Chia sẻ quy tắc đầu tư vàng qua câu chuyện cổ để giữ được tiền trên thị trường chứng khoán

calendar 16/04/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Ở bài viết này, hệ thống sẽ chia sẻ quy tắc đầu tư vàng thông qua câu chuyện cổ Trung Quốc để giữ được tiền trên thị trường chứng khoán. Để hiểu sâu hơn về vấn đề, mời quý độc giả tham khảo những thông tin dưới đây nhé!

Tìm hiểu truyện cổ Trung Quốc

Tiểu Vương là một doanh nhân thành đạt. Ông nói với đứa con trai của mình là đến khi cậu được 23 tuổi, ông sẽ giao lại công ty cho cậu. Tuy nhiên, đến sinh nhật tuổi 23 của con trai, lão Vương lại dẫn con mình đến sòng bạc.

Vì không yên tâm, lão dặn con trai nhất định phải giữ lại 500 đô – la, không được để thua sạch tiền. Cậu  con trai nghĩ thầm trong bụng, bố nói bao nhiêu thì giữ lại bấy nhiêu, chuyện này thật dễ dàng.

Nguyên tắc vàng để giữ được tiền trên thị trường chứng khoán

Tuy nhiên, có một điều cậu không ngờ được rằng máu cờ bạc rất nhanh đã ngấm vào máu mình. Cậu thua đến không còn lại 1 xu dính túi, sớm đã quên lời dặn dò của cha.

Ra khỏi sòng bạc, tâm trạng của cậu vô cùng chán nản. Vốn tưởng rằng 2 ván sau có thể gỡ lại được cả vốn và kiếm thêm lời, vì lúc đó phần bài của mình đang rất tốt, ai ngờ càng hăng say lại càng thua thảm hơn.

Sau đó, lão Vương nói với con trai rằng cậu vẫn phải đi vào sòng bài lần nữa. Nhưng cậu đã thua hết tiền vốn, ông không thể cho thêm đồng nào nữa. Vì vậy, họ lập ra một giao ước, cậu con trai phải tự mình kiếm lấy tiền.

Không lâu sau, cậu kiếm được 700 đô-la nhờ vào việc đi làm nhân viên thời vụ. Anh ta tiếp tục đi vào sòng bạc một lần nữa. Lần này, cậu tự đặt ra quy định cho mình là không được phép thua hết, chỉ được thua một nửa số tiền, và sẽ rời đi ngay lập tức.

Nhưng đến khi cậu thua đến giới hạn đã đặt ra, lại có một ma lực khiến 2 chân cứng đơ, không cử động được. Kế hoạch của mình cậu đã phá vỡ, dù trong tâm day dứt, nhưng cậu vẫn quyết định đặt hết số tiền còn lại lên trên canh bạc. Kết quả là lần này cũng bị thua sạch.

Người cha đứng ở bên cạnh nhìn con trai của mình và không nói lời nào. Khi ra khỏi sòng bạc, cậu nói với cha rằng không muốn bước chân vào đó nữa, cậu chỉ mà một người thất bại. Cậu còn nói tính cách của mình là đến khi thua sạch tiền mới dừng lại.

Người cha nói với con trai rằng cậu vẫn phải đi vào sòng bạc tiếp. Vì đó là nơi có những trận đấu diễn ra kịch liệt, vô tình và tàn khốc nhất. Thị trường chứng khoán cũng như canh bạc, như đời người, sao lại không bước vào?

Cậu đành phải đi làm thuê ngắn hạn và khi bước chân vào sòng bài lần nữa đã là chuyện của nửa năm sau. Lần này, cũng lại là một màn thua như thường lệ, nhưng cậu đã điểm tĩnh và chín chắn hơn rất nhiều.

Khi số tiền chỉ còn lại một nữa, cậu dứt khoát bước ra khỏi sòng bạc. Thực chất cậu thua về tiền, nhưng trong lòng lại có một cảm giác chiến thắng bản thân mình, không để phải thua đến đồng xu cuối cùng.

Người cha nhìn ra được niềm vui sướng của con trai mình nên đã nói với cậu rằng trước hết là phải chiến thắng bản thân mình mới có thể trở thành người thắng cuộc thật sự.

Từ đó, mỗi lần đi vào sòng bạc cậu đều đặt ra một giới hạn là khi thua mất 1/10 số tiền, cậu nhất định sẽ rời đi. Lâu dần, cậu bắt đầu chiến thắng, lần đầu tiên không chỉ giữ được tiền vốn, cậu còn thắng được mấy trăm đô-la.

