Tiểu sử Lê Quang Liêm: Kiện tướng cờ vua huyền thoại mang lại niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam

calendar 09/08/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Cái tên Lê Quang Liêm được mọi người biết đến là siêu đại kiện tướng cờ vua thế giới, anh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong sự nghiệp của mình.

Mới chỉ ở độ tuổi 30, anh đã được chọn làm HLV trưởng đội cờ vua tại trường Đại học Webster(Mỹ) - đây được xem là đội mạnh nhất nước Mỹ trong số những trường đại học khác.

Niềm đam mê cờ vua từ thuở nhỏ

Lê Quang Liêm sinh năm 1991 tại thành phố Hồ Chí Minh. Anh xuất thân trong một gia đình tri thức, thành đạt, tốt nghiệp xuất sắc cả 2 bằng cử nhân bao gồm khoa học, tài chính và nghệ thuật.

Kiện tướng cờ vua huyền thoại mang lại niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam - Lê Quang Liêm

Kiện tướng cờ vua huyền thoại mang lại niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam - Lê Quang Liêm

Do gia đình có nền tảng tốt nên tương lai của anh vô cùng rộng mở, thế nhưng từ cái “duyên” nào đó anh đã theo nghiệp vận động viên.

Năm 7 tuổi, anh đã tiếp xúc với cờ vua, nhờ sự chỉ dẫn của anh trai Lê Quang Long. Nhận thấy con mình có đam mê và năng khiếu, gia đình đăng ký cho anh tham gia câu lạc bộ cờ vua và Quang Liêm bắt đầu thi đấu quốc tế khi chỉ mới 10 tuổi.

Năm 2004, anh giành giải thưởng lớn đầu tiên khi vô địch giải U14 cờ vua thế giới. Chỉ trong 1 năm sau, Quang Liêm lại đạt danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế(GM) khi mới 15 tuổi.

Nối tiếp thành công, Quang Liêm lên ngôi quán quân thế giới ở lứa tuổi U16(năm 2016)

Nối tiếp thành công, Quang Liêm lên ngôi quán quân thế giới ở lứa tuổi U16(năm 2016)

Năm 2011, lần đầu tiên trong lịch sử cờ vua Việt Nam, Quang Liêm(20 tuổi) vượt qua cột điểm Elo 2700 để trở thành Siêu Đại kiện tướng quốc tế.

Những năm sau đó. Quang Liêm gặt hái được rất nhiều thành tích trong nước và cả quốc tế. Nổi bật nhất phải kể đến Huy chương Vàng SEA Games 2011, vô địch thế giới với nội dung cờ chớp năm 2013, vô địch Châu Á 2019 và vô địch World Open Championship 2019.

Sự ủng hộ hết mình từ gia đình

Đằng sau những bước tiến lớn thành công của Quang Liêm là sự hậu thuẫn và ủng hộ của gia đình. Chính nhờ sự thấu hiểu đam mê của con, cha mẹ anh đã rất cố gắng tạo và điều kiện cũng như đầu tư cho kiện tướng này đi thi đấu ở nước ngoài.

Đằng sau sự thành công của kiện tướng Quang Liêm là sự ủng hộ hết mình của cả gia đình

Đằng sau sự thành công của kiện tướng Quang Liêm là sự ủng hộ hết mình của cả gia đình

Không chỉ có gia đình bên cạnh, sự ủng hộ từ người vợ Thanh Trúc cũng giúp Quang Liêm yên tâm thi đấu hơn. Năm 2018, cả 2 kết hôn sau 8 năm hẹn hò. Dù trải qua 4 năm yêu xa khi anh theo học ở trường Đại học Webster, nhưng cặp đôi vẫn vượt qua được để đồng hành cùng nhau.

Sau hơn 20 năm thi đấu chuyên nghiệp, anh vẫn đang giữ vững phong độ và mang niềm tự hào về cho cờ vua Việt Nam. Đến với SEA Games 2019 diễn ra tại Philippines, Quang Liêm có thi đấu nhưng không giành Huy chương Vàng và lần gần nhất, anh nhận được là tại SEA Games(2011).

Chắc chắn rằng, cái tên Lê Quang Liêm sẽ là niềm hy vọng lớn nhất ở nội dung cờ vua, nhất là sau khi anh vừa có cơ hội cọ xát ở Oslo Esports Cup 2022 cùng với nhiều kỳ thủ đẳng cấp thế giới.

Theo: laodong.vnyan.vn

4.8/5 (56 votes)

24 04/24

Tiểu sử cầu thủ David Beckham - Huyền thoại bóng đá nước Anh

Trong sự nghiệp bóng đá cầu thủ David Beckham nhận được rất nhiều sự quan tâm của fan hâm mộ. Anh được mệnh danh là di sản vĩ đại của huyền thoại bóng đá nước Anh. Ngoài việc gắn bó với bóng đá Anh, Beckham chơi bóng cho rất nhiều câu lạc bộ. Hãy cùng hệ thống khám phá về con người và sự nghiệp của cầu thủ này nhé!

