Tiểu sử Trần Quyết: Cựu chính khách Việt Nam

calendar 09/01/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Trần Quyết được biết đến là cựu chính khách nổi tiếng của Việt Nam. Ông là người có công lao đóng góp lớn lao cho sự nghiệp nước nhà.

Vậy tiểu sử đồng chí như thế nào? Tin rằng nội dung chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp quý bạn hiểu rõ hơn về vấn đề.

Tiểu sử, thân thế và bước đầu hoạt động của đồng chí Trần Quyết

Trần Quyết sinh ngày 12/02/1922 tại Hà Nam. Quê hương ông thuộc thôn Ngọc Động, xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Hồi nhỏ, ông thường xuyên đến nhà của một người chú ruột ở Gia Viễn, Ninh Bình.

 

Trần Quyết được biết đến là cựu chính khách nổi tiếng của Việt Nam

Trần Quyết được biết đến là cựu chính khách nổi tiếng của Việt Nam


Vốn chịu ảnh hưởng của người chú ruột nên ông đã tham gia hoạt động trong phong trào Mặt trận Dân chủ Đông Dương. Vào năm 1939, đồng chí bị chính quyền thực dân đàn áp. Do chưa đủ tuổi thành niên, ông chỉ bị giam trong khoảng thời gian ngắn.

Sau khi tự do, ông trở về Duy Tiên tìm cách bắt liên lạc để hoạt động. Đến năm 1940, đồng chí tham gia Đoàn Thanh niên Phản đế Đông Dương đồng thời được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương ngay thời gian sau đó.

Tháng 4 năm 1942, ông cùng một số đồng chí bị bắt đưa về Sở Mật thám Nam Định giam và thẩm vấn. Sau đó, ông bị đưa ông lên Sở Mật thám Hà Nội và đưa đi an trí ở căng Bá Vân.

Sau khi vượt ngục, đồng chí tìm cách về Hà Nam hoạt động và tham gia lãnh đạo cướp chính quyền tại tỉnh Hà Nam. Sau Cách mạng tháng 8, ông được phân công phụ trách quân sự và làm Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam.

Sự nghiệp ở vùng Tây Bắc và lãnh đạo lực lượng Công an

Trong sự nghiệp ở vùng Tây Bắc và tham gia lãnh đạo lực lượng Công an, đồng chí đã đảm nhận được nhiều chức vụ khác nhau, cụ thể như sau:

 

Ông từng làm Chủ nhiệm Việt Minh tỉnh và Cục trưởng Cục Bảo vệ nội bộ của Bộ Công an

Ông từng làm Chủ nhiệm Việt Minh tỉnh và Cục trưởng Cục Bảo vệ nội bộ của Bộ Công an


Sự nghiệp

Nội dung

Vùng Tây Bắc

Tháng 6 năm 1946, đồng chí được phân công lên Sơn La, làm Chủ nhiệm Việt Minh tỉnh. Vào năm 1947, ông được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, Ủy viên Khu ủy Khu 14.

Năm 1948 – 1949, ông được cử làm Ủy viên Liên khu ủy.

Năm 1952, để chuẩn bị cho Chiến dịch Tây Bắc, ông được phân công làm Khu ủy viên.

Sau chiến dịch, đồng chí được phân công giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sơn La.

Đầu năm 1953, ông được ông cử sang làm Giám đốc Khu Công an Tây Bắc với nhiệm vụ tiếp quản vùng giải phóng để ngăn chặn đề phòng các hoạt động gây nổi loạn ở biên giới Việt – Lào và Việt – Trung.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng chí được bầu làm Bộ trưởng, Trưởng ban Bảo vệ chiến dịch.

Năm 1955, ông được phân công giữ chức Giám đốc Công an Khu Tây Bắc, Thường vụ Khu ủy.

Lãnh đạo lực lượng Công an

Năm 1963, ông được phân công làm Cục trưởng Cục Bảo vệ nội bộ của Bộ Công an.

Năm 1967 – 1974, đồng chí được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công an đồng thời phụ trách tổ chức cán bộ, hậu cần và là Bí thư Đảng ủy cơ quan Bộ Công an.

Cuối năm 1975, ông là Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban đại diện của Bộ Nội vụ ở miền Nam.

Tháng 12/1976, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 4, ông được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng.

Tháng 7/1977, ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh kiêm Chính ủy Lực lượng CAND Vũ trang và được phong quân hàm lên làm Trung tướng.

Năm 1980, đồng chí tiếp tục giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Nội vụ và phụ trách lực lượng Cảnh sát và Cảnh vệ.

Đến tháng 03/1982, ông tái cử Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng.

 

Do những đóng góp lớn lao của mình đối với đất nước, ông đã được Nhà nước và Đảng tặng Huân chương Sao vàng, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cùng với nhiều giải thưởng cao quý khác.

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp lại nội dung chia sẻ về tiểu sử, sự nghiệp của đồng chí Trần Quyết. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về chính khách nổi tiếng này và thu thập được thêm nhiều tin tức hữu ích.

Theo vi.m.wikipedia.org và defzone.net

4.8/5 (9 votes)

25 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

23 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

21 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

19 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

17 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

15 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

13 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

11 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

09 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

07 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

05 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

03 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

01 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

30 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

28 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

26 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.