Xe ô tô: Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc, bạn nên biết!

calendar 08/01/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, bạn cần chọn làn đường đi phù hợp, đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn. Còn nếu như muốn chuyển làn hay hướng xe, bạn cần có đủ điều kiện thì mới được phép thực hiện.

Do đó, để tránh các rủi ro nguy hiểm khi lái xe trên cao tốc, bạn cần tham khảo các kinh nghiệm, kỹ thuật và lưu ý trong bài viết bên dưới.

3 kinh nghiệm lái xe ô tô trên đường cao tốc

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, bạn cần chú ý các kinh nghiệm cơ bản dưới đây để đảm bảo an toàn thiết thực nhất, cụ thể như sau:

 

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, bạn cần chọn làn đường đi phù hợp, đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, bạn cần chọn làn đường đi phù hợp, đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn


Kinh nghiệm

Nội dung

Chọn làn đường của xe phù hợp

Làn sát tim đường: Xe ô tô có thể chạy tốc độ cao nhất trong các làn đồng thời quan sát tốt, chỉ cần căn một bên đường. Có thể nói, đây là làn đường chạy dễ nhất nếu đã có kỹ năng lái xe nhất định.

Làn đồng tốc ở giữa: Làn đường này có thể chạy tốc độ cao nhất trong các làn, quan sát tốt. Tuy nhiên, bạn cần căn hai bên. Điều này sẽ rất khó với người lái mới chưa nhiều kinh nghiệm bởi không may bị chệch tay lái hay chệch làn sẽ rất nguy hiểm.

Làn tốc độ thấp: Đây là làn đường có thể chạy chậm hơn, dễ căn đường và chỉ cần căn 1 bên. Ngược lại, khi chạy đường này thường phải vượt xe tải lớn, xe container.

Đi đúng tốc độ

Trên đường cao tốc luôn có hệ thống biển báo tốc độ hay biển chỉ dẫn. Tuỳ theo tình hình thực tế mà mỗi đường sẽ có chỉ dẫn khác nhau. Thông qua các biển báo, người lái sẽ biết được đường có bao nhiêu làn, được phân chia ra sao,….

Nhưng quy định về tốc độ sẽ tối thiểu. Biển báo tốc độ tối đa trên đường cao tốc là biển màu trắng có viền đỏ và chữ màu đen còn biển báo tốc độ tối thiểu là biển xanh - chữ trắng. Tốc độ tối đa cao tốc không vượt quá 120 km/h mà chỉ khoảng 50 – 60 km/h.

Khi lái xe, chủ lái cần theo dõi các biển báo chỉ dẫn để chạy đúng tốc độ quy định thuộc làn xe của mình. Không  những thế, bạn cần nắm bắt tốc độ tối thiểu để duy trì phù hợp nhằm đảm bảo an toàn.

Giữ khoảng cách an toàn

Trên đường cao tốc thường có biển báo về cự ly tối thiểu giữa hai xe nên khi gặp biển, bạn cần duy trì khoảng cách bằng hoặc lớn hơn trị số ghi trên biển báo, bình thường, khoảng cách an toàn sẽ là:

  • Xe chạy tốc độ 60 km/h thì sẽ có khoảng cách an toàn tối thiểu khoảng 35 m.
  • Xe chạy tốc độ từ 60 đến < 80 km/h: Khoảng cách an toàn là 55 m.
  • Xe chạy tốc độ từ 80 đến <100 km/h: Khoảng cách an toàn là 70 m.
  • Xe chạy tốc độ từ 100 đến < 120 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu sẽ là 100 m.

Do đó, khi lái xe trên đường cao tốc trong các trường hợp đặc biệt, người lái cũng cần điều chỉnh khoảng cách phù hợp bởi chúng sẽ phụ thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế.

4 kinh nghiệm khi chuyển làn, hướng xe trên cao tốc

Khi chuyển làn, hướng xe trên đường cao tốc, bạn cần lưu ý đến các kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng không hay xảy ra, cụ thể:

  • Có đủ điều kiện mới được phép chuyển làn: Theo cách lái xe ô tô trên cao tốc, bạn chỉ chuyển làn ở nơi cho phép chuyển làn, cần quan sát kỹ các phía. Nếu đủ điều kiện an toàn hãy bật đèn xi nhan rồi thực hiện chuyển làn.
  • Không tự ý chuyển làn liên tiếp: Khi lái xe, bạn không được phép chuyển làn liên tiếp bởi điều đó cực kỳ nguy hiểm. Do vậy nếu muốn chuyển nhiều làn hãy thực hiện tuần tự từng làn một.
  • Không chuyển làn gần các điểm rẽ: Khi gần đến các điểm rẽ nhiều xe sẽ chuyển làn để chuyển hướng vào đường rẽ nên bạn không được phép chuyển làn gần khu vực này.
  • Chuẩn bị từ sớm khi chuyển hướng: Nếu có ý định chuyển hướng vào đường rẽ để xuống cao tốc bạn cần chuẩn bị từ sớm, cự ly an toàn trước điểm rẽ là 1 km và thời gian chuyển là 3 – 5 phút.