22 04/24

Tiểu sử cầu thủ Ronaldinho huyền thoại bóng đá thế giới

Ronaldinho là một cầu thủ bóng đá xuất sắc thế giới gây ấn tượng mạnh với fan hâm mộ khiến nhiều người không thể nào quên. Để biết rõ về con người và sự nghiệp của anh ra sao hãy cùng hệ thống theo dõi phía dưới nhé!

20 04/24

Tiểu sử Nguyễn Công Phượng: Tiền đạo số 1 Việt Nam

Nguyễn Công Phượng là tiền đạo số 1 Việt Nam hiện tại. Anh chính là hiện diện của những mẫu người thành công nhờ vào sự số gắng chứ không phải nguồn năng khiếu từ bẩm sinh.

18 04/24

Tiểu sử Trần Thị Thanh Thúy: Vận động viên bóng chuyền nữ Việt Nam

Trần Thị Thanh Thúy là vận động viên bóng chuyền nữ nổi tiếng tại Việt Nam. Mặt khác, cô cũng trở thành chủ công số 1 của đội tuyển nữ trong nhiều năm qua.

16 04/24

Tiểu sử Phạm Tuấn Hải: Người hùng của đội tuyển bóng đá Việt Nam

Phạm Tuấn Hải được xem là người hùng của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Hiện tại anh đang thi đấu cho câu lạc bộ Hà Nội và đội tuyển quốc gia.

14 04/24

Tiểu sử xuất thân và sự nghiệp cầu thủ bóng đá Việt Nam Bùi Vĩ Hào

Bùi Vĩ Hào là cầu thủ để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng người hâm mộ bóng đá. Trong quá trình thi đấu, anh có tốc độ, sự nhanh nhẹn cùng khả năng bắt bóng, xử lý bóng một cách tinh tế, dứt điểm chính xác

12 04/24

Tiểu sử Nguyễn Văn Toản: Chàng thủ thành của Câu lạc bộ Hải Phòng

Nguyễn Văn Toản là chàng thủ thành của Câu lạc bộ TP. Hải Phòng. Anh đã từng được trao cơ hội thi đấu trong màu áo của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

10 04/24

Tiểu sử Triệu Việt Hưng: Tài năng trẻ của Câu lạc bộ HAGL

Triệu Việt Hưng được ví giống như tài năng trẻ của Câu lạc bộ HAGL thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Anh thực sự là niềm hy vọng kế cận sau lứa đàn anh Lương Xuân Trường và Tuấn Anh.

08 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của cầu thủ Nguyễn Anh Đức

Nguyễn Anh Đức là nam cầu thủ bóng đá nổi tiếng tại Việt Nam. Trong suốt quá trình thi đấu, anh đã giành được nhiều danh hiệu lớn như V – League và Cúp Quốc gia.

06 04/24

Tiểu sử Khuất Văn Khang: Cực phẩm trong làng bóng đá Việt Nam

Khuất Văn Khang được coi là cực phẩm trong làng bóng đá Việt Nam. Ở độ tuổi 19, anh đã đại diện cho đội tuyển U23 VN tham dự Vòng chung kết U23 Châu Á.

04 04/24

Tiểu sử Nguyễn Hoàng Đức: Cầu thủ bóng đá tại Việt Nam

Ở đội tuyển Việt Nam, cái tên Nguyễn Hoàng Đức không còn quá xa lạ với khán giả hâm mộ yêu thích bóng đá. Anh là cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm cho Viettel và ĐTQG.

02 04/24

8 yếu tố lãng phí trong sản xuất cần loại bỏ để tối ưu lợi nhuận

Lãng phí trong sản xuất được coi là nguyên nhân khiến doanh nghiệp kém phát triển. Hoạt động sản xuất đòi hỏi sự linh hoạt nhằm đáp ứng những yêu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường lẫn khách hàng.

31 03/24

Tiểu sử Đỗ Hùng Dũng: Tiền vệ xuất sắc của bóng đá Việt Nam

Đỗ Hùng Dũng là một trong những tiền vệ xuất sắc của bóng đá Việt Nam. Nhờ khả năng chơi giỏi nên anh nên anh luôn có mặt ở các mùa giải lớn.

29 03/24

Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh

Bùi Hoàng Việt Anh là cầu thủ bóng đá xuất sắc với vị trí trung vệ. Hiện anh đang thi đấu cho câu lạc bộ Hà Nội và Đội tuyển Việt Nam.

27 03/24

Tiểu sử Kobe Bryant: Huyền thoại bóng rổ người Mỹ

Kobe Bryant không những là biểu tượng của nền bóng rổ Mỹ mà còn là nguồn cảm hứng cho hàng triệu người, đặc biệt là giới trẻ khắp thế giới.

25 03/24

Tiểu sử Nguyễn Thanh Bình: Cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Thanh Bình là một trong những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam. Anh được nhận xét là trung vệ có tinh thần chiến đấu máu lửa, phản ứng nhanh khi gặp mặt đối thủ.