Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Bội Châu

calendar 18/03/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Phan Bội Châuvị danh nhân của nền văn học Việt Nam. Những tác phẩm của ông luôn thể hiện lòng yêu nước và chủ trương đoàn kết rộng rãi anh hùng tiến bộ.

Vậy cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Bội Châu như thế nào? Mời bạn cùng hệ thống đón đọc bài viết sau.

Tiểu sử về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Bội Châu

Phan Bội Châu(tên thật là Phan Văn San hiệu Sào Nam) sinh năm 1867 và mất năm 1940. Quê hương ông ở làng Đan Nhiễm, xã Nam Hòa, Huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Phan Bội Châu là vị danh nhân của nền văn học Việt Nam

Phan Bội Châu là vị danh nhân của nền văn học Việt Nam

Từ bé, ông nổi tiếng là một người có trí óc thông minh. Vào năm 1885, Phan Bội Châu đã cùng với một người bạn lập nên đội Sĩ Tử Cần Vương chống Pháp nhưng không thành công.

Ông là người đã gây dựng nên phong trào Cách mạng theo xu hướng dân chủ tư sản và sử dụng thế mạnh văn chương để phục vụ cho hoạt động chính trị.

Phan Bội Châu đã cùng với Cường Để và hơn 20 đồng chí khác họp tại nhà riêng  và bí mật lập ra tổ chức yêu nước, gọi là Duy Tân hội. Ông bị bọn quân phiệt Trung Quốc bắt giam và đến năm 1917 ông mới được ra tù.

Sự nghiệp sáng tác của Phan Bội Châu chia ra làm 3 thời kỳ. Thời kỳ đầu ông đã ra nước ngoài và viết một số tác phẩm như: Song Tuất Lục, Hịch Bình Tây Thu Bắc, Lưu Cầu Huyết Lệ Tân Thư.

Trong thời kỳ thứ hai hoạt động chính trị tại nước ngoài, ông đã sáng tác nhiều tác phẩm gửi về nước như: Tân Việt Nam, Hải ngoại huyết thư, Việt Nam vong quốc sử.

Đến thời kỳ thứ ba: Khoảng thời gian ông bị giam lỏng ở Huế, mặc dù lượng tác phẩm ra đời khá lớn nhưng lại không được đánh giá cao.

Quan điểm sáng tác của ông

Theo Phan Bội Châu, nhiệm vụ cấp bách đối với người dân là phải khai dân trí và hậu dân sinh. Ông đã yêu cầu chính quyền thuộc địa sửa đổi chính sách cai trị có thể giúp nhân dân Việt Nam tiến đến văn minh.

Theo Phan Bội Châu, nhiệm vụ cấp bách đối với người dân là phải khai dân trí và hậu dân sinh

Theo Phan Bội Châu, nhiệm vụ cấp bách đối với người dân là phải khai dân trí và hậu dân sinh

Ngoài ra, ông đã đề cao phương châm Tự lực khai hóa để vận động người cùng chí hướng thức tỉnh dân chúng và tuyên truyền tư tưởng dân quyền của nhân dân.

Vào năm 1908, ông đã viết bản điều trần về cuộc đấu tranh chống sưu thuế ở Liên Minh Việt Nam để gửi Liên Minh Nhân quyền. Danh nhân đã cho rằng không thể nhìn Việt Nam một cách cô lập mà phải đặt mối quan hệ với thế giới.

Như vậy, bài viết trên đây là toàn bộ chia sẻ về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Bội Châu. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị danh nhân này.

Theo freetuts.net và zaidap.com

4.9/5 (40 votes)

24 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

22 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

20 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

18 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

16 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

14 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

12 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

10 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

08 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

06 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

04 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

02 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

31 03/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

29 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

27 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

25 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.