Nửa dân số Đài Loan chơi chứng khoán và lời cảnh tỉnh cho toàn cầu khi đầu tư bằng Margin

calendar 07/06/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Tại Đài Loan, có đến 67.000 người đã mở tài khoản giao dịch chứng khoán vào năm ngoái – một con số cao kỷ lục. Vào 2 tuần trước, dư nợ Margin tại thị trường này tăng 46%, khoảng 274 tỷ Đài tệ(9,8 tỷ USD). Tham khảo những chia sẻ dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn vấn đề này bạn nhé!

67.000 người tại Đài Loan chơi chứng khoán - một mức cao kỷ lục

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Đài Loan(TSE), tại đây có 67.000 người, tức một nửa dân số của thành phố này đã mở tài khoản giao dịch vào năm ngoái. Trong đó, số liệu cho thấy hơn 42% nhà đầu tư đều ở độ tuổi dưới 30.

Giá cổ phiếu thường là chủ đề được thảo luận trong các nhà hàng, quán cafe, thang máy,... Dòng tiền từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đẩy khối lượng giao dịch trên sàn TSE lên hơn 600 tỷ Đài tệ vào ngày 22/4. Vào ngày 26/4, chỉ số Taiex cũng đạt đỉnh, ở mức 14.572 điểm.

67.000 người tại Đài Loan chơi chứng khoán - một mức cao kỷ lục

Cổ phiếu bán dẫn là động lực chính của thị trường chứng khoán Đài Loan, trong tình trạng nhu cầu chip trên toàn thế giới đều tăng mạnh.

Khi cổ phiếu công nghệ đang được thúc đẩy bằng nhu cầu chip, việc ngăn chặn Covid-19 lan rộng và tăng trưởng kinh tế đạt mức 2,98% trong năm 2020 của Đài Loan thành công đã giúp thị trường chứng khoán nhận được nguồn động lực mạnh mẽ.

Xu hướng giá cổ phiếu tăng vọt đã lan ra khắp các lĩnh vực, từ vật liệu cơ bản đến các công ty vận tải biển. Hiện tại, 2 công ty vận tải biển lớn nhất Đài Loan là Evergreen Marine và Yang Ming Marine Transport có cổ phiếu tăng vọt lần lượt là 7 và 11,5 lần so với 1 năm trước.

Nhiều nhà đầu tư nhận được Margin Call - nỗi sợ hãi nhanh chóng biến thành cơn hoảng loạn

Trong 3 phiên giao dịch gần đây trên thị trường chứng khoán Đài Loan, hàng loạt nhà đầu tư đã nhận được Margin Call, nỗi sợ hãi đã nhanh chóng biến thành cơn hoảng loạn. Tình trạng này cho thấy tỷ lệ đòn bẩy ở mức quá cao đã dẫn đến hậu quả khủng khiếp như thế nào đối với thị trường thế giới.

Nhiều nhà đầu tư nhận được Margin Call - nỗi sợ hãi nhanh chóng biến thành cơn hoảng loạn

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/5, thị trường 2.000 tỷ USD khởi động khá yên ắng. Tuy nhiên, chỉ số Taiex ngay trước khi kết thúc phiên giao dịch vào buổi sáng đã giảm mạnh gần 9% và ghi nhận trong 54 năm hoạt động, đây là ngày tồi tệ nhất.

Nguyên nhân của tình trạng bán tháo là vì người dân chưa tiêm vaccine nên đại dịch Covid-19 đang có diễn biến tồi tệ hơn. Ngoài ra, cổ phiếu công nghệ toàn cầu đang trên đà giảm sâu đã làm sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán vốn bị ngành này thống trị.

Ở Đài Loan, nhà đầu tư ngày càng sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ lớn, dư nợ Margin tăng 46%

Các nhà đầu tư ở Đài Loan sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ ngày càng lớn. Trong năm 2021, dư nợ Margin tại đây đã tăng 46%, vào 2 tuần trước lên khoảng 274 tỷ Đài tệ.

Trong khi đó, Taiex trong cùng thời gian chỉ tăng 19%. Đây là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đi vay với tốc độ nhanh hơn cả diễn biến giá cổ phiếu.

Tâm lý lạc quan của nhà đầu tư chính là nguyên nhân dẫn đến việc này. Kinh tế của Đài Loan đã hưởng lợi lớn từ thương chiến giữa Mỹ - Trung. Các nhà sản xuất chip tại đây phát triển mạnh mẽ hơn khi tìm cách cản trở xây dựng lĩnh vực chip trong nước của Bắc Kinh.

Ở Đài Loan, nhà đầu tư ngày càng sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ lớn, dư nợ Margin tăng 46%

Trong tuần này, đà tăng đã hụt hơi khi nỗi lo sợ về lạm phát đã khiến Nasdaq và các cổ phiếu công nghệ trên thế giới bị nhấn chìm. Ở phiên thứ 3, khi Taiex giảm 3,8%, lượng dư nợ Margin cũng giảm 12,6 tỷ Đài tệ. Điều này cho thấy, hàng loạt Margin Call đã được nhà đầu tư nhận từ các nhà môi giới để thu hồi vốn.

Ở phiên ngày 12/5, Đài Bắc có khối lượng giao dịch hợp đồng phát sinh tăng mạnh. Hơn 1,6 triệu hợp đồng được sang tay khi có hàng chục hợp đồng quyền chọn hết hạn vào ngày 12/5.

Một quyển hợp đồng quyền chọn có giá bán tăng tới 7,757%, chúng chỉ được bán tăng giá mạnh nếu chỉ số cơ sở lao dốc. Vì vậy, khi thị trường rơi tự do, nhà đầu tư nhận được làn sóng sụt giảm và Margin Call càng diễn ra căng thẳng hơn.

