Lá lốt là gì? Top 5 công dụng chữa bệnh của lá lốt có thể bạn chưa biết

calendar 09/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Công dụng chữa bệnh của lá lốt phải kế đến chữa bệnh rối loạn tiêu hóa, bệnh viêm họng, đau nhức xương khớp,… đó là những công dụng tuyệt vời của lá lốt trong y học.

Lá lốt là loại rau gia vị quen thuộc với người Việt, nó không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Bên canh đó là công dụng chữa bệnh rất tốt. Để biết rõ hơn lá lốt chữa được những bệnh gì? Mời bạn đón đọc thông tin phía dưới.

Lá lốt là gì?

Lá lốt là loại cây thân thảo lâu năm, tên khoa học là Piper sarmentosum thuộc họ Hồ tiêu. Lá lốt có vị nồng, hơi cay, được sử dụng trong cả ẩm thực lẫn y học.

 

Lá lốt là loại cây thân thảo lâu năm, tên khoa học là Piper sarmentosum thuộc họ Hồ tiêu

Lá lốt là loại cây thân thảo lâu năm, tên khoa học là Piper sarmentosum thuộc họ Hồ tiêu


Lá lốt có hình tim, mặt lá láng bóng, tán rộng xòe to. Nó có mùi thơm đặc trưng thường được dùng làm ra ăn kèm trong các món lẩu, phở, gỏi,… Ngoài ra lá lốt cũng được dùng để làm thuốc chữa bệnh như đau nhức xương khớp, rối loạn tiêu hóa, tê bì chân tay,…

Top 5 công dụng chữa bệnh của lá lốt có thể bạn chưa biết

Nghiên cứu hiện đại cho thấy trong lá lốt có chứa piperine, piperolotidin, piperolotin, tinh dầu. Các hoạt chất này có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau. Đặc biệt là chữa bệnh rất tốt, cụ thể dưới đây sẽ là 5 công dụng chữa bệnh của lá lốt bạn cần biết.

Chữa bệnh đau nhức xương khớp

Lá lốt có tác dụng giảm đau, chống viêm đặc biệt là tiêu sưng cực tốt. Do đó, lá lốt được dùng để chữa các bệnh như đau nhức xương khớp, tê bì chân tay.

Cách dùng:

●        Đun sôi 100g lá lốt với 500ml nước sôi, sau đó chắt với nước uống trong khoảng 3 lần/ngày.

●        Hoặc sắc 10g lá lốt với 200ml nước, rồi chia ra cũng uống 3 lần/ngày.

●        Ngoài ra, bạn có thể giã nát rồi đắp trực tiếp lên chỗ đau.

Lá lốt có tác dụng giảm đau, chống viêm đặc biệt là tiêu sưng cực tốt. Do đó, lá lốt được dùng để chữa các bệnh như đau nhức xương khớp, tê bì chân tay.

Chữa bệnh rối loạn tiêu hóa

Lá lốt có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, giúp giảm đầy hơi, khó tiêu, từ đó kích thích ăn uống ngon miệng hơn.

 

Lá lốt dùng trong chữa bệnh rối loạn tiêu hóa

Lá lốt dùng trong chữa bệnh rối loạn tiêu hóa


Cách dùng:

●        Lấy 10g lá lốt, 10g hành tím, 10g gừng tươi, 10g nghệ tươi, tất cả đem đi rửa sạch giã nát rồi thêm nước đun sôi uống khoảng 2 lần/ngày.

●        Hoặc sắc 10g lá lốt với 200ml nước sạch, sau đó chia uống 3 lần/ngày.

●        Có thể dùng lá lốt tươi hoặc lá lốt khô để nấu canh, xào hoặc sắc nước uống.

Lá lốt có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, giúp giảm các chứng bệnh như đầy hơi, khó tiêu rất tốt từ đó kích thích ăn uống ngon miệng hơn.

