Bí quyết bảo quản bánh Chưng đúng cách luôn tươi ngon

calendar 09/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Bảo quản bánh Chưng đúng cách bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như để nơi khô ráo, thoáng mát, sử dụng túi hút chân không, xếp vào tủ lạnh.

Món ăn truyền thống này không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Tuy nhiên, loại bánh này rất dễ bị hư hỏng khi cất giữ sai cách. Dưới đây hệ thống gợi ý một vài bí quyết bảo quản bánh Chưng đúng cách luôn tươi ngon. Cùng tìm hiểu nhé!

Bánh Chưng có thể để được thời gian bao lâu?

Sau khi luộc xong vớt ra khỏi nồi, chúng ta cần thực hiện quá trình nén chặt. Tiếp theo, mọi người cần để bánh ở nơi khô ráo, thoáng mát. Lúc này, chúng có thể bảo quản được từ 5 – 7 ngày mà vẫn giữ nguyên được độ dẻo.

 

Việc bảo quản bánh Chưng đúng cách giúp tăng thời hạn sử dụng lên tối đa

Việc bảo quản bánh Chưng đúng cách giúp tăng thời hạn sử dụng lên tối đa


Nếu trong điều như ngăn mát tủ lạnh, thời gian sử dụng sẽ kéo dài hơn, khoảng 10 – 15 ngày. Tuy nhiên khi ăn, các bạn cần hấp lại. Lúc này, độ ngon và hương vị bánh Chưng sẽ không được đảm bảo như ban đầu.

Bí quyết bảo quản bánh Chưng đúng cách, tươi ngon

Bánh chưng trở thành món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, để thực phẩm này tươi ngon và giữ được lâu, bạn hãy áp dụng những mẹo sau. Cụ thể:

Bảo quản ở nhiệt độ thường

Trước khi thực hiện, mọi người hãy dùng đồ nặng như thớt hoặc gạch để nén lại. Quá trình này sẽ giúp bánh dẻo, chắc, ngon hơn. Sau đó, chúng ta chọn vị trí khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời để cất giữ.

 

Chúng ta bảo quản bánh Chưng đúng cách sẽ giúp giữ được hương vị thơm ngon

Chúng ta bảo quản bánh Chưng đúng cách sẽ giúp giữ được hương vị thơm ngon


Ngoài ra, bạn áp dụng mẹo nhỏ dùng dây để treo món ăn này lên cao. Điều này sẽ kéo dài thời gian sử dụng lâu hơn từ 5 – 7 ngày. Nếu chọn cách bảo quản dưới mặt sàn, người dùng hãy xếp gọn thành hàng và lần lượt.

Dùng túi hút chân không

Cách khác khá hữu hiệu chính là sử dụng hút chân không. Đầu tiên, mọi người cho bánh vào túi nilon sau đó dùng máy để loại bỏ hoàn toàn không khí.

Tiếp theo, bạn hãy xếp gọn thực phẩm vào nơi khô ráo, thoáng mát. Cách này giúp chúng ta có thể bảo quản tối đa 10 ngày ở nhiệt độ phòng. Mà món ăn vẫn sẽ giữ nguyên được hương vị thơm ngon. Nếu đặt chúng trong ngăn mát tủ lạnh, thời hạn sử dụng sẽ lên tới 20 ngày.

Bảo quản trong điều kiện tủ lạnh hoặc tủ đông

Nếu không có máy hút chân không, mọi người chỉ cần sắp xếp gọn bánh vào tủ lạnh. Vì thực phẩm vẫn tiếp xúc với không khí, do đó chúng chỉ có thời gian dùng tối đa 15 ngày. Khi muốn thưởng thức, người dùng cần hấp hoặc luộc lại.

 

Việc hút chân không bánh Chưng sau đó để tủ đông có thể lưu trữ tối đa 20 ngày

Việc hút chân không bánh Chưng sau đó để tủ đông có thể lưu trữ tối đa 20 ngày


Trong trường hợp này, chị em muốn tăng thời hạn lên từ 15 – 20 ngày, hãy để vào tủ đông. Tuy nhiên ở nhiệt độ đông đá, bánh Chưng sẽ cần nhiều thời gian để làm nóng trước khi ăn hơn. Và hương vị của chúng sẽ bớt ngon đi nhiều phần.

Một số lưu ý quan trọng khi trong quá trình thực hiện

Món ăn cổ truyền này được người dân Việt Nam gói số lượng lớn để biếu tặng, thắp hương. Do đó, sau Tết, họ thường tìm cách bảo quản chúng để sử dụng dần. Dưới đây hệ thống cung cấp một vài lưu  ý quan trọng trong quá trình bảo quản thực phẩm này. Cụ thể:

 

Sau khi vớt bánh ra khỏi nổi, các bạn hãy dùng vật nặng như gạch, thớt để ép chúng

Sau khi vớt bánh ra khỏi nổi, các bạn hãy dùng vật nặng như gạch, thớt để ép chúng


●        Chúng ta cần lau khô lá rong trước khi gói sẽ giúp tăng thời hạn sử dụng.

●        Nhiệt độ lý tưởng để cất trữ món ăn này sẽ từ 15 đến 25 độ C.

●        Bạn nên dùng dây lạt hoặc dao sạch để cắt bánh, nếu ăn còn dư sẽ lưu trữ được lâu hơn.

●        Mọi người kiểm tra quá trình này thường xuyên. Nếu phát hiện dấu hiệu mốc hoặc mùi thiu, chị em hãy loại bỏ chiếc đó ngay lập tức. Điều này nhằm tránh lây lan sang vị trí khác.

