Nguồn gốc của Cocktail thức uống quen thuộc trong đời sống hiện đại

calendar 05/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Nguồn gốc của Cocktail xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 bắt nguồn từ một câu chuyện về đuôi gà trống của ông chủ đồn điền giàu có người Mỹ.

Để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của thức uống quen thuộc trong đời sống hiện đại mời bạn đón đọc bài viết hôm nay.

Cocktail là gì?

Cocktail là một loại thức uống được pha trộn có chứa thêm rượu. Mỗi một ly Cocktail bao gồm rượu và hương liệu như trái cây, mật ong, sữa hay kem,... cùng với các thành phần khác.

 

Cocktail là thức uống quen thuộc trong đời sống hiện đại, được pha từ rượu và các hương liệu

Cocktail là thức uống quen thuộc trong đời sống hiện đại, được pha từ rượu và các hương liệu


Năm 1806 theo tờ báo Balance của Mỹ định nghĩa là loại thức uống pha chế từ rượu mạnh, đường, nước, “rượu đắng- bitters”.

Nguồn gốc của Cocktail từ đâu?

Cocktail đã xuất hiện từ rất lâu nhưng chắc hẳn không ai biết rõ được nguồn gốc ra đời như thế nào? Hãy tìm hiểu bên dưới này nhé:

Nguồn gốc của Cocktail

Cuối thế kỷ 19, Cocktail được nhiều người biết đến. Năm 1920, ở châu Âu và Mỹ có luật cấm buôn bán rượu, vậy nên đồ uống này càng trở nên phổ biến rộng rãi hơn. Năm 1968, Cocktail lần đầu tiên được định nghĩa ở tờ báo Mỹ.

Cocktail gắn liền với câu chuyện "Chiếc đuôi gà trống"

Cocktail là đuôi gà trống. Vào thời lập quốc của Mỹ, chọi gà là trò chơi rất phổ biến. Người chiến thắng sẽ nhận được lông đuôi của con gà thua cuộc và được chiêu đãi một chầu rượu sau khi được nhận lời chúc “on the cock’tail”.

Sau đó, người ta sử dụng tên này để đặt tên cho đồ uống được pha trộn từ nhiều thành phần khác nhau vì màu sắc của nó cũng sặc sỡ, màu mè như đuôi gà trống. Đuôi gà trống gắn liền với câu chuyện như sau:

Vào khoảng cuối thế kỷ 19 ở vùng đất xa xôi của Mỹ, có một ông chủ đồn điền giàu có. Dù là người giàu khét tiếng trong vùng nhưng ông chỉ yêu thích nhất là cô con gái xinh đẹp và con gà trống.

Con gái ông đã đến tuổi lấy chồng nhưng vì đem lòng yêu chàng cao bồi nghèo đói nên không được chấp thuận. Biết cha mình rất yêu quý con gà trống cô bèn giấu mất gà, sau đó ông chủ đồn điền quyết định ai mà tìm thấy gà trống đã mất sẽ gả con gái.

Tất nhiên, chàng trai nghèo khổ đó đã tìm thấy con gà trống và đem đến cho ông. Ông vui mừng phấn khích đã đổ hết tất cả thùng rượu sẵn có trộn lẫn vào nhau. Còn nhổ cả lông đuôi gà trống cắm vào ly để mọi người thưởng thức.

Khi thấy mọi người rất hào hứng, thích thú với món mới này và liên tục hỏi tên thì ông đã hô lớn Cocktail. Từ đó Cocktail chính thức ra đời và xuất hiện nhiều tại các Bar”.

Những loại Cocktail phổ biến

Hiện nay, theo bảng thống kê có hơn 10.000 công thức pha chế Cocktail và được chia thành nhiều loại khác nhau:

 

Các loại Cocktail được trang trí đa dạng, hấp dẫn

Các loại Cocktail được trang trí đa dạng, hấp dẫn


Phân loại Cocktail

Chi tiết

✅Theo dung tích

-          Short drink: Dung tích dưới 10cl, chứa nhiều rượu mạnh, không có đá và được trang trí các loại hoa lá.

-          Long Drink: Pha trộn với các loại nước giải khát khác, có thể có đá, hoa quả đi kèm.

-          Shooter: Dung tích ít và được uống bằng một hơi.

✅Theo công thức pha chế cơ bản

-          Sours: Rượu mùi + nước chanh + đường, đây cũng là công thức cơ bản cho phần lớn các loại cocktail.

-          Batidas : Rượu có mùi + đường và trái cây tươi.

-          Highball : Rượu mùi/ rượu mạnh + một loại nước giải khát như soda, nước trái cây, cola.

✅Theo mùi và vị

-          Short Drinks:  Dry, Sweet , Medium.

-          Long Drinks:  Aroma, Creamy, Fruity, Fresh.

✅Theo thành phần chính

-          Gọi tên theo loại rượu có thành phần chính là: Champagne drinks , Vodka drinks, Gin – Drinks, Tropical Drinks (Rum)… Tên gọi các loại cocktail pha chế từ rượu rum: Daiquiri, Hemingway Daiquiri, Hurricane, Mary PickFord, Dark ‘N’ Stormy, Casablanca, Pina Colada.

-          Gọi tên theo chất tạo hương liệu là thành phần chính và rượu là phụ: Cream Drink – với Cream), Colada ( với dứa ), hoặc Coffee…

 

Hiện nay ở các quán bar, Cocktail phổ biến nhất như: Cocktail Bloody Mary, Cocktail Margarita, Cocktail Old Fashioned.

