Tiểu sử Mahatma Gandhi: Vị cha già dân tộc dũng cảm của người dân Ấn Độ

calendar 29/01/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Mahatma Gandhi là một vị anh hùng dân tộc đã đóng góp to lớn vào thành công của cuộc đấu tranh giành độc lập và giúp Ấn Độ thoát khỏi ách thống trị của thực dân Anh năm 1947.

Ông được mọi người tôn vinh và gọi với cái tên trìu mến là “cha già dân tộc”. Trong bài viết sau đây, hãy cùng chuyên trang tìm hiểu về tiểu sử cuộc của danh nhân có “tâm hồn vĩ đại” này!

Mahatma Gandhi(tên đầy đủ là Mohandas Karamchand Gandhi) sinh ngày 02 tháng 10 năm 1869 tại Porbandar, Ấn Độ. Ông là một nhà hoạt động chính trị nổi tiếng trên toàn thế giới.

Chân dung vị “cha già dân tộc” dũng cảm - Mahatma Gandhi

- Xuất thân trong gia đình có đẳng cấp cao(thương gia) trong xã hội và là con út.

- Thời trẻ, Gandhi là một học sinh rất nhút nhát.

- Năm 13 tuổi, gia đình buộc Gandhi phải kết hôn với Kasturba Kapadia như một phần của cuộc hôn nhân đã được sắp đặt.

Chân dung Gandhi và vợ(kết hôn khi mới 13 tuổi)

- Năm 1888(khi 18 tuổi), Gandhi được gia đình đưa sang Anh học luật bất chấp nguyện vọng của mình để được học ngành y để giúp đỡ người nghèo.

- Gandhi cũng chấp nhận ăn chay và tham gia Hiệp hội ăn chay ở London do sự giới thiệu của một đám đông tri thức. Trong lúc đó, ông cũng nghiên cứu về “Bhagavad Gita”, một sử thi thiêng liêng với người theo đạo Hindu.

- Sau khi tốt nghiệp đại học ở London, Gandhi trở về nước, cố gắng hành nghề luật sư nhưng lại thiếu kiến ​​thức về luật pháp Ấn Độ và sự tự tin để trở thành người xét xử. Thay vào đó, ông nhận một vụ án ở Nam Phi.

Tiểu sử Mahatma Gandhi: Vị cha già dân tộc dũng cảm của người dân Ấn Độ

- Năm 1915, Gandhi về nước với vốn sống tích lũy được và trở thành người đứng đầu đảng Quốc đại theo chủ nghĩa dân tộc.

- Năm 1918, Gandhi dẫn dắt người dân Ấn Độ trong cuộc đấu tranh giành độc lập. Mặc dù, ông trải qua nhiều đợt tù đày, bảo vệ chân lý trước sự trấn áp dã man của thực dân Anh. Ông vẫn đứng vững và đã chiến thắng.

- Gandhi đã dùng phương pháp đấu tranh bất tuân dân sự, bất hợp tác với chính quyền thực dân Anh, tạo ra phong trào đấu tranh bất bạo động rộng khắp cả Ấn Độ dưới hình thức nhiều cuộc đình công, nghỉ việc để phản kháng.

Thành tựu Mahatma Gandhi

- Những năm 20 của thế kỷ trước, Gandhi với cương lĩnh mới là tự chủ, dựng lên phong trào Khadi - tự quay sợi, dệt vải để làm quần áo, tẩy chay mặt hàng của Anh. Đây được coi là cuộc tập dượt khích lệ lòng yêu nước của dân, xây dựng phong trào đấu tranh giành độc lập.

- Năm 1942, khi chiến tranh thế giới thứ 2 lan rộng đến châu Á, Thái Bình Dương, uy hiếp Ấn Độ, đảng Quốc đại. Gandhi phản đối việc ủng hộ quân đội Anh tham chiến và đã đẩy cuộc đấu tranh giành độc lập lên đòi Anh rút khỏi nước, trả lại độc lập cho quốc gia này.

- Năm 1947(sau 5 năm kiên trì), thực dân Anh sụp đổ trước quyết tâm sắt đá dưới sự lãnh đạo của Gandhi và đảng Quốc đại, buộc phải thừa nhận nền độc lập cho Ấn Độ.

Triết lý Mahatma Gandhi

Ngày 30/01/1948(17h), Gandhi đi dạo bộ đến nhà Birla, nơi ông đang ở tại New Delhi, để tham dự buổi cầu nguyện. Sau đó, một đám đông vây quanh và bắn ba phát súng vào người ông.

Kẻ sát nhân là người theo đạo Hindu quá khích, khai rằng hắn giết Gandhi vì căm ghét do đã vận động cho sự đoàn kết giữa người theo đạo Hindu và đạo Hồi.

Gandhi đã dẫn dắt cuộc kháng chiến của nhân dân Ấn Độ giành được độc lập, thoát khỏi sự thống trị của thực dân Anh tàn bạo, áp bực.

Một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở TK20

Mahatma Gandhi đã dành cả cuộc của mình để phản ánh mọi hình thức khủng bố bạo lực, gây ảnh hưởng đến các phong trào đấu tranh bằng hòa bình, phi bạo lực ở Ấn Độ và cả quốc tế.

Theo: baotintuc.vngreelane.com

4.9/5 (57 votes)

21 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

19 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

17 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

15 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

13 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

11 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

09 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

07 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

05 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

03 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

01 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

30 03/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

28 03/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

26 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

24 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

22 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.