●        Chúng ta đừng bỏ quên việc dùng vật nặng ép bánh. Việc này loại bỏ tối đa phần nước dư thừa ra khỏi chúng, giữ cho thực phẩm lâu hỏng hơn.

Trên đây là một vài lưu ý quan trọng trong quá trình bảo quản bánh Chưng bạn cần biết. Ngoài ra, khi giã đông, mọi người hãy ngâm thực phẩm này trong nước lạnh trong khoảng 2 tiếng. Sau đó, người dùng mới hấp nóng lại. Cách này giúp món ăn này mềm dẻo và thơm ngon hơn.

Kết luận

Tóm lại, qua dịp Tết Nguyên Đán, nhiều gia đình vẫn còn dư số lượng lớn bánh Chưng. Tuy nhiên, bánh này rất dễ bị hư hỏng. Vì vậy, chị em cần áp dụng một số mẹo cất trữ để giữ được hương vị tươi ngon. Bao gồm như để nơi khô ráo, thoáng mát, sử dụng túi hút chân không, xếp vào tủ lạnh.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về bí quyết bảo quản bánh Chưng đúng cách luôn tươi ngon.

Theo Btaskee.com

4.8/5 (23 votes)

14 09/24

Mách bạn 3 cách bảo quản phô mai hiệu quả ngay tại nhà

Bảo quản phô mai hiệu quả trước tiên bạn hãy giữ trong môi trường mát mẻ. Bên cạnh đó, chị em nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cũng như bảo quản theo từng loại.

12 09/24

Cách luộc thịt ngon đúng chuẩn bạn cần biết!

Cách luộc thịt ngon đúng chuẩn có nhiều bí quyết để luộc thịt ngon, nhưng điều quan trọng là bạn cần phải chọn được loại thịt phù hợp và áp dụng đúng kỹ thuật luộc.

10 09/24

Một số kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm bạn cần biết!

Kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, lựa chọn dầu ăn, kiểm soát nhiệt độ, thời gian chiên,…

08 09/24

Hướng dẫn 3 cách bảo quản thịt đông lạnh hiệu quả

Cách bảo quản thịt đông lạnh hiệu quả bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Ngoài ra, chị em cũng nên quan tâm đến cách đóng gói và thời gian bảo quản.

06 09/24

Cắt bánh Chưng không bị dính dao: Đơn giản và hiệu quả

Cắt bánh Chưng không bị dính dao đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như bạn bọc xung quanh dụng cụ lớp màng thực phẩm. Điều này giúp miếng bánh sắc nét, đẹp mắt.

04 09/24

Hướng dẫn nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà vạn người mê

Nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà bằng bí quyết đơn giản. Cụ thể như dùng thịt ba chỉ có tỷ lệ nạc mỡ bằng nhau, xào săn trước khi nấu, sử dụng nước dừa tươi,…

02 09/24

Bật đèn khẩn cấp ô tô: Khi nào sẽ cần thiết?

Bật đèn khẩn cấp ô tô sẽ trở nên cần thiết trong một số tình huống. Bao gồm như khi xe bị hỏng hóc trên đường, gặp tai nạn, đang dừng để chờ cứu hộ,…

31 08/24

3 loại thực phẩm không nên để tủ mát của mọi gia đình

Thực phẩm không nên để tủ mát sẽ gây biến chất, mất an toàn cho sức khỏe. Bao gồm như tỏi sống, khoai tây, hành tây, cà chua chín hoặc chưa chín, mật ong,…

29 08/24

Bí quyết rang Lạc giòn lâu, thơm ngon, không bị hôi

Rang Lạc giòn lâu bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Bao gồm như chọn các hạt đều, mẩy, rửa Lạc trước khi làm, nước bằng nồi chiên hoặc chảo truyền thống,…

27 08/24

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh: Sai lầm hay lợi ích?

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh trở thành việc không nên làm vì nhiều lý do. Cụ thể như biến động nhiệt độ làm ảnh hưởng chất lượng, dễ va đập làm nứt vỡ,…

25 08/24

Mách bạn 3 món ngon từ quả Việt Quất đơn giản, ngon miệng

Món ngon từ quả Việt Quất phải kể đến các món bánh nướng, bánh tráng miệng. Bên cạnh đó là đồ uống làm từ loại quả này cũng đưa miệng và bổ dưỡng.

23 08/24

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần - Những điều bạn cần biết!

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần- Đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Tùy vào từng đối tượng sẽ có số lượng ăn khác nhau.

21 08/24

Bí quyết rán trứng không dính chảo, vàng rụm, đẹp mắt

Rán trứng không dính chảo bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Cụ thể như dùng cho ít muối vào, nêm một số gia vị khi đánh bông, để dầu sôi già, vặn nhỏ lửa.

19 08/24

Mách bạn 3 mẹo rán cá không dính chảo bạn nên biết

Mẹo rán cá không dính chảo bao gồm việc bôi lòng trắng trứng lên cá, không cho quá nhiều cá vào cùng một lúc. Ngoài ra, sát gừng xuống đáy chảo khá hiệu quả.

17 08/24

Bí quyết bảo quản bánh Chưng đúng cách luôn tươi ngon

Bảo quản bánh Chưng đúng cách bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như để nơi khô ráo, thoáng mát, sử dụng túi hút chân không, xếp vào tủ lạnh.

15 08/24

Hướng dẫn chọn dầu ăn đúng cách: Bí quyết cho bữa ăn ngon, an toàn

Chọn dầu ăn đúng cách rất cần thiết đối với người nội trợ. Chúng ta sử dụng các cách đơn giản như hiểu rõ từng loại, quan tâm điểm sôi, chọn theo mục đích,…