Lịch sử hình thành của YouTube - Mạng xã hội video lơn nhất Thế Giới

calendar 15/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

YouTube không còn xa lạ với mọi lứa tuổi, từ lớn bé đều không thể “làm lơ” với những gì mà Youtube chia sẻ. Hàng ngày, rất nhiều video đăng tải và đây là công cụ tìm kiếm nhanh dễ hiểu và vô cùng hữu ích. Tuy nhiên, nhiều người vẫn luôn đặt câu hỏi youtube ra đời thế nào và có từ bao giờ. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kênh nổi tiếng này.

Trang web Youtube

Đôi nét về YouTube

Hoạt động của YouTube là người dùng chỉ cần thiết lập một tài khoản là bạn có thể đăng bất cứ thứ gì mình thích. YouTube là một web dùng để chia sẻ video, đây nơi người dùng tải video bằng cách dùng điện thoại hoặc máy tính. Không những thế, youtube còn được xem là một nền tảng truyền thông rất bổ ích cho người sử dụng.

Cụ thể: bạn có thể lên, xếp hạng, chia sẻ, tải và báo cáo, nhận xét cũng như theo dõi người dùng khác. Những nội dung có sẵn trên youtube đa dạng, phong phú từ truyền hình, âm nhạc, phim ảnh.... chỉ cần gõ từ khóa sẽ hiện ra mục bạn cần tìm.

Không giống như những mạng xã hội khác, youtube cho phép những ai không đăng ký tài khoản vẫn có thể xem tất cả những video. Nhưng thiết lập tài khoản mới có thể đăng tải video vô hạn. Có nhiều video phải dành cho 18 tuổi trở lên thường chứa nội dung nhạy cảm và xúc phạm tới đối tượng cụ thể.

Youtube – mang cả thế giới đến với với khán giả

Ai có ý tưởng thành lập youtube

Đến tới đây, chắc bạn sẽ đặt câu hỏi YouTube ai sáng lập nên?. Youtube thành lập vào giữa tháng 2 năm 2005 bởi 3 kỹ sư trẻ và giỏi giang – 3 chàng trai này là thành viên nòng cốt tại PayPal có tên là: Jawed Karim, Chad Hurley, Steve Chen.

Lúc này, công ty PayPal được người khác mua lại với giá 1.5 tỷ USD. Đây cũng là ly do khiến 3 chàng trai này ra thành lập công ty riêng. Trong đó, Hurley tốt nghiệp  thiết kế tại Đại học Indiana Pennsylvania. Còn Chen và Karim đã học máy tính thuộc Đại học Illinois tại Urbana-Champaign.

Với nhiều ý kiến đưa ra, trong đó Hurley và Chen là người nảy sinh ra ý tưởng đầu tiên cho YouTube vào năm 2005. Cụ thể, bộ đôi này rất muốn chia sẻ một vài đoạn video nhưng họ lại gặp rất nhiều khó khăn tại bữa tiệc tại căn hộ của Chen ở San Francisco. Do không thể chia sẻ những nền tảng video đơn giản và đồng bộ nên các kỹ sư này đã nghĩ đến việc sáng lập một trang web để giúp những ai đang khó khăn như mình.

3 chàng trai đồng sáng lập lên Youtube

Thế nhưng,  Karim (dù không tham bữa tiệc) nhưng cũng đã phủ nhận là gặp nhiều rắc rối trong việc đăng tải video. “Cái khó ló cái khôn”, ý tưởng youtube ra đời từ đó.

Tại đây, Karim cũng bộc bạch sẻ chia: ca sĩ kiêm vũ công Janet Jackson người nổi tiếng Mỹ tại sự kiện Super Bowl năm 2004. Lúc này bộ ngực của cô đã bị lộ ra lúc biểu diễn và nhiều máy quay chụp được cảnh đó. Thế nhưng, sự cố mà Janet Jackson gây ra đã nhận được sự quan tâm của không ít người, và Jawed Karim cũng một trong những người đó.

Dù tốn công sức nhưng để tìm những video clip rõ nét của ca sĩ rất khó. Chính điều này giúp Karim nảy sinh ra video rộng lớn, và có thể đăng tải, lưu trữ và học hỏi…

Youtube là công cụ được người dùng tìm kiếm rất nhiều

Youtube ra đời chính thức

Dù đã nhiều ý tưởng được đưa ra, nhưng “đến hẹn lại lên” tên miền "YouTube.com" được ra đời vào ngày 14 tháng 2 năm 2005, sau đó giao diện trang web được phát triển và hoàn thiện một cách suôn sẻ.

Không những thế, YouTube được xem như một công ty khởi nghiệp công nghệ được tài trợ với những tài khoản mạo hiểm từ số vốn 11.5 triệu đô la của Sequoia Capital vào tháng 11 năm 2005 đến tháng 4 năm 2006.

