Những mẹo giúp thí sinh phân biệt được các biểu đồ Địa lý trong kỳ thi THPT

calendar 27/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Hiện nay, mặc dù kỳ thi THPT Quốc gia môn Địa lý được thi theo hình thức trắc nghiệm. Thế nhưng, thí sinh cần nắm vững cách nhận biết biểu đồ để tránh tình trạng bị mất điểm.

Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều bạn chưa biết cách nhận dạng cũng như phân biệt được các loại biểu đồ sao cho phù hợp với yêu cầu của bảng số liệu. Đừng lo, bài viết dưới đây chuyên trang sẽ chia sẻ đến bạn những mẹo hay để phân biệt được chúng.

Biểu đồ tròn

Đây là dạng biểu đồ dùng khi đề bài yêu cầu thể hiện liên quan đến cơ cấu, tỷ trọng, tỷ lệ và kết cấu của đối tượng. Đồng thời, vẽ biểu đồ tròn khi bảng số liệu tỉ lệ % cộng lại bằng 100.

Ảnh minh họa biểu đồ tròn

Ảnh minh họa biểu đồ tròn

Trong đó, bạn hãy luôn nhớ chọn các biểu đồ tròn có mốc thời gian “ít năm, nhiều thành phần” (chỉ từ 1 - 2 năm), tối đa là 3 năm.

Biểu đồ đường

Dạng biểu đồ này được sử dụng để thể hiện sự thay đổi, tốc độ tăng trưởng, phát triển, diễn biến của các đối tượng khác nhau về đơn vị qua nhiều năm.

Ảnh minh họa biểu đồ đường

Ảnh minh họa biểu đồ đường

Vì vậy, các bài vẽ biểu đồ đường thường có các cụm từ như thể hiện sự phát triển, tốc độ tăng trưởng,... với mốc thời gian nhất định.

Lưu ý: Khi quan sát biểu đồ này, trục tung thể hiện độ lớn của đại lượng, trục hoành thể hiện mức thời gian.

Biểu đồ cột

Dạng biểu đồ này được sử dụng để thể hiện sự biến động của một đối tượng qua nhiều năm hoặc so sánh các đối tượng khi có cùng đơn vị với nhau trong một năm.

Ảnh minh họa biểu đồ cột

Ảnh minh họa biểu đồ cột

Ví dụ như biểu đồ so sánh diện tích, dân số,... của một số tỉnh(vùng, nước) hoặc biểu đồ so sánh sản lượng(lúa, cà phê, cao su,...) của một địa phương qua nhiều năm…

Biểu đồ miền

Dạng biểu đồ này được sử dụng để thể hiện rõ nhất sự thay đổi cơ cấu, tỷ trọng của 2 hoặc 3 nhóm đối tượng, ít nhất có từ 3 năm trở lên.

Ảnh minh họa biểu đồ miền

Ảnh minh họa biểu đồ miền

Ví dụ tỷ lệ xuất và nhập khẩu, cán cân xuất nhập khẩu, tỷ lệ sinh tử,... Số liệu thể hiện phải trên 3 mốc thời gian mới có thể vẽ được biểu đồ miền.

Biểu đồ kết hợp

Biểu đồ kết hợp giữa đường và cột: Khi muốn thể hiện các đối tượng khác nhau về đơn vị nhưng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Hoặc những đề bài có từ 3 loại số liệu trở lên những cần biểu diễn trên cùng một biểu đồ.

Ảnh minh họa biểu đồ kết hợp

Ảnh minh họa biểu đồ kết hợp

Ví dụ một số các biểu đồ thể hiện sản lượng khai thác, nuôi trồng và giá trị sản xuất của Việt Nam.

Biểu đồ cột chồng

Dạng biểu đồ này được sử dụng để thể hiện tốt nhất quy mô và cơ cấu của đối tượng(theo tỉ lệ % tuyệt đối), từ 1 - 3  mốc thời gian.

Ảnh minh họa biểu đồ cột chồng

Ảnh minh họa biểu đồ cột chồng

Như vậy, để phân biệt được các dạng biểu đồ bạn phải nắm rõ được các từ khóa chính của từng dạng. Mỗi dạng biểu đồ sẽ có cách thể hiện khác nhau, bạn cần phải chú ý đến điều đó để xử lý và làm bài được tốt hơn.

Theo: tuyensinhso.vn

4.9/5 (66 votes)

17 04/24

Học online là như thế nào? Những điều bạn cần biết về hình thức học online hiện nay

Do ảnh hưởng của COVID-19, hình thức học online đã trở nên rất phổ biến. Cho đến nay, khi tình hình dịch đã lắng xuống, phương pháp này vẫn còn được áp dụng thường xuyên.

15 04/24

Những mẹo giúp thí sinh phân biệt được các biểu đồ Địa lý trong kỳ thi THPT

Hiện nay, mặc dù kỳ thi THPT Quốc gia môn Địa lý được thi theo hình thức trắc nghiệm. Thế nhưng, thí sinh cần nắm vững cách nhận biết biểu đồ để tránh tình trạng bị mất điểm.

13 04/24

Hướng dẫn cách nhận biết các từ loại trong tiếng anh hiệu quả

Từ loại tiếng Anh là một trong những ngữ pháp cơ bản và được sử dụng vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, việc phân biệt từng loại không phải là điều dễ dàng cho người học.

11 04/24

Học trực tuyến, online cùng chuyên gia, chủ động hoàn toàn và ứng dụng ngay

Đăng ký khóa học trực tuyến, online cùng chuyên gia, chủ động hoàn toàn và ứng dụng ngay. Đăng ký ngay để hoàn thiện các kỹ năng cho mình và những người thân yêu nhé.

09 04/24

Hướng dẫn cách phân biệt các loại cafe ý nổi tiếng thế giới

Cafe là loại thức uống có từ lâu đời. Nhưng nhắc đến cafe Ý chắc hẳn ai cũng biết đây là một trong những nền văn hóa cafe lớn và nổi tiếng trên thế giới.

07 04/24

Unica là gì? Tất tần tật những điều cần biết về siêu thị học trực tuyến Unica

Thời gian gần đây, khái niệm Unica xuất hiện khá nhiều và dần trở nên phổ biến rộng rãi đối với những người tham gia các khóa học trực tuyến trên Internet.