Tifosi là gì? Tại sao Fan hâm mộ Italia lại gọi là Tifosi?

calendar 17/01/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Tifosi chính là cổ động viên trong làng bóng đá Italia. Bên cạnh đó, Tifosi còn là một loại bệnh nhân về tinh thần có khả năng lây lan rất cao.

Vậy tại sao Fan hâm mộ đội tuyển Italia gọi là Tifosi? Mời quý độc giả cùng hệ thống đón đọc và tham khảo nội dung chia sẻ của bài viết dưới đây.

Tifosi là gì?

Theo dư luận cho rằng, tifosi xuất phát từ chữ typhus trong tiếng Hy Lạp. Thế nhưng, cũng có nhiều tài liệu cho rằng khái niệm tifosi đã có từ lâu đời, từ trước Chiến tranh thế giới II và trở nên phổ biến trong thập niên 1920.

 

Tifosi chính là cổ động viên trong làng bóng đá Italia

Tifosi chính là cổ động viên trong làng bóng đá Italia


Ban đầu, khái niệm tifosi dùng để mô tả một loại bệnh hoạn về tinh thần, nhưng lại có khả năng lây lan trong cộng đồng rất cao.

Trong tiếng ý, “tifosi” bắt nguồn từ “tifo”, nghĩa là “gào thét như điên khùng”. Mặc dù đôi khi cách cổ động đều có thứ gì đó quá tâm thần nhưng nếu không điên khùng thì quả thật không thể trở thành một CĐV chính cống.

Tại sao Fan hâm mộ đội tuyển Italia gọi là Tifosi?

Trong thập niên 1920, cổ động viên bóng đá gọi là những con bệnh. Vào năm 2001, có đến 26.177.000 người Ý tự nhận mình là tifosi - những “con bệnh” như định nghĩa cổ động viên bóng đá.

 

Trong thập niên 1920, cổ động viên bóng đá gọi là những con bệnh

Trong thập niên 1920, cổ động viên bóng đá gọi là những con bệnh


Với tifosi, vấn đề còn nặng nề hơn thế nữa. Những ai đã sinh ra trên đất Italia hầu hết sẽ bị số phận an ủi khích lệ và nguyền rủa. Vì đó chính là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng những tâm hồn yêu bóng đá và sẽ coi nó như động lực sống vươn lên.

Tuy nhiên, đó lại còn là lãnh địa của những thù hận giữa vì tính cục bộ địa phương, sự can thiệp và lợi dụng quá sâu về chính trị. Không những vậy, đây còn là nơi ẩn chứa một cách sâu sắc nhất những mâu thuẫn trầm trọng không thể giải quyết được trong Italia.

Có thể nói, trong xã hội luôn tiềm ẩn những nguy cơ của xung đột và bất mãn như ở Italia thì các trận đánh nhau cũng chính là sự giải toả những bức xúc của họ. Chẳng có gì ngạc nhiên khi CĐV vẫn đánh nhau mỗi tuần và người ta cũng tìm cách triệt hạ nhau một cách hăng hái.

Dĩ nhiên, Ultra là những cổ động viên trung thành. Theo dư luận được biết, Ultra khác với hooligan, nhất là về mặt tổ chức. Nói cách khác, bạo lực là mục đích cuối cùng của hooligan.

Đặc điểm của các CĐV quá khích ở Italia

Các CĐV quá khích ở Italia là những người đoàn kết chống lại sự mạnh tay của cảnh sát, chống lại lệnh cấm không cho mang nhiều pháo, cờ quạt, chống lại giá vé quá cao, lại sự bất công trên sân cỏ và thể hiện thái độ bằng giải pháp cuộc tuần hành, ẩu đả với cảnh sát.

 

Các CĐV quá khích ở Italia là những người đoàn kết chống lại sự mạnh tay của cảnh sát, chống lại lệnh cấm

Các CĐV quá khích ở Italia là những người đoàn kết chống lại sự mạnh tay của cảnh sát, chống lại lệnh cấm


  • Phần đông các CĐV đều có độ tuổi trung bình khoảng 28, và ngày càng trẻ hóa với sự gia nhập của các nhóm thanh thiếu niên bị kích động bởi tư tưởng cực hữu và bài ngoại.
  • Vũ khí chính của họ không chỉ đơn thuần là bom xăng, mà họ đã chuyển sang dùng bom đinh, tự tạo để tăng tính sát thương.
  • Đã có đến 298 trận thuộc 4 hạng đấu ở Italia nên xảy ra xô xát giữa các CĐV quá khích với cảnh sát.
  • 1400 CĐV bị cảnh sát Italia cực kỳ nguy hiểm và bị cấm đến các sân vận động xem bóng đá.
  • Hàng năm có khoảng 2000 CĐV quá khích bị cảnh sát bắt, giam.

Như vậy, trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về tifosi là gì? Tại sao Fan hâm mộ Italia lại gọi là Tifosi? Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Theo tapchimeovat.com

4.8/5 (12 votes)

26 04/24

Tifosi là gì? Tại sao Fan hâm mộ Italia lại gọi là Tifosi?

Tifosi chính là cổ động viên trong làng bóng đá Italia. Bên cạnh đó, Tifosi còn là một loại bệnh nhân về tinh thần có khả năng lây lan rất cao.

24 04/24

Lionel Messi làm gì với khối tài sản hơn 14 nghìn tỷ

Lionel Messi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của làng bóng đá hiện nay. Có thể nói, nhờ vào sự nỗ lực và cố gắng có được thành tích đáng kể, anh đã sở hữu khối tài sản hơn 14 nghìn tỷ đồng.

22 04/24

Lý do các cầu thủ và nữ diễn viên, người mẫu luôn thu hút, hẹn hò lẫn nhau

Theo đánh giá khảo sát của Dating An Athlete, sự tương xứng về ngoại hình, tài chính cùng phong cách sống đã làm các cầu thủ và phụ nữ nổi tiếng hấp dẫn nhau theo một lẽ tự nhiên.

20 04/24

Những kiến thức cơ bản cần nắm rõ về golf cho người mới bắt đầu

Hiện nay, golf ngày càng trở nên phổ biến và thu hút đông đảo mọi người. Bộ môn này yêu cầu rất nhiều kỹ thuật nên người chơi cần phải có nền tảng cơ bản tốt.

18 04/24

Công bố danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự Giải U23 Đông Nam Á 2022

Vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam(VFF) công bố danh sách tập trung U23 Việt Nam để chuẩn bị cho Giải U23 Đông Nam Á 2022 và HLV trưởng là ông Đinh Thế Nam.