Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và phong cách sáng tác của Hoàng Cầm

calendar 15/03/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Hoàng Cầm là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông đều có một phong thái rất đặc biệt và đặc thù.

Vậy cuộc đời và phong cách sáng tác của nhà thơ thể hiện như thế nào? Mời bạn cùng hệ thống đón đọc bài viết tham khảo dưới đây.

Tiểu sử về cuộc đời và phong cách sáng tác của Hoàng Cầm

Hoàng Cầm(tên thật là Bùi Tằng) sinh năm 1922 ở xã Phúc Tằng, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Với bút danh đẹp đẽ và độc đáo, nhà thơ đã bước vào thi đàn. Vốn dĩ ông là con trong một gia đình nhà nho lâu đời.

Hoàng Cầm là một trong những  nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nước nhà

Hoàng Cầm là một trong những  nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nước nhà

Do cuộc chiến tranh thế giới thứ hai xảy ra quyết liệt, ông đã được đưa về tại quê ở Thuận Thành vào năm 1944 và ông bắt đầu tham gia hoạt động Thanh niên cứu quốc của Việt Minh.

Hoàng Cầm gia nhập quân đội, chuyên hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong những năm kháng chiến và giữ chức vụ Trưởng đoàn văn công Tổng cục chính trị.

Ông là một trong số những hội viên tham gia sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam năm 1957. Không lâu sua, ông đã rút khỏi hội nhà văn vào năm 1958. Có thể nói, cuộc đời nhà thơ như những nhà đương thời, luôn chịu nhiều khó khăn và đầy sóng giá.

Nói cách khác, ông là một trong những nhà thơ trữ tình duy mỹ và có phong thái rất đặc biệt và riêng thù. Tên tuổi của ông đã làm rạng danh cả vùng Kinh Bắc. Nhà thơ có tài năng tìm tòi, đổi mới mà bản ngã truyền thống vẫn không suy chuyển.

Thơ Hoàng Cầm có những nét chạm khắc tinh hoa của kiến trúc đình-chùa, nó mang hơi thở và dấu ấn sáng tạo tuyệt kỹ của dân gian.

Cuộc sống thời trẻ của nhà thơ Hoàng Cầm

Hồi trẻ, Hoàng Cầm đã theo học tiểu học và trung học ở Bắc Ninh và Bắc Giang. Ông đã đỗ tú tài toàn phần và bước vào nghề văn, dịch sách cho Tân dân xã.

Ông đã đỗ tú tài toàn phần và bước vào nghề văn, dịch sách cho Tân dân xã

Ông đã đỗ tú tài toàn phần và bước vào nghề văn, dịch sách cho Tân dân xã

Ông đã bắt đầu tham gia hoạt động Thanh niên cứu quốc Việt Minh vào năm 1944 và thành lập đoàn kịch Đông Phương tại Hà Nội khi cách mạng tháng tám bùng nổ.

Ngoài ra, ông còn tham gia Vệ quốc quân vào năm 1947 tại chiến khu 12 và thành lập đội Tuyên truyền văn nghệ, đội văn công quân lần đầu tiên.

Nhạc sĩ Hoàng Cầm được giao nhiệm vụ trưởng đoàn kịch nói vào đầu năm 1955 và về làm công tác xuất bản tại Hội Văn nghệ Việt Nam vào cuối năm.

Như vậy, trên đây là chia sẻ về tiểu sử cuộc đời và phong cách sáng tác của nhà thơ Hoàng Cầm. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhà thơ này.

Theo sachhay24h.com và timdapan.com

4.9/5 (31 votes)

23 04/24

Tiểu sử Calvin Harris- Tài tử DJ giàu nhất thế giới

Calvin Harris được mệnh danh là thánh tạo nhạc- DJ hàng đầu trên thế giới với số lượng bán đĩa đơn ra thị trường cực khủng.

21 04/24

Tiểu sử Nguyễn Văn Tý: Nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam

Nguyễn Văn Tý là một nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông đã có đóng góp sáng tác từ dòng nhạc tiền chiến.

19 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Thương

Lê Thương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất cho thời kỳ tiêu chiến của tân nhạc Việt Nam. Ông chính là tác giả của bộ ba ca khúc Hòn vọng phu.

17 04/24

Tiểu sử tác giả Phú Quang: Nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Phú Quang được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cùng với việc phổ thơ thành những tình khúc hay. Những tác phẩm của ông chủ yếu thiên về bản tình ca trữ tình.

15 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ánh 9

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc có giá trị và có tài chơi dương cầm.

13 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến

Trần Tiến chính là cây đại thụ trong làng nhạc Việt với không ít sáng tạo nên tên tuổi của ông. Nhạc sĩ đã ví cuộc đời mình giống như những chuyến phiêu du đầy tự tại.

11 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt. Ông đã sở hữu được phong cách sáng tác độc đáo, ấn tượng và gặt hái được nhiều thành công xuất sắc.

09 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Đức Huy

Đức Huy được quý độc giả biết đến là một nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Với nhiều bản tình khúc độc đáo và ấn tượng khiến cho mọi người trong và ngoài nước yêu thích.

07 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Huỳnh Điểu

Phan Huỳnh Điểu Được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Những tác phẩm âm nhạc của ông đều có giai điệu trữ tình và trau chuốt.

05 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Ngô Thụy Miên

Ngô Thụy Miên là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông được đánh giá là nhạc sĩ tài hoa đích thực.

03 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân

Hoàng Vân chính là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Ông có một sự nghiệp sáng tác văn học phong phú với thành công trên rất nhiều thể loại.

01 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và phong cách sáng tác của Hoàng Cầm

Hoàng Cầm là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông đều có một phong thái rất đặc biệt và đặc thù.

30 03/24

Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao: Vị nghệ sĩ đa tài ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa và thơ ca

Lịch sử âm nhạc Việt Nam sẽ còn mãi nhắc đến tên nhạc sĩ lừng danh Văn Cao vì những cống hiến lớn lao của ông dành cho nền nghệ thuật nước nhà ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa, thơ ca.

28 03/24

Tiểu sử Mozart: Thiên tài âm nhạc vĩ đại trong lịch sử

Mozart - nhà soạn nhạc người áo được mệnh danh là thiên tài của các thiên tài. Ông đã để lại cho nền âm nhạc thế giới rất nhiều di sản đáng giá đến tận ngày nay.

26 03/24

Tiểu sử về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Cây đại thụ trong nền tân nhạc Việt Nam

Trịnh Công Sơn là cái tên của người nhạc sĩ nổi tiếng đã để lại cho đời những tác phẩm âm nhạc mang nhiều giá trị, gồm những suy tư về cuộc sống và tình yêu.