Top 10 Gia Tộc giàu nhất Châu Á năm 2020

calendar 27/12/2020 user Đăng bởi: Hà Thu

Từ xưa đến nay, mỗi dòng họ hay gia tộc đều có sức mạnh riêng. Có gia tộc giàu có, gia tộc hiếu học, gia tộc hạnh phúc…đã nói đến gia tộc là thể hiện sự gắn bó khăng khít. Những điều tốt đẹp đó do đều người đứng đầu (ông, cha) tạo dựng và con cháu bao đời gìn giữ, noi theo. Bài viết dưới dây xin liệt kê Top 10 Gia Tộc giàu “nứt khố đổ vách” Châu Á năm 2020 có khối tài sản 307,3 tỷ USD. Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để chúng ta cùng cố gắng hơn cho dòng họ, gia tộc mình.

Những gia tộc giàu nhất Châu Á

1, Gia Tộc Amnani ( Ấn Độ) – 76 tỉ USD

Sở hữu với khối tài sản hàng chục tỷ USD, thế nhưng ông Dhirubhai Ambani đã từng bán đủ nghề từ bán đồ ăn, bán xăng đến thư ký. Ông Dhirubhai Ambani đã qua đời nhưng không để lại di chúc và vợ ông phải đứng ra chia đều tài sản cho các con ông.

Đến nay, Ambani là gia tộc có nền công nghiệp Reliance Industries với thu nhập gần 90 tỷ USD và khoảng 195.000 nhân viên. Trong những năm gần đây, tài sản cũng như quyền lực gia tộc này ảnh hưởng lớn đến châu Á. Ambani giàu mạnh giúp phát triển về kinh tế, văn hóa tại châu lục này. Sự giàu của gia tộc thể hiện trong những bữa tiệc xa hoa đám cưới, những chuyến du lịch xa xỉ và sở hữu căn nhà đắt nhất thế giới nơi họ đang sống.

Dhirubhai Ambani tuy đã qua đời, nhưng những gì ông để lại luôn được công nhận là người thay đổi cục diện kinh doanh tại Ấn Độ. Những đam mê của ông khiến mọi thứ trở nên thành công và truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Trong hồi ký, vợ của ông, bà Kokilaben Ambani, nói rằng Dhirubhai sinh ra để trở thành một huyền thoại, một người luôn nhìn mọi thứ theo hướng tích cực.

Gia Tộc Amnani ( Ấn Độ)

2, Gia Tộc Kwok (Hồng Kông) tài sản 33 tỷ USD

Nhà Kwok do Kwok Tak-seng đồng sáng lập năm 1972. Nền móng giúp gia tộc Kwok phát triển mạnh mẽ đó chính là tập trung mọi nguồn lực để buôn bán bất động sản lớn nhất “khét tiếng” tại Hồng Kông.

Năm 1990, Kwok Tak-seng qua đời, đứng ra điều hàng tập đoàn là ba người con trai tên là Walter, Thomas và Raymond. Cụ thể đã kinh doanh nhiều mảng tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn, và khu chung cư, Sun Hung Kai đã đem về nhiều thành công tại Hồng Kông.

Thế nhưng, vẫn chưa tìm ra ai kế vị “Ngai Vàng”. Cụ thể, các thế hệ thứ ba của gia tộc này nắm giữ những chức vụ quan trọng như Sun Hung Kai. Con trai của Thomas là Adam đang điều hành mảng bất động sản ở miền nam Trung Quốc đại lục. Con trai của Walter là Geoffrey đang tiếp quản và điều hành chuỗi khách sạn. Con trai lớn của Raymond – Edward đang là giám đốc dự khuyết.

Và em trai Christopher đang quản lý dự án, cho thuê bất động sản thương mại và nhà ở, giám sát mảng sale. Tuy nhiên, vẫn đang đau đầu vì chưa thể tìm ra ai kế vị…

Gia Tộc Kwok (Hồng Kông)

3, Gia tộc Chearavanont (Thái Lan) 31,7 tỉ usd

Gia tộc Chearavanont cũng là gia tộc danh giá và có lượng tài sản lớn. Tuy nhiên vẫn đứng sau tập đoàn tư nhân tại Thái Lan Charoen Pokphand. Gia tộc Chearavanont đã không ngừng kinh doanh và bán lẻ, thực phẩm đến viễn thông. Charoen Pokphand đã lập nghiệp và làm giàu từ việc là người bán hạt giống Bangkok, do Chia Ek Chor em trai đồng sáng lập 1921.

Sau gần 1 thế kỷ, con trai trai của Chia, Dhanin Chearavanont trở thành chủ tịch của tập đoàn. Và đến nay, thế hệ thứ ba là con trai của Dhanin đang giữ vị trí CEO và chủ tịch tập đoàn.

