Tiểu sử Louis Pasteur: Cha đẻ của Vaccine cứu tinh của Nhân loại

calendar 31/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Louis Pasteur được cả thế giới biết ơn vì những đóng góp lớn lao của mình cho nhân loại. Ông đã trở thành người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực khoa học y tế hiện đại.

Để quý độc giả hiểu rõ thêm về tiểu sử cũng như những đóng góp vĩ đại của ông đối với thế giới, xin mời các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới của chuyên trang chúng tôi!

Tiểu sử cuộc đời nhà bác học vĩ đại Louis Pasteur

Louis Pasteur sinh ngày 27 tháng 12 năm 1822 tại thành phố Dole, miền Tây nước Pháp. Tuy nhiên, ông bắt đầu sự nghiệp đi học ở Arbois và là một học sinh đầy tài năng.

Louis Pasteur-người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực khoa học y tế

Louis Pasteur tốt nghiệp hạng ưu tại trường Đại học Hoàng gia Besancon. Ông đã xuất sắc lấy được bằng cử nhân nghệ thuật(1840) và bằng cử nhân khoa học(1842).

Vào năm 1843, Louis Pasteur tiếp tục theo học hóa học, vật lý và cả tinh thể học tại trường Sư phạm Paris. Sau đó, ông đã bảo vệ thành công hai luận án Tiến sĩ khoa học về hóa học và vật lý vào năm 1847.

Đến năm 1849, Louis Pasteur được mời làm giáo sư hóa học tại Đại học Strasbourg. Tại đây, ông đã gặp và quen Marie Laurent-cháu gái hiệu trưởng nhà trường. Họ cưới nhau và có năm người con. Bất hạnh thay, chỉ có hai người trong số họ sống sót đến tuổi trưởng thành.

Sau này, Pasteur được bổ nhiệm làm chủ tịch ngành Hóa thuộc khoa Khoa học của Đại học Strasbourg. Năm 1854, ông trở thành trưởng khoa của khoa Khoa học tại Đại học Université Lille Nord de France Lille.

Năm 1857, Pasteur chuyển đến Paris làm giám đốc cơ quan khảo thí khoa học tại École Normale Supérieure. Tại đây, ông đã đề xuất và đưa ra một loạt cải cách. Mãi cho đến năm 1887, Louis Pasteur đã thành lập Viện Pasteur do ông làm giám đốc cho đến cuối đời.

Những đóng góp lớn lao của Louis Pasteur đối với nhân loại

Thiên tài Louis Pasteur được coi là cha đẻ của nền y học hiện đại.  Ông đã có rất nhiều những công trình nghiên cứu khoa học hữu ích để lại cho đời sau.

Louis Pasteur tại phòng thí nghiệm của mình

Thí nghiệm quá trình lên men vi sinh

Năm 1848, Louis Pasteur tiến hành khảo sát hai loại tinh thể axit tartaric được tạo thành bên trong rượu nho khi lên men.

Qua nhiều lần thí nghiệm và quan sát trên các loại sản phẩm lên men. Ông khẳng định rằng sự lên men là do các vi sinh vật gây nên. Từ thành công này, ông đã tạo ra phương pháp khử trùng Pasteur để diệt vi khuẩn.

Nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm và chế tạo ra vắc xin chó dại

Năm 1868, do gặp nhiều biến cố đau thương về sự ra đi của con mình, Pasteur đã bị tai biến mạch máu não. Những tưởng ông đã buông xuôi, nhưng nghịch cảnh đã thúc đẩy ông có những phát minh trong việc trị các bệnh truyền nhiễm.

Chính vì thế, Louis Pasteur đã hoàn thành những công trình vĩ đại nhất của đời mình. Ông đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh truyền nhiễm ở súc vật như: bệnh tằm, bệnh dịch tả gà, bệnh chó dại.

Nhờ đó, Pasteur cũng đã tìm được vắc xin để chủng ngừa các bệnh bệnh dịch tả gà, bệnh than, đặc biệt là bệnh chó dại. Ngày 6 tháng 7 năm 1885, cậu bé Joseph Meister đã trở thành người đầu tiên tiêm vắc xin bệnh dại và đã hoàn toàn bình phục sau 10 ngày.

Đóng góp của Pasteur cho khoa học, công nghệ và y học gần như chưa có tiền lệ. Ông được mọi người tôn vinh với những phát hiện về các nguyên tắc của tiêm chủng, lên men vi sinh và thanh trùng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Louis Pasteur. Hy vọng quý bạn đọc sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về vị bác học tài ba này và đừng quên theo dõi các bài viết khác của chuyên trang!

