Tiểu sử Elon Musk và con đường đưa người lên vũ trụ

calendar 30/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Elon Musk rất thành công trong nhiều lĩnh vực: hàng không vũ trụ, ô tô điện, năng lượng Mặt Trời, vệ tinh, dự trữ năng lượng, vận chuyển trong lòng đất với tốc độ cao và đưa con người lên Sao Hỏa.

Elon Musk khiến cho nhiều người không thích và dễ hiểu nhầm về tính cách. Thế nhưng, Nasa vô cùng tin tưởng và không ngại giao SpaceX cho ông. SpaceX – công ty tư nhân đầu tiên – đưa con người vào không gian.

Đôi nét nhưa vậy cùng đã làm chúng ta cảm thấy tò mò về còn người nhiều tài lắm tật này rồi phải không, hãy cũng nhau tìm hiểu về tiểu sử và con đường thành công của Elon Musk nhé.

Chân dung về Elon Musk

Quá trình lập nghiệp của Elon Musk

Elon Musk ra đời năm 1971 tại Nam Phi, gia đình ông có cha làm kỹ sư và mẹ làm người mẫu kiêm chuyên gia dinh dưỡng.

Tuy tuổi thơ không hề hạnh phúc, cũng không thể hòa hợp với bạn bè. Thế nhưng, cậu bé này lại rất ham mê đọc sách, ngày nào ông cũng dành đến 10 tiếng để đọc các cuốn sách khoa học thực sự và khoa học viễn tưởng.  Đến năm lớp 4, Musk đã dành toàn bộ thời gian để đọc cuốn Encyclopedia Britannica (Bách khoa toàn thư Britannica.).

Ông được xem là “chiếc máy tính” theo nghĩa đen, nhờ đọc sách nên ông có một khối kiến thức khổng lồ.

Elon Musk khi lên 9 tuổi đã tiếp xúc với máy tính Commodore VIC-20 với 5 kilobyte bộ nhớ cũng như nhiều cẩm nang hướng dẫn, cậu bé đã chinh phục chỉ trong 6 tháng.

Năm 12 tuổi, ông còn thiết kế một video game bằng tay có tên Blastar bằng những kiến thức mà anh đã tích lũy được.

Năm 1983, Blastar – được bán cho tạp chí máy tính với giá 500 USD (tương đương khoảng 1.200 USD) – mức giá này không hề nhỏ đối với cậu bé 12 tuổi.

Musk không đồng điệu tâm hồn với quê hương mình, ông không thể hòa hợp với người Afrikaner (những người châu Âu da trắng đến Nam Phi định cư trong giai đoạn đầu khai thác thuộc địa). Nơi ông sinh ra được xem là vùng đất "đầy ác mộng" cho ai muốn khởi nghiệp.

Năm 17 tuổi, Silicon được xem là "miền đất hứa", ông đã tìm cách rời khỏi quê hương Nam Phi mãi mãi. Đầu tiên ôn nhập cư sáng Canada quê hương của mẹ ổng, Sau đó thông qua đại học (college transfer) tới Đại học Pennsylvania tại Mỹ.

Học ở trường đại học, Musk luôn nghĩ về cuộc đời mình: "Điều gì có tác động lớn nhất đối với tương lai nhân loại?" và Ông đã có câu trả lời với một danh sách gồm 5 thứ: " Internet, năng lượng bền vững, khám phá vũ trụ, trí thông minh nhân tạo và tái lập trình bộ mã di truyền của loài người ".

Elon Musk luôn khẳng định chính mình

Khi tốt nghiệp, ông lại học lên tiến sĩ trường Đại học Stanford.

Musk đã hợp tác em trai mình – Kimbal để thành lập Zip2 một công ty phân mềm web, được Compaq mua lại với mức giá 340 triệu USD vào năm 1999, Musk đã thu về 22 triệu USD vào năm 27 tuổi.