Không những thế, gia tộc còn nắm CP đóng vai trò quan trọng trong trung tâm hoạch tham vọng tại biển phía Đông của Thái Lan với tàu cao tốc, mạng 5G, và các nhà máy sản xuất ôtô thông minh.

Đặc biệt, theo ước tính của Bloomberb Billionaires Index, nhà Chearavanont đang có một lượng tài sản lớn đến 20,9 tỷ USD, giàu nhất ở Thái Lan. Trong đó gồm những CP Group trong công ty bảo hiểm Trung Quốc Ping An, có giá trị tăng gấp 3 lần kể từ khi CP có cổ phần năm 2012.

Ông Dhanin Chearavanont

4, Gia Tộc Hartono (Indonesi) 31,3 tỷ USD

Năm 1950, ở Trung Quốc Oei Wie Gwan giàu có nhờ buôn thuốc lá. Ông đã cũng đã mua thương hiệu thuốc lá sau đó đổi tên thành Djarum - công ty đang là cở kinh doanh lớn nhất Indonesia.

Theo thống kê mà Forbes đưa ra, tài sản bao gồm 50 người giàu nhất Indonesia năm 2016 với mức tài sản đạt kỷ lục lên đến 99 tỷ USD, tăng thêm 7 tỷ USD so với các năm trước.

Đặc biệt, đứng đầu là anh em nhà Hartono, ông là ông chủ cơ sở thuốc lá lớn nhất Indonesia, Djarum. Năm nay là năm thứ 8 liên tiếp gia đình này giữ ngôi vương tại đất nước nước "Vạn đảo".

Khi ông Oei qua đời đến1963, 2 người con trai của ông gồm Michael Bambang Hartono và Robert Budi Hartono đã mở rộng hạng mục kinh doanh và đầu tư vào hàng Bank Central Asia, đây cũng tài sản lớn của gia đình.

Hiện tại, Hartano đang được điều hành thế hệ ba. Trong đó, Armand Wahyudi Hartono - con trai của Robert Budi Hartono - là phó chủ tịch Bank Central Asia.

Robert Budi Hartono và Michael Bambang Hartono

5, Gia tộc SamSung (Hàn Quốc) có 26,6 tỉ

Nhà họ Lee được xem là gia tộc đứng sau Samsung, gia tộc kinh doanh lớn nhất Hàn Quốc. ĐượcLee Byung-chull đã thành lập tập đoàn năm 1938, từ khi công ty chỉ thương mại xuất khẩu rau, trái cây và cá nhỏ lẻ. Năm 1969, ông Lee Byung-chull đã quyết định  sang lĩnh vực điện tử với tập đoàn Samsung Electronics – chủ yếu sản xuất điện thoại và quy mô lớn nhất thế giới.

Khi Lee Byung-chull mất năm 1987, con trai thứ 3 - Lee Kun-hee tiếp quản cơ nghiệp của gia đình, và thay bố tiếp tục đưa Samsung vươn tầm thế giới.

Tháng 10/2020, ông Lee Kun-hee qua đời với bệnh tim, duy nhất họ Lee - gồm con trai duy nhất Jay Y và Lee cùng với hai cô con gái. Thế nhưng, để kế thừa tài sản, các con của ông Lee Kun-hee cần phải nộp 10 tỷ USD tiền thuế.

Gia tộc SamSung (Hàn Quốc)

6, Gia tộc Yoovidhya (Thái Lan) 24,2 tỷ USD

Gia tộc Yoovidhya đã bắt tay vào lĩnh vực dược phẩm với công ty T.C. Pharmaceutical do ông Chaleo Yoovidhya thành lập năm 1956, sau đó tiến tới mở rộng thêm têu dùng. Tới năm 1975, ông Chaleo Yoovidhya cùng mọi người đã phát minh loại nước tăng lực tên là Krating Daeng, trong tiếng Thái là "red bull".

Khi đã thưởng thức món đồ uống này đã “lọt vào mắt xanh” nhà tiếp thị người Áo Dietrich Mateschitz, từ đó được Mateschitz và Chaleo điều chỉnh lại lượng khẩu phần bên trong đồng thời đã và xuất khẩu ra toàn cầu với tên gọi Red Bull.

Không dừng lại ở đó, tài sản của gia đình Yoovidhya đem lại sự thành công cho Red Bull, của tập đoàn TCP Group.

Năm 2012ông Chaleo qua đời và con trai thứ của ông - Saravoot Yoovidhya - trở thành CEO TCP Group. Năm 2019, Red Bull có số lượng khách hàng tiêu thụ lên đến 7,5 tỷ lon trên toàn cầu.