Những trụ sở chính YouTube được đặt tại văn phòng tại một tiệm bánh pizza và nhà hàng Nhật Bản ở San Mateo, California.

Youtube không ngừng lớn mạnh nhờ người đứng đầu tài ba

Những Youtube được đăng tải đầu tiên

Các video trên YouTube chỉ dài 18 giây (khá ngắn) có tên là “Me at the zoo”. Có nội dung thấy được nhà sáng lập Jawed Karim đi tham quan tại sở thú San Diego. Video đầu tiên được đăng tải vào ngày 23 tháng 4 năm 2005 và giờ vẫn lưu trữ.

YouTube ngày nay mang đến cho công chúng thử nghiệm beta của trang web vào tháng 5 năm 2005.  Chỉ với 6 tháng khi được ra mắt vào tháng 11 năm 2005.

Trang web YouTube giúp phát triển nhanh chóng, được người dùng tìm kiếm rất nhanh. Vào tháng 7 năm 2006 - chưa đầy 1 năm ra mắt, công ty đã có hơn 65.000 video mới được đăng lên YouTube mỗi ngày.  Ngoài ra, web đã  thấy tốc độ người xem hơn 100 triệu khi đăng youtube sau 24 tiếng -  Đây đúng là một việc làm vô cùng ấn tượng với một nền tảng non trẻ.

Ngoài ra, vào tháng 5 năm 2010 những dữ liệu được công bố bởi mà các công ty đã nghiên cứu thị trường comScore. YouTube được xem là người đăng tải các video trực tuyến thống trị tại Hoa Kỳ, với 43% và hơn 14 tỷ lượt xem video mỗi ngày.

Youtube có sức cạnh tranh vô cùng lớn

Doanh thu của Youtube được Forbes ước tính

Google không cung cấp về doanh số cũng như doanh thu hoạt động của YouTube trong năm 2007, những số liệu này là "không quan trọng" được nêu rõ trong hồ sơ công ty. Vào tháng 6 năm 2008, có một tạp chí Forbes đưa ra mức doanh thu của YouTube trong ở năm 2008 ở mức 200 triệu đô la.

Không những thế, các video quảng cáo được phát triển nhanh chóng.  Tháng 1 năm 2012, nhiều người ước tính YouTube dành trung bình 15 phút mỗi ngày tại web này.

Những gì mà Youtube đạt được

YouTube còn chính thức hợp tác với quảng cáo NBC vào tháng 6 năm 2006.

Đến tháng 11 năm 2008, YouTube đã được nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực truyền thông - giải trí như Lions Gate Entertainment, MGM, và CBS. Cho phép các công ty này đăng tải các bộ phim dài tập lên YouTube với những quảng cáo kèm theo tại Hoa Kỳ có tên là "Shows".

Chính vì điều này, “cuộc chiến canh tranh” gay gắt củaYouTube với web Hulu, đây được xem là web đăng tải rất nhiề nội dung của các công ty giải trí cũng như truyền thông lớn khác tại Hoa Kỳ như Fox và Disney.

Vào tháng 11 năm 2009, YouTube có nhiều "Shows" được dành riêng cho quý khán giả tại Vương quốc Anh, cung cấp nhiều tập đến 4.000 chương trình dàu với 60 đối tác khác nhau.

Đến tháng 1 năm 2010, YouTube không ngại giới thiệu đến các bộ phim trực tuyến, và chỉ dành cho người Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh.

Đến cuối năm 2010, dịch vụ này đã cung cấp thêm 6.000 bộ phim khác nhau.

Tháng 3 năm 2010, YouTube phát trực tuyến miễn phí nhiều nội dung nhất định như gồm 60 trận đấu cricket tại Giải Ngoại hạng Ấn Độ.

Theo YouTube, đây là lần phát sóng đầu tiên trực tuyến miễn phí lớn tại thế giới về sự kiện thể thao. Nhưng năm 2010, YouTube đã di chuyển đến San Bruno, California.

Youtube thành công hơn cả sự mong đợi

Kết luận

YouTube tuy là một công ty con của Google nhưng vẫn không ngừng lớn mạnh. Đảm bảo và duy trì vị thế độc tôn của riêng mình trong lĩnh vực chia sẻ video đến cho quý khán giả tận ngày hôm nay.

Đến đây bạn cũng như tôi cũng phải cầm điện thoại lên và lướt youtube xem hôm nay có gì . Youtube đối với chúng ta mà nói sẽ “không thể sống thiếu nó”.

4.8/5 (85 votes)

29 04/24

GEIN Academy: Hướng tới môi trường Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực

Công ty cổ phần sáng kiến giáo dục toàn cầu GEIN Academy cùng với hàng ngàn chuyên gia huấn luyện, đào tạo có mục đích hướng mọi người Việt Nam tới môi trường phát triển Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực.

