CTO là gì? Vai trò quan trọng của Giám đốc công nghệ trong doanh nghiệp

calendar 24/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

CTO là gì ? Giám đốc công nghệ có vai trò, trách nhiệm như thế nào đối với quá trình vận hành phát triển một công ty? Chúng ta cùng tìm hiểu về chi tiết hơn về CTO qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây bạn nhé!

CTO là gì?

CTO là viết tắt của cụm từ Chief Technology Officer. Nó có nghĩa là Giám đốc công nghệ hay có thể gọi Giám đốc kỹ thuật. Đây là người nắm giữ vị trí quản lý cao cấp trong tổ chức và chuyên phụ trách những vấn đề về kỹ thuật và công nghiệp. Đồng thời CTO còn điều hành những hoạt động nghiệp cứu và phát triển (R&D).

Qua việc giám sát những nhu cầu dài hạn, ngắn hạn chặt chẽ, Giám đốc công nghệ sẽ đưa ra quyết định dùng vốn để thực hiện, thiết kế chiến lược cải tiến công nghệ giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình. Thường CTO sẽ làm việc trực tiếp với CEO của công ty.

CTO là viết tắt của cụm từ Chief Technology Officer, có nghĩa là Giám đốc công nghệ

Lịch sử ra đời của vị trí Giám đốc công nghệ

Thuật ngữ Giám đốc công nghệ đã được dùng hơn 10 năm qua. Khi thời địa CNTT (công nghệ thông tin) phát triển, AI (trí tuệ nhân tạo) lên ngôi cũng là xu hướng đầu tư phát triển công nghệ.

Giám đốc công nghệ thông tin (CIO)  trước đây là người đảm nhiệm vai trò của giám đốc thông tin và giám đốc công nghệ (CTO).

Nhưng khi công nghệ ngày càng được chú trọng và phát triển, các công ty lớn đã dần tách biệt rõ vai trò của CIO cùng với CTO. Theo đó, CIO tập trung vào thông tin còn CTO tập trung vào công nghệ cốt lõi.

Lịch sử ra đời của vị trí Giám đốc công nghệ

Vai trò và trách nhiệm của một CTO đối với doanh nghiệp

Nghiên cứu, phát triển được coi là nhân tố thiết yếu trong mỗi doanh nghiệp, công ty. Khi CMTT phát triển cả hai nhiệm vụ này đều gắn liền với công nghệ.

Cũng vì thế mà vai trò của CTO trong doanh nghiệp ngày càng quan trọng. Đặc biệt là đối với những công ty tập trung chủ yếu vào các sản phẩm điện tử và khoa học. Họ thường tuyển dụng những CTO giỏi có kinh nghiệm trong ngành để giám sát sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, công việc của CTO còn phụ thuộc vào từng doanh nghiệp, công ty khác nhau. Cụ thể:

CTO phụ trách cơ sở hạ tầng

CTO phụ trách về cơ sở hạ tầng có trách nhiệm giám sát cơ sở dữ liệu, bảo mật, bảo trì hệ thống trong công ty. Không những vậy họ còn có thể đảm đương nhiệm vụ lập các chiến lược kỹ thuật cũng như quản lý lộ trình công nghệ của doanh nghiệp.

CTO phụ trách kế hoạch

CTO kế hoạch là người đề ra chiến lược và lên kế hoạch chi tiết cho các lộ trình triển khai công nghệ trong mỗi doanh nghiệp. Đồng thời CTO còn có trách nhiệm theo dõi sát sao quá trình đó để bảo đảm triển khai thành công.

CTO phụ trách kế hoạch

CTO phụ trách quan hệ khách hàng

Trong cương vị này, Giám đốc công nghệ đóng vai trò liên lạc giữa khách hàng cùng với công ty để nắm bắt nhu cầu thị trường mục tiêu để đề ra dự án CNTT mới.