Tại đây, con trai của Chaleo - Chalerm Yoovidhya – được xem là cổ đông chính của TCP Group, đã phụ trách các mảng rượu và có các hợp đồng Ferrari ở nước ngoài. Thế nhưng, Red Bull đã bị quê nhà phản đối tại Thái Lan sau bê bối của "Thái tử Red Bull" Vorayuth Yoovidhya - con trai ông Chalerm Yoovidhya.

Tuy nhiên, dù bấp phải phản đối như thế nào thì Gia tộc Yoovidhya vẫn đứng thứ 6 châu Á với khối tài sản khổng lồ.

Ông Chalerm Yoovidhya

7, Gia tộc Cheng (Hồng Kông) 22,6 tỷ USD

Gia tộc Cheng đang sở hữu một chuỗi trang sức Chow Tai Fook Jewellery tại Hồng Kông, mức doanh thu lên đến 7,3 tỷ USD vào tháng 3/2020. Có mã chứng khoán là 1929 – biểu tượng cho năm được thành lập.

Không dừng lại ở đó, Cheng cũng nắm trong tay nhiều cơ sở hạ tầng bất động sản New World Development, và có nhiều khách sạn Hotel de Crillon ở Paris, Rosewood Hotels and Resorts, Carlyle ở New York. Hiện nay, gia đình ông Cheng được điều hành bởi thế hệ thứ 4.

Cheng Yu-tung, con rể của Chow Chi Yuen - người sáng lập Chow Tai Fook Jewellery

8. Gia Tộc Mistry (Ấn Độ) 22 tỷ USD

Đế chế giúp gia đình Mistry giúp gia đình kinh doanh tại Ấn Độ  vào năm 1865. Lúc này ông nội Pallonji Mistry đã thành lập và xây dựng công ty với một đối tác người Anh. Công ty bây giờ đã có Shapoorji Pallonji Group, đã tham gia đa vực từ thuật và đến các mảng xây dựng.

Gia đình cũng nắm và sở hữu nhiều cổ phần tại Tata Sons, ngoài ra còn có Tata Group – và hoạt động hơn 100 quốc gia trên thế giới có 720.000 nhân viên. Tại thời điểm hiện nay, Shapoorji Pallonji Group 5 của gia đình Mistry.

Ông Pallonji Mistry

9. Gia tộc Pao/Woo (Hồng Kông) 20,2 tỷ USD

Với 60 năm trước, doanh nhân Pao Yue-kong đã thành lập công ty vận tải biển có lộ trình Thượng hải sang Hồng Kông tổng số tiền lên đến 20.000 Đôla Hồng Kông. Nhưng năm 1979, công ty đã sở hữu thêm 200 tàu – đây là đội tàu tư nhân lớn nhất thế giới thời gian đó- và trở thành BW Group.

Không lâu sau đó, BW Group lại mở rộng thêm bất động sản, công việc thuận lợi nên đến năm 1970, ông Pao đã có trong tay bất động sản và thương mại lớn tại Hồng Kông, giờ có tên styled Wharf và Wheelock.

Ông Pao Yue-kong

Năm 1991 ông Pao qua đời, các công ty đều chia cho 4 con gái và chồng của họ. Hiện tại, cổ phần tài sản công ty đến từ công ty bất động sản Wheelock. Năm 2014, Douglas Woo, cháu trai của Pao, được bổ nhiệm chủ tịch Wheelock.

10, Gia Tộc Sy (Philippines) 19,7 tỷ USD

Năm 1958, cơ nghiệp dòng họ Sy bắt đầu, khi Henry Sy là người nhập cư đến từ Trung Quốc vào Philippines. Từ đây, ông đã mở một cửa hàng giày có tên Shoemart tại thành phố Manila. Shoemart sau đó nhờ vào sự nỗ lực và quyết tâm thành lập tập đoàn SM Investments. Có vốn kinh doanh bán lẻ, ngân hàng và bất động sản giàu có.

Henry Sy, người sáng lập SM Investment, qua đời vào năm 2019

Đến nay, SM Investments đã có khoảng 2.800 cửa hàng bán lẻ và có hơn 2.000 chi nhánh ngân hàng.

Tuy nhiên,  Năm 2017, Harley Sy, con trai của nhà sáng lập đã chuyển tập đoàn cho một người không thuộc gia đình đình Sy.

Trên đây là Top 10 Gia Tộc giàu “nứt khố đổ vách” Châu Á năm 2020. Hy vọng rằng, những kiến thức này sẽ giúp ích và đem lại nhiều thú vị cho bạn đọc. Thường xuyên truy cập website của chúng tôi để có những bài viết hay ý nghĩa.

