Tiểu sử tác giả Đỗ Nhuận: Vị tổng Thư ký đầu tiên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam

calendar 06/02/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Đỗ Nhuận là một nhạc sĩ tiêu biểu của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Ông còn trở thành người tiên phong khai sinh ra thể loại nhạc kịch theo truyền thống của opera phương Tây.

Các tác phẩm của ông không chỉ nhận được sự yêu thích từ công chúng và còn được giới chuyên gia đánh giá rất cao. Vì vậy, hôm nay bạn đọc hãy cùng chuyên trang tìm hiểu về vị nhạc sĩ tài hoa này!

Cuộc đời tác giả Đỗ Nhuận

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận sinh ngày 10/12/1922, quê ở thôn Hoạch Trạch, xã Thái Học, huyện Cẩm Bình, Hải Dương. Đặc biệt, ông chính là thành viên sáng lập ra Hội Nhạc sĩ Việt Nam(1957) và cũng trở thành Tổng Thư ký đầu tiên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa I- II(1957-1983).

Chân dung người nhạc sĩ tài hoa của Việt Nam - Đỗ Nhuận

Chân dung người nhạc sĩ tài hoa của Việt Nam - Đỗ Nhuận

Đỗ Nhuận khi còn trẻ đã sống nhiều năm ở thành phố cảng Hải Phòng - một  trong những cái nôi văn nghệ vào những thập niên đầu của thế kỷ, cũng là nơi cha ông phục vụ trong đội quân nhạc với vai trò "lính kèn Tây".

Năm 14 tuổi, Đỗ Nhuận bắt đầu tham gia hướng đạo sinh, hát những ca khúc Pháp và châu Âu. Bên cạnh đó, ông cũng tự học âm nhạc dân tộc và biết cách chơi sáo trúc, tiêu, đàn nguyệt, đàn tứ, đàn bầu.

Sau đó, khi âm nhạc cải cách bắt đầu len lỏi ở thời bấy giờ, ông cũng tiếp xúc với Tân nhạc, học đàn guitar, banjo, kèn harmonica và ghi âm. Song song, Đỗ Nhuận còn có hứng thú chơi thêm violin, baian với các nhạc công người Nga lưu vong ở Hà Nội.

Ông cũng vinh dự là nhạc sĩ duy nhất trong thế hệ đầu của nền tân nhạc được đào tạo bài bản và đi học tại đại học Nhạc viện Tchaikovsky(1960 - 1962). Ngoài ra, Đỗ Nhuận còn trở thành một trong những người đặt nền tảng cho thể loại nhạc kịch theo truyền thống của opera phương Tây.

Ngoài sáng tác, ông còn viết báo và tham gia phê bình nghệ thuật. Đỗ Nhuận mất vào ngày 18/5/1991 tại thủ đô Hà Nội.

Quá trình nghệ thuật và các tác phẩm chính

Năm 1939, Đỗ Nhuận đã viết bài hát đầu tiên ở tuổi 17, bài “Trưng Vương”, nhân ngày kỷ niệm Hai Bà Trưng ở tỉnh Hải Dương. Tác phẩm được phổ biến rộng rãi và xuất bản ngay trong năm đó.

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã cho ra đời bài hát đầu tay khi chỉ mới 17 tuổi

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã cho ra đời bài hát đầu tay khi chỉ mới 17 tuổi

Tiếp theo, từ những cảm hứng lịch sử, Đỗ Nhuận đã sáng tác ra nhiều ca khúc như: Chim than, Lời cha già, Đường lên ải Bắc,…

Nhạc sĩ thực sự giác ngộ cách mạng khi bị thực dân Pháp bắt đi đày ở Sơn La(1943). Nhiều bài hát cách mạng đã được ra đời trong tù như: Chiều tù, Côn Đảo, Hận Sơn La, Tiếng gọi tù nhân,...

Sau khi được trả tự do, Đỗ Nhuận lại tiếp tục sáng tác và hoạt động cách mạng hăng hái. Ông viết nhiều bài hát khá phổ biến thời bấy giờ như: Nhớ chiến khu, Đường trường vô Nam, Bé yêu Bác Hồ, Ngày Quốc hội,...

Trong chiến tranh, ông có những ca khúc về du kích cùng nhiều nhạc phẩm như: Du kích ca, Đoàn lữ nhạc, Chiến thắng Điện Biên, Hành quân xa, Trên đồi Him Lam,…

Vào những năm sau thống nhất đất nước, vì tình trạng sức khỏe, ông bắt đầu sáng tác thưa dần. Dù vậy, nhạc sĩ vẫn cố gắng truyền lại những kinh nghiệm, tâm huyết cho thế hệ tương lai mãi đến khi mất(1991).