Lúc này, người cha đứng bên cạnh lên tiếng nhắc nhở, bây giờ là lúc nên rời khỏi sòng bạc rồi. Nhưng ở lúc vận may vừa đến với mình như vậy, cậu làm sao lại chịu bỏ cuộc?

Chơi thêm 1 lúc nữa, cậu thắng được thêm 15%, sắp thắng được con số gấp đôi. Nhưng chính lúc này, tình thế chuyển biến bất ngờ, chỉ vẻn vẹn 2 ván sau, cậu đã thua sạch, khắp người đồ đầy mồ hôi hột.

Chợt nhớ ra lời khuyên can của cha mình, nếu lúc đó có thể rời đi, cậu đã là một người chiến thắng. Đáng tiếc, cậu lại một lần nữa thua cuộc ngay trước ngưỡng cửa chiến thắng.

Một năm sau, người cha lại đến sòng bạc để xem phong cách đánh bài của con trai. Giờ đây, cậu con trai đã giống một tay già đời, thắng hay thua đều dừng lại ở mức 10%, ngay cả lúc đắc ý nhất cũng sẽ rời khỏi sòng.

Lão Vương lúc này xúc động không thôi. Ông biết trên đời này người biết đủ để rút lui ngay cả trong lúc chiến thắng không có nhiều, nhưng con trai ông đã làm được điều đó. Lúc này, lão Vương cuối cùng cũng quyết định giao lại khối tài sản khổng lồ của nhà mình lại cho con trai đảm trách.

Phải biết bao giờ là đủ để kịp thời dừng khi đầu tư chứng khoán

Nhà đầu cơ vĩ đại Jesse Livermore từng nói: Thị trường chứng khoán là nơi học hỏi không ngừng, không bao giờ kết thúc cuộc chơi và phải biết bao giờ là đủ để luôn chiến thắng”.

Phải biết bao giờ là đủ để kịp thời dừng khi đầu tư chứng khoán

Việc phân bổ tỷ trọng cổ phiếu mình có để đối phó với các tình huống xảy ra bất ngờ của thị trường. Hiện nay, thị trường chứng khoán trong nước ta đang ngày càng trở nên chuyên nghiệp bằng việc có nhiều cố phiếu tăng giá tốt qua các năm bất chấp việc chỉ số đi lên hay xuống.

Vì vậy, các nhà đầu tư không nên quá phụ thuộc vào điểm số của thị trường. Thay vào đó hãy dành thời gian quan tâm nhiều hơn tới giá trị nội tại của doanh nghiệp và chú trọng vào các cơ hội mình thật sự có niềm tin.

Đồng thời, nhà đầu tư không nên dừng chân quá lâu trên chiến thắng để rồi những lần sau thiếu cẩn trọng. Từ đó đưa ra những quyết định không đúng đắn, sai lầm và qua loa, chóng vánh.

Qua câu chuyện cổ của Trung Quốc trên, bạn có thể thấy công việc đầu tư chứng khoán cũng giống như kinh doanh, nếu không đặt ra những quy tắc cho mình để quản lý tiền bạc, việc lua lỗ nhiều trên thị trường cũng là điều dễ hiểu.

Quy tắc quản lý này không chỉ trong giao dịch trên thị trường bảo vệ tiền để tìm kiếm lợi nhuận, nó còn giúp cho nhà đầu tư tồn tại được trong thời gian dài.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về quy tắc đầu tư vàng qua câu chuyện cổ để giữ được tiền trên thị trường chứng khoán. Đừng quên follow chuyên trang chúng tôi để được cập nhật nhiều bài viết hữu ích khác bạn nhé!

Theo Cafef.vn

4.9/5 (95 votes)

26 04/24

Định nghĩa, ưu, nhược điểm và các bước phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán

Hiện nay, thị trường đầu tư tài chính có rất nhiều phương pháp giao dịch, nhưng đa phần các nhà giao dịch ưu tiên sử dụng phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán.

24 04/24

Các dạng biểu đồ phân tích kỹ thuật trong lĩnh vực chứng khoán bạn cần biết

Khi tham gia vào lĩnh vực chứng khoán, việc đọc hiểu các biểu đồ phân tích kỹ thuật là vô cùng cần thiết, vì chúng giúp nhà đầu tư xác định được biến động giá cổ phiếu.

