Uỷ viên Bộ chính trị có nghĩa là gì? Tiêu chuẩn của Uỷ viên Bộ chính trị phải đạt được những gì?

calendar 21/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Tiêu chuẩn của Uỷ viên Bộ chính trị phải đạt được về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, trình độ, năng lực uy tín, sức khỏe độ tuổi và kinh nghiệm.

Tiêu chuẩn để trở thành thành viên trong Bộ chính trị không hề dễ dàng, Cùng nhau khám phá bài viết dưới đây của hệ thống để hiểu rõ về tiêu chuẩn của Uỷ viên Bộ chính trị.

Uỷ viên Bộ chính trị có nghĩa là gì?

Uỷ viên Bộ Chính trị là một chức danh quan trọng trong hệ thống chính trị Việt Nam. Đây là những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, được bầu ra bởi Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Có nhiệm vụ:

 

Ủy viên Bộ Chính Trị

Ủy viên Bộ Chính Trị


●        Tham gia lãnh đạo, quyết định những vấn đề quan trọng về chủ trương, đường lối, chính sách, tổ chức, cán bộ của Đảng và Nhà nước.

●        Kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của Đại hội Đại biểu toàn quốc, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị.

●        Phân công, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý.

●        Quyết định những vấn đề về đối nội, đối ngoại; quốc phòng, an ninh; kinh tế, văn hóa, xã hội; giáo dục, khoa học, công nghệ;...

Số lượng Uỷ viên Bộ Chính trị thay đổi theo từng nhiệm kỳ, nhưng thường dao động từ 15 đến 19 người.

Nhiệm kỳ của Uỷ viên Bộ Chính trị trùng với nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng với thời hạn 5 năm.

Các Uỷ viên chủ chốt Bộ chính trị bao gồm những ai?

Uỷ viên Bộ Chính trị bao gồm mấy trăm thành viên là những cán bộ cấp cao, phụ trách chung trong việc điều hành đất nước Việt Nam. Các Uỷ viên chủ chốt bao gồm:

- Tổng bí thư.

- Thủ tướng.

- Chủ tịch nước.

- Thường trực ban bí thư.

- Chủ tịch quốc hội.

Những người này đều là cán bộ phụ trách chung, giữ vai trò, cương vị quan trọng trong việc điều hành Bộ máy Nhà nước.

Quyền hành của mọi cán bộ sẽ được quy định khác nhau trong văn bản quy chế của Đảng. Những Uỷ viên giữ các chức vụ Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội có quy định riêng. Còn Tổng Bí Thư, Thường trực Ban Bí Thư có quyền hạn riêng.

Tiêu chuẩn của Uỷ viên Bộ chính trị phải đạt được những gì?

Tiêu chuẩn để trở thành thành viên trong uỷ viên bộ chính trị không phải là chuyện dễ dàng. Đây phải là người sở hữu đầy đủ các phẩm chất và tinh thần cần thiết của một đảng viên. Cụ thể:

 

Tiêu chuẩn của Ủy viên Bộ Chính trị

Tiêu chuẩn của Ủy viên Bộ Chính trị


Về phẩm chất đạo đức

Tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc và nhân dân. Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu

Có lối sống trong sạch, lành mạnh. Gắn bó với nhân dân, được nhân dân tin yêu.

Về năng lực chính trị

Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có trình độ lý luận chính trị, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý.

Có khả năng phân tích, dự báo tình hình, đề xuất giải quyết những vấn đề phức tạp. Khả năng thuyết phục, vận động, tổ chức thực hiện. Uy tín trong Đảng, trong nhân dân.

Về trình độ chuyên môn

Có trình độ đại học trở lên, có kiến thức về lĩnh vực phụ trách,  khả năng nghiên cứu, tổng hợp, trình bày báo cáo, tham luận.

Ngoài ra, Uỷ viên Bộ Chính trị còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn khác do Ban Chấp hành Trung ương quy định về ngoại ngữ, tin học, quản lý cấp Nhà nước.

Kết luận

Tóm lại, tiêu chuẩn của Uỷ viên Bộ Chính trị phải có tố chất bao gồm về các mặt chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, trình độ, năng lực uy tín, sức khỏe độ tuổi và kinh nghiệm.

Trên đây là tất cả thông tin về tiêu chuẩn của Uỷ viên Bộ Chính trị mà bạn cần nắm rõ! Thường xuyên theo dõi trang web để hệ thống sẽ cung cấp thêm các tin tức khác đến bạn đọc giả.

Theo Accgroup.vn

4.9/5 (18 votes)

05 09/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.