Tuy nhiên, nếu không đủ thời gian và thấy không an toàn để chuyển hướng thì hãy di chuyển tiếp tục chờ đường rẽ tiếp theo, tránh tình trạng chuyển hướng lấp lửng và thiếu dứt khoát.

Vượt xe trên cao tốc cần có kỹ thuật gì?

Trước khi vượt xe, người lái cần quan sát kỹ lưỡng về xe chạy bên cạnh và chỉ vượt khi đủ điều kiện. Có hai dạng vượt xe trên cao tốc đó chính là vượt khác làn và cùng làn. Dù ở dạng nào cũng cần quan sát kỹ, đặc biệt trước khi vượt bạn cần bật xi nhan hay đá phá để báo hiệu cho xe phía trước.

 

Nếu vượt xe khác làn thì bạn nên chạy xe đến vị trí khiến xe mình lọt vào gương chiếu hậu của xe phía trước rồi bấm còi, nháy đèn để ra hiệu

Nếu vượt xe khác làn thì bạn nên chạy xe đến vị trí khiến xe mình lọt vào gương chiếu hậu của xe phía trước rồi bấm còi, nháy đèn để ra hiệu


Vượt xe khác làn

Theo kinh nghiệm lái xe đường cao tốc, nếu vượt xe khác làn thì bạn nên chạy xe đến vị trí khiến xe mình lọt vào gương chiếu hậu của xe phía trước. Tiếp đó, bạn cần bấm còi, nháy đèn để ra hiệu đồng thời giảm tốc độ để theo dõi tình hình.

Mặt khác, nếu xin vượt mà không thấy có tín hiệu gì thì hãy đạp ga sao cho mũi xe chạy ngang với xe trước tầm 2 giây để quan sát. Nếu đường thông thoáng, không có vấn đề thì đạp ga mạnh để vượt một cách dứt khoát.

Vượt xe cùng làn

Khi vượt xe cùng làn, bạn cần báo hiệu bằng còi kết hợp đèn xi nhan. Nếu thấy xe phía trước bật đèn xi nhan nghĩa là họ muốn thông báo rằng đang có vấn đề gì đó hoặc chuyển sang làn khác để nhường đường. Khi này, chủ lái xe hãy giảm tốc độ để theo dõi tình hình.

Nếu báo tín hiệu xin vượt mà xe phía trước không có tín hiệu phản hồi thì chuyển sang làn bên cạnh. Sau khi chuyển làn cần áp dụng kỹ thuật vượt xe khác làn như trên. Đồng thời tăng tốc đến khi tạo được khoảng cách an toàn khiến xe phía sau nằm gọn trong gương thì mới nhập về làn cũ.

Các bước vượt làn cao tốc

Có thể nói, việc nhập làn cao tốc sai quy định có thể dẫn đến rủi ro va chạm tai nạn rất cao. Do vậy mà bạn cần phản thận trọng vấn đề này, có thể tham khảo cách nhập làn cao tốc an toàn bên dưới:

  • Bước 1: Bật đèn xi nhan để báo hiệu và xin đường.
  • Bước 2: Tăng tốc cùng vận tốc các xe khác:
  • Bước 3: Tìm khoảng trống an toàn rồi mới thực hiện nhập làn.

Tóm lại, khi nhập làn cao tốc, bạn cần lưu ý nhập làn dứt khoát không lấp lửng, cách đột ngột, thiếu quan sát và không có đèn tín hiệu báo trước. Nếu trường hợp xe quá đông mà không tìm được khoảng trống thì hãy di chuyển tốc độ an toàn để chờ đợi.

Nguyên tắc khi dừng làn khẩn cấp trên đường cao tốc

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là làn ngoài cùng bên tay phải. Làn này có tác dụng để những xe gặp sự cố tấp vào và đỗ lại chờ xe cứu hộ, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông với những xe khác.

