Những lưu ý sử dụng hệ thống cân bằng điện tử ESP

calendar 22/12/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Hệ thống cân bằng điện tử ESP là một trong những trang bị không thể thiếu trên những chiếc xe thương mại và được đánh giá tiêu chuẩn với mức độ an toàn.

Vậy những lưu ý khi sử dụng hệ thống cân bằng là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu và biết thêm thông tin về vấn đề này.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP được hiểu là như nào?

Hệ thống cân bằng điện tử ESP là một hệ thống an toàn của ô tô giúp cải thiện mức độ ổn định của xe khi đi vào đoạn cua hay tránh chướng vật đột ngột và khi chạy tốc độ cao. Hạn chế nguy cơ xe bị thừa lái- thiếu lái, mất lái.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP là một hệ thống an toàn của ô tô giúp cải thiện mức độ ổn định của xe khi đi vào đoạn cua hay tránh chướng vật đột ngột và khi chạy tốc độ cao

Hệ thống cân bằng điện tử ESP là một hệ thống an toàn của ô tô giúp cải thiện mức độ ổn định của xe khi đi vào đoạn cua hay tránh chướng vật đột ngột và khi chạy tốc độ cao

Ngày nay ESP đã được áp dụng rộng rãi hơn và phổ biến hơn, hầu hết các xe ô tô đều được trang bị ESP ngay cả với những chiếc xe bình dân như Toyota Vios, Honda City,…và các hãng xe loại A giá rẻ.

Hệ thống cân bằng điện tử phát triển từ những năm cuối thập niên 1980. Đến đầu thập niên 1990, BMW hợp tác với Bosch và Continental đã phát triển thành công hệ thống giúp giảm mô men xoắn động cơ tránh xe bị mất kiểm soát.

Nhiều hãng xe cũng đầu tư, phát triển hệ thống cân bằng điện tử cho riêng mình với nhiều tên gọi khác nhau. Phổ biến nhất của hệ thống cân bằng điện tử là Electronic Stability Program- ESP, được các hãng sử dụng như: Honda, Hyundai,…

Hệ thống cân bằng điện tử có tác dụng như thế nào?

Hệ thống cân bằng điện tử ESP có cấu tạo khá phức tạp, nó kết hợp với nhiều hệ thống khác và không hoạt động độc lập như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo TCS,…Với góc độ này, ESP đóng vai trò “hệ thống tổng” sử dụng chung cơ cấu chấp hành với nhiều hệ thống an toàn khác.

Hệ thống sử dụng thông tin từ nhiều biến cảm như: cảm biến tốc độ ở mỗi bánh xe, cảm biến góc quay thân xe,…. Các cảm biến sẽ truyền tín hiệu về một bộ điều khiển chính đó là ESP Module.

Hệ thống ESP sẽ dùng cơ cấu chấp hành của ABS và EBD để tăng và giảm áp suất dầu tác động lên xi lanh phanh của bánh xe. ESP sẽ chủ động tạo lực phanh ở bánh xe đối diện với hướng bị trượt bánh khi xe bị thiếu lái, trượt bánh trước khiến xe có xu hướng văng ngang và xe bị dư lái, trượt bánh sau khiến xe có xu hướng văng đuôi.

Hệ thống ESP có thể tác động lên cả mô men xoắn động cơ trong lúc lực phanh không đủ sức để ổn định xe.

Nút bật/tắt cân bằng điện tử trên ô tô

Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên xe ô tô đã được nhà sản xuất đã bố trí một nút bật/tắt cân bằng điện tử trên vô lăng, bảng Taplo hay bệ cần số tùy theo thiết kế của xe.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên xe ô tô đã được nhà sản xuất đã bố trí một nút bật/tắt cân bằng điện tử trên vô lăng, bảng Taplo

Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên xe ô tô đã được nhà sản xuất đã bố trí một nút bật/tắt cân bằng điện tử trên vô lăng, bảng Taplo

Hệ thống tự khởi động xe mỗi lần lăn bánh. Người lái có thể chủ động tắt và bật lại ESP bằng nút điều khiển trong một số trường hợp.

Tắt cân bằng điện tử khi nào?

