyện cho tới khi còn thiếu không quá 10 năm rồi đóng một lần cho các năm còn thiếu hưởng lương hưu.

Trên đây là một số cách giải quyết khi người lao động thiếu năm đóng BHXH nhưng đã đủ tuổi nghỉ hưu. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết hơn nhé!

Theo: LuatVietnam

4.9/5 (85 votes)

03 05/24

Tổng hợp những định đúng sai về môn Luật Hành chính mới nhất (có đáp án-Phần III)

Bài trước chúng ta đã tìm hiểu 80 câu nhận định đúng sai về môn Luật Hành Chính mới nhất 2021. Vậy hôm nay, hãy cùng chuyên trang tiếp tục khám phá những câu nhận định còn lại nhé.

01 05/24

Bộ tư pháp là cơ quan hành pháp đúng không?

Hiện nay có nhiều người thắc mắc bộ tư pháp có đúng là có quan hành pháp không? Bộ máy nhà nước của nước ta là như thế nào? Mời bạn cùng chuyên trang tìm hiểu chi tiết những thông tin trong nội dung bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé!

29 04/24

Tổng hợp những định đúng sai về môn Luật Hành chính mới nhất (có đáp án-Phần II)

Ở bài trước, chúng ta đã tìm hiểu 40 câu nhận định đúng sai về môn Luật Hành chính mới nhất. Đến với bài viết hôm nay, hãy cùng chuyên trang khám phá 40 câu tiếp theo của môn Luật này bằng những thông tin dưới đây bạn nhé!

27 04/24

5 tiêu chí để phân biệt thế chấp, cầm cố và bảo lãnh

5 tiêu chí dùng để phân biệt 3 loại biện pháp đảm bảo thực hiện nghĩa vụ được sử dụng nhiều nhất là thế chấp, cầm cố, bảo lãnh bao gồm: chủ thể tham gia, bản chất, hình thức, tài sản và tính hiệu lực. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, đừng vội bỏ qua những thông tin dưới đây bạn nhé!

25 04/24

Tổng hợp những nhận định đúng sai về môn Luật Hành chính mới nhất (có đáp án - Phần I)

Bạn đã hiểu rõ về môn Luật Hành chính chưa? Bài viết hôm nay chuyên trang chia sẻ những câu nhận định đúng sai về môn Luật Hành chính mới nhất. Mời bạn hãy bớt chút thời gian của mình cùng tìm hiểu. Tin rằng với những thông tin trên đây giúp ích đến bạn nhiều!

23 04/24

4 bước để được cấp thẻ căn cước công dân gắn chip

Chỉ cần thực hiện 4 bước đơn giản, bạn đã được cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp rồi đấy. Để tìm hiểu xem những bước đó phải làm như thế nào, bạn đừng bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

21 04/24

Mách nước “kịch bản phá sản” hoàn hảo trong thời Covid-19

Thống kê mới nhất cho thấy, do ảnh hưởng của Covid-19, ít nhất khoảng 35% doanh nghiệp trên toàn cầu đang đứng trước nguy cơ phá sản. Đặc biệt tại Việt Nam có đến 70% công ty phải dừng hoạt động trong năm 2020(so với năm 2019).

19 04/24

Phải làm gì khi thiếu năm đóng BHXH nhưng đã đủ tuổi nghỉ hưu?

Để được hưởng lương hưu thì người lao động cần đáp ứng đủ điều kiện về tuổi cũng như số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Vậy trong trường hợp người lao động thiếu năm đóng BHXH nhưng đã đủ tuổi nghỉ hưu thì giải quyết như thế nào?

17 04/24

Bỏ con dấu của doanh nghiệp, có nên không?

Con dấu đang trở thành vấn đề được khá nhiều doanh nghiệp nhắc tới bởi tính thực tiễn của nó. Hiện nay đã có không ít ý kiến cho rằng các doanh nghiệp nên bỏ con dấu pháp lý. Điều này có nên hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

15 04/24

Hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ

Nhãn hiệu chính là tài sản trí tuệ của mỗi doanh nghiệp. Hay bạn có thể hiểu nó là dấu hiệu để phân biệt dịch vụ, hàng hóa của cá nhân/tổ chức khác nhau.