Trên đây là những thông tin cho biết 67.000 người tại Đài Loan chơi chứng khoán - một mức cao kỷ lục. Đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên trang chúng tôi để có thể cập nhật nhiều tin tức hữu ích khác bạn nhé!

Theo Cafef.vn

4.9/5 (89 votes)

26 04/24

Định nghĩa, ưu, nhược điểm và các bước phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán

Hiện nay, thị trường đầu tư tài chính có rất nhiều phương pháp giao dịch, nhưng đa phần các nhà giao dịch ưu tiên sử dụng phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán.

24 04/24

Các dạng biểu đồ phân tích kỹ thuật trong lĩnh vực chứng khoán bạn cần biết

Khi tham gia vào lĩnh vực chứng khoán, việc đọc hiểu các biểu đồ phân tích kỹ thuật là vô cùng cần thiết, vì chúng giúp nhà đầu tư xác định được biến động giá cổ phiếu.

22 04/24

Những phát ngôn nổi bật trong mùa đại hội cổ đông làm khuấy động thị trường

Quý II hàng năm chính là khoảng thời gian diễn ra đại hội cổ đông. Trong bối cảnh cổ phiếu xuống, các Chủ tịch đã đưa ra những phát ngôn làm khuấy động thị trường.

20 04/24

Tổng hợp các thuật ngữ cơ bản trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán hiện nay rất phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Vì vậy, để có lợi nhuận, hiểu rõ các thuật ngữ trong lĩnh vực này là vô cùng quan trọng.

18 04/24

Bán chui cổ phiếu là gì? Các mức xử phạt theo quy định của nhà nước ra sao?

Thời gian vừa qua, thị trường chứng khoán làm xôn xao dư luận với thông tin nhiều “ông chủ lớn” đầu cơ trục lợi bằng cách bán chui cổ phiếu và không báo cáo thông tin gì.

16 04/24

Thế nào là thao túng thi trường chứng khoán? Mức phạt về tội thao túng thị trường chứng khoán

Chứng khoán là một kênh đầu tư hấp dẫn và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm. Lợi dụng điều này, không ít các tổ chức thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

14 04/24

Mô hình 2 đáy là gì? Tìm hiểu về mô hình 2 đáy trong giao dịch chứng khoán

Ngày nay, giao dịch chứng khoán ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi. Nếu đã từng tham gia vào thị trường này, chắc hẳn bạn đã không ít lần bắt gặp cụm từ “mô hình 2 đáy”.

12 04/24

Pha loãng cổ phiếu là gì? Ưng dụng trong thực tế về cổ phiếu pha loãng

Pha loãng cổ phiếu là một thuật ngữ khá quen thuộc với các nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán. Nó được nhắc đến khi một công ty nào đó phát hành cổ phiếu mới.

10 04/24

Chỉ số VN30 là gì? Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu VN30

Chỉ số VN30 là ký hiệu của danh sách cổ phiếu được niêm yết tại sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh(HOSE) có giá trị vốn hóa lớn nhất, tính thanh khoản cao.

08 04/24

Cách xem bảng giá chứng khoán cơ sở VNDIRECT cho người mới bắt đầu

Bất cứ nhà đầu tư nào đều trải qua giai đoạn đọc và hiểu bảng giá chứng khoán trước khi tham gia. Để giao dịch trên thị trường VNDIRECT, người dùng phải biết các thao tác hiển thị.

06 04/24

Cổ phiếu là gì? 5 điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là gì? Trước khi mua cổ phiếu cần chú ý những điều gì? Đây hiện là thắc mắc của nhiều nhà đầu tư hiện nay. Vì vậy, hãy tìm hiểu những thông tin ở nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình bạn nhé!

04 04/24

3 trường phái đầu tư hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán

Đầu tư theo phân tích kỹ thuật, giá trị, tăng trường là 3 trường phái đầu tư cơ bản nhưng hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay.

02 04/24

Danh sách hơn 100 người có lượng cổ phiếu giá trị trên 1.000 tỷ đồng

Thị trường chứng khoán hiện nay đang trong tình trạng thăng hoa, ít nhất 100 người có lượng cổ phiếu giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến Hòa Phát đóng góp 9 người, Novaland 5 người, Vingroup 5 người,...

31 03/24

Thị trường chứng khoán là gì? các vai trò của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế ở các quốc gia trên thế giới? Tại sao cần có thị trường giao dịch chứng khoán? Tất cả sẽ được giải đáp ở nội dung bài viết bên dưới, cùng tìm hiểu bạn nhé!

29 03/24

Suốt tuần thị trường chứng khoán đỏ lửa, bốc hơi gần 500 tỷ đồng

Suốt hơn một tuần vừa qua, trên thị trường chứng khoán các nhà đầu tư phải trải qua hết cơn đau này cho tới cơn ác mộng khác. Thậm chí, còn xảy ra tình trạng bốc hơi gần 500 tỷ đồng. Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ cung cấp thông tin giúp quý độc giả hiểu rõ hơn vấn đề này, cùng tìm hiểu nhé!

27 03/24

Điểm danh 5 cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh trong 3 tuần giao dịch của đầu tháng 6

SUM, BVL, BMN, VNA, VOS là 5 loại cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh từ đầu tháng 6 đến nay. Đặc biệt, những cổ phiếu này đã tăng vài lần dù trước đó kinh doanh thua lỗ, bết bát,... Hãy cùng hệ thống làm rõ vấn đề này hơn bằng những thông tin dưới đây bạn nhé!