Tóm lại nguồn gốc của Cocktail xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 và bắt nguồn từ câu chuyện đuôi gà trống của một ông chủ đồn điền giàu có ở nước Mỹ. Thường xuyên theo dõi trang web để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Theo dayphache.edu.vn

5/5 (5 votes)

16 05/24

Lịch sử ra đời Bún Bò Huế đặc sản nổi tiếng xứ Huế

Bún bò Huế đặc sản nổi tiếng “xứ mộng mơ” với hương vị đậm đà khó quên. Bởi vậy, xứ Huế thu hút khách du lịch không chỉ ở vẻ đẹp của thiên nhiên, mà còn ở món bún bò đặc sản đất cố đô.

14 05/24

Nguồn gốc của Cocktail thức uống quen thuộc trong đời sống hiện đại

Nguồn gốc của Cocktail xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 bắt nguồn từ một câu chuyện về đuôi gà trống của ông chủ đồn điền giàu có người Mỹ.

12 05/24

Quy trình tổ chức và phục vụ tiệc buffet chuẩn nhất hiện nay

Quy trình tổ chức và phục vụ tiệc buffet không hề khó nhưng đòi hỏi sự cẩn trọng. Đầu tiên bạn cần lên kế hoạch, đón tiếp, phục vụ khách, thanh toán và tiễn khách, thu dọn & setup lại bàn.

10 05/24

Bánh mì món ăn đường phố hấp dẫn, nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Việt Nam

Bánh mì là món ăn đường phố khá phổ biến tại Việt Nam và được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

08 05/24

Khám phá nguồn gốc của bánh trung thu

Nguồn gốc của bánh trung thu gắn liền với câu chuyện lịch sử hào hùng trong cuộc khởi nghĩa của Chu Nguyên Chương và Lưu Bá Ôn.

06 05/24

Nguồn gốc bánh xèo món bánh truyền thống của người Việt

Nguồn gốc của bánh xèo dù là gì thì vẫn là món truyền thống của người Việt Nam. Đây là món ăn bình dị nhưng có hương vị đậm đà, thơm ngon và rất dễ ăn.

04 05/24

Nguồn gốc của phở món ăn dân giã của người Việt

Nguồn gốc của phở là chủ đề gây tranh cãi. Có người nói phở có nguồn gốc từ món Ngưu nhục phấn của Quảng Đông. Giả thiết khác lại cho rằng phở có nguồn gốc từ "xáo trâu" của Việt Nam.

02 05/24

Bật mí cách làm món lòng xào dưa ngon như ở Thái Bình

Lòng xào dưa là món ăn hầu hết các gia đình Việt yêu thích. Với nguyên liệu đơn giản, bạn có thể chế biến được món ăn ngon mỗi ngày.

30 04/24

Bột làm bánh bao là gì? Điểm danh các loại bột làm bánh bao

Bánh bao là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích bởi hương vị hấp dẫn, đậm đà. Thông thường, bánh được làm từ bột nở, bột mì, muối, đường với nước rồi nhào mềm để tạo thành một lớp vỏ bánh mỏng, mềm cùng nhân bên trong đa dạng tùy theo sở thích người ăn.

28 04/24

Cách làm món dê nhúng dấm tía tô thơm ngon, đặc biệt

Món dê nhúng dấm là một món ăn truyền thống của Việt Nam. Món ăn này thường được chế biến trong các dịp lễ tết hoặc tiệc cưới.

26 04/24

Hướng dẫn cách làm gỏi gà măng cụt cực ngon, có thể làm tại nhà

Gỏi gà măng cụt được coi là món ngon mùa hè lạ miệng cực ngon nổi tiếng tại Bình Dương. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể chế biến và thưởng thức món ăn này theo công thức chế biến đơn giản.

24 04/24

Rươi là con gì? Tìm hiểu chi tiết từ a-z về con rươi

Con rươi là loài hải trùng sống ở vùng đáy nước và sâu dưới bùn cát. Ngoài ra, chúng còn là một đặc sản quý hiếm và bổ dưỡng ở miền Bắc.

22 04/24

8 tác dụng phụ nguy hiểm khi lạm dụng cà phê

Cà phê là một loại đồ uống giúp con người tỉnh táo và thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Giúp cho con người có sức khỏe tốt hơn và ngăn ngừa nhiều bệnh.

20 04/24

Cà phê và trà có tác dụng gì? Nên chọn loại đồ uống nào để giảm cân?

Cà phê và trà xanh là hai loại đồ uống quen thuộc giúp bạn tỉnh táo mỗi ngày hoặc thư giãn sau ngày làm việc mệt mỏi. Hai loại đồ uống này đều có tác dụng giúp chống viêm.

18 04/24

Cà phê ngon là gì? 5 tiêu chí đánh giá ly cà phê ngon

Để tạo nên một ly cà phê ngon cần đáp ứng được tiêu chí về hương thơm, độ đậm đà, vị đắng, sự hài hòa và hậu vị của cafe.

16 04/24

4 kiểu người tuyệt đối không nên uống cà phê

Uống cà phê khiến dạ dày sản xuất nhiều axit hơn, tăng chuyển động của đại trạng… Chính vì thế những người bệnh tiêu chảy, bệnh đường ruột,… không nên uống cà phê.