Không phải lúc nào hệ thống cân bằng điện tử ESP cũng bật lên trong xe. Người lái xe sẽ phải tự chủ động tắt cân bằng điện tử trong một số trường hợp sau:

Xe đi vào đường bùn lầy, bị sa lầy và khi off road

Cân bằng điện tử trên ô tô có tác dụng chủ yếu phát huy khi xe chạy tốc độ cao, vào đoạn cua hay tránh chướng vật bất ngờ. Còn khi off road, xe đi vào đường bùn lầy, đường cát lún hay bị sa lầy thì ESP sẽ không giúp ích nhiều, thậm chí còn gây cản trở.

Trạng thái xe lúc này di chuyển chậm, tốc độ 4 bánh không đều nhau. Lúc này ESP đang còn hoạt động sẽ kích hoạt phanh hoặc giảm mô men để hãm bánh xe khiến cho xe khó thoát lầy hơn.

Nếu rơi vào tình huống khi đi offroad ESP sẽ làm giảm công suất động cơ. Lúc này, lực kéo của xe bị ảnh hưởng không nhỏ.

Khi drift xe

Drift là một kỹ thuật lái xe làm cho bánh xe trượt trơn trên đường. Do vậy nếu bật ESP sẽ khiến cho xe rất khó drift vì nó sẽ can thiệp khi bánh xe bị trượt.

Ô tô có nên lắp hệ thống cân bằng điện tử không?

Hệ thống cân bằng mới phổ biến trong vài năm gần đây, và đối với các dòng xe ô tô cũ thì không có những trang bị an toàn này. Một số mẫu xe rẻ như Hyundai i10, Toyota Wigo… cũng bị cắt giảm cân bằng điện tử. Vì vậy mà nhiều người có ý định tự “độ” cân bằng điện tử xe cho mình.

Hệ thống điện tử này là một tính năng chỉ có nhà sản xuất mới có thể trang bị được nên không thể tự ý lắp thêm cân bằng điện tử ở ngoài. Cấu tạo hệ thống cân bằng điện tử rất phức tạp và phải kết hợp với nhiều hệ thống khác như: ABS, EBD,..để kiểm soát điều chỉnh lực phanh, mô men động cơ,..Cho nên kỹ sư thông thông thường không thể can thiệp và tự ý lắp thêm được.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về hệ thống cân bằng điện tử ESP và những lưu ý khi sử dụng. Hy vọng sẽ giải đáp được câu hỏi của mọi người. Theo dõi chuyên trang để biết thêm nhiều bài viết hay nhé!

Theo heyoto.vn

4.8/5 (44 votes)

24 04/24

Nên mua xe máy điện hay xe đạp điện?

Nên mua xe máy điện hay xe đạp điện? Đây đang là 2 phương tiện rất phổ biến được đông đảo người tiêu dùng quan tâm. Cả hai dòng xe này đều có tính năng ứng dụng cao mà chi phí lại thấp, bảo vệ môi trường.

22 04/24

Cách sang tên xe chính chủ đơn giản và nhanh chóng

Từ ngày 15 tháng 08, theo Thông tư 24/2023 quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực thi hành. Thông tư này đưa ra quy định cho phép những người chưa sang tên đổi chủ xe, mua xe cũ có thể sang tên xe chính chủ một cách đơn giản, nhanh chóng nhất.

20 04/24

3 nhược điểm của xe điện khiến người đang sử dụng ô tô xăng dầu ngại sử dụng

Hiện nay, xe điện đang dần được nhiều người yêu thích và ưa chuộng. Tuy nhiên, có rất nhiều người tỏ ra ngần ngại khi chuyển sang sử dụng phương tiện vì giá thành, chất lượng pin, chi phí bảo trì – bảo dưỡng,… của xe.

18 04/24

Xe ô tô có niên hạn sử dụng bao nhiêu năm theo quy định mới nhất

Nhằm đảm bảo cho sự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, nhà nước đã thiết lập niên hạn sử dụng xe ô tô. Vậy theo quy định mới nhất hiện nay xe ô tô có thời hạn sử dụng bao nhiêu năm? Chúng ta cùng tìm hiểu về niên hạn các loại xe ô tô qua quy định mới nhất nhé!

