Tiểu sử Vladimir Vladimirovich Putin: Hành trình đương nhiệm Tổng thống vĩ đại nhất nước Nga

calendar 25/12/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Vladimir Vladimirovich Putin là nhà lãnh đạo lớn của nước Nga trong suốt gần hai thập niên vừa qua. 18 năm đương nhiệm, ông đã để lại nhiều dấu ấn lớn lao về kinh tế, quân sự, xã hội.

Cuộc đời, sự nghiệp của tổng thống Putin trải qua nhiều thăng trầm và không ngừng cố gắng. Để hiểu rõ hơn về vị lãnh đạo tài ba của nước Nga này, mời bạn cùng chuyên trang tìm hiểu chi tiết nội dung tiếp theo sau đây.

Vladimir Vladimirovich Putin sinh ra và lớn lên ở Leningrad(nay là St.Petersburg, Nga). Cha của Putin là một thủy thủ tàu ngầm, còn mẹ ông làm công nhân.

Hình ảnh vị Tổng thống tài ba nước Nga Putin Vladimir thời trẻ

Năm 1975, sau khi tốt nghiệp Đại học Leningrad, Putin bắt đầu làm việc tại Cơ quan An ninh quốc gia(KGB) với tư cách là sĩ quan tình báo. Sự sụp đổ của Liên Xô khiến ông rời KGB và trở về quê hương làm người ủng hộ cho chính trị gia đảng Tự do Anatoly Sobachak.

Năm 1996, Anatoly Sobachak thất bại, Putin rời vị trí và về Moscow cùng gia đình. Tháng 3/1997, ông làm Phó chánh Văn phòng Tổng thống.

Tiểu sử Vladimir Vladimirovich Putin

Tháng 7/1998, Putin được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan An ninh liên bang(FSB). Mãi đến một năm sau(16/8/1999), ông đắc cử vị trí Thủ tướng mới và đồng thời là Phó chủ tịch thứ nhất của chính phủ Nga cùng với quyền lãnh đạo các bộ.

Đỉnh điểm là năm 2000, Putin dành được 52,94% số phiếu trong vòng đầu tiên và trở thành Tổng thống nước Nga, kế nhiệm Yeltsin.

Sự nghiệp đỉnh cao của Tổng thống Nga Putin khiến nhiều người ngưỡng mộ

Sau đây là các nhiệm kỳ Tổng thống nước Nga của nhà chính trị gia tài ba Vladimir Vladimirovich Putin:

Putin là nhà lãnh đạo đa tài đương nhiệm 3 năm Tổng thống tại nước Nga

 

Thời gian

Thông tin bầu cử

7/5/2000: Nhiệm kỳ Tổng thống Nga lần đầu tiên

31/12/1999, Yeltsin bất ngờ từ chức và theo hiến pháp, Putin được chỉ định làm tổng thống(tạm thời), trở thành vị Tổng thống thứ 2 của nước Nga. Theo đó, ông dành được 52,94% số phiếu trong vòng đầu tiên.

7/5/2004: Nhiệm kỳ Tổng thống Nga lần thứ 2

14/13/2004, Putin tái nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ 2 với số phiếu trong vòng đầu tiên là 71,31%.

Khi nhiệm kỳ thứ 2 sắp kết thúc, nhiều người đã đề nghị sửa đổi Hiến pháp cho phép Putin tranh cử Tổng thống lần thứ 3. Tuy nhiên ông đã từ chối và tuyên bố dù không ở cương vị cao nhât, Putin vẫn muốn có ảnh hưởng đến chính trị  nước Nga.

7/5/2012: Nhiệm kỳ Tổng thống Nga lần thứ 3

Tổng thống Dmitry Medvedev đề cử Putin làm Tổng thống thêm một lần nữa.

4/3/2012, ông lại đắc cử trong cuộc bỏ phiếu bình chọn với 63,6%.

