Lái xe hai cầu an toàn: Những điều cần biết trước khi vận hành

calendar 08/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Lái xe hai cầu an toàn cần lưu ý vài điều quan trọng trước khi vận hành. Cụ thể như chọn chế độ gài cầu phù hợp, dùng lốp thích hợp, chú ý bảo trì, bảo dưỡng.

Theo thống kê của Cục CSGT, số vụ tai nạn liên quan đến loại xe này có xu hướng tăng. Nguyên nhân chủ yếu do người lái không nắm rõ cách vận hành an toàn. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin về những điều cần biết để lái xe hai cầu an toàn. Tìm hiểu nhé!

Lựa chọn chế độ gài cầu phù hợp với loại địa hình di chuyển

Hệ dẫn động 4 bánh chia thành 2 loại như 4WD thời gian và AWD toàn thời gian. 4WD có thể chuyển từ 2 bánh sang 4 bánh, còn AWD hoạt động ổn định ở chế độ 4 bánh hai cầu.

 

Để lái xe hai cầu an toàn, bạn nên lựa chọn chế độ gài cầu phù hợp với địa hình

Để lái xe hai cầu an toàn, bạn nên lựa chọn chế độ gài cầu phù hợp với địa hình


Khi lái xe có hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian, người lái cần kiểm tra một việc. Chính là xem xe có công tắc khóa vi sai hay không.

Việc này giúp phương tiện di chuyển an toàn trên mọi loại địa hình. Kể cả đường gập ghềnh hoặc đầm lầy. Nếu thiếu, xe hai cầu vẫn có thể điều khiển ổn định trên đường đất hoặc cát mỏng.

Với xe 2 cầu bán thời gian 4WD, tài xế cần biết cách chuyển truyền động. Cụ thể từ 2 bánh sang 4 bánh thông qua nút hoặc cần số trên xe. Đọc kỹ hướng dẫn để hiểu cách chuyển chế độ 2H/4H/4L.

Trên hệ thống hai cầu bán thời gian, 4H trở thành hai cầu nhan, 4L là hai cầu chậm. Chế độ 4L dành cho địa hình khó khăn như bùn lầy, cát lún, sỏi cát gập ghềnh. Còn 4H thích hợp cho đường đất hoặc cát mỏng.

Người lái cần chọn chế độ phù hợp với bộ gài cầu. Bạn không khoá vi sai trung tâm cho phương tiện 4WD. Chúng ta cũng không chuyển sang 4H, 4L cho xe AWD trên đường bám cao. Điều này để tránh hao mòn và khó kiểm soát.

Chú ý khi bảo trì, bảo dưỡng giúp lái xe hai cầu an toàn

Các xe sử dụng hệ thống dẫn động hai cầu sẽ được trang bị các thành phần phức tạp hơn. Trên phương tiện này sẽ có thêm cầu chủ động thứ hai, hệ thống khóa vi sai, điều khiển.

 

Để lái xe hai cầu an toàn, mọi người nên chú ý bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên.

Để lái xe hai cầu an toàn, mọi người nên chú ý bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên.


Việc này đòi hỏi chủ xe phải chú ý đến việc bảo trì và bảo dưỡng định kỳ. Trong một số trường hợp, do ít sử dụng, cần thứ 2 dễ bị lãng quên. Điều này dẫn đến việc thiếu dầu bôi trơn và gặp các vấn đề hỏng hóc khác.

Khi bộ phận này rỉ sét, mắc kẹt, chủ xe sẽ phải chi rất nhiều tiền cho việc sửa chữa và khắc phục. Điều này gây tốn kém và thời gian chờ đợi.

Sử dụng lốp xe phù hợp

Lốp xe đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo đảm an toàn khi lái xe. Đặc biệt đối với các phương tiện hai cầu.

Nếu chọn loại phù hợp sẽ cung cấp khả năng bám đường tốt hơn. Điều này giúp phương tiện di chuyển ổn định và an toàn hơn trên mọi loại địa hình. Việc này rất quan trọng khi lái xe hai cầu trên đường trơn hoặc địa hình gồ ghề.

Ngoài ra, khi dùng lốp phù hợp, chúng sẽ giúp cải thiện khả năng xử lý của xe 2 cầu. Yếu tố này giúp bạn dễ dàng kiểm soát xe hơn trong những tình huống nguy hiểm. Chúng làm giảm nguy cơ tai nạn do mất lái hoặc trượt bánh.

Kết luận

Tóm lại, việc sử dụng loại xe này có thể mang lại nhiều lợi ích. Nhưng chúng cũng tiềm ẩn nguy cơ nếu không được vận hành đúng cách. Do đó, mọi người hãy lưu ý các yếu tố quan trọng để điều khiển an toàn. Cụ thể như chọn chế độ gài cầu phù hợp, dùng lốp thích hợp, chú ý bảo trì, bảo dưỡng.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về những điều cần biết trước khi vận hành để lái xe hai cầu an toàn.