 

Khi xe gặp tình huống khẩn cấp muốn dừng vào làn, người lái cần bật đèn cảnh báo nguy hiểm, quan sát xung quanh rồi thực hiện

Khi xe gặp tình huống khẩn cấp muốn dừng vào làn, người lái cần bật đèn cảnh báo nguy hiểm, quan sát xung quanh rồi thực hiện


Khi xe gặp tình huống khẩn cấp muốn dừng vào làn, người lái cần bật đèn cảnh báo nguy hiểm, quan sát các xe di chuyển phía sau rồi chuyển từng làn một, tuyệt đối không chuyển liên tiếp.

Khi đã dừng xe ở làn khẩn cấp, vẫn cần bật đèn cảnh báo để thông báo các xe khác. Ngoài ra, bạn có thể đánh vô lăng về bên phải để phòng trường hợp có xe khác đâm vào. Nếu xe không gặp tình huống khẩn cấp thì tuyệt đối không tự ý dừng ở làn khẩn cấp.

4+ lưu ý khi lái xe ô tô trên cao tốc

Khi lái xe trên đường cao tốc, người lái không được tự ý thực hiện các biểu hiện dưới đây để đảm bảo an toàn nhất, cụ thể:

  • Không tự ý đỗ xe hay dừng trên cao tốc ngoài trường hợp gặp sự cố.
  • Không quay đầu xe.
  • Không đi ngược chiều.
  • Không đi lùi trên đường.

Người lái xe cần hạn chế lái xe cạnh xe lớn như xe container, xe tải, xe khách… vì dễ lọt vào điểm mù nên rất dễ gây nguy hiểm.

3 mức phạt khi vi phạm lỗi trên đường cao tốc

Dựa vào Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt đối với người điều khiển ô tô trên cao tốc như sau:

 

Phạt từ 3 đến 5 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng khi người lái không tuân thủ quy định khi ra – vào

Phạt từ 3 đến 5 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng khi người lái không tuân thủ quy định khi ra – vào


  • Phạt từ 3 đến 5 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng khi người lái không tuân thủ quy định khi ra – vào, dừng xe ở làn dừng khẩn cấp hoặc lề đường cao tốc, chuyển làn không đúng nơi quy định, không tuân thủ quy định khoảng cách an toàn.
  • Phạt từ 6 tới 8 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng khi bạn dừng đỗ xe trên cao tốc không đúng nơi quy định, không có tín hiệu báo trước khi dừng xe và lỗi quay đầu xe trên cao tốc.
  • Phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng thời gian 5 đến 7 khi người lái xe đi ngược chiều, đi lùi trên cao tốc.

Như vậy, trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về kinh nghiệm lái xe ô tô trên đường cao tốc. Hy vọng thông tin này sẽ giúp quý bạn thực hiện lái xe theo đúng quy định.

Theo danchoioto.vn

4.8/5 (24 votes)

25 04/24

Nên mua xe máy điện hay xe đạp điện?

Nên mua xe máy điện hay xe đạp điện? Đây đang là 2 phương tiện rất phổ biến được đông đảo người tiêu dùng quan tâm. Cả hai dòng xe này đều có tính năng ứng dụng cao mà chi phí lại thấp, bảo vệ môi trường.

23 04/24

Cách sang tên xe chính chủ đơn giản và nhanh chóng

Từ ngày 15 tháng 08, theo Thông tư 24/2023 quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực thi hành. Thông tư này đưa ra quy định cho phép những người chưa sang tên đổi chủ xe, mua xe cũ có thể sang tên xe chính chủ một cách đơn giản, nhanh chóng nhất.

21 04/24

3 nhược điểm của xe điện khiến người đang sử dụng ô tô xăng dầu ngại sử dụng

Hiện nay, xe điện đang dần được nhiều người yêu thích và ưa chuộng. Tuy nhiên, có rất nhiều người tỏ ra ngần ngại khi chuyển sang sử dụng phương tiện vì giá thành, chất lượng pin, chi phí bảo trì – bảo dưỡng,… của xe.

19 04/24

Xe ô tô có niên hạn sử dụng bao nhiêu năm theo quy định mới nhất

Nhằm đảm bảo cho sự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, nhà nước đã thiết lập niên hạn sử dụng xe ô tô. Vậy theo quy định mới nhất hiện nay xe ô tô có thời hạn sử dụng bao nhiêu năm? Chúng ta cùng tìm hiểu về niên hạn các loại xe ô tô qua quy định mới nhất nhé!