Phe đối lập với Putin đã liên tục cáo buộc bầu cử bị gian lận. Nhiều cuộc biểu tình chống ông đã diễn ra ngay trong và sau chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Các thành tựu của tổng thống Vladimir Vladimirovich Putin

Nắm quyền lãnh đạo đất nước là một việc không hề dễ dàng, tuy nhiên Tổng thống Putin đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm kỳ. Một trong những thành tựu của ông được người dân công nhận và tán dương phải kể đến là:

Vladimir Vladimirovich Putin đã mang đến nhiều thành tựu nổi bật, huy hoàng cho nước Nga

- Ngăn không cho nước Nga tan rã, giữ sự đoàn kết và đẩy mạnh thành siêu cường quốc về kinh tế, công nghiệp, quân đội,...

- Chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến ở Chechnya.

- Củng cố và khẳng định vai trò của nước Nga trên trường quốc tế.

- Cải tổ quân đội và các khu liên hợp công nghệ - quân sự Nga.

Tổng thống vĩ đại nhất của nước Nga Vladimir Vladimirovich Putin

- Tổ chức thành công cuộc thi Olympic mùa Đông ở Sachi năm 2014.

- Tạo lập Quỹ bình ổn và Quỹ trợ cấp xã hội cho quốc gia.

- Tạo lập ngân sách hướng xã hội hóa.

Những thành tựu của Vladimir Vladimirovich Putin

- Tiến hành trả sớm các khoản nợ của quốc gia.

- Sát nhập thành công Crưm vào Nga.

Với những thành tựu đạt được đáng ngưỡng mộ này, Vladimir Vladimirovich Putin được xem là nhà lãnh đạo tài ba của nước Nga. Không những mang danh trong nước, các quốc gia trên thế giới đều biết đến vị Tổng thống vĩ đại này.

1. Khi Tổng thống Putin mỉa mai phương Tây về khái niệm luật pháp quốc tế, ông nhấn mạnh: “Khi họ cáo buộc chúng tôi vi phạm luật pháp quốc tế, thật may, họ vẫn nhớ tới sự tồn tại của luật pháp quốc tế. Muộn vẫn còn hơn không”.

2. Khi Tổng thống Putin “chê” phương Tây hành động vụng về, lóng ngóng trong cuộc khủng hoảng Ukraine dù họ chỉ việc rập khuôn công thức cũ: “Họ không ngừng dồn chúng tôi vào chân tường vì chúng tôi luôn giữ vững quan điểm độc lập. Chúng tôi không có thói đạo đức giả. Nhưng mọi thứ đều có giới hạn của nó. Đối với Ukraine, các đối tác phương Tây của chúng tôi đã vượt quá giới hạn, hành động vô trách nhiệm và trái đạo đức”.

Những câu nói nổi tiếng của tổng thống Vladimir Vladimirovich Putin

3. Khi Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây kích động Chiến tranh Lạnh với Nga, ông nói: “Giờ đây, họ bắt buộc phải chấm dứt các hành động kích động, từ bỏ những lời lẽ Chiến tranh Lạnh và chấp nhận sự thật hiển nhiên rằng: Nga là một quốc gia độc lập, tích cực tham gia các vấn đề quốc tế. Cũng như các quốc gia khác, Nga có lợi ích quốc gia riêng và cần được tôn trọng. Các đối tác phương Tây được Mỹ đỡ đầu của chúng tôi không chịu hành động theo luật pháp quốc tế mà thay vào đó, thích xử sự theo luật súng ống”.

Thông điệp liên bang nga 2020

4. Tổng thống Nga chỉ trích và nhắc nhở thế giới về chính sách ngoại giao của Mỹ thời Tổng thống Bush, ông nhấn mạnh: “Họ hành động như họ muốn. Họ sử dụng vũ lực chống lại các quốc gia có chủ quyền, lập các liên minh dựa trên nguyên tắc “thuận thì sống, chống thì chết”. Để những cuộc xâm lược của họ có vỏ bọc hợp pháp, họ giật giây các tổ chức quốc tế để đạt được các nghị quyết cần thiết, theo ý muốn của họ. Nếu không được, họ đơn giản, bỏ qua và không màng đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nói riêng và Liên Hiệp Quốc nói chung”.

