Tết Nguyên tiêu là gì? Nét đẹp văn hóa của người Việt

calendar 08/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Tết Nguyên tiêu là gì? Ngày lễ này rất quan trọng đối với người dân Việt Nam. Dịp này diễn ra từ ngày 14 - 15 tháng Giêng âm lịch, mang nhiều ý nghĩa tâm linh.

Đây là cơ hội để mọi người sum họp bên nhau sau những ngày Tết cổ truyền. Ngày hội này còn mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Mọi người cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng sẽ đến với mọi nhà. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin để trả lời câu hỏi “ Tết Nguyên tiêu là gì?”. Tìm hiểu nhé!

Tết Nguyên tiêu là gì?

Tết Nguyên Tiêu, còn được biết đến với tên gọi Rằm tháng Giêng. Ngày lễ truyền thống này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thời gian diễn ra từ ngày 14 đến ngày 15 của tháng Giêng âm lịch.

 

Tết Nguyên tiêu là gì? Ngày này mọi người thường tổ chức lễ hội rước kiệu, múa lân

Tết Nguyên tiêu là gì? Ngày này mọi người thường tổ chức lễ hội rước kiệu, múa lân


Theo TS Đinh Đức Tiến, chuyên gia khoa Lịch sử tại Đại học Xã hội và Nhân văn cho rằng. Ngày hội này có nguồn gốc từ các câu chuyện lịch sử của Trung Quốc. Chúng tồn tại nhiều phiên bản khác nhau.

Dịp này trở thành cơ hội để mọi người tưởng nhớ tổ tiên. Đồng thời, chúng ta cầu mong cho một năm mới an lành, may mắn, hạnh phúc.

Nguồn gốc của Tết Nguyên tiêu ở Việt Nam

Nhiều tài liệu đề cập đến nguồn gốc của Lễ hội Rước Đèn trong Tết Nguyên Tiêu. Những câu chuyện này có từ thời kỳ Tây Hán ở Trung Quốc. Sự việc bắt đầu khi một cung nữ trong cung, khi xuân về, nhớ nhà nhưng không thể ra ngoài. Bởi vì sự canh gác nghiêm ngặt của các thị vệ rất nghiêm ngặt.

 

Tết Nguyên tiêu là gì? Dịp này mọi nhà thường làm mâm cỗ cúng thắp hương gia tiên

Tết Nguyên tiêu là gì? Dịp này mọi nhà thường làm mâm cỗ cúng thắp hương gia tiên


Đông Phương Sóc, viên sủng thần của Hán Vũ Đế, đã cảm động bởi lòng trung thành của cô gái. Vị này và đã giúp cô nàng. Ông cảnh báo rằng Thành Trường An sẽ bị thiêu rụi bởi Hỏa Thần, khiến nhiều người lo lắng.

Sau đó, vị quan đã đề xuất với Hoàng thượng rằng một điều. Vào ngày rằm tháng giêng, vua và gia đình nên rời cung và treo đèn lồng lên. Mục đích điều này để tạo ra cảm giác như có lửa cháy, để lừa Hỏa Thần.

Hán Vũ Đế đã chấp nhận việc này này. Từ đó, vào ngày 15 tháng 1 Âm lịch hàng năm, mọi người đều thực hiện. Các cung nữ có cơ hội gặp gỡ người thân của mình tại quê nhà.

Lễ hội này đã được truyền bá và lan rộng qua nhiều thế kỷ, ảnh hưởng đến Việt Nam. Tuy nhiên, Tết Nguyên Tiêu tại nước ta đã trải qua sự biến tấu. Hiện nay, ngày hội này khác biệt so với Trung Quốc.

Ý nghĩa của Tết Nguyên tiêu ở nước ta

Ngày Tết này là ngày rằm đầu tiên của năm mới. Chữ "Nguyên" có nghĩa là thứ nhất và "Tiêu" biểu thị cho đêm. Ngoài ra, tên gọi khác của dịp này là Tết Thượng Nguyên.

Điều này phân biệt với Tết Trung Nguyên Rằm tháng bảy và Tết Hạ Nguyên Rằm tháng mười. Dịp này rất quan trọng trong năm với người Phật tử. Câu thành ngữ nổi tiếng: "Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng giêng, Lễ Phật quanh năm không bằng ngày 15 tháng 1 Âm lịch."

Nét đẹp văn hóa của ngày Tết này đối với người dân Việt

Vào ngày này, mỗi gia đình thường sắp xếp mâm cỗ. Việc này để thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với Phật, ông bà và tổ tiên. Ngoài ra, họ cũng mong muốn một năm mới an lành và may mắn.

Dù cách bày mâm cúng có thể khác nhau tùy theo vùng miền và truyền thống. Nhưng mục đích chung vẫn thể hiện lòng tưởng nhớ đến cội nguồn, người đã khuất. Thực phẩm lễ thường gồm những món ăn truyền thống. Bao gồm như bánh Chưng, bánh Tét, thịt gà luộc, xôi gấc, canh măng,...