17 04/24

Xăng 92 và 95 đổ chung có sao không? Lời khuyên khi đổ nhầm xăng

Xăng 92 và 95 là hai nhiên liệu xăng có chỉ số Octan khác nhau. Một số phương tiện giao thông sử dụng động cơ xăng có chỉ số Octan cụ thể để xe hoạt động một cách tốt nhất.

15 04/24

TGXCĐ khai trương CN 259 Hòa Bình, Tân Hiệp, Tân Phú, tặng quà ngập tay

Từ 20/4- 5/5/2024, Thế Giới Xe Chạy Điện ưu đãi khủng tới 1.500K dành cho khách hàng ghé thăm mua sản phẩm tại chi nhánh 259 đường Hòa Bình- phường Tân Hiệp- quận Tân Phú.

13 04/24

Nhiều chung cư tại Hà Nội cấm người dân sạc xe điện

Nhiều chủ nhà chung cư tại đang có những biện pháp hạn chế người dân cắm sạc xe điện sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. Thậm chí có nhiều nơi còn cắm sạc hẳn xe điện.

11 04/24

Đại lý ủy quyền Quang Thông của TGXCĐ chính thức khai trương vào giữa tháng 9

Vào giữa tháng 9, đại lý ủy quyền Quang Thông của TGXCĐ đã chính thức khai trương tại Đắk Lắk. Điều này cho thấy mẫu xe điện TH*CEO đang ngày càng được mọi người ưa chuộng và tin dùng.

09 04/24

Xe điện Smart xuất hiện tại Samten Hills Dalat phục vụ khách tham quan

Xe điện Smart được đưa vào sử dụng tại khu du lịch tâm linh Samten Hills Dalat. Các loại xe được cung cấp nhằm phục vụ mục đích vận chuyển, bán hàng.

07 04/24

Bảng báo giá xe Vespa mới nhất tháng 2023

Xe Vespa là dòng xe tay ga cao cấp bắt nguồn từ Italia xinh đẹp được sản xuất nhằm mục đích phục vụ cho giới thượng lưu. Sản phẩm này nổi bật với kiểu dáng thanh lịch, sang trọng mang đậm chất cổ điển châu Âu.

05 04/24

Xe ô tô: Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc, bạn nên biết!

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, bạn cần chọn làn đường đi phù hợp, đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn. Còn nếu như muốn chuyển làn hay hướng xe, bạn cần có đủ điều kiện thì mới được phép thực hiện.

03 04/24

VinFast bất ngờ cho ra mắt xe ôm công nghệ xanh phục vụ tài xế Gojek của GSM

Mới đây, VinFast bất ngờ cho ra mắt mẫu xe ôm công nghệ xanh nhằm mục đích phục vụ tài xế Gojek của GSM. Tiếp theo đó, phía công ty GSM cũng đã đăng thông tin tuyển dụng gấp 500 tài xế xe máy điện.

01 04/24

Trên nóc xe ô tô Vây Cá Mập có công dụng như thế nào?

Vây cá mập trên nóc xe ô tô là ăng ten có thiết kế đặc biệt để tăng cường khả năng thu sóng của hệ thống định vị GPS cùng tín hiệu khác như 4G, WiFi, Bluetooth,… Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giúp làm giảm lực cản cho xe, tránh chập điện và giảm nhiễu tín hiệu.

30 03/24

Điểm danh 5 tác dụng của cửa sổ trời xe ô tô

Cửa sổ trời xe ô tô là thiết bị được người dùng ưa chọn nhiều nhất mặc dù không thường xuyên sử dụng, Chúng có tác dụng làm nâng cao trải nghiệm lái xe, giảm nhiệt độ, loại bỏ hơi ẩm, tạo nên lối thoát, thông gió và giảm tiếng ồn.

28 03/24

Divui chọn xe điện của TGXCĐ đưa khách ăn tối trên Elisa Floating Restaurant

Mới đây, thương hiệu Divui đã chọn xe điện Sanyo cũ 8 chỗ ngồi của TGXCĐ nhằm mục đích đưa khách đến ăn tối trên du thuyền Elisa Floating Restaurant.

26 03/24

Xe 3 bánh điện Lixi đa năng phù hợp với mọi lứa tuổi

Xe 3 bánh điện Lixi đa năng sở hữu thiết kế thời trang, hiện đại, thực dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi nhất là người khuyết tật, người già và người bệnh không muốn phụ thuộc vào con cháu.