5. Khi Tổng thống Putin khẳng định, Nga luôn hoan nghênh NATO nhưng không cho phép họ “cắm trại ở sân sau của Nga”, ông nhấn mạnh: “NATO vẫn là một liên minh quân sự và chúng tôi không chấp nhận sự hiện diện của một liên minh quân sự ở ngay tại sân sau của chúng tôi, trong lãnh thổ lịch sử của chúng tôi. Đơn giản nhất, tôi không thể tưởng tượng được rằng, chúng tôi sẽ tới Sevastopol thăm binh sĩ NATO. Sẽ là hợp lý hơn nếu NATO nên đến thăm chúng tôi, là khách mời của chúng tôi, chứ không phải ngược lại”.

6. Cảnh báo Nga sẽ đáp trả các mối đe dọa từ phương Tây, Tổng thống Putin tuyên bố: “Một số chính trị gia phương Tây đe dọa chúng tôi không chỉ với các biện pháp trừng phạt, mà còn nguy cơ thúc đẩy sự leo thang của các vấn đề đáng lo ngại trong nước. Tôi muốn biết, trong đầu họ đang thực sự nghĩ gì: Ngấm ngầm phá hoại và tiếp tay cho những kẻ “phản bội tổ quốc” hay họ muốn đẩy chúng ta tới bờ vực sụp đổ kinh tế, xã hội hoặc họ đang mưu đồ kích động sự bất mãn của công chúng? Chúng tôi xem những tuyên bố có hàm ý như vậy là khiêu khích, vô trách nhiệm và chúng tôi sẽ đáp trả lại”.

7. Ông chủ Điện Kremlin cũng nhắc nhở Đức về việc Nga từng ủng hộ sự thống nhất nước Đức: “Tôi tin người châu Âu, đặc biệt là người Đức, sẽ hiểu tôi. Hãy để tôi nhắc lại về quá trình tham vấn chính trị để thống nhất Đông Đức và Tây Đức. Thời điểm đó, một số quốc gia mà nay là đồng minh với Đức đã không ủng hộ kế hoạch thống nhất Đông và Tây Đức. Nhưng nước chúng tôi, rõ ràng đã ủng hộ Đức một cách chân thành. Chúng tôi không ngăn người Đức hiện thực hóa khát vọng thống nhất đất nước, đoàn kết dân tộc. Tôi tin rằng, người Đức không quên điều này và tôi hy vọng, nay người Đức sẽ ủng hộ nguyện vọng của người Nga khôi phục lại sự thống nhất của đất nước, ủng hộ lịch sử Nga”.

Sắc thái Vladimir Vladimirovich Putin qua 2 thập kỷ

8. Khi Tổng thống Putin so sánh quan điểm khác nhau vô lý của phương Tây và Mỹ về Kosovo và Crimea, ông nhấn mạnh: “Chúng tôi nghe Mỹ và Tây Âu tuyên bố, Kosovo là trường hợp đặc biệt. Điều gì khiến Kosovo đặc biệt trong mắt các đối tác của chúng tôi? Không lẽ hóa ra, sự thật là cuộc chiến ở Kosovo với bao thương vong là hợp pháp ư? Không ai cố bẻ cong mọi thứ sao cho họ được hưởng lợi nhiều nhất. Không nên ngày hôm nay phán trắng, mai lại nói đen đối với cùng một sự vật, hiện tượng”.

9. Khi gửi cảnh báo mạnh mẽ tới phương Tây, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh: “Các bạn phải luôn nhớ lấy điều này. Nếu vẫn cố tình gây áp lực quá mạnh, bạn sẽ tự bắn vào chân mình”.

Theo: vietnamnet.vn và vi.wikipedia.org

4.8/5 (58 votes)

16 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

14 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

12 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

10 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

08 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

06 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

04 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

02 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

31 03/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

29 03/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

27 03/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

25 03/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

23 03/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

21 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

19 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

17 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.