Tiểu sử Margaret Mitchell: Tác giả của cuốn tiểu thuyết kinh điển Cuốn theo chiều gió

calendar 15/04/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Năm 1937, nữ nhà văn Mỹ Margaret Mitchell đã được trao giải Pulitzer cho quyển tiểu thuyết đầu tay và duy nhất “Cuốn theo chiều gió”, tác phẩm best seller nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Bộ phim cùng tên khởi chiếu vào năm 1939 cũng đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử Hollywood và giành vô số giải Oscar kỷ lục. Tuy nhiên, cho đến ngày nay vẫn còn nhiều điều bí ẩn trong cuộc đời của bà khiến chúng ta phải đi sâu tìm hiểu về tiểu sử.

Cuộc đời đầy thăng trầm của Margaret Mitchell

Margaret Mitchell sinh vào năm 1900 trong một gia đình học thức tại Atlanta và có bố là chủ tịch Hội sử học Atlanta. Sau khi tốt nghiệp Đại học tổng hợp Smith, Mitchell trở thành bác sĩ y khoa nhưng lại quyết định trở về nhà chăm sóc bố và em trai sau cái chết của người mẹ.

Chân dung nữ nhà văn Margaret Mitchell

Chân dung nữ nhà văn Margaret Mitchell

- Năm 1922, bà kết hôn với Berrien Kinnard Upshaw và bắt đầu công việc làm phóng viên cho tờ Atlanta Journal với bút danh Peggy Mitchell. Mặc dù cuộc hôn nhân của bà tan vỡ không lâu sau đó nhưng bù lại, Margaret lại vô cùng thành công trong vai trò là một nhà báo.

- Đến năm 1925, Mitchell quyết định tái hôn với John Robert Marsh - một người hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.

- Năm 1926, một vụ tai nạn bất ngờ  tạo ra vết thương nơi mắt cá chân đã khiến nữ nhà văn tương lai phải vĩnh viễn từ bỏ nghề báo. Bà sống lặng lẽ và thu mình trong “Ổ rác”(The Dump) - cái tên tự đặt cho gian phòng nhỏ của mình trong căn hộ của hai vợ chồng tại đại lộ Crescent.

Những lúc rảnh rỗi, Margaret Mitchell lại bắt đầu viết cuốn tiểu thuyết chính về cuộc đời của chính bản thân mình.

Margaret Mitchell qua đời vào ngày 16/08/1949, bà bị một tên say rượu lái xe tông chết khi đang cùng chồng đi xem phim.

Sự ra đời của tác phẩm  “Cuốn theo chiều gió”

Đầu năm 1935, Margaret đã đưa bản thảo của mình cho một người bạn vốn là một biên tập viên của nhà xuất bản tại Macmillan. Sau nhiều ngày thưởng thức, vị này thông báo rằng anh ta đang đứng trước một cuốn bestseller trong tương lai, chỉ cần nó được hoàn thiện thêm.

“Gone with the wind” trở thành cuốn tiểu thuyết kinh điển trên toàn thế giới

“Gone with the wind” trở thành cuốn tiểu thuyết kinh điển trên toàn thế giới

Ấn bản “Cuốn theo chiều gió” đầu tiên xuất hiện vào ngày 30/06/1936 đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng cư dân miền Nam nước Mỹ bấy giờ. Mọi người nhìn ra cuộc sống của chính mình một cách trần trụi và lập tức yêu mến tác giả - một người phụ nữ xinh đẹp sống gần bên họ.

Đến cuối năm 1936, cuốn tiểu thuyết đã tiêu thụ được hơn một triệu bản. Một năm sau đó, Margaret Mitchell(cô gái vẫn chưa tốt nghiệp cao đẳng) đã vinh dự giành được giải thưởng văn học Pulitzer danh giá.

Margaret Mitchell đã trở thành nhà văn nổi tiếng thế giới nhờ tác phẩm kinh điển của mình

Margaret Mitchell đã trở thành nhà văn nổi tiếng thế giới nhờ tác phẩm kinh điển của mình

Nữ tác giả đã bán bản quyền chuyển thể thành phim của cuốn tiểu thuyết với giá 50.000 USD, một khoản tiền hậu hĩnh đối với ngành điện ảnh thời bấy giờ. Đặc biệt, bộ phim cùng tên được ra mắt năm 1939 đã xuất sắc nhận về 8 giải Oscar cùng lúc.