27 04/24

Johnson & Johnson và hành trình trở thành công ty dược phẩm hàng đầu thế giới

Không chỉ lọt vào vị trí 30 trong Top 500 tập đoàn có doanh thu lớn nhất của Fortune, Johnson & Johnson còn được tạp chí Barron xếp hạng là công ty uy tín nhất thế giới.

25 04/24

Lịch sử Alibaba: Chặng đường 20 năm phát triển thành đế chế thương mại điện tử

Alibaba Group là tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, phát triển sánh ngang với các ông lớn trên thế giới như Amazon, Ebay với tổng tài sản hơn 364.24 tỷ nhân dân tệ.

23 04/24

Lịch sử phát triển Tencent - Đế chế công nghệ hùng mạnh nhất Châu Á

Tencent Holdings Limited đã vượt qua China Mobile trở thành tập đoàn có giá trị thị trường lớn nhất Trung Quốc. Tổng tài sản đạt hơn 2 nghìn tỷ đô la Hồng Kông.

21 04/24

Lịch sử Berkshire Hathaway - Công ty lớn thứ 3 thế giới, Top 9 tập đoàn mạnh nhất hành tinh

Berkshire Hathaway được biết đến là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, sở hữu hàng loạt các công ty con nổi tiếng với mức giá cổ phiếu đã lên hơn 439.016 USD tính từ năm 2021.

19 04/24

Lịch sử phát triển Apple - Hành trình trở thành thương hiệu có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu

Apple Inc là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia chuyên thiết kế, phát triển và bán các loại thiết bị điện tử tiêu dùng, phần mềm máy tính, dịch vụ trực tuyến.

17 04/24

Lịch sử Alphabet: Hành trình phát triển thành bộ tứ công nghệ lớn nhất thế giới của công ty mẹ google

Tập đoàn Alphabet được biết đến là công ty đa quốc gia đạt nhiều thành tựu nổi bật và nằm trong bộ tứ công nghệ có giá trị nhất hành tinh với định giá lên hơn nghìn tỷ đô la.

15 04/24

Lịch sử tập đoàn Amazon: Ông hoàng bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới

Amazon là tập đoàn liên hiệp thương mại điện tử đa quốc gia, ông hoàng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới với nhiều sản phẩm như IMDb, A9.com, Alexa Internet, Kindle.

13 04/24

Lịch sử Koch Industries: Tập đoàn kinh doanh xăng dầu lớn nhất hành tinh

Koch Industries là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ với doanh thu hằng năm đạt hơn 110 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn thứ hai tại Hoa Kỳ và xếp thứ 17 trong Fortune 500.

11 04/24

Lịch sử phát triển Microsoft: Tập đoàn kinh doanh phần mềm số 1 thế giới

Microsoft là tập đoàn đa quốc gia hàng đầu Hoa Kỳ chuyên phát triển, kinh doanh, sản xuất bản quyền phần mềm và hỗ trợ các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến máy tính.

09 04/24

Volkswagen - Lịch sử phát triển tập đoàn sản xuất siêu xe ô tô thế giới

Volkswagen là một trong những tập đoàn chuyên sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, sở hữu hàng loạt các thương hiệu lớn đình đám như Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche, Bugatti.

07 04/24

Lịch sử phát triển Nhất Tín Logistics: Công ty chuyển phát nhanh uy tín Việt Nam

Nhất Tín là công ty tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực Logistics . Hiện nay, doanh nghiệp đã giữ vị thế Top 3 về quy mô và mạng lưới chuyển phát nhanh uy tín tại Việt Nam

05 04/24

Tập đoàn Prudential - Công ty bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tài chính đa quốc gia

Prudential Finance là tập đoàn tài chính uy tín trên thế giới, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính, bảo hiểm nhân thọ cho hàng triệu khách hàng tại khắp khu vực Châu Á.

03 04/24

Lịch sử hình thành Bảo Việt Insurance - Tập đoàn tài chính bảo hiểm hàng đầu Việt Nam

Trải qua nhiều thăng trầm trong kinh doanh, Bảo Việt Insurance cũng đã trở thành tập đoàn uy tín, vững mạnh với nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.

01 04/24

Lịch sử phát triển Intel - Tập đoàn công nghệ vi xử lý hàng đầu thế giới

Tập đoàn Intel đang dần khẳng định vị thế của mình trên toàn cầu nhờ sản xuất các chip vi xử lý cho máy tính, bo mạch chủ, ổ nhớ flash, card mạng và các thiết bị máy tính khác.

30 03/24

DOJI Group: Lịch sử hình thành và phát triển tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam

Gần 3 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực trang sức, vàng bạc, đá quý, tập đoàn DOJI đã khẳng định được vị thế vượt trội của mình cả về công nghệ chế tác lẫn kỹ nghệ chế tác.