Tìm hiểu tiểu sử, thân thế và hoạt động quân sự của Hà Văn Lâu

calendar 05/11/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Hà Văn Lâu là chỉ huy quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà ngoại giao nổi tiếng và xuất sắc tại nước nhà.

Để hiểu rõ hơn về tiểu sử cũng như sự nghiệp của đồng chí, mời quý bạn cùng hệ thống đón đọc bài viết chia sẻ dưới đây.

Tiểu sử, thân thế của đồng chí Hà Văn Lâu

Hà Văn Lâu sinh ngày 9/12/1918 tại làng Sình, ngã ba sông Hương, cách Huế không xa. Ông sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha là thầy giáo tiểu học trường làng Hà Văn Phu, còn gọi là thầy Cửu Phu.

 

Hà Văn Lâu là chỉ huy quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam

Hà Văn Lâu là chỉ huy quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam


Khi lên 7 tuổi thì cha của ông đã qua đời. Chính vì thế mà đồng chí đã được mẹ và bà ngoại nuôi nấng ăn học. Mặc dù ông là người tốt nghiệp bậc Thành Chung nhưng vì gia đình không có điều kiện nên ông đã phải thi công chức vào ngạch thư ký Tòa sứ.

Với ý định đi du học ở Pháp, đồng chí đã xin vào học ở trường quân sự ở Đông Dương. Sau đó ông đã tốt nghiệp hạ sĩ quan trừ bị. Tuy nhiên, chính quyền Pháp sau đó giải tán các trường đào tạo huấn luyện và đình chỉ tăng quân nên ông đã lại phải quay trở về nghề cũ.

Trong thời gian này, đồng chí đã gặp bà Nguyễn Tăng Diệu Hương rồi nên duyên vợ chồng. Vì hoàn cảnh gia đình nên ông đã thi vào ngành thương chánh và được bổ nhiệm làm trông coi một đồng muối ở phủ Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Đến năm 1944, ông đã gia nhập vào mặt trận Việt Minh.

Sự nghiệp hoạt động quân sự của ông

Trong hoạt động quân sự, đồng chí Hà Văn Lâu đã đảm nhận được nhiều chức vụ khác nhau qua từng giai đoạn, cụ thể như sau:

 

Năm 1951, ông được bổ nhiệm về công tác ở Cục tác chiến giữ chức Cục phó

Năm 1951, ông được bổ nhiệm về công tác ở Cục tác chiến giữ chức Cục phó


Giai đoạn

Nội dung

1945

Trong khoảng thời gian này, ông làm giảng viên và huấn luyện viên quân sự tại trường Thanh niên Tiền tuyến do chính phủ Trần Trọng Kim lập.

Sau cách mạng tháng Tám thành công, do có nhiều kinh nghiệm huấn luyện tự vệ thời tiền Khởi nghĩa, ông đã được cử làm Hiệu trưởng Trường huấn luyện quân sự Đồng Đế và Ủy viên quân sự Nha Trang.

Khi quân Pháp quay lại xâm lược, ông làm Tham mưu trưởng rồi Chỉ huy trưởng Mặt trận Nha Trang.

1946

Sau Hiệp định sơ bộ, đồng chí được cử làm Trưởng phái đoàn sĩ quan liên lạc của Việt Nam ở Nha Trang.

Sau 7 tuần khi quân Pháp phá bỏ đình chiến đánh bật quân Việt Nam rút về Phú Yên đồng thời làm tổ chức thành một đại đoàn-Đại đoàn 27 do Hà Văn Lâu làm Đại đoàn phó.

12/1946

Cho đến đầu tháng 12/1946 thì Mặt trận Ninh Hòa bị vỡ. Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ đã triệu Hà Văn Lâu về Huế.

Tại đây, đồng chí được cử làm Trung đoàn trưởng Trung đoàn Trần Cao Vân, Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến kiêm Chỉ huy trưởng Mặt trận Thừa Thiên Huế.

19/12/1946

Sau khi toàn quốc kháng chiến bùng nổ, đồng chí là người chỉ huy Mặt trận Huế và rút quân về xây dựng chiến khu Hòa Mỹ làm Tư lệnh Mặt trận Bình-Trị-Thiên thời gian sau đó.

1949

Trên chiến trường chính Bắc Bộ, Hà Văn Lâu đã chỉ đạo quân chủ lực mở chiến dịch tấn công vào quân đội viễn chinh Pháp ở các tỉnh Phúc Yên, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh.

1951

Ông được bổ nhiệm về công tác ở Cục tác chiến giữ chức Cục phó và tham gia chỉ huy chiến dịch thu-đông 1952, chiến dịch đông – xuân 1951 – 1952 và chiến cục đông – xuân 1953 – 1954 mang quân hàm đại tá.

 

Với những công lao đóng góp to lớn cho sự nghiệp của Đảng và Nhà nước, đồng chí Hà Văn Lâu đã được Nhà nước trao tặng Huân chương độc lập hạng Nhất, Huân chương chiến thắng hạng Nhất cùng với nhiều giải thưởng cao quý khác.

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung thông tin về tiểu sử, thân thế và hoạt động quân sự của Hà Văn Lâu. Hy vọng bạn sẽ thu thập được thêm nhiều tài liệu, kiến thức bổ ích và hấp dẫn.

Theo vi.wikipedia.org và radio.voh.com.vn

4.9/5 (26 votes)

09 10/24

3 thói quen nâng cao IQ chỉ sau 1 tuần

Thói quen nâng cao IQ rất đơn giản, có thể thực hiện hàng ngày. Bao gồm như thực hành chánh niệm, đầu tư vào giấc ngủ chất lượng, tập thể dục thường xuyên,…

07 10/24

Mua ô tô đã bị bổ máy: Nên hay không?

Mua ô tô đã bị bổ máy sẽ tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn rủi ro, hoặc mất thêm các chi phí. Chúng ta nên suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

05 10/24

Fidel Castro - Nhà cách mạng vĩ đại Cuba

Nhà cách mạng vĩ đại Cuba, chính trị gia, người lãnh đạo cuộc cách mạng Cuba lật đổ chính phủ độc tài Fulgencio Batista chính là Fidel Castro.

03 10/24

Quân sư mạnh nhất thời Tam Quốc giúp Tào Tháo 4 lần thay đổi lịch sử

Quân sư mạnh nhất thời Tam Quốc chính là Tuân Úc. Ông là người gây nhiều bất ngờ trên bàn cờ chính trị, có công lớn trong việc giúp Tào Tháo 4 lần thay đổi lịch sử.

01 10/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

29 09/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

27 09/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

25 09/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

23 09/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

21 09/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

19 09/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

17 09/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

15 09/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

13 09/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

11 09/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

09 09/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.