22 04/24

Những phát ngôn nổi bật trong mùa đại hội cổ đông làm khuấy động thị trường

Quý II hàng năm chính là khoảng thời gian diễn ra đại hội cổ đông. Trong bối cảnh cổ phiếu xuống, các Chủ tịch đã đưa ra những phát ngôn làm khuấy động thị trường.

20 04/24

Tổng hợp các thuật ngữ cơ bản trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán hiện nay rất phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Vì vậy, để có lợi nhuận, hiểu rõ các thuật ngữ trong lĩnh vực này là vô cùng quan trọng.

18 04/24

Bán chui cổ phiếu là gì? Các mức xử phạt theo quy định của nhà nước ra sao?

Thời gian vừa qua, thị trường chứng khoán làm xôn xao dư luận với thông tin nhiều “ông chủ lớn” đầu cơ trục lợi bằng cách bán chui cổ phiếu và không báo cáo thông tin gì.

16 04/24

Thế nào là thao túng thi trường chứng khoán? Mức phạt về tội thao túng thị trường chứng khoán

Chứng khoán là một kênh đầu tư hấp dẫn và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm. Lợi dụng điều này, không ít các tổ chức thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

14 04/24

Mô hình 2 đáy là gì? Tìm hiểu về mô hình 2 đáy trong giao dịch chứng khoán

Ngày nay, giao dịch chứng khoán ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi. Nếu đã từng tham gia vào thị trường này, chắc hẳn bạn đã không ít lần bắt gặp cụm từ “mô hình 2 đáy”.

12 04/24

Pha loãng cổ phiếu là gì? Ưng dụng trong thực tế về cổ phiếu pha loãng

Pha loãng cổ phiếu là một thuật ngữ khá quen thuộc với các nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán. Nó được nhắc đến khi một công ty nào đó phát hành cổ phiếu mới.

10 04/24

Chỉ số VN30 là gì? Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu VN30

Chỉ số VN30 là ký hiệu của danh sách cổ phiếu được niêm yết tại sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh(HOSE) có giá trị vốn hóa lớn nhất, tính thanh khoản cao.

08 04/24

Cách xem bảng giá chứng khoán cơ sở VNDIRECT cho người mới bắt đầu

Bất cứ nhà đầu tư nào đều trải qua giai đoạn đọc và hiểu bảng giá chứng khoán trước khi tham gia. Để giao dịch trên thị trường VNDIRECT, người dùng phải biết các thao tác hiển thị.

06 04/24

Cổ phiếu là gì? 5 điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là gì? Trước khi mua cổ phiếu cần chú ý những điều gì? Đây hiện là thắc mắc của nhiều nhà đầu tư hiện nay. Vì vậy, hãy tìm hiểu những thông tin ở nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình bạn nhé!

04 04/24

3 trường phái đầu tư hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán

Đầu tư theo phân tích kỹ thuật, giá trị, tăng trường là 3 trường phái đầu tư cơ bản nhưng hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay.

02 04/24

Danh sách hơn 100 người có lượng cổ phiếu giá trị trên 1.000 tỷ đồng

Thị trường chứng khoán hiện nay đang trong tình trạng thăng hoa, ít nhất 100 người có lượng cổ phiếu giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến Hòa Phát đóng góp 9 người, Novaland 5 người, Vingroup 5 người,...

31 03/24

Thị trường chứng khoán là gì? các vai trò của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế ở các quốc gia trên thế giới? Tại sao cần có thị trường giao dịch chứng khoán? Tất cả sẽ được giải đáp ở nội dung bài viết bên dưới, cùng tìm hiểu bạn nhé!

29 03/24

Suốt tuần thị trường chứng khoán đỏ lửa, bốc hơi gần 500 tỷ đồng

Suốt hơn một tuần vừa qua, trên thị trường chứng khoán các nhà đầu tư phải trải qua hết cơn đau này cho tới cơn ác mộng khác. Thậm chí, còn xảy ra tình trạng bốc hơi gần 500 tỷ đồng. Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ cung cấp thông tin giúp quý độc giả hiểu rõ hơn vấn đề này, cùng tìm hiểu nhé!

27 03/24

Điểm danh 5 cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh trong 3 tuần giao dịch của đầu tháng 6

SUM, BVL, BMN, VNA, VOS là 5 loại cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh từ đầu tháng 6 đến nay. Đặc biệt, những cổ phiếu này đã tăng vài lần dù trước đó kinh doanh thua lỗ, bết bát,... Hãy cùng hệ thống làm rõ vấn đề này hơn bằng những thông tin dưới đây bạn nhé!