4.9/5 (88 votes)

26 04/24

Tiểu sử Bạch Võ Toàn: Con đường khởi nghiệp tay trắng trở thành nhà sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện

Bạch Võ Toàn là doanh nhân, người sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện năm 2015. Từ số vốn ít ỏi hơn vay mượn từ gia đình và tích góp, Thế Giới Xe Chạy Điện đã được ra đời từ một cửa hàng bán lẻ nhỏ bé tại 317 Quang Trung, P. 10, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

24 04/24

Tiểu sử Lê Thẩm Dương: Diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Lê Thẩm Dương là diễn giả nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người tạo ra hiệu ứng rất lớn cho giới trẻ trong những lần chia sẻ kiến thức, bàn luận cuộc sống đời thường.

22 04/24

Tiểu sử Nguyễn Hùng Phong: Một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Hùng Phong được biết đến là một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam. Những phương pháp học tập của thầy đưa đến cho thế hệ trẻ được đánh giá cao và nhìn nhận một cách hiệu quả.

20 04/24

Tiểu sử Forrest Xiaodong Li: Ông chủ của công ty tư nhân nổi tiếng Garena

Forrest Xiaodong Li là ông chủ của Garena sở hữu nhiều dịch vụ trực tuyến được đánh giá là tiềm năng nhất Đông Nam Á.

18 04/24

Tiểu sử Bobby Phước Trần: Doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ

Bobby Phước Trần là một trong những vị doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ. Anh từng đảm nhận chức vụ CEO của công ty thiên về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và xe hơi từ Mỹ sang châu Á.

16 04/24

Tiểu sử Dr Thanh: Doanh nhân nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam

Dr Thanh được coi là vị doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Cái tên của ông đã trở nên quen thuộc đối với mọi người hiện nay.

14 04/24

Tiểu sử Quách Thái Công: Nhà thiết kế tài năng nổi tiếng của Việt Nam

Quách Thái Công được mệnh danh là gã phù thủy sở hữu con mắt thẩm mỹ độc đáo. Cái tên của ông đã trở nên nổi tiếng trong giới giải trí và được nhiều người biết đến.

12 04/24

Tiểu sử Trần Việt Quân: Một doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Việt Quân được coi là doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. Anh là người truyền lại động lực cho bao nhiêu người để tiến tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

10 04/24

Tiểu sử Vương Phạm: CEO nổi tiếng của công ty Fastboy Marketing

Vương Phạm đang là chủ của một doanh nghiệp nổi tiếng và là CEO của công ty Fastboy Marketing. Đây là cái tên không còn quá xa lạ trong giới bất động sản bên Mỹ.

08 04/24

Tiểu sử Trương Huệ Vân: Nữ doanh nhân thành đạt tại Việt Nam

Trương Huệ Vân là người phụ nữ quyền lực điều hành hàng chục công ty nổi tiếng tại Việt Nam. Mặc dù mới có 34 tuổi nhưng sự nghiệp của cô khiến bao người phải thán phục.

06 04/24

Tỷ phú Bernard Arnault: Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton

Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton của tỷ phú Bernard Arnault chính là bán “di sản” và sản xuất rất ít để khác từ tìm mua. Đến tận ngày hôm nay, nhờ chiến lược kinh doanh được thay đổi kịp thời và giành hết thị phần trong giới xa xỉ mà đế chế LVMH đã lớn mạnh.

04 04/24

Tiểu sử MacKenzie Scott: Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

MacKenzie Scott được đông đảo mọi người ngưỡng mộ bởi cuộc sống giàu sang hạnh phúc bên người chồng tỷ phú Jeff Bezos cùng những đứa con xinh xắn đáng yêu.

02 04/24

Tiểu sử Steve Ballmer: Cựu CEO nổi danh của tập đoàn Microsoft

Steve Ballmer không chỉ được mọi người biết đến với vai trò là cựu CEO nổi danh tại tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft. Tuy nhiên, ông còn là một nhà đầu tư và doanh nhân tài ba.

31 03/24

Tiểu sử Rupert Murdoch: Ông trùm trong ngành truyền thông thế giới

Cái tên Rupert Murdoch đã không còn trở nên xa lạ đối với mọi người trong đế chế truyền thông hiện đang ngày càng được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới.

29 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử và sự nghiệp của Ngô Minh Tuấn

Ngô Minh Tuấn được mệnh danh là vị CEO nổi tiếng được nhiều người biết đến. Không những thế, ông là nhân vật truyền lửa cho hàng ngàn nhà lãnh đạo kinh doanh lớn, nhỏ.

27 03/24

Phạm Thành Long là ai? Tìm hiểu về tiểu sử luật sư Phạm Thành Long

Phạm Thành Long hiện đang là một Luật sư và doanh nhân to lớn. Ông là người mang đến kiến thức và giúp nhiều người từng bước dấn thân vào cộng động doanh nhân.