Hướng dẫn chọn dầu ăn đúng cách: Bí quyết cho bữa ăn ngon, an toàn

calendar 08/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Chọn dầu ăn đúng cách rất cần thiết đối với người nội trợ. Chúng ta sử dụng các cách đơn giản như hiểu rõ từng loại, quan tâm điểm sôi, chọn theo mục đích,…

Loại gia vị này đóng vai trò quan trọng trong việc chế biến món ăn. Chúng góp phần tạo nên hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về nguyên liệu này. Dưới đây hệ thống gợi ý bí quyết chọn dầu ăn đúng cách. Cùng tìm hiểu nhé!

Cách chọn dầu ăn đúng cách, an toàn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu ăn với thành phần và đặc điểm khác nhau. Do đó, để chọn được loại nguyên liệu phù hợp cần có kiến thức nhất định. Dưới đây hệ thống cung cấp một số thông tin để giúp bạn có quyết định đúng đắn. Cụ thể

Hiểu rõ các loại dầu ăn

Chúng là thành phần thiết yếu trong nấu ăn, giúp món ăn thêm hương vị và dinh dưỡng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu với thành phần và đặc điểm khác nhau.

 

Để chọn dầu ăn đúng cách, bạn hãy dựa vào mục đích sử dụng của mình

Để chọn dầu ăn đúng cách, bạn hãy dựa vào mục đích sử dụng của mình


Một số loại phổ biến như dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu đậu nành,… Ví dụ như dầu mè có hương vị thơm nồng, nhiều dưỡng chất như Vitamin E, B, Canxi. Chúng có điểm khói thấp, thích hợp trộn salad, làm gia vị.

Quan tâm đến điểm sôi:

Mỗi loại nguyên liệu này sẽ có điểm sôi khác nhau. Khi nấu nướng ở nhiệt độ cao, một số loại dầu ăn sẽ bị biến chất, sinh ra các chất độc hại. Do đó, chúng ta cần chọn cẩn thận.

Nếu chiên rán mọi người hãy dùng loại dầu có điểm khói cao như dầu dừa, dầu đậu phộng,… Còn chỉ xào nấu, bạn nên sử dụng yếu tố này ở mức trung bình. Dầu ăn phù hợp nhất trong trường hợp này như dầu đậu nành, dầu hướng dương. Khi trộn salad, ta nên dùng dầu olive, dầu hạt cải.

Dựa vào mục đích sử dụng:

Tùy vào mục đích sử dụng, chúng ta sẽ mua loại gia vị này sao cho thích hợp. Khi nấu ăn hàng ngày, mọi người hãy quyết định chọn loại giá thành rẻ.

 

Mẹo chọn dầu ăn đúng cách hãy quan tâm đến điểm sôi của từng loại nguyên liệu

Mẹo chọn dầu ăn đúng cách hãy quan tâm đến điểm sôi của từng loại nguyên liệu


Còn nếu để chăm sóc sức khỏe, các chị em hãy sử dụng dầu olive, dầu hạt cải. Và trong trường hợp làm đẹp, các mẹ nên dùng nguyên liệu có hàm lượng vitamin E cao. Cụ thể như dầu dừa, dầu hạnh nhân.

Chú ý đến chất lượng, thương hiệu của sản phẩm dầu ăn

Chất lượng và thương hiệu trở thành hai yếu tố quan trọng. Chúng ta cần lưu ý những điều này để đưa ra quyết định đúng đắn. Điều này hỗ trợ đảm bảo an toàn cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Các bạn nên tin mua sản phẩm của những doanh nghiệp uy tín, phổ biến. Đặc biệt, nguồn gốc xuất xứ của chúng cần rõ ràng. Đặc biệt, người tiêu dùng nên đến các cửa hàng uy tín, tránh hàng giả, hàng nhái.

Bên cạnh gợi ý trên, các chị em có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng. Điều này nhằm giúp các nội trợ lựa chọn được loại dầu ăn phù hợp nhất với nhu cầu.

Các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe hiện nay

Đầu tiên, dầu ô liu được biết đến tốt cho sức khỏe tim mạch. Dầu này chứa chất béo không bão hòa đơn và Vitamin E, giúp giảm Cholesterol LDL(xấu), tăng Cholesterol HDL(tốt). Chúng có đặc tính chống viêm, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, Alzheimer,…

 

Dầu ô liu rất tốt cho sức khỏe tim mạch, có thể dùng làm gia vị cho món Salad

Dầu ô liu rất tốt cho sức khỏe tim mạch, có thể dùng làm gia vị cho món Salad


Tiếp theo, dầu hạt cải có vị trung tính. Loại nguyên liệu này chứa Axit béo Omega-3, 6. Những dưỡng chất này cần thiết cho não bộ và các cơ quan khác.

