TP.HCM dịch lây 4 chu kỳ, xuất hiện nhiều ca nhiễm tại khu công nghiệp, công ty

calendar 01/06/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Bộ trưởng y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá rằng hiện tại ổ dịch Hội thánh Truyền giáo Phục hưng đã lây 4 đến 5 chu kỳ, 3 khu công nghiệp, hàng chục công ty xuất hiện ca nhiễm. Điều này dự báo sẽ có thêm những ổ dịch không rõ nguồn lây. Để hiểu rõ hơn về vấn đề trên đừng vội bỏ qua chia sẻ bên dưới bạn nhé!

Ổ dịch liên quan tới hội truyền giáo có mức độ nguy hiểm và khó kiểm soát

Sáng 1/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng Ban chỉ đạo chống dịch TP.HCM họp với Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Long nhận định rằng ổ dịch liên quan đến hội truyền giáo có mức độ nguy hiểm cũng như khó kiểm soát nhất trong hầu hết ổ dịch tại TP.HCM.

Ổ dịch liên quan tới hội truyền giáo có mức độ nguy hiểm và khó kiểm soát

Theo Bộ trưởng Long, vào ngày 13/5, trường hợp đầu tiên của ổ dịch có triệu chứng thế nhưng ca nhiễm này được phát hiện sau đó 14 ngày.

Đối với chủng virus lần này, theo nhiều nghiên cứu cho rằng, chu kỳ lây nhiễm vô cùng nhanh, chỉ trong 2 đến 3 ngày, thậm chí có thể sớm hơn. Ông Long chia sẻ: “Như vậy, chúng ta đã chậm 4 đến 5 chu kỳ, trong khi đó virus lây theo cấp số nhất, vô cùng nguy hiểm”.

Bộ trưởng dự đoán - vì ổ dịch lây 4-5 chu kỳ, có nghĩa là F4 và F5 đã trở thành F0, trong thời gian tới có lẽ TP.HCM sẽ xuất hiện thêm nhiều ổ dịch không rõ nguồn lây. Ngày 26/5 khi ổ dịch mới xuất hiện, Sở Y tế TP.HCM đánh giá rằng dịch có thể đã qua hai chu kỳ lây.

Trên thực tế, trong vòng 6 ngày, 20 trong số 22 quận, huyện, thành phố có nhiều cao ốc văn phòng, toà nhà, khu công nghiệp, công ty xuất hiện ca Covid-19.

Khi nhắc lại bài học từ Bắc Giang, Bộ trưởng Long nhấn mạnh rằng: “TP. HCM có khoảng 1,6 triệu công nhân, nếu không kiểm soát tốt chắc chắn sẽ gây ra khủng hoảng”.

Trong số 55, 40 thành viên tại Hội thánh Truyền giáo phục hưng mắc Covid-19

Giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, trong tổng số 55, 40 thành viên Hội thánh Truyền giáo phục hưng mắc Covid-19. Đến sáng 1/6, thành phố ghi nhận 211 ca nhiễm của chuỗi này.

Trong số 55, 40 thành viên tại Hội thánh Truyền giáo phục hưng mắc Covid-19

Tóm lại, trung bình mỗi ca F0 lây nhiễm hơn 5 người. Trong đó, có nhiều thành viên hội truyền giáo làm việc tại toà nhà văn phòng, khu công nghiệp.

Ông Bình chia sẻ: “Nguy cơ dịch bệnh lây lan từ người lao động, cộng đồng dân cư vào các khu công nghiệp đã hiện hữu. Môi trường làm việc tập trung đông người, tập thể trong khu công nghiệp chính là điều kiện thuận lợi cho dịch lây lan nhanh chóng và mạnh mẽ ra cộng đồng”.

Đến nay, TP.HCM đã ghi nhận thêm hàng chục ca lây nhiễm trong những xí nghiệp, tòa nhà văn phòng. Nhất là nhánh lây nhiễm tại Công ty đầu tư dịch vụ Thiên Tú, quận Tân Bình có lên tới 34 trong số 300 nhân sự mắc Covid-19.

Đồng thời, 9 ca tại Công ty Phát triển giải pháp tầm nhìn IDS, quận Tân Phú, trường mầm non quận 12 có 5 ca nhiễm trong cùng gia đình. Ba khu công nghiệp Vĩnh Lộc – Hóc Môn, Tân Bình, và Tây Bắc Củ Chi có 500 đến 1.000 công nhân, mỗi nơi có 1 ca Covid-19….

Ông Bình nói: “Dự báo khoảng 500 ca nhiễm có liên quan tới ổ dịch Hội thánh Truyền giáo Phục hưng bởi còn khá nhiều F1 đang cách ly tập trung”.

31/5, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tiến hành thị sát công tác chống dịch một vài khu công nghiệp TP.HCM

Ngày 31/5, Phó thủ tướng Hòa Bình tiến hành thị sát công tác phòng chống dịch một vài khu công nghiệp TP.HCM. Phó thủ tướng đã yêu cầu từng doanh nghiệp triển khai kế hoạch phòng chống dịch bằng hành động cụ thể như giãn cách trong phân xưởng, lắp đặt tấm chắn giọt bắn trong nhà ăn….

Ngoài ra, Bộ trường Long cũng nhấn mạnh rằng đây chính là thời điểm TP.HCM cần quyết tâm truy vết triệt để hơn, “càng triệt để bao nhiêu, càng đỡ gánh nặng đi bấy nhiêu”. Chủ doanh nghiệp cần quản lý nhân công chặt chẽ hơn.