CTO phụ trách về tư tưởng

Lúc này CTO chịu trách nhiệm thiết lập các chiến lược cũng như giám sát cơ sở hạ tầng công nghệ của doanh nghiệp. Không những vậy CTO còn tiến hành những phân tích thị trường nhằm xây dựng mô hình kinh doanh sao cho phù hợp. Vị trí này có quan hệ chặt chẽ cùng những thành viên khác trong ban quản trị cao cấp và CEO.

Với những chia sẻ về khái niệm, vai trò và trách nhiệm của CTO trong doanh nghiệp. Hy vọng qua đó bạn sẽ có được thông tin cần thiết. Đừng quên theo dõi chuyên trang để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác bạn nhé!

Theo: cuongquach.com

4.9/5 (94 votes)

24 04/24

Hệ thống CMS là gì? Cách hoạt động như thế nào?

Hệ thống CMS là nơi người quản trị Website có thể cập nhật và thay đổi nội dung trên Website. Một hệ thống CMS tốt sẽ cho phép vận hành mà không cần sự can thiệp hay hỗ trợ từ người lập trình.

22 04/24

Tìm hiểu khái niệm và cách phân biệt giữa Frontend, Backend và Fullstack

FullStack, Backend, Frontend là những mắt xích quan trọng trong quá trình phát triển của website hay một ứng dụng.

20 04/24

Odoo là gì? Chi tiết từ a-z về phần mềm OpenERP

Odoo là một trong những phần mềm quản lý lập trình sẵn cho doanh nghiệp tải về và sử dụng. Muốn quản trị một doanh nghiệp thì những người chủ cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý doanh nghiệp.

18 04/24

10 thuật toán Machine Learning hàng đầu được giới khoa học dữ liệu sử dụng

Hồi quy tuyến tính, Naive Bayes, thuật toán Quantization về Vector, Random Forest và Gagging,... là những thuật toán Machine Learning hàng đầu được giới khoa học dữ liệu sử dụng. Nếu là người mới học về lĩnh vực này, đừng vội bỏ qua những chia sẻ dưới đây bạn nhé!

16 04/24

CIO - Chief Information Officer là gì? Cơ hội nghề nghiệp, trách nhiệm và thu nhập ra sao?

CIO là từ viết tắt của Chief Information Officer. Thuật ngữ này nhằm chỉ vị trí Giám đốc Thông tin trong các doanh nghiệp. Nói một cách dễ hiểu, đây là người đảm nhận các chiến lược công nghệ thông tin và chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa chúng.

14 04/24

CTO là gì? Vai trò quan trọng của Giám đốc công nghệ trong doanh nghiệp

CTO là gì ? Giám đốc công nghệ có vai trò, trách nhiệm như thế nào đối với quá trình vận hành phát triển một công ty? Chúng ta cùng tìm hiểu về chi tiết hơn về CTO qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây bạn nhé!

12 04/24

4 phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP tốt nhất 2021

Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource Planning) là công cụ cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Nó giúp cho các bộ phận trong một công ty làm việc hiệu quả hơn từ nhân sự, kế toán tới kinh doanh

10 04/24

Bộ hòa lưới điện mặt trời là gì? Tại sao giúp cho người dân khi tiết kiệm đến 85%?

Lắp đặt bộ hòa lưới điện mặt trời giúp người dân giảm 75- 85% chi phí điện hàng tháng. Bạn chỉ cần đầu tư một lần có thể dùng từ 20-30 năm. Đây còn là giải pháp năng lượng xanh rất đáng khuyến khích, nhân rộng.

08 04/24

5 tiêu chí giúp doanh nghiệp chọn được Cloud Server phù hợp

Chuyển dịch hệ thống lên ảo hóa đám mây từ vật lý hiện đang là nhu cầu tất yếu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Thực tế xu thế này đang ngày diễn ra nhanh chóng hơn. Vậy nên trong giai đoạn này, bạn cần lên kế hoạch chi tiết để có sự chuẩn bị tốt, đồng thời tìm kiếm được nhà cung cấp tiêu chuẩn.