Chữa bệnh ngoài da

Một trong những công dụng chữa bệnh của lá lốt đó là chữa bệnh ngoài da, do lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm từ đó giúp làm lành vết thương nhanh chóng.

●        Dùng lá lốt tươi giã nát, rồi đắp lên vết thương, lở loét, mụn nhọt.

●        Nấu nước lá lốt để rửa sạch vết thương lở loét, mụn nhọt.

●        Ngoài ra có thể dùng lá lốt khô sắc để uống.

Với công dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả cho nên một trong những công dụng chữa bệnh tuyệt vời đó là chữa bệnh ngoài da.

Chữa bệnh viêm họng

Lá lốt có tác dụng sát khuẩn, giảm đau họng, viêm họng rất tốt do tính năng kháng khuẩn, chống viêm dồi dào có trong lá lốt.

 

Chữa bệnh viêm họng bằng cách giã lá lốt tươi chắt lấy nước uống

Chữa bệnh viêm họng bằng cách giã lá lốt tươi chắt lấy nước uống


Cách dùng:

●        Kết hợp lá lốt, cam thảo, gừng tươi sắc với nhau rồi uống 3 lần/ngày.

●        Hãm 10g lá lốt với 200ml nước nóng, sau đó uống thay trà.

●        Có thể dùng lá lốt tươi giã nát chắt lấy nước uống.

Lá lốt có tác dụng sát khuẩn, giảm đau họng, viêm họng rất tốt do tính năng kháng khuẩn, chống viêm dồi dào có trong lá lốt.

Chữa đau bụng kinh

Công dụng chữa bệnh của lá lốt được sử dụng giảm đau, chống viêm nên được các chị e sử dụng để chữa đau bụng kinh rất hiệu quả.

Cách dùng:

●        Lá lốt tươi 20g, rửa sạch, giã nát rồi đắp trực tiếp lên bụng.

●        Đối với lá lốt khô 20g sắc với 400ml nước đến khi nước cạn khoảng 200ml rồi chia uống 2 lần/ngày.

●        Lá lốt tươi đắp lên bụng còn lá lốt khô sắc uống.

Lá lốt được chị em sử dụng rất nhiều trong việc giảm đau bụng kinh. Do lá lốt có chất chống viêm và giảm đau rất hiệu quả.

Tóm lại lá lốt không những là món ăn ngon, mà nó còn là phương pháp điều trị bệnh rất hiệu quả đau nhức xương khớp, rối loạn tiêu hóa, ngoài ra. Bên cạnh đó là chữa bệnh viêm họng, đau bụng kinh cũng rất hiệu quả.

Mong rằng chia sẻ vừa rồi giúp bạn bỏ túi được 5 công dụng chữa bệnh của lá lốt. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều phương thức chữa bệnh từ lá lốt khác nữa nhé!

Theo vtc.vn

4.8/5 (26 votes)

05 09/24

Hướng dẫn nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà vạn người mê

Nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà bằng bí quyết đơn giản. Cụ thể như dùng thịt ba chỉ có tỷ lệ nạc mỡ bằng nhau, xào săn trước khi nấu, sử dụng nước dừa tươi,…

03 09/24

Bật đèn khẩn cấp ô tô: Khi nào sẽ cần thiết?

Bật đèn khẩn cấp ô tô sẽ trở nên cần thiết trong một số tình huống. Bao gồm như khi xe bị hỏng hóc trên đường, gặp tai nạn, đang dừng để chờ cứu hộ,…

01 09/24

3 loại thực phẩm không nên để tủ mát của mọi gia đình

Thực phẩm không nên để tủ mát sẽ gây biến chất, mất an toàn cho sức khỏe. Bao gồm như tỏi sống, khoai tây, hành tây, cà chua chín hoặc chưa chín, mật ong,…

30 08/24

Bí quyết rang Lạc giòn lâu, thơm ngon, không bị hôi

Rang Lạc giòn lâu bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Bao gồm như chọn các hạt đều, mẩy, rửa Lạc trước khi làm, nước bằng nồi chiên hoặc chảo truyền thống,…

28 08/24

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh: Sai lầm hay lợi ích?