Theo Xe.baogiaothong.vn

4.9/5 (7 votes)

15 09/24

Chỉ ra 3 nguyên nhân động cơ ô tô yếu bạn không nên bỏ lỡ

Nguyên nhân động cơ ô tô yếu có thể do tỷ số nén của xe thấp. Bên cạnh đó, bạn để cho điện cực bugi mòn và tắc đường ống xả quá lâu.

13 09/24

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi bạn cần nắm rõ!

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi khi có tiếng ồn phát ra từ bánh xe, rung lắc khi lái xe, cảm giác lái không thoải mái, lốp mòn không đều.

11 09/24

Công nghệ VTEC và i-VTEC - Bí quyết sức mạnh của động cơ Honda

Công nghệ VTEC và i-VTEC là những hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử được Honda phát triển, ứng dụng cho động cơ xe ô tô, hai công nghệ này được đánh giá rất cao.

09 09/24

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động: Âm thanh cảnh báo hay dấu hiệu hư hỏng?

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động có thể là âm thanh cảnh báo cho thấy xe bạn gặp vấn đề, giúp xác định vị trí, cung cấp manh mối về nguyên nhân gây ra.

07 09/24

5 nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng bạn nên biết

Nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng do bạn dùng côn ga không đúng cách, quên thay dầu. Hay đơn giản là việc bạn quên hạ phanh tay, đổ nhầm nhiên liệu,...

05 09/24

Phốt thương hiệu HAMACHI: Thu giữ hơn 300 sản phẩm

Phốt thương hiệu HAMACHI bị lực lượng chức năng tịch thu hơn 300 xe điện ma, nhiều cơ sở không có giấy phép, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,…

03 09/24

Những bộ phận xe ô tô dễ hỏng khi không dùng lâu ngày

Những bộ phận xe dễ hỏng khi không dùng phương tiện lâu ngày bạn cần chú ý. Cụ thể như hệ thống treo và lốp, các thiết bị điện và ắc quy, gầm ô tô và khoang hộp số.

01 09/24

Giải mã nguyên nhân động cơ yếu nhanh chóng

Nguyên nhân động cơ yếu, khởi động có thể do các bộ phận trong xe gặp sự cố gây ra. Cụ thể như bộ lọc gió quá bẩn, các cực của Bugi mòn rỉ, ống xả bị tắc nghẽn,…

30 08/24

Bảo dưỡng xe Diesel: Bí quyết giữ xe vận hành bền bỉ

Bảo dưỡng xe Diesel bằng nhiều bí quyết đơn giản giữ phương tiện vận hành bền bỉ. Cụ thể như sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra bộ lọc dầu, bảo dưỡng vòi phun,…

28 08/24

Lái xe hai cầu an toàn: Những điều cần biết trước khi vận hành

Lái xe hai cầu an toàn cần lưu ý vài điều quan trọng trước khi vận hành. Cụ thể như chọn chế độ gài cầu phù hợp, dùng lốp thích hợp, chú ý bảo trì, bảo dưỡng.

26 08/24

Những quy định mới nhất khi bị tước GPLX khi vượt tốc độ

Tước GPLX khi vượt tốc độ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật đối với loại xe ô tô và xe máy.

24 08/24

Chi phí đăng kiểm ô tô mà bạn cần nắm rõ!

Chi phí đăng kiểm ô tô bắt buộc bạn phải nộp các phí về phí dịch vụ đăng kiểm, lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phí sử dụng đường bộ.

22 08/24

Chỉ ra những lý do không nên đổ nhiên liệu đầy bình

Không nên đổ nhiên liệu đầy bình bởi lý do thùng nhiên liệu không được thiết kế chứa đầy, gây nguy hiểm khi nhiên liệu bị trượt.

20 08/24

Sử dụng số N hiệu quả: Bảo vệ xe và tiết kiệm chi phí!

Sử dụng số N hiệu quả không phải ai cũng biết. Bao gồm 02 rường hợp như chuẩn bị tắt máy, ô tô bị kẹt ga. Mọi người hãy ghi nhớ để bảo vệ và tiết kiệm chi phí.

18 08/24

3 cách bảo dưỡng ô tô chạy bằng dầu bạn nên biết

Bảo dưỡng động cơ chạy bằng dầu thông qua việc sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra các bộ lọc và vòi phun. Bên cạnh đó, làm sạch và thay thế cũng ưu tiên.

16 08/24

Bạn có biết những trường hợp bị thu hồi đăng ký xe?

Thu hồi đăng ký xe có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống này. Bao gồm như phương tiện hỏng hoàn toàn, tài sản bị mất, chiếm đoạt hoặc bỏ rơi, làm giả hồ sơ,…