Người dân có phải làm thẻ mới khi đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước?

calendar 09/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước, người dân sẽ không phải làm thẻ mới căn cứ theo quy định của Luật CCCD năm 2022. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu người dân vẫn làm được thẻ mới. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, mời độc giả dành thời gian theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

So với Luật CCCD 2014, dự thảo Luật Căn cước có nhiều điểm mới

Dự kiến trong kỳ họp thứ 6, Luật Căn cước sẽ được thông qua. Trong đó bao gồm nhiều quy định liên quan đến CCCD, cụ thể:

 

So với Luật CCCD 2014, dự thảo Luật Căn cước có nhiều điểm mới

So với Luật CCCD 2014, dự thảo Luật Căn cước có nhiều điểm mới


-          Tên gọi Luật Căn cước bao quát đầy đủ phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng. Phù hợp với mục tiêu và bản chất quản lý căn cước của Nhà nước, phù hợp trong thời kỳ cách mạng 4.0, xây dựng xã hội số, Chính phủ số.

-          Sửa đổi, bổ sung nội dung thể hiện trên thẻ căn cước theo hướng bỏ vân tay, sửa đổi quy định về thông tin số thẻ, dòng chữ “Căn cước công dân”, căn cước, quê quán,.... Các thông tin cơ bản của người dân được lưu trữ, khai thác và sử dụng thông qua chip điện tử trên thẻ.

-          Chỉnh lý thông tin nơi thường trú in trên thẻ CCCD thành nơi cư trú in trên Thẻ căn cước là phù hợp với thực tế. Vì hiện nay, nhiều người chỉ có nơi ở hiện tại, nơi tạm trú hoặc không có nơi thường trú, tạm trú.

Những điểm mới của Dự thảo góp phần nâng cao tính chính xác, hiệu quả và bảo mật trong công tác quản lý Nhà nước về dân cư. Đồng thời tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng thẻ căn cước.

Người dân không phải làm thẻ mới khi đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước

Nhiều người dân thắc mắc rằng liệu có bắt buộc phải đi đổi sang Thẻ căn cước mới khi thay đổi Luật căn cước không? Theo quy định điều khoản chuyển tiếp của Dự thảo Luật Căn cước, thẻ CCCD vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong thẻ nếu được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành.

 

Người dân không phải làm thẻ mới khi đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước

Người dân không phải làm thẻ mới khi đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước


Mặt khác, người dân có thể cấp đổi sang thẻ căn cước khi gửi yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền. Như vậy, công dân tiếp tục sử dụng nếu đã được cấp thẻ CCCD, không bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước mới trừ trường hợp có nhu cầu.

Ngoài ra, nếu chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng, bạn được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có dùng thông tin từ thẻ CCCD và chứng minh nhân dân vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng.

Theo Bộ Công an, việc dùng thẻ căn cước điện tử và thẻ căn cước có gắn chip điện tử, mã QR không bị theo dõi/không thể theo dõi được. Bất kỳ một cơ quan nào cũng không được và không thể theo dõi được trên cấu tạo của thẻ.

Đồng thời, Bộ Công an còn có trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh cho người dùng thẻ căn cước. Điều này giúp công dân không cần lo lắng, yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.

Kết luận

Nhìn chung, trong việc quản lý nhà nước về dân cư, việc đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước là bước tiến rất tích cực. Góp phần giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, mang đến người dân tính thuận tiện và thống nhất với quy định của pháp luật.

Mong rằng qua chia sẻ nêu trên, bạn đã giải đáp được thắc mắc người dân có phải làm thẻ mới khi đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước không rồi. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào cần tư vấn, bạn đừng ngại liên hệ đến website ngay hôm nay!

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (20 votes)

18 05/24

Mất mát hay mất mác: Từ nào có trong từ điển tiếng Việt?

Mất mát hay mất mác nhìn chung đều có nghĩa là mất đi, không có hoặc không còn. Tuy nhiên theo từ điển tiếng Việt, mất mát mới là từ đúng chính tả.