Ngoài ra, dầu bơ có hương vị thơm ngon. Chúng chứa chất béo không bão hòa đơn và Vitamin E. Loại dầu này rất tốt cho hệ thần kinh, làm đẹp da, chống viêm,…

Cuối cùng, dầu dừa không chỉ dùng làm thuốc, hỗ trợ sắc đẹp mà còn làm gia vị rất ngon. Loại dầu này chứa chất béo bão hòa không có hại cho tim mạch. Đặc biệt, loại nguyên liệu này có đặc tính chống nấm và kháng khuẩn. Do đó, dầu ăn từ chiết xuất từ quả dừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Kết luận

Tóm lại. việc tìm được loại dầu ăn phù hợp với mọi người rất quan trọng. Điều này nhằm để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống. Do đó, bạn hãy áp dụng những bí quyết trên. Bao gồm như hiểu rõ từng loại dầu, quan tâm đến điểm sôi,… Từ đó lựa chọn được loại phù hợp cho gia đình.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về cách chọn dầu ăn đúng cách an toàn cho sức khỏe.

Theo Suckhoedoisong.vn

4.8/5 (17 votes)

14 09/24

Mách bạn 3 cách bảo quản phô mai hiệu quả ngay tại nhà

Bảo quản phô mai hiệu quả trước tiên bạn hãy giữ trong môi trường mát mẻ. Bên cạnh đó, chị em nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cũng như bảo quản theo từng loại.

12 09/24

Cách luộc thịt ngon đúng chuẩn bạn cần biết!

Cách luộc thịt ngon đúng chuẩn có nhiều bí quyết để luộc thịt ngon, nhưng điều quan trọng là bạn cần phải chọn được loại thịt phù hợp và áp dụng đúng kỹ thuật luộc.

10 09/24

Một số kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm bạn cần biết!

Kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, lựa chọn dầu ăn, kiểm soát nhiệt độ, thời gian chiên,…

08 09/24

Hướng dẫn 3 cách bảo quản thịt đông lạnh hiệu quả

Cách bảo quản thịt đông lạnh hiệu quả bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Ngoài ra, chị em cũng nên quan tâm đến cách đóng gói và thời gian bảo quản.

06 09/24

Cắt bánh Chưng không bị dính dao: Đơn giản và hiệu quả

Cắt bánh Chưng không bị dính dao đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như bạn bọc xung quanh dụng cụ lớp màng thực phẩm. Điều này giúp miếng bánh sắc nét, đẹp mắt.

04 09/24

Hướng dẫn nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà vạn người mê

Nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà bằng bí quyết đơn giản. Cụ thể như dùng thịt ba chỉ có tỷ lệ nạc mỡ bằng nhau, xào săn trước khi nấu, sử dụng nước dừa tươi,…

02 09/24

Bật đèn khẩn cấp ô tô: Khi nào sẽ cần thiết?

Bật đèn khẩn cấp ô tô sẽ trở nên cần thiết trong một số tình huống. Bao gồm như khi xe bị hỏng hóc trên đường, gặp tai nạn, đang dừng để chờ cứu hộ,…

31 08/24

3 loại thực phẩm không nên để tủ mát của mọi gia đình

Thực phẩm không nên để tủ mát sẽ gây biến chất, mất an toàn cho sức khỏe. Bao gồm như tỏi sống, khoai tây, hành tây, cà chua chín hoặc chưa chín, mật ong,…

29 08/24

Bí quyết rang Lạc giòn lâu, thơm ngon, không bị hôi

Rang Lạc giòn lâu bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Bao gồm như chọn các hạt đều, mẩy, rửa Lạc trước khi làm, nước bằng nồi chiên hoặc chảo truyền thống,…

27 08/24

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh: Sai lầm hay lợi ích?

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh trở thành việc không nên làm vì nhiều lý do. Cụ thể như biến động nhiệt độ làm ảnh hưởng chất lượng, dễ va đập làm nứt vỡ,…

25 08/24

Mách bạn 3 món ngon từ quả Việt Quất đơn giản, ngon miệng

Món ngon từ quả Việt Quất phải kể đến các món bánh nướng, bánh tráng miệng. Bên cạnh đó là đồ uống làm từ loại quả này cũng đưa miệng và bổ dưỡng.

23 08/24

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần - Những điều bạn cần biết!

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần- Đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Tùy vào từng đối tượng sẽ có số lượng ăn khác nhau.

21 08/24

Bí quyết rán trứng không dính chảo, vàng rụm, đẹp mắt

Rán trứng không dính chảo bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Cụ thể như dùng cho ít muối vào, nêm một số gia vị khi đánh bông, để dầu sôi già, vặn nhỏ lửa.

19 08/24

Mách bạn 3 mẹo rán cá không dính chảo bạn nên biết

Mẹo rán cá không dính chảo bao gồm việc bôi lòng trắng trứng lên cá, không cho quá nhiều cá vào cùng một lúc. Ngoài ra, sát gừng xuống đáy chảo khá hiệu quả.

17 08/24

Bí quyết bảo quản bánh Chưng đúng cách luôn tươi ngon

Bảo quản bánh Chưng đúng cách bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như để nơi khô ráo, thoáng mát, sử dụng túi hút chân không, xếp vào tủ lạnh.

15 08/24

Hướng dẫn chọn dầu ăn đúng cách: Bí quyết cho bữa ăn ngon, an toàn

Chọn dầu ăn đúng cách rất cần thiết đối với người nội trợ. Chúng ta sử dụng các cách đơn giản như hiểu rõ từng loại, quan tâm điểm sôi, chọn theo mục đích,…