Trên đây là toàn bộ thông tin về tiểu sử Margaret Mitchell Tác giả của cuốn tiểu thuyết kinh điển “Cuốn theo chiều gió”. Đừng quên follow chuyên trang để cập nhật các bài viết thú vị!

Theo: vnexpress.net và giaoducthoidai.vn

4.9/5 (40 votes)

16 04/24

Tiểu sử Jules Verne: Nhà văn nổi tiếng người Pháp

Jules Gabriel Verne được biết đến là một trong những nhà văn nổi tiếng người Pháp. Ông chính là người đi tiên phong trong thể loại văn học Khoa học viễn tưởng.

14 04/24

Tiểu sử Chyngyz Torekulovich Aytmatov: Nhà văn người Kyrgyzstan

Chyngyz Torekulovich Aytmatov được biết đến là một nhà văn nổi tiếng người Kyrgyzstan. Ông đã viết các tác phẩm của mình bằng tiếng Nga với những sáng tác nghệ thuật về quê hương.

12 04/24

Tiểu sử Trần Đình Sử: Nhà lý luận văn học hàng đầu Việt Nam

Trần Đình Sử là một trong những nhà lí luận văn học hàng đầu của Việt Nam. Ông đã có nhiều đóng góp trong việc làm thay đổi diện mạo nền lí luận, phê bình văn học.

10 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Tạ Duy Anh

Tạ Duy Anh là một trong những nhà văn nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Trải qua 20 năm cầm bút, ông luôn trăn trở tìm cách đổi mới tư duy, quan niệm nghệ thuật từ nội dung tới cấu trúc.

08 04/24

Tiểu sử Molière: Nhà văn vĩ đại nhất trong ngôn ngữ Pháp

Molière được biết đến là một nhà viết kịch, diễn viên và nhà thơ người Pháp. Bên cạnh đó, ông cũng được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của ngôn ngữ Pháp cùng văn học tổng quát.

06 04/24

Tiểu sử Trần Mai Ninh: Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Mai Ninh là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam. Thơ của ông không chỉ hóa thân vào hội họa, âm nhạc, điêu khắc mà vào cả điện ảnh nữa.

04 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Văn Cổn

Nguyễn Văn Cổn là một nhà thơ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng nhận được vào làm việc tại Bộ Quốc gia Giáo dục Pháp.

02 04/24

Tiểu sử Trịnh Văn Chiến: Một quan chức nổi tiếng tại Việt Nam

Trịnh Văn Chiến được biết đến là một quan chức nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2004 – 2011.

31 03/24

Tiểu sử Phan Khôi: Một học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam

Phan Khôi là một trong những học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn, nhà thơ của nước nhà.

29 03/24

Tiểu sử Lưu Trọng Lư: Nhà soạn kịch nổi tiếng tại Việt Nam

Lưu Trọng Lư là một nhà soạn kịch nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn – nhà thơ tại nước nhà.

27 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Việt Nam Bùi Ngọc Tấn

Bùi Ngọc Tấn là một nhà văn – nhà báo nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người nổi tiếng với cuốn sách Chuyện kể năm 2000.

25 03/24

Tiểu sử Tống Ngọc Hân: Nữ nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam

Tống Ngọc Hân là một trong những nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam. Các tác phẩm của chị đều mang những chất liệu, hơi thở cuộc sống của con người miền sơn cước.

23 03/24

Tiểu sử Khương Hữu Dụng: Nhà thơ hiện đại của Việt Nam

Khương Hữu Dụng là một trong những nhà thơ hiện đại tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Các tác phẩm của ông hầu hết đều nói đến đất nước và phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng.

21 03/24

Tiểu sử tác giả Thanh Thảo: Nhà thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam

Thanh Thảo là một trong những nhà thơ nổi tiếng trong thơ ca Việt Nam. Thơ của ông viết khá hiểu vì có sức gợi cảm và sức nặng về cả nội dung lẫn nghệ thuật.

19 03/24

Tiểu sử tác giả Lưu Quang Vũ: Nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam

Lưu Quang Vũ là nhà văn, nhà biên kịch lớn của văn học hiện đại Việt Nam. Thân thế của ông đã khiến nhiều người ngưỡng mộ mặc dù mới hoạt động được 10 năm.

17 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Bà Huyện Thanh Quan

Bà Huyện Thanh Quan là một nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Những tác phẩm của bà vô cùng điêu luyện, chuẩn mực nhưng cũng giàu nhạc điệu và hàm súc.