Vào ngày 15 tháng 1 Âm lịch, người dân thường đi lễ chùa để cầu bình an, may mắn. Các chùa chiền trong những ngày này thường rất đông đúc, nhộn nhịp, nhiều Phật tử.

Ngoài các hoạt động lễ nghi truyền thống, Tết Nguyên Tiêu có nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác. Cụ thể như múa lân, thả đèn hoa đăng, đi xem hội,…

Kết luận

Tóm lại, ngày Tết này trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết của người Việt Nam. Dịp này để mọi người cùng nhau hướng về cội nguồn. Chúng ta cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới và cho cuộc sống. Nét đẹp văn hóa này cần được gìn giữ và phát huy với những thế hệ sau.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc thông tin hữu ích để trả lời câu hỏi Tết Nguyên tiêu là gì?

Theo Bachhoaxanh.com

4.9/5 (17 votes)

16 09/24

Chỉ ra các quyền lợi thân nhân người đi NVQS

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS sẽ được hưởng các trợ cấp từ Nhà nước bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, cấp thẻ BHYT miễn phí.

14 09/24

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng - 4 loại bạn cần nắm rõ!

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng phải kể đến chi phí nuôi ô tô cố định, linh hoạt, bảo dưỡng sửa chữa, nuôi xe trong vòng một năm đối với từng dòng xe với khoảng tiền từ 3 đến 15 triệu đồng.

12 09/24

5+ Chi phí nuôi chó nhất định bạn phải biết!

Chi phí nuôi chó không thể bỏ qua gồm chi phí mua chó, mua vật dụng nuôi, thức ăn, tắm rửa, cắt tỉa lông và làm đẹp, khám sức khỏe,… dao động trong khoảng 1.5 triệu đến 15 triệu đồng mỗi năm.

10 09/24

Liệt kê 5 công dụng của bấm móng tay không phải ai cũng biết

Công dụng của bấm móng tay phải kể đến khả năng hoạt động giống như tuốc nơ vít, thay thế kìm. Ngoài ra, nó có thể làm giá để hương muỗi, bóc vỏ dây điện,...

08 09/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.

06 09/24

3 trường hợp CMND không còn giá trị ai cũng nên biết

Trường hợp CMND không còn giá trị khi một người dùng hai hay nhiều CMND, ra nước ngoài định cư. Hay người dùng thôi hoặc bị tước quốc tịch VN,...

04 09/24

Những chi phí nuôi heo thịt trang trại bạn nên biết

Chi phí nuôi heo thịt trang trại bao gồm các khoản từ con giống, thức ăn, nhân công. Ngoài ra, tiền về điện nước, thuốc thú y mà bạn cần phải đóng hàng tháng.

02 09/24

Trẻ 2 xoáy tóc: Thông minh hay chỉ là quan niệm dân gian?

Trẻ hai xoáy tóc quan niệm dân gian cho rằng thường thông minh, lanh lợi và có nhiều tài lẻ. Hình ảnh những đứa trẻ này được ví như "con nhà trời", mang theo nhiều niềm hy vọng và may mắn.

31 08/24

Hướng dẫn làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi

Làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi bằng 2 cách. Cụ thể như thực hiện đăng ký qua công Dịch vụ Công hoặc đến trực tiếp Cục Xuất nhập cảnh của địa phương.

29 08/24

Các mức phạt không thắt dây an toàn. Lợi ích của việc thắt giây an toàn

Mức phạt không thắt dây an toàn đối với người điều khiển dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Người được chở bị xử phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng.

27 08/24

Mách bạn 5 cách ăn nhiều Protein không tăng cân

Cách ăn nhiều Protein không tăng cân bằng việc chú ý phần ăn, kết hợp cùng sữa. Ngoài ra bạn nên chọn phương pháp nấu phù hợp, thành phần dinh dưỡng và nên kết hợp với rau.

25 08/24

Chi phí khi nuôi một chú mèo: Hàng tháng cần bao nhiêu tiền?

Chi phí khi nuôi một chú mèo bao gồm tiền thức ăn, cát vệ sinh hàng tháng. Bên cạnh đó là dịch vụ y tế để chăm sóc một chú thú cưng.

23 08/24

Rửa tay trước khi QHTD: Chìa khóa cho cuộc yêu an toàn

Rửa tay trước khi QHTD trở thành bước vô cùng quan trọng, cho cuộc yêu an toàn. Bởi vì điều này giúp phòng tránh nhiễm trùng tiểu, thúc đẩy sự gần gũi,…

21 08/24

Tết Nguyên tiêu là gì? Nét đẹp văn hóa của người Việt

Tết Nguyên tiêu là gì? Ngày lễ này rất quan trọng đối với người dân Việt Nam. Dịp này diễn ra từ ngày 14 - 15 tháng Giêng âm lịch, mang nhiều ý nghĩa tâm linh.

19 08/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.

17 08/24

3 công dụng Ăng ten ô tô không thể bỏ qua

Công dụng Ăng ten ô tô không phải ai cũng nắm rõ hết. Chúng nâng cao khả năng truyền thông, hạn chế lực kháng cho phương tiện, giảm nhiễu tín hiệu, tránh sét.