TP. HCM dự kiến sẽ lấy mẫu và xét nghiệm Covid-19 toàn thành phố

calendar 30/05/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP. HCM đã tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng trên toàn thành phố. Mỗi ngày dự kiến sẽ lấy khoảng 100.000 mẫu và ưu tiên cho các khu vực nguy cơ cao trước.

Dự kiến mỗi ngày TP. HCM sẽ lấy khoảng 100.000 mẫu xét nghiệm Covid-19

Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp khẩn về phòng chống đại dịch Covid-19 ngày 30/5 đã chỉ đạo như trên. Trước mắt, ngành Y tế tập trung lấy mẫu của những đơn vị bầu cử có hội viên của hội truyền giáo cư ngụ. Cùng với đó là tất cả những công dân, người lao động thuộc khu công nghiệp, chế xuất và khu công nghệ cao.

Dự kiến mỗi ngày TP. HCM sẽ lấy khoảng 100.000 mẫu xét nghiệm Covid-19

Nguyễn Tấn Bỉnh- Giám đốc Sở Y tế cho biết ngày 29/5, HCM đã lấy hơn 50.000 mẫu xét nghiệm. Để phát hiện nhanh những ca mắc và sớm có biện pháp kiểm soát dịch bệnh, thành phố dự kiến sẽ lấy khoảng 100.000 mẫu xét nghiệm mỗi ngày.

Lực lượng chức năng đã và đang cố gắng tập trung, tăng hết công suất để lấy mẫu vào ban ngày, chỉ lấy mẫu xét nghiệm ban đêm nếu phát sinh tình huống khẩn cấp.

TP.HCM có hơn 400 đội lấy mẫu xét nghiệm trên toàn thành phố

Hiện tại, TP.HCM có hơn 400 đội lấy mẫu trên toàn thành phố gồm các nhân viên của hệ thống Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trạm Y tế, Trung tâm y tế... Sở Y tế HCM đã điều động khoảng 400 sinh viên từ những trường đại học y khoa để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm thần tốc.

TP.HCM có hơn 400 đội lấy mẫu xét nghiệm trên toàn thành phố

Nguyễn Trí Dũng- Bác sĩ, Giám đốc HCDC(Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM) cho biết: Các nhân viên y tế trong những ngày qua đang dồn lực lấy mẫu tại những khu vực có ca nghi nhiễm, ca nhiễm và nơi phong tỏa.

Bác sĩ Dũng nói: “Sau khi hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm cho những người dân ở các khu vực này, ngành y tế sẽ tiến hành xem xét và mở rộng lấy mẫu tầm soát đối với khu vực khác. Kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng sẽ tiến hành dựa theo phân loại nhóm nguy cơ”.

Trước mắt, HCM đang lấy mẫu mở rộng cho những người dân tại phường 3, 5, 9, 14, 15, quận Gò Vấp. Đây chính là quận có trụ sở sinh hoạt chính của hội truyền giáo. Nơi đây, trong những ngày qua cũng đã ghi nhận có 44 ca nhiễm.

Để hỗ trợ ngành Y tế tại Gò Vấp lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, đã có nhiều đơn vị chi viện như Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bình Dân, An Bình, Phạm Ngọc Thạch, Đa khoa Sài Gòn, sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch....

Hồ Chí Minh ghi nhận 133 ca nhiễm tại hai cụm dịch chưa rõ nguồn lây

Trong 4 ngày qua, thành phố HCM đã ghi nhận 133 ca nhiễm tại hai cụm dịch nhưng chưa rõ nguồn lây. Cụ thể: 

Hồ Chí Minh ghi nhận 133 ca nhiễm tại hai cụm dịch chưa rõ nguồn lây

  • Thứ nhất: Chuỗi liên quan tới Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, được coi là lớn nhất từ trước tới nay với 126 ca nhiễm. 
  • Thứ hai: Chuỗi lây nhiễm liên quan tới hai vợ chồng ở Tân Phú ghi nhận 7 ca.

Theo đánh giá ban đầu, thì cả hai chuỗi lây nhiễm này có thể liên quan nhau. Đến nay, những ca nhiễm Covid-19 ghi nhận ở 16 trong số 22 quận huyện thành là hơn 2.000 F1, F2, trong đó có 47 điểm phong tỏa.