Trên đây là toàn bộ thông tin về Tiểu sử tác giả Đỗ Nhuận: Vị tổng Thư ký đầu tiên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Đừng quên follow chuyên trang!

Theo: hopamviet.vn và bcdcnt.net

4.9/5 (43 votes)

26 03/24

Tiểu sử Tô Ngọc Vân: Họa sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam

Tô Ngọc Vân là một trong những họa sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là tác giả của một số bức tranh tiêu biểu cho nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

24 03/24

Tiểu sử Bùi Xuân Phái: Họa sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Bùi Xuân Phái là họa sĩ nổi bật của Việt Nam - cái tên khá nổi tiếng trong nền mỹ thuật nước nhà. Ông là người có những đóng góp to lớn cho lĩnh vực hội họa và mọi tác phẩm tồn tại với thời gian.

22 03/24

Tiểu sử Bình An: Nam diễn viên nổi tiếng tại miền Bắc Việt Nam

Bình An là một trong những diễn viên nổi tiếng tại miền Bắc. Anh là người sở hữu ngoại hình điển trai, chiều cao lý tưởng cùng với lối diễn xuất chuyên nghiệp.

20 03/24

Tiểu sử diễn viên Đàm Hằng: Diễn viên nổi tiếng của Nhà hát Tuổi Trẻ của Việt Nam

Đàm Hằng được mệnh danh là Nhà hát Tuổi trẻ của Việt Nam. Cô được đông đảo khán giả yêu mến qua bộ phim truyền hình với gương mặt xinh đẹp và đôi mắt đen láy.

18 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của diễn viên Tiết Cương

Tiết Cương là một trong những diễn viên nổi tiếng tại Việt Nam. Anh là người truyền cảm hứng mang tiếng cười đến cho mọi người.

16 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp thành công của Dũng Nhí

Dũng Nhí là nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng tại Việt Nam. Anh được mọi người biết đến là một người có nhiều tài lẻ duyên dáng cùng với lối diễn chân thành.

14 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh

Nguyễn Đăng Mạnh là một trong những nhà phê bình, nhà nghiên cứu văn học hàng đầu trong lịch sử nghiên cứu văn học Việt Nam.

12 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của diễn viên Phương Anh Đào

Phương Anh Đào là gương mặt quen thuộc đối với các bạn trẻ Việt Nam. Cô được quý độc giả biết đến với vai trò là nữ diễn viên tài năng nhưng cũng rất xinh đẹp.

10 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nữ diễn viên Jun Vũ

Jun Vũ là diễn viên nữ nổi tiếng tại Việt Nam. Cô có vẻ đẹp tự nhiên cùng với thân hình khá cân đối và nụ cười tỏa nắng.

08 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của diễn viên Thúy Ngân

Thúy Ngân là diễn viên nổi tiếng trên sóng truyền hình ở Việt Nam. Cô được nhiều khán giả đón nhận và yêu mến bởi tính cách thân thiện và đáng yêu của mình.

06 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của diễn viên Thúy Nga

Thúy Nga là một trong những danh hài kiêm diễn viên nổi tiếng ở nước ta được rất nhiều khán giả yêu mến. Cô được biết đến là nhà sản xuất và tổ chức biểu diễn các sản phẩm băng đĩa ca nhạc múa lớn của người Việt.

04 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của diễn viên Hồ Bảo Trâm

Hồ Bảo Trâm là nữ diễn viên trẻ xinh đẹp, tài năng tại Việt Nam. Cô được quý độc giả biết đến khi tham dự Miss Teen 2010.

02 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của diễn viên Tăng Thanh Hà

Phương Anh Đào là gương mặt thân quen đối với các bạn trẻ Việt Nam. Cô được quý độc giả biết đến với vai trò là nữ diễn viên xinh đẹp, tài năng.

29 02/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của diễn viên trẻ Quỳnh Kool

Quỳnh Kool là nữ diễn viên trẻ đầy tiềm năng nổi tiếng tại Việt Nam. Cô có một gương mặt ngây thơ, trẻ con cùng với hình tượng ngoan hiền trên phim.

27 02/24

Tiểu sử diễn viên Lan Phương: Nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng Việt Nam

Lan Phương là một trong những diễn viên điện ảnh nổi tiếng tại Việt Nam. Cô được quý độc giả biết đến qua lối diễn tự nhiên và để lại ấn tượng trong lòng người đọc.

25 02/24

Tiểu sử diễn viên Lan Hương: Nữ nghệ sĩ gạo cội của làng nghệ thuật Việt

Lan Hương là nghệ sĩ gạo cội của làng nghệ thuật Việt Nam. Bà đã đóng góp rất nhiều cho nền điện ảnh nước nhà một gia sản phim ảnh khổng lồ.