Elon Musk thành lập X.com, một ngân hàng trực tuyến. Nó sáp nhập với Confinity vào năm 2000, công ty đã ra mắt PayPal vào năm trước và sau đó được eBay mua lại với giá 1,5 tỷ đô la vào tháng 10 năm 2002, anh được xem là nhân tố quan trọng với 180 triệu USD bỏ túi.

Cũng vào tháng 5 năm 2002, Musk thành lập SpaceX Musk công ty chế tạo hàng không vũ trụ kiêm công ty dịch vụ vận tải không gian, nắm giữ cương vị CEO và Giám Đốc kỹ thuật.

Vào năm 2004 Elon Musk thành lập công ty sản xuất ô tô chạy bằng điện Tesla

Năm 2006, ông đã giúp lập ra SolarCity, một công ty dịch vụ năng lượng mặt trời (hiện là công ty con của Tesla).

Năm 2015, Musk đồng sáng lập OpenAI, một công ty nghiên cứu phi lợi nhuận nhằm mục đích thúc đẩy trí tuệ nhân tạo thân thiện.

Vào tháng 7 năm 2016, ông đồng sáng lập Neuralink, một công ty công nghệ tập trung vào phát triển giao diện máy tính trí tuệ.

Vào tháng 12 năm 2016, Musk thành lập The Boring Company, một công ty xây dựng cơ sở hạ tầng và đường hầm tập trung vào các đường hầm được tối ưu hóa cho xe điện.

Elon Musk thành công bắn tên lửa vào vũ trụ

Những thành công và khó khăn của Musk

Năm 2008, SpaceX đã chế tạo 3 mũi tên lửa nhưng không thành công. Vì không thành công việc phóng tên lửa nên các nguồn đầu tư chuyên chở hàng hóa lên vũ trụ cũng bị gián đoạn.

Trong khi đó, tại San Francisco, Tesla vẫn trong giai đoạn khó khăn.Tại đây, họ vẫn chưa thể ra mắt chiếc xe đầu tiên– Tesla Roadster và Valleywag – đây là blog chuyên đưa các mẫu chuyện đánh gia Tesla Roadster thất bại 2007.

Lúc này, dòng chảy đầu tư vào ngành ô tô bị ngưng lại hoàn toàn, đặc biệt việc đầu tư vào ngành ô tô mới thành lập và khiến cho Tesla bị cạn vốn dần.

Khi mọi thứ đã đến bước “sui sẻo”, khiến cho mọi thứ thêm khốn cùng nhưng cuộc hôn nhân kéo dài 8 năm kết thúc đau đớn.

Musk thành công với các dòng xe

Khi có đến 3 lần tên lửa phóng thất bại, nhưng thêm 20 lần nữa SpaceX đã thực hiện thành công. Tại đây, NASA trở thành khách hàng cùng nhiều công ty khác. Cùng với những cải tiến ở SpaceX giúp họ đưa hàng hóa lên vũ trụ chi phía thấp nhất lịch sử.

Tính đến nay đã có 4 tổ chức đưa  tàu vũ trụ vào quỹ đạo Trái Đất một cách thành công là Mỹ, Nga, SpaceX và Trung Quốc.

SpaceX cũng thử nghiệm đưa con người lên vũ trụ. Và thiết lập khả năng đưa 100 người lên sao hỏa mỗi lần.

SpaceX cũng được hỗ trợ rất nhiều khoản đầu tư từ Google và Fidelity và công ty hiện đang có 12 tỷ USD.

Dòng xe Model S của Tesla giúp ông có thể thành công ngoạn mục, làm rúng động ngành công nghiệp của ô tô với thứ hạng cao nhất (99/100) do Consumer Reports bình chọn.

Không những thế còn được Ủy ban an toàn đường bộ quốc gia của Mỹ đánh giá (5,4/5). Tháng 3 vừa rồi, Tesla  ra mắt Model 3 – dòng xe có giá rẻ nhất (khoảng 35.000 USD) đi từ 0 – 100km/h chưa đầy 6