Nếu trong trường hợp cần thiết phải cách ly tập trung tại những khu nhà ở công nhân. Đối với công nhân sau khi đi làm về chỉ được ở nhà hoặc trong phòng. Để tạo chuỗi an toàn từ nhà ăn, công xưởng, khi vệ sinh và phương tiện giao thông cho tới nơi lưu trú thì mới bảo vệ an toàn cho khu công nghiệp.

Không những vậy, thành phố cần duy trì xét nghiệm ít nhất 20% công nhân, liên tục xoay vòng. Ông Long đề nghị rằng các địa phương không nên đặt nặng vấn đề xét nghiệm bằng RT-PCR.

Hiện tại, Bộ Y tế đã tiến hành tập huấn cho công nhân Bắc Giang tự xét nghiệm cho mình bằng cách test nhanh kháng nguyên, hiệu quả đạt trên 70%.

Theo Vnexpress.net

4.8/5 (76 votes)

24 04/24

Tiểu sử Trần Văn Đôn: Cựu tướng lĩnh của Quân lực VNCH

Trần Văn Đôn là cựu tướng lĩnh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa mang cấp bậc Trung tướng. Ông là người xuất thân từ trường Sĩ quan Trừ bị ở Pháp.

22 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trung tướng Đỗ Kim Tuyến

Đỗ Kim Tuyến được biết đến là Trung tướng Công an nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và chính trị gia nổi tiếng.

20 04/24

Tiểu sử Huỳnh Phong Tranh: Chính khách nổi tiếng tại Việt Nam

Huỳnh Phong Tranh là một chính khách nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam khóa X, XI và Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

18 04/24

Màn hình điện thoại tắt nhưng vẫn bị chiếm quyền vét sạch tiền trong tài khoản

Màn hình chiếc điện thoại đang tắt, thông thường đây là dấu hiệu điện thoại đang không được sử dụng. Thế nhưng, nếu không đề cao cảnh giác, chiếc điện thoại này rất có thể vẫn bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển và vét sạch tiền trong tài khoản ngân hàng, dù màn hình điện thoại vẫn đang ở chế độ tắt.

16 04/24

Ngày 25/7: BTC mở họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại Kon Tum

Vào ngày 25/07, Ban tổ chức mở cuộc họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại TP. Kon Tum với thông điệp “Phát huy giá trị, định vị tương lai”. Lễ hội này mang nhiều giá trị có ý nghĩa to lớn về văn hóa, du lịch và kinh tế.

14 04/24

BTC Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 chọn H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông

Ngày 25/07/2023, Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa Măng đen 2023 họp báo chương trình với chủ đề “Măng Đen - Thiên đường giữa đại ngàn” tại TP. Kon Tum. Theo đó, hoa hậu H’Hen Niê sẽ được chọn làm đại sứ truyền thông.

12 04/24

Đoàn thiện nguyện Zen Sharing trao tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng

Vào ngày 16 - 17/08/2022 vừa qua, đoàn thiện nguyện Zen Sharing trong hội nhóm Otas đã cùng tham gia ủng hộ cho các trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng.

10 04/24

Tiểu sử Giovanni Ferrero: Vị tỷ phú Italy bí ẩn đứng sau những thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu

Giovanni Ferrero là Chủ tịch của Ferrero Group- đế chế bánh kẹo lớn thứ 2 thế giới. Mặc dù đứng sau các thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu nhưng ông lại vô cùng kín tiếng.

08 04/24

Hà Nội triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chip

CCCD gắn chip điện tử được tích hợp nhiều thông tin công dân sắp tới sẽ thay thế sổ hộ khẩu giấy. Đây đang là thời điểm để ngành công an triển khai cấp CCCD mới.

06 04/24

F0, F1 điều trị Covid tại khu cách ly tập trung cần chuẩn bị gì?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng chuyển biến nặng với hơn hàng nghìn ca mỗi ngày tại Việt Nam và hơn triệu người dân trên toàn thế giới mắc phải.

04 04/24

Dùng than củi, than tổ ong để sưởi ấm nguy hiểm ra sao?

Nhiều năm qua, đã có rất nhiều vụ ngộ độc, thậm chí tử vong do hít phải khí độc CO(carbon monoxide) và nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong để sưởi ấm.

02 04/24

Đi nghĩa vụ được mang điện thoại, đồng hồ không? Cần chuẩn bị gì?

Công dân Việt Nam đủ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn.

31 03/24

Mê tín dị đoan là gì? Gồm những hành vi nào?

Việc lựa chọn theo một tôn giáo nào là quyền tự do quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và chọn lọc ra để tránh trường hợp mê tín dị đoan.

29 03/24

Khám phá sự thật về nguồn gốc ra đời của ngày vía Thần Tài

Chắc hẳn ai cũng biết đến ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân thường làm lễ cúng để rước vị này để cầu mong sự may mắn và tài lộc.

27 03/24

Quy định pháp luật về các loại sổ thường trú - tạm trú KT1, KT2, KT3, KT4

Sổ thường trú - tạm trú được cấp cho mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tại cơ quan thẩm quyền, có giá trị xác định nơi sinh sống của công dân và không thời hạn.

25 03/24

Hạn tam tai là gì? Hướng dẫn cách tính tuổi tam tai chuẩn xác

Từ xưa đến nay, dân gian vẫn luôn cho rằng tam tai là một trong những vận hạn đi kèm với nhiều sự khó khăn, trắc trở cần mọi người phải kiên trì vượt qua.