4.9/5 (75 votes)

26 03/24

Tiểu sử Nguyễn Lân Hiếu: Phó giáo sư và tiến sĩ y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Lân Hiếu được biết đến là bác sĩ, phó giáo sư, tiến sĩ y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là chính trị gia nổi tiếng ở nước nhà.

24 03/24

Tiểu sử Nguyễn Viết Tiến: Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Viết Tiến là một vị giáo sư, tiến sĩ Y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Cán sự Đảng kiêm Thứ Trưởng Bộ Y tế.

22 03/24

Tiểu sử Trần Hữu Dũng: Giáo sư kinh tế học gốc Việt tại Dayton, Ohio, Mỹ

Trần Hữu Dũng được biết đến là một giáo sư kinh tế học gốc Việt của trường Đại học Wright State ở Mỹ. Ông là một nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp về tư duy kinh tế cho Việt Nam.

20 03/24

Tiểu sử Nguyễn Trọng Nhân: Bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của Việt Nam

Nguyễn Trọng Nhân được biết đến là bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người được nhân danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và Anh hùng Lao động.

18 03/24

Tiểu sử Nguyễn Đình Tứ: Nhà vật lý hạt nhân tại Việt Nam

Nguyễn Đình Tứ là một trong những nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng tại nước nhà. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một nhà lãnh đạo nền khoa học Việt Nam.

16 03/24

Tiểu sử giáo sư Trần Văn Khê: Nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Văn Khê được coi là nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam. Cuộc đời của ông đã viết lên những trang sử vàng cho nền âm nhạc nước ta.

14 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu được mệnh danh là giáo sư nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người giành được huy chương Fields của đất nước ta.

12 03/24

Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà kinh tế học Adam Smith

Adam Smith là nhà kinh tế học và triết học nổi tiếng trên thế giới. Ông được quý độc giả biết đến qua tác phẩm nổi tiếng Nguồn gốc của các của cải quốc gia.

10 03/24

Tiểu sử về tác giả Lê Hữu Trác: Bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học Việt Nam

Lê Hữu Trác là một bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học cổ truyền Việt Nam. Không những thế, ông còn là bậc danh y có cống hiến to lớn cho nền y học dân tộc.

08 03/24

Tiểu sử Nikola Tesla: Cha đẻ của dòng điện xoay chiều và những sáng chế không tưởng với nhân loại

Thiên tài khoa học Nikola Tesla được đông đảo mọi người biết đến là một trong những nhà phát minh người Mỹ gốc Sebria vĩ đại nhất của lịch sử loài người.

06 03/24

Tiểu sử Henri Poincaré: Con quỷ toán học làm thay đổi Thế Giới - 51 lần được đề cử giải Nobel Vật Lý

Henri Poincaré là một nhà toán học nổi tiếng người Pháp. Từng 51 lần được đề cử giải Nobel Vật lý. Ông đã để lại cho hậu thế nhiều cống hiến khoa học quan trọng.

04 03/24

Tiểu sử Plato: Một trong ba nhà triết học vĩ đại thời Hy Lạp - Người thành lập ngôi trường đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Plato là một trong ba trụ cột triết học vĩ đại thời Hy Lạp cổ đại. Ông là học trò của Socrates và thầy Aristotle, đã đặt cơ sở cho nền văn minh Tây Phương.

02 03/24

Tiểu sử Leonhard Euler: Thiên tài toán học mù lòa và kho tàng nghiên cứu lớn nhất lịch sử

Leonhard Euler được biết đến là một thiên tài toán học với nhiều công trình quan trọng. Ngoài ra, ông còn là người viết nhiều ấn phẩm khoa học nhất trong lịch sử.

29 02/24

Tiểu sử Phạm Thái Bình: Nhà khoa học trẻ tiêu biểu của Đại học Giao Thông Vận Tải

Phạm Thái Bình là gương mặt trẻ tiêu biểu có nhiều đóng góp nghiên cứu khoa học, trong lĩnh vực kỹ thuật địa chất được đăng tải trên các bài báo học thuật nổi tiếng thế giới.

27 02/24

Tiểu sử Max Planck: Nhà khoa học khai sáng thuyết lượng tử trong vật lý

Max Planck là một nhà vật lý với nhiều đóng góp trong khoa học, người khai sáng thuyết lượng tử đặt nền móng cho những thành tựu công nghệ hiện đại ngày nay.

25 02/24

Tiểu sử Ludwig Boltzmann: Nhà khoa học bắc cầu cho vật lý hiện đại

Ludwig Boltzmann là một trong những nhà vật lý quan trọng nhất của thế kỷ XIX. Đặc biệt nổi tiếng nhất là lý thuyết giải thích thống kê của ông về định luật thứ hai của nhiệt động lực học.