03 09/24

3 công dụng Ăng ten ô tô không thể bỏ qua

Công dụng Ăng ten ô tô không phải ai cũng nắm rõ hết. Chúng nâng cao khả năng truyền thông, hạn chế lực kháng cho phương tiện, giảm nhiễu tín hiệu, tránh sét.

01 09/24

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông: Bí quyết hành trình an toàn

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông giúp cho hành trình an toàn. Lúc này bề mặt lốp co lại, nếu không cung cấp đủ hơi, lớp cao su sẽ rạn nứt khi nhiệt độ tăng.

30 08/24

Bật đèn pha không đúng quy định: Mức xử phạt là bao nhiêu?

Bật đèn pha không đúng quy định xe ô tô phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng, xe gắn máy 100.000 – 200.000 đồng. Ngoài ra, xe kéo từ 400.000 – 600.000 đồng.

28 08/24

Xe điện dễ say hơn xe xăng: Nguyên nhân do đâu?

Xe điện dễ say hơn xe xăng có thể do bạn tăng tốc xe nhanh khi sử dụng. Bên cạnh đó là ít tiếng ồn hay tầm nhìn hạn chế cũng là lý do gây ra hiện tượng trên.

26 08/24

4 lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi sử dụng xe hơi

Lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi không tập trung, dùng hai chân điều khiển ga và phanh. Ngoài ra, việc sử dụng giày cao gót hay lười rời chân từ ga sang phanh.

24 08/24

3 mẹo tiết kiệm khi thay bộ lọc gió không phải ai cũng biết

Mẹo tiết kiệm khi thay bộ lọc gió bằng việc tự thay, dùng bộ lọc gió tái sử dụng. Ngoài ra, luôn thay theo khuyến cáo nhà sản xuất và lựa chọn loại phù hợp.

22 08/24

Chỉ ra 4 ưu điểm của hệ thống 4Matic bạn không nên bỏ qua

Ưu điểm của hệ thống 4Matic phải kể đến khả năng vận hành vượt trội, an toàn. Cùng với đó, là hiệu suất hoạt động cao, tính tiện nghi và thoải mái.

20 08/24

Tẩy sạch sơn trên quần áo chỉ với vài nguyên liệu đơn giản

Tẩy sạch sơn trên quần áo bằng những nguyên liệu dễ tìm, hiệu quả. Bao gồm như dầu hỏa hoặc dầu gió, cồn 90 độ, kết hợp kiềm và vôi, xăng hoặc Acetone,…

18 08/24

Làm thế nào để nhận biết người tốt bụng giả tạo?

Người tốt bụng giả tạo thường dùng bề ngoài để che lấp đi những ý đồ bên trong. Dấu hiệu nhận biết như luôn mỉm cười, họ ra quyết định đồng ý nhanh chóng,…

16 08/24

Cây ATM bị thiếu tiền do đâu? Hướng dẫn cách sử dụng cây ATM

Cây ATM bị thiếu tiền là tình trạng khá phổ biến ở tất cả các cây rút tiền hiện nay khiến cho khách hàng rất khó chịu khi giao dịch. Nguyên nhân do số lượng khách hàng rút nhiều.

14 08/24

Vượt qua chán nản: Bí quyết lấy lại niềm vui trong cuộc sống

Vượt qua chán nản bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như viết những suy nghĩ vào nhật ký, lên kế hoạch tuần mới, học thêm một ngoại ngữ mới,…

12 08/24

Bí mật đằng sau các việc thường bị chỉ trích: Lợi ích bất ngờ

Việc thường bị chỉ trích nhưng ẩn chứa nhiều lợi ích bất ngờ. Bao gồm như tự độc thoại một mình, làm việc một cách độc lập, suy nghĩ lâu rồi mới hồi đáp lại,…

10 08/24

Công nghệ VVT-i của Toyota: Vũ khí bí mật của hãng xe

Công nghệ VVT-i của Toyota trở thành phát minh đột phá trong lĩnh vực động cơ ô tô. Chúng hỗ trợ tăng công suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải,...

08 08/24

Động cơ Boxer là gì? Ưu và nhược điểm bạn cần biết

Động cơ Boxer là gì? Chúng có Piston và xi lanh nằm ngang, tương tự như tay đấm Boxing. Yếu tố này trở thành điểm khác biệt so với các loại thông thường.

06 08/24

Nấu cơm bị sống: Lỗi do nồi cơm điện hay do bạn?

Nấu cơm bị sống có nhiều nguyên nhân gây ra điều này. Bao gồm như nguồn điện không ổn định, bộ phận Rơ le có vấn đề, đổ quá ít nước, đáy nồi cong vênh,…