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh trở thành việc không nên làm vì nhiều lý do. Cụ thể như biến động nhiệt độ làm ảnh hưởng chất lượng, dễ va đập làm nứt vỡ,…

26 08/24

Mách bạn 3 món ngon từ quả Việt Quất đơn giản, ngon miệng

Món ngon từ quả Việt Quất phải kể đến các món bánh nướng, bánh tráng miệng. Bên cạnh đó là đồ uống làm từ loại quả này cũng đưa miệng và bổ dưỡng.

24 08/24

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần - Những điều bạn cần biết!

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần- Đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Tùy vào từng đối tượng sẽ có số lượng ăn khác nhau.

22 08/24

Bí quyết rán trứng không dính chảo, vàng rụm, đẹp mắt

Rán trứng không dính chảo bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Cụ thể như dùng cho ít muối vào, nêm một số gia vị khi đánh bông, để dầu sôi già, vặn nhỏ lửa.

20 08/24

Mách bạn 3 mẹo rán cá không dính chảo bạn nên biết

Mẹo rán cá không dính chảo bao gồm việc bôi lòng trắng trứng lên cá, không cho quá nhiều cá vào cùng một lúc. Ngoài ra, sát gừng xuống đáy chảo khá hiệu quả.

18 08/24

Bí quyết bảo quản bánh Chưng đúng cách luôn tươi ngon

Bảo quản bánh Chưng đúng cách bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như để nơi khô ráo, thoáng mát, sử dụng túi hút chân không, xếp vào tủ lạnh.

16 08/24

Hướng dẫn chọn dầu ăn đúng cách: Bí quyết cho bữa ăn ngon, an toàn

Chọn dầu ăn đúng cách rất cần thiết đối với người nội trợ. Chúng ta sử dụng các cách đơn giản như hiểu rõ từng loại, quan tâm điểm sôi, chọn theo mục đích,…

14 08/24

Mẹo làm nem rán giòn tan đơn giản tại nhà

Mẹo làm nem rán giòn tan nhất định ai cũng biết bí kíp này phết bia lên bánh đa nem, pha một bát nước đường loãng sau đó phết lên các cuộn nem chưa rán, dùng nước giấm phết lên bánh đa nem.

12 08/24

Điểm danh 5 món ăn kỵ ngày Tết theo quan niệm dân gian

Món ăn kỵ ngày Tết theo quan niệm dân gian bao gồm mực, thịt vịt, thịt chó. Bên cạnh đó, các món về cá cắt khúc và sầu riêng cũng trong danh sách không nên ăn vào ngày này.

10 08/24

4 lưu ý khi ăn trứng gà bạn cần biết

Lưu ý khi ăn trứng gà để đảm bảo sức khỏe bằng cách hãy chọn trứng gà an toàn, chế biến trứng gà đúng cách. Bên cạnh đó là nắm rõ được lượng trứng gà nên ăn, không kết hợp trứng cùng một số thực phẩm.

08 08/24

5 cách nhận biết trứng đã để lâu bạn nên biết

Cách nhận biết trứng đã để lâu đơn giản bằng việc quan sát vỏ trứng, cầm và lắc nhẹ trứng. Ngoài ra bạn cũng có thể soi trứng, kiểm tra mùi hay thả trứng vào nước.

06 08/24

Mách bạn 4 mẹo chiên khoai tây vàng giòn bạn không nên bỏ lỡ

Mẹo chiên khoai tây vàng giòn đơn giản thông qua cách chọn khoai tây, ngâm khoai tây trong nước lạnh. Ngoài ra, trước khi chiên bạn hãy chần khoai qua nước sôi và phải chiên qua 2 lần lửa.