16 04/24

Xăng 92 và 95 đổ chung có sao không? Lời khuyên khi đổ nhầm xăng

Xăng 92 và 95 là hai nhiên liệu xăng có chỉ số Octan khác nhau. Một số phương tiện giao thông sử dụng động cơ xăng có chỉ số Octan cụ thể để xe hoạt động một cách tốt nhất.

14 04/24

TGXCĐ khai trương CN 259 Hòa Bình, Tân Hiệp, Tân Phú, tặng quà ngập tay

Từ 20/4- 5/5/2024, Thế Giới Xe Chạy Điện ưu đãi khủng tới 1.500K dành cho khách hàng ghé thăm mua sản phẩm tại chi nhánh 259 đường Hòa Bình- phường Tân Hiệp- quận Tân Phú.

12 04/24

Nhiều chung cư tại Hà Nội cấm người dân sạc xe điện

Nhiều chủ nhà chung cư tại đang có những biện pháp hạn chế người dân cắm sạc xe điện sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. Thậm chí có nhiều nơi còn cắm sạc hẳn xe điện.

10 04/24

Đại lý ủy quyền Quang Thông của TGXCĐ chính thức khai trương vào giữa tháng 9

Vào giữa tháng 9, đại lý ủy quyền Quang Thông của TGXCĐ đã chính thức khai trương tại Đắk Lắk. Điều này cho thấy mẫu xe điện TH*CEO đang ngày càng được mọi người ưa chuộng và tin dùng.

08 04/24

Xe điện Smart xuất hiện tại Samten Hills Dalat phục vụ khách tham quan

Xe điện Smart được đưa vào sử dụng tại khu du lịch tâm linh Samten Hills Dalat. Các loại xe được cung cấp nhằm phục vụ mục đích vận chuyển, bán hàng.

06 04/24

Bảng báo giá xe Vespa mới nhất tháng 2023

Xe Vespa là dòng xe tay ga cao cấp bắt nguồn từ Italia xinh đẹp được sản xuất nhằm mục đích phục vụ cho giới thượng lưu. Sản phẩm này nổi bật với kiểu dáng thanh lịch, sang trọng mang đậm chất cổ điển châu Âu.

04 04/24

Xe ô tô: Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc, bạn nên biết!

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, bạn cần chọn làn đường đi phù hợp, đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn. Còn nếu như muốn chuyển làn hay hướng xe, bạn cần có đủ điều kiện thì mới được phép thực hiện.

02 04/24

VinFast bất ngờ cho ra mắt xe ôm công nghệ xanh phục vụ tài xế Gojek của GSM

Mới đây, VinFast bất ngờ cho ra mắt mẫu xe ôm công nghệ xanh nhằm mục đích phục vụ tài xế Gojek của GSM. Tiếp theo đó, phía công ty GSM cũng đã đăng thông tin tuyển dụng gấp 500 tài xế xe máy điện.

31 03/24

Trên nóc xe ô tô Vây Cá Mập có công dụng như thế nào?

Vây cá mập trên nóc xe ô tô là ăng ten có thiết kế đặc biệt để tăng cường khả năng thu sóng của hệ thống định vị GPS cùng tín hiệu khác như 4G, WiFi, Bluetooth,… Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giúp làm giảm lực cản cho xe, tránh chập điện và giảm nhiễu tín hiệu.

29 03/24

Điểm danh 5 tác dụng của cửa sổ trời xe ô tô

Cửa sổ trời xe ô tô là thiết bị được người dùng ưa chọn nhiều nhất mặc dù không thường xuyên sử dụng, Chúng có tác dụng làm nâng cao trải nghiệm lái xe, giảm nhiệt độ, loại bỏ hơi ẩm, tạo nên lối thoát, thông gió và giảm tiếng ồn.

27 03/24

Divui chọn xe điện của TGXCĐ đưa khách ăn tối trên Elisa Floating Restaurant

Mới đây, thương hiệu Divui đã chọn xe điện Sanyo cũ 8 chỗ ngồi của TGXCĐ nhằm mục đích đưa khách đến ăn tối trên du thuyền Elisa Floating Restaurant.

25 03/24

Xe 3 bánh điện Lixi đa năng phù hợp với mọi lứa tuổi

Xe 3 bánh điện Lixi đa năng sở hữu thiết kế thời trang, hiện đại, thực dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi nhất là người khuyết tật, người già và người bệnh không muốn phụ thuộc vào con cháu.