16 05/24

Điểm danh 9 cách tìm kiếm trên Google cực kỳ hữu ích

Cách tìm kiếm trên Google khá đơn giản, để có kết quả chính xác bạn chỉ cần sử dụng dấu ngoặc kép, loại trừ kết quả bằng dấu “-“ và tìm kiếm theo khoảng trống dùng dấu “*”...

14 05/24

Xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95 đúng không?

Xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95 để bảo đảm ít bị hư hỏng, vận hành êm ái. Trị số octan càng cao, khả năng chống kích nổ càng tốt, hiệu quả và ngược lại. Muốn hiểu rõ vấn đề này bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi nội dung hữu ích ở bài viết bên dưới.

12 05/24

3 nguyên nhân và cách khắc phục lò vi sóng không nóng hiệu quả

Cách khắc phục lò vi sóng không nóng bằng việc dùng vật dụng đúng cách, thay thế cầu chì, chắn sóng cùng loại và vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng. Để nắm rõ nguyên nhân và biện pháp xử lý đơn giản, thuận tiện bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới.

10 05/24

Chia sẻ cách quản lý nội dung Social Media đơn giản, nhanh chóng

Cách quản lý nội dung Social Media đơn giản gồm các bước như lắng nghe, phân tích, rà soát thông tin, đăng bài và tương tác. Bằng cách này giúp thương hiệu tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, nhà tiếp thị trở nên gần gũi với nhóm khách hàng mục tiêu.

08 05/24

3 chức năng ẩn của bình xăng ô tô không phải ai cũng biết

Chức năng ẩn của bình xăng ô tô không phải ai cũng nắm rõ cụ thể là nắp bình xăng có lỗ thoát nước, hướng nắp bình xăng nhìn thấy được ở bảng đồng hồ,…

06 05/24

Chiến lược SEO YouTube hiệu quả, kiếm lợi nhuận nhanh chóng

Chiến lược SEO YouTube hiệu quả có thể kể tới tỷ lệ giữ chân người xem, thời gian theo dõi, nghiên cứu từ khóa…. Qua đó giúp kênh tăng trưởng đều đặn trong từng kỳ, kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Để nắm rõ những kinh nghiệm trên bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi bài viết bên dưới.

04 05/24

Cách khóa tài khoản VNeID khi mất điện thoại đơn giản

Cách khóa tài khoản VneID khi mất điện thoại như thực hiện trên máy tính, tới cơ quan công an, liên hệ tổng đài. Theo đó, tùy thuộc vào nhu cầu và sự thuận tiện bạn thoải mái chọn lựa phương thức phù hợp. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện hãy dành vài phút đọc ngay nội dung chia sẻ bên dưới.

02 05/24

Chiến lược Marketing Tiktok: 3 lý do bạn nên triển khai

Chiến lược Marketing Tiktok mang lại hiệu quả nên bạn cần triển khai. Cụ thể là quảng cáo trên Tiktok, nội dung đa dạng khác nhau, khả năng lan truyền lớn,…

30 04/24

Ma có thật không? Tại sao mọi người tin rằng ma quỷ tồn tại?

Ma có thật không? Hiện nay nhiều người tin rằng ma, linh hồn người mất có thật. Thế nhưng khoa học vẫn chưa đánh giá được sự tồn tại của ma quỷ. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này hãy bớt chút thời gian tham khảo nội dung chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

28 04/24

Người dân có phải làm thẻ mới khi đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước?

Đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước, người dân sẽ không phải làm thẻ mới căn cứ theo quy định của Luật CCCD năm 2022. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu người dân vẫn làm được thẻ mới. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, mời độc giả dành thời gian theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

26 04/24

Tiêu chuẩn, phụ cấp của chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã cần tiêu chuẩn như là công dân đủ 18 tuổi – 35 hoặc không quá 45 tuổi và có phụ cấp được trả theo hàng tháng với mức 357.600 đồng.

24 04/24

Nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Hiện nay khá nhiều bạn thắc mắc nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Để lý giải cho băn khoăn này bạn hãy cùng chuyên trang tham khảo ở bài viết sau. Nội dung bên dưới giúp bạn tìm ra câu trả lời và biết độ tuổi gọi nhập ngũ.

22 04/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

20 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

18 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.