Những quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán được khấu trừ thuế giá trị gia tăng năm 2023-2024

calendar 31/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT). Ngoại trừ các trường hợp hóa đơn có giá trị dưới 20 triệu “Đồng”.

Để hiểu rõ hơn về những quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề này như thế nào? Bạn hãy dành chút thời gian tham khảo chi tiết bài viết dưới đây hệ thống đưa ra nhé!

Thuế giá trị gia tăng(GTGT) nghĩa là gì?

Thuế giá trị gia tăng(GTGT) là loại thuế gián thu và tính trên giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất và lưu thông hàng hóa.

 

Thuế giá trị gia tăng(GTGT) là loại thuế gián thu và tính trên giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất và lưu thông hàng hóa

Thuế giá trị gia tăng(GTGT) là loại thuế gián thu và tính trên giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất và lưu thông hàng hóa

 

Đây là một trong những loại thuế quan trọng trong cân bằng ngân sách nhà nước, đồng thời nó cũng đóng vai trò vô cùng lớn trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Hóa đơn chưa thanh toán được khấu trừ thuế GTGT theo Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC

Quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán căn cứ tại Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC được sửa đổi bổ sung tại khoản 10 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC cụ thể như sau:

 

Quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT)

Quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT)


Trường hợp

Nội dung

✔️Hàng hóa, dịch vụ mua vào được thanh toán qua bên mua thứ 3

Nếu hàng hóa, dịch vụ có giá trị lớn các doanh nghiệp thường sẽ thanh toán ủy quyền qua bên thứ ba hoặc qua ngân hàng.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT) đầu vào.

Nhưng bắt buộc doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ, chứng từ thanh toán qua bên ngân hàng. Hoặc các hồ sơ liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mua vào.

✔️Hàng hóa, dịch vụ mua vào thanh toán theo phương thức bù trừ

Trường hợp này chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp có hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ qua lại với nhau.

Doanh nghiệp vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT) đầu vào nếu có đủ hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật

✔️Hàng hóa, dịch vụ mua vào được thanh toán theo phương thức trả góp, trả chậm

Trong trường hợp này, doanh nghiệp vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT) theo từng kỳ thanh toán ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng.

Doanh nghiệp vẫn có thể kê khai và khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT) đầu vào mà không cần chứng từ thanh toán bởi ngân hàng do chưa đến thời hạn thanh toán theo hợp đồng.

 

Như vậy, quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT) là một trong những trường hợp cụ thể quy định tại Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.

Do vậy, doanh nghiệp cần lưu ý các quy định trên để đảm bảo việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT) đầu vào theo đúng quy định pháp luật.

Tóm lại, hóa đơn chưa thanh toán vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT) bình thường nếu các doanh nghiệp thuộc một trong những trường hợp như: Hàng hóa, dịch vụ mua vào thanh toán theo phương thức bù trừ, khi mua hàng hóa, dịch vụ trả chậm, trả góp,…

Hy vọng rằng, qua chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn đến những quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc, theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin pháp luật hữu ích khác nhé!

Theo luatvietnam.vn

4.9/5 (22 votes)

19 07/24

Đối tượng được miễn thuế TNCN là những ai?

Đối tượng được miễn thuế TNCN bao gồm người nước ngoài được cử sang Việt Nam làm việc, người khuyết tật, người cao tuổi, người nước ngoài được tuyển dụng làm việc tại Việt Nam,...

17 07/24

Năm 2023, những trường hợp không phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Trường hợp không phải đóng thuế thu nhập cá nhân đó là cá nhân không có thu nhập chịu thuế, cá nhân có thu nhập chịu thuế nhưng không đủ điều kiện để nộp, cá nhân hưởng ưu đãi miễn thuế.

15 07/24

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ

Giảm 2% thuế VAT(thuế giá trị gia tăng) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.

13 07/24

Những quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán được khấu trừ thuế giá trị gia tăng năm 2023-2024

Quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT). Ngoại trừ các trường hợp hóa đơn có giá trị dưới 20 triệu “Đồng”.

11 07/24

3 loại thuế doanh nghiệp cần phải nộp mới nhất hiện nay

Thuế doanh nghiệp gồm 4 loại thuế chính: “Thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế gia tăng tự nhiên”.

09 07/24

Nộp thuế theo phương pháp kê khai có phù hợp với hộ kinh doanh không?

Nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ dựa trên chi phí, doanh thu và số lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra. Phù hợp với hộ kinh doanh quy mô lớn hoặc có chi phí hoạt động phức tạp.

07 07/24

Thủ tục khôi phục mã số thuế dành cho doanh nghiệp

Khôi phục mã số thuế cho doanh nghiệp được quy định tại Thông tư 105/2020/TT-BTC. Để thực hiện bạn cần nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế, cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ…

05 07/24

Các công văn hướng dẫn xuất hóa đơn hàng bán trả lại bạn cần nắm rõ - Phần 1

Công văn hướng dẫn xuất hóa đơn hàng bán trả lại phải kể đến số 4511/TCT-CS; 67049/CTHN-TTHT; 3168/CTBDI-TTHT; 13603/CTHDU-TTHT;…

03 07/24

Những quy định sửa đổi, bổ sung về thuế giá trị gia tăng có hiệu lực từ ngày 14/04/2023

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế phổ biến mà các hộ cá nhân hay mọi doanh nghiệp kinh doanh cần theo dõi để thực hiện kê khai nộp thuế theo đúng quy định hiện hành. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 14/04/2023.

01 07/24

Trao tặng ba khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mỗi giải 50 triệu đồng

Vừa qua, cơ quan thuế tổ chức buổi lễ quay số trúng thưởng và trao giải cho những khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mức thưởng lên đến 50 triệu đồng.

29 06/24

Lá chắn thuế là gì? Ý nghĩa, công thức tính và các thuật ngữ liên quan

Lá chắn thuế được xem là một khoản giảm trừ phần thu nhập phải chịu thuế. Nó làm khấu trừ tổng số tiền thuế phải nộp của cá nhân hoặc một doanh nghiệp.

27 06/24

Thuế thu nhập hoãn lại là gì? Cách xác định thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại

Thuế thu nhập hoãn lại là vấn đề thường xuyên được nhắc đến trong bộ môn kế toán. Nó được phát sinh để làm công cụ cân bằng nghĩa vụ thu thuế doanh nghiệp.

25 06/24

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công mới nhất

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương luôn là vấn đề khiến người lao động đau đầu hiện nay. Bởi họ không biết phải nộp khi nào, nộp bao nhiêu.

23 06/24

Danh sách các khoản thu nhập không tính thuế thu nhập cá nhân?

Khi quyết toán thuế TNCN, người sở hữu thu nhập chịu thuế có trách nhiệm kê khai khoản thu nhập trong kỳ tính thuế. Tuy nhiên, có những khoản thu nhập nào không tính thuế?

21 06/24

Đối tượng nào khấu trừ 20% thuế thu nhập cá nhân? Cách tính số thuế bị khấu trừ?

Khấu trừ thuế là việc của cá nhân cũng như tổ chức trả thu nhập tính trừ số thuế phải nộp trước khi trả cho người lao động. Vậy đối tượng nào khấu trừ 20% thuế TNCN?

19 06/24

Thuế thu nhập cá nhân: Làm thế nào để không bị khấu trừ 10%?

Để không bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân cần cam kết nếu đủ điều kiện và nộp cho nơi chi trả thu nhập. Dù tăng mức giảm trừ gia cảnh nhưng điều kiện cam kết không thay đổi.