Theo ông Bỉnh, điều lo ngại nhất hiện nay là kết quả giải trình tự gene virus của những bệnh nhân thuộc hai chuỗi lây nhiễm trên đều nhiễm biến chủng Ấn Độ.

Biến chủng này có khả năng lây nhiễm nhanh hơn so với chủng nCoV những 1.7 lần. Nó có thể lây lan nhanh trong không khí tại những môi trường kín. Cụm dịch hội truyền giáo lây lan nhanh là do có nhiều cùng người sinh hoạt trong căn phòng nhỏ khoảng 50 m2. Tất cả đều không đeo khẩu trang, đồng thời môi trường sinh hoạt cũng không bảo đảm nguyên tắc phòng chống dịch.

Các bệnh viện tại HCM vẫn đáp ứng được năng lực điều trị

Ông Bỉnh nói “Các bệnh viện tại HCM hiện vẫn đáp ứng được năng lực điều trị”. Ba bệnh viện gồm Dã chiến, Nhiệt đới TP HCM, cùng với Điều trị Covid-19 Cần Giờ đang có 142 bệnh nhân gồm cả các ca ghi nhận trước đó, người đã khỏi bệnh tái dương tính và bệnh nhân nhập cảnh.

Các bệnh viện tại HCM vẫn đáp ứng được năng lực điều trị

Giám đốc Sở Y tế còn cho biết, sức khỏe của những bệnh nhân ổn định, không hề có triệu chứng chuyển nặng. Tuy nhiên có một trường hợp nguy kịch là BN 2983, từ khi chuyển từ An Giang về(ngày 13/5) vẫn đang chạy ECMO. Bệnh nhân này đã bị tổn thương đông đặc cả hai phổi, lại còn dương tính với nCoV.

Hiện TP.HCM có 5 bệnh viện điều trị Covid-19 gồm: Dã chiến Củ Chi, Chợ Rẫy, Cần Giờ, Bệnh Nhiệt đới, Nhi đồng thành phố. Trong đó có tất cả 970 giường, 39 giường đặt trong buồng áp lực âm, 42 giường hồi sức và 42 máy thở.

Theo ông Bỉnh, thành phố đã từng lên kịch bản trước nếu Covid-19 bùng phát 5.000 ca nhiễm, sẽ lập thêm những bệnh viện dã chiến ở Nhà triển lãm quận 7, Nhà thi đấu Phú Thọ và nhà văn hóa ở các quận.

TP.HCM hiện đang cách ly tập trung 3.938 trường hợp

TP.HCM hiện đang cách ly tập trung gồm 3.938 trường hợp. Ba cơ sở Trung tâm Quốc phòng An ninh, Học viện Chính trị 2 và Huflit với 1.266 giường bệnh, đang cách ly 1.049 người. Ngày 30/5, Huflit đã bổ sung thêm giường sẽ tiếp nhận thêm bệnh nhân. Số còn lại sẽ được cách ly tại những quận, huyện và 44 khách sạn có thu phí.

TP.HCM hiện đang cách ly tập trung 3.938 trường hợp

HCDC kêu gọi những người đã từng tham gia vào Hội thánh Truyền giáo Phục hưng nên chủ động liên hệ với cơ sở Y tế tại địa phương để khai báo, kể cả những trường hợp không có dấu hiệu bệnh. 

Bên cạnh đó những người dân khác cũng cần nâng cao cảnh giác nhưng không nên hoang mang. Khi xuất hiện những dấu như hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác và khứu giác... hãy di chuyển bằng xe cá nhân đến cơ sở Y tế khám và khai báo trung thực.

Theo: VnExpress

4.9/5 (87 votes)

01 05/24

Tiểu sử Trần Văn Đôn: Cựu tướng lĩnh của Quân lực VNCH

Trần Văn Đôn là cựu tướng lĩnh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa mang cấp bậc Trung tướng. Ông là người xuất thân từ trường Sĩ quan Trừ bị ở Pháp.

29 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trung tướng Đỗ Kim Tuyến

Đỗ Kim Tuyến được biết đến là Trung tướng Công an nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và chính trị gia nổi tiếng.

27 04/24

Tiểu sử Huỳnh Phong Tranh: Chính khách nổi tiếng tại Việt Nam

Huỳnh Phong Tranh là một chính khách nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam khóa X, XI và Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

25 04/24

Màn hình điện thoại tắt nhưng vẫn bị chiếm quyền vét sạch tiền trong tài khoản

Màn hình chiếc điện thoại đang tắt, thông thường đây là dấu hiệu điện thoại đang không được sử dụng. Thế nhưng, nếu không đề cao cảnh giác, chiếc điện thoại này rất có thể vẫn bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển và vét sạch tiền trong tài khoản ngân hàng, dù màn hình điện thoại vẫn đang ở chế độ tắt.

23 04/24

Ngày 25/7: BTC mở họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại Kon Tum

Vào ngày 25/07, Ban tổ chức mở cuộc họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại TP. Kon Tum với thông điệp “Phát huy giá trị, định vị tương lai”. Lễ hội này mang nhiều giá trị có ý nghĩa to lớn về văn hóa, du lịch và kinh tế.

21 04/24

BTC Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 chọn H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông

Ngày 25/07/2023, Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa Măng đen 2023 họp báo chương trình với chủ đề “Măng Đen - Thiên đường giữa đại ngàn” tại TP. Kon Tum. Theo đó, hoa hậu H’Hen Niê sẽ được chọn làm đại sứ truyền thông.

19 04/24

Đoàn thiện nguyện Zen Sharing trao tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng

Vào ngày 16 - 17/08/2022 vừa qua, đoàn thiện nguyện Zen Sharing trong hội nhóm Otas đã cùng tham gia ủng hộ cho các trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng.

17 04/24

Tiểu sử Giovanni Ferrero: Vị tỷ phú Italy bí ẩn đứng sau những thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu

Giovanni Ferrero là Chủ tịch của Ferrero Group- đế chế bánh kẹo lớn thứ 2 thế giới. Mặc dù đứng sau các thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu nhưng ông lại vô cùng kín tiếng.

15 04/24

Hà Nội triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chip

CCCD gắn chip điện tử được tích hợp nhiều thông tin công dân sắp tới sẽ thay thế sổ hộ khẩu giấy. Đây đang là thời điểm để ngành công an triển khai cấp CCCD mới.

13 04/24

F0, F1 điều trị Covid tại khu cách ly tập trung cần chuẩn bị gì?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng chuyển biến nặng với hơn hàng nghìn ca mỗi ngày tại Việt Nam và hơn triệu người dân trên toàn thế giới mắc phải.

11 04/24

Dùng than củi, than tổ ong để sưởi ấm nguy hiểm ra sao?

Nhiều năm qua, đã có rất nhiều vụ ngộ độc, thậm chí tử vong do hít phải khí độc CO(carbon monoxide) và nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong để sưởi ấm.

09 04/24

Đi nghĩa vụ được mang điện thoại, đồng hồ không? Cần chuẩn bị gì?

Công dân Việt Nam đủ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn.

07 04/24

Mê tín dị đoan là gì? Gồm những hành vi nào?

Việc lựa chọn theo một tôn giáo nào là quyền tự do quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và chọn lọc ra để tránh trường hợp mê tín dị đoan.

05 04/24

Khám phá sự thật về nguồn gốc ra đời của ngày vía Thần Tài

Chắc hẳn ai cũng biết đến ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân thường làm lễ cúng để rước vị này để cầu mong sự may mắn và tài lộc.

03 04/24

Quy định pháp luật về các loại sổ thường trú - tạm trú KT1, KT2, KT3, KT4

Sổ thường trú - tạm trú được cấp cho mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tại cơ quan thẩm quyền, có giá trị xác định nơi sinh sống của công dân và không thời hạn.

01 04/24

Hạn tam tai là gì? Hướng dẫn cách tính tuổi tam tai chuẩn xác

Từ xưa đến nay, dân gian vẫn luôn cho rằng tam tai là một trong những vận hạn đi kèm với nhiều sự khó khăn, trắc trở cần mọi người phải kiên trì vượt qua.