Các giấy tờ cần chuẩn bị khi làm hộ khẩu cần thiết bạn cần biết

calendar 16/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Giấy tờ làm hộ khẩu đối với từng trường hợp cụ thể theo ĐIều 21 Luật cư trú. Cụ thể là hồ sơ đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp, hồ sơ đăng ký thường trú chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của bản thân,…

Để nắm rõ hơn về một số giấy tờ làm hộ khẩu cần thiết này bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới để có thêm thông tin cho mình.

Giấy tờ làm hộ khẩu cần thiết bạn nên biết

Điều 20 Luật Cư trú quy định có 6 trường hợp được phép đăng ký thường trú. Giấy tờ làm hộ khẩu đối với từng trường hợp cụ thể được hướng dẫn theo Điều 21 Luật Cư trú như sau:

Hồ sơ để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp

Đối với hồ cơ đăng ký thường tại chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình bao gồm những giấy tờ quan trọng như sau: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, giấy tờ hoặc tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp.

 

Hồ sơ đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp cần có đầy đủ giấy tờ làm hộ khẩu cần thiết

Hồ sơ đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp cần có đầy đủ giấy tờ làm hộ khẩu cần thiết


Bạn cần đáp ứng đầy đủ những giấy tờ làm hộ khẩu như trên để quá trình thực hiện diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Hồ sơ đăng ký thường trú chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình

Hồ sơ đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ, hay chủ sở hữu đồng ý:

-          Tờ khai thông tin cư trú, ghi rõ ý kiến đồng ý để đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền. Ngoại trừ trường hợp đã đồng ý bằng văn bản.

-          Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân đối với chủ hộ, thành viên hộ gia đình. Ngoại trừ trường hợp đã có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

-          Một số giấy tờ, tài liệu chứng minh điều kiện khác.

Hồ sơ để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ

Một số giấy tờ làm hộ khẩu trong hồ sơ khi đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ cần có:

-          Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, ghi rõ điều kiện đồng ý của chủ hộ chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền. Ngoại trừ trường hợp có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

-          Hợp đồng/văn bản về việc cho thuê, mượn, cho ở nhờ cần công chứng.

-          Giấy tờ chứng minh đủ diện tích đăng ký thường trú theo đúng quy định.

Hồ sơ đăng ký thường trú ở cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng có công trình phụ trợ là nhà ở

Đối với hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng có công trình phụ trợ là nhà ở cần đầy đủ giấy tờ làm hộ khẩu cần thiết như sau:

-          Tờ khai thay đổi thông tin nơi cư trú của bạn.

-          Giấy tờ chứng minh là nhà tu hành, chức sắc hoặc người khác hoạt động tôn giáo và tại cơ sở tôn giáo.

-          Giấy tờ để chứng minh là người đại diện cơ sở tín ngưỡng.

-          Văn bản xác nhận của UBND xã về việc cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng có công trình phụ trợ là nhà ở.

-          Văn bản của UBND xã về việc trẻ em, người khuyết tật nặng hoặc đặc biệt, người không nơi nương tựa được đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ sở trợ giúp xã hội/gia đình nhận nuôi dưỡng

Hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ sở trợ giúp xã hội/gia đình nhận nuôi dưỡng bao gồm những giấy tờ quan trọng sau:

 

Khi làm hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ sở trợ giúp xã hội/gia đình nhận nuôi dưỡng bạn cần cung cấp đầy đủ giấy tờ

Khi làm hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ sở trợ giúp xã hội/gia đình nhận nuôi dưỡng bạn cần cung cấp đầy đủ giấy tờ


-          Tờ khai thay đổi thông tin cư trú ghi rõ ràng ý kiến đồng ý cho đăng ký thường chú của hộ chủ nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, chủ sở hữu chỗ trợ hợp pháp hoặc người được ủy quyền. Ngoại trừ trường hợp đã có văn bản đồng ý.

-          Cần có văn bản đề nghị người đứng đầu cơ sở trợ giúp xã hội.

-          Giấy tờ xác nhận việc chăm sóc, trợ giúp, nuôi dưỡng.

Hồ sơ để đăng ký thường trú trên phương tiện được đăng ký thường trú cần giấy tờ làm hộ khẩu nào?

Hồ sơ để đăng ký thường trú trên phương tiện được đăng ký thường trú bao gồm các giấy tờ cần thiết để làm hộ khẩu như sau:

-          Tờ khai thay đổi thông tin cư trú; người đăng ký không phải là phương tiện sẽ phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho bên đăng ký thường trú của chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền.

-          Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, GCN an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, văn bản xác nhận của UBND xã về sử dụng phương tiện vào mục đích để ở với phương tiện không phải đăng ký, đăng kiểm.

-          Văn bản xác nhận của UBND xã về địa điểm phương tiện đăng ký đậu, đỗ thường xuyên nên nếu phương tiện không đăng ký hoặc nơi đăng ký không trùng với chỗ đậu, đỗ.

Giấy tờ làm hộ khẩu cần nộp ở đâu?

Theo Điều 22 Luật Cư trú quy định, người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú.

Cơ quan đăng ký cư trú là cơ quan trực tiếp thực hiện đăng ký cơ trú của công dân bao gồm: Công an xã/phường/thị trấn; Công an huyện/quận/thị xã/thành phố ở các nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

Có thể thấy nhập hộ khẩu là thủ tục phổ biến với các giấy tờ quan trọng tùy vào từng trường hợp được đăng ký thường trú. Qua đó bạn đã biết được những giấy tờ làm hộ khẩu cần thiết để quá trình diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

Theo Luatvietnam.vn

4.8/5 (10 votes)

05 09/24

Hướng dẫn cách dùng đồ nhựa an toàn khi chế biến thực phẩm bạn nên biết

Cách dùng đồ nhựa an toàn trong lò vi sóng, màng bọc thực phẩm hay hộp đựng thức ăn. Đặc biệt là đối với bình sữa trẻ em và hộp đựng thực phẩm mang đi.

03 09/24

Mách bạn 4 cách dùng bình siêu tốc tiết kiệm không phải ai cũng biết

Cách dùng bình siêu tốc tiết kiệm bạn không nên bỏ lỡ. Cụ thể là không đun nước liên tục, không dùng thiết bị trong máy lạnh hay đậy kín nắp khi sử dụng,....

01 09/24

Hướng dẫn cách xử lý dầu ăn thừa đơn giản nhanh chóng không gây tắc cống

Cách xử lý dầu ăn thừa cho đúng, an toàn mà tiết kiệm bằng cách cho dầu thừa vào chai, lon, túi rồi vứt vào thùng rác, tái sử dụng lại dầu ăn,…

30 08/24

Chỉ ra 2 ngón tay cắt băng dính nhanh hơn kéo mà bạn phải biết!

Ngón tay cắt băng dính nhanh hơn kéo đơn giản ngay tại nhà nhất định bạn phải biết sử dụng phương pháp ngón trỏ và phương pháp gấp đôi.

28 08/24

3 cách làm sạch áo phao lông vũ không cần giặt

Làm sạch áo phao lông vũ không cần giặt bằng các bí quyết đơn giản. Cụ thể như dùng giấm trắng và nước xả vải, sử dụng baking soda, kết hợp dầu gội và giấm,…

26 08/24

Mách bạn 4 mẹo khử mùi hôi khăn tắm đơn giản, hiệu quả

Mẹo khử mùi hôi khăn tắm đơn giản bằng việc sử dụng nước vo gạo, nước nóng. Bên cạnh đó là ngâm trong nước muối hay dùng giấm cũng rất hiệu quả.

24 08/24

Mẹo rút tiền từ ATM theo đúng mệnh giá mong muốn

Rút tiền từ ATM theo đúng mệnh giá bằng hai cách đơn giản như sử dụng cây ATM có chức năng chọn mệnh giá tiền, rút nhiều lần với số tiền nhỏ hơn.

22 08/24

Hướng dẫn cách làm hộ chiếu online vô cùng đơn giản tại nhà

Ngày nay, hộ chiếu online( Passport Online) là một giải pháp thuận tiện nhất tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại của người dân.

20 08/24

Các giấy tờ cần chuẩn bị khi làm hộ khẩu cần thiết bạn cần biết

Giấy tờ làm hộ khẩu đối với từng trường hợp cụ thể theo ĐIều 21 Luật cư trú. Cụ thể là hồ sơ đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp, hồ sơ đăng ký thường trú chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của bản thân,…

18 08/24

Chi tiết cách xem lại tin nhắn Messenger, Zalo đã bị thu hồi

Cách xem lại tin nhắn Messenger, Zalo đã bị thu hồi trên điện thoại rất đơn giản chỉ với vài bước làm. Tính năng này đã có sẵn trong máy, người dùng không cần cài đặt thêm bất kỳ ứng dụng thứ 3 nào khác. Còn chần chừ gì nữa, mời bạn theo dõi nội dung bài viết dưới đây và thực hiện ngay thôi nào!

16 08/24

5 bước đăng ký thường trú trên trên Zalo bạn nên biết

Hiện nay, Nhà nước đang cho phép người dân thực hiện đăng ký thường trú trên các ứng dụng online, trang web, trong đó có Zalo. Việc làm này giúp tiết kiệm thời gian hơn.

14 08/24

Làm tài khoản định danh điện tử mức 2 cần giấy tờ gì? Ở đâu?

Tài khoản định danh điện tử ở mức 2 là hình thức xác thực danh tính trực tuyến, được sử dụng nhằm mục đích cung cấp mọi thông tin ở mức độ cao hơn. Tuy nhiên, khi làm tài khoản thì vẫn có người chưa biết cần mang theo giấy tờ gì.

12 08/24

Cách xem tin nhắn bị thu hồi trên điện thoại Android và ứng dụng

Để xem được tin nhắn bị thu hồi trên điện thoại Android hay thông qua ứng dụng, bạn có thể điều chỉnh phần cài đặt để xem mà không cần phải cài thêm bất cứ ứng dụng nào. Đây được oi là tính năng khá hay và hữu ích và người dùng.

10 08/24

Tìm hiểu về 10 vị trí giấu tiền khó phát hiện nhất trong nhà

Hiện nay, đã có rất nhiều người lựa chọn cách giấu tiền trong nhà thay vì gửi ngân hàng. Tuy nhiên vẫn có người chưa tìm được chỗ cất giấu tiền an toàn, khó phát hiện nhất.

08 08/24

Tìm hiểu 9 website chỉnh màu ảnh online đẹp nhất 2023

Hiện nay có rất nhiều website chỉnh màu ảnh online cực hiệu quả mà không cần phải cài đặt phần mềm trên máy tính. Trong đó có một số phần mềm như Pixlr.com, Photopea.com, Img2go.com,…

06 08/24

6 cách mở rượu vang không cần dụng cụ

Rượu vang là loại đồ uống có cồn được tạo thành trong quá trình lên men của nho. Để mở nắp chai rượu vang đòi hỏi người dùng sắm riêng cho mình bộ dụng cụ chuyên nghiệp.