Tiểu sử Lê Trọng Tấn: Vị tướng lĩnh xuất sắc của QĐND Việt Nam

calendar 05/10/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Lê Trọng Tấn là một trong những vị tướng lĩnh xuất sắc của QĐND Việt Nam. Không những thế, ông còn là vị anh hùng của lực lượng vũ trang.

Để hiểu rõ hơn về tiểu sử, quá trình tham gia cách mạng của đồng chí, mời quý bạn cùng hệ thống đón đọc bài viết tham khảo dưới đây.

Tiểu sử, xuất thân của đồng chí Lê Trọng Tấn

Lê Trọng Tấn sinh ngày 01/10/1914 tại làng Nghĩa Lộ, thôn An Định, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội. Ông được mọi người biết đến với cương vị là một Đại tướng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Lê Trọng Tấn là một trong những vị tướng lĩnh xuất sắc của QĐND Việt Nam

Lê Trọng Tấn là một trong những vị tướng lĩnh xuất sắc của QĐND Việt Nam


Đồng chí từng là Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Viện trưởng Học viện Quân sự Cao cấp, Phó Tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đại tướng sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nho nghèo, có cha từng tham gia phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục. Chính vì thế, từ khi còn nhỏ ông đã được cha mẹ cho ăn học đàng hoàng để có kiến thức phát triển bản thân sau này.

Ông từng theo học trường Bưởi tại Hà Nội. Tuy nhiên, vì thành tích học giỏi và đam mê võ nghệ và bóng đá nên đại tướng từng tham gia đội bóng Eclair với vị trí tiền vệ. Trong giai đoạn đó, ông đã được tuyển vào đội bóng đá của không quân Pháp rồi xét nhập ngũ vào lực lượng lính khố đỏ.

Thời gian về sau, đồng chí đã được một số chiến sĩ cộng sản thuyết phục và giác ngộ tư tưởng thành công rồi giúp ông tham gia tổ chức Việt Minh, trở thành cánh tay đắc lực cho ĐCSVN.

Đồng chí tham gia Việt Minh từ khi còn là ủy viên quân sự Ủy ban khởi nghĩa của tỉnh Hà Đông. Sau cách mạng tháng Tám thành công, ông đã trở thành đảng viên ĐCS Đông Dương.

Quá trình tham gia cách mạng

Vào năm 1944, đồng chí lê Trọng Tấn tham gia tổ chức Việt Minh và làm công tác binh vận ở Bạch Mai, Hà Nội. Trong quá trình tham gia cách mạng, ông đã đảm nhận một số chức vụ như sau:

 

Năm 1944, đồng chí tham gia tổ chức Việt Minh và làm công tác binh vận ở Bạch Mai, Hà Nội

Năm 1944, đồng chí tham gia tổ chức Việt Minh và làm công tác binh vận ở Bạch Mai, Hà Nội


Giai đoạn công tác

Nội dung

06/1945 – 07/05/1954

Đồng chí cùng một số người bạn tiêu diệt đồn Đông Quan của Pháp. Sau đó, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Ủy viên phụ trách quân sự trong Ủy ban khởi nghĩa của tỉnh Hà Đông và tham gia chỉ đạo giành lại chính quyền.

Khi Chiến tranh Đông Dương bùng nổ, ông đã tham gia công tác quân sự rồi làm trung đoàn trưởng các trung đoàn: Sơn Tây, Sơn La, quyền khu trưởng Khu XIV, khu phố của Liên khu X.

Thời gian sau, ông đã trở thành Đại trưởng đầu tiên của đại đoàn 312 sau khi QĐND Việt Nam thành lập các đại đoàn chủ lực.

Trong trận chiến Điện Biên Phủ, ông đã chỉ đạo đại đoàn 312 đánh trận mở màn vào cao điểm Him Lam và bắt sống tướng Christian de Castries, ban chỉ huy tập đoàn cứ điểm.

12/1954 – 1960

Đồng chí là hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân và được phong quân hàm Đại tá.

03/1961 - 1969

Lê Trọng Tấn là Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, nhận nhiệm vụ Phó tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam, Ủy viên Quân ủy Miền Nam.

Mặt khác, ông chính là người tham gia tổ chức chiến dịch Mậu Thân cùng với Hoàng Văn Thái.

1970 - 1979

Đồng chí được bầu làm Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Tư lệnh Mặt trận Đường 9, đặc phái viên Bộ tổng tư lệnh QĐNDVN rồi tham gia chỉ đạo chiến dịch Cánh Đồng Chum.

1972 - 1973

Đại tướng được bầu cử làm Tư lệnh Chiến dịch Trị Thiên, trở thành Phó Tổng Tham mưu trưởng kiêm Tư lệnh Quân đoàn I Quyết thắng và quân đoàn đầu tiên của QĐND Việt Nam.

03/1975

Ông được bầu làm Tư lệnh Chiến dịch Huế, Đà Nẵng.

Sau đó, đồng chí được cử làm Tư lệnh cánh quân phía đông kiêm Phó Tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh tấn công vào Sài Gòn rồi tiến vào dinh Độc Lập đầu tiên.

1976 – 02/1977

Đại tướng là Phó Tổng Tham mưu trưởng kiêm Viện trưởng Học viện quân sự cao cấp.

12/1978 – 02/1979

Ông đã chỉ huy các lực lượng vũ trang trong chiến tranh biên giới Tây Nam và đánh quân Khmer Đỏ của Pol Pot ở Campuchia.

1980 – 1984

Đại tướng là Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam kiêm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Ủy viên Hội đồng Quân sự Bộ Quốc phòng, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IV,V.

 

Có thể nói, Lê Trọng Tấn là vị anh hùng vĩ đại của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông đã đóng góp hết công sức của mình vào sự nghiệp của Đảng và Nhà nước. Chính vì thế, đồng chí đã được trao tặng Huân chương sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều giải thưởng cao quý khác.

Trên đây là toàn bộ nội dung về tiểu sử, quá trình công tác của đại tướng Lê Trọng Tấn. Hy vọng những thông tin này sẽ mang đến cho bạn kiến thức hay và bổ ích.

Theo viip.org.vn và tapchiqptd.vn

4.9/5 (18 votes)

26 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

24 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

22 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

20 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

18 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

16 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

14 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

12 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

10 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

08 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

06 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

04 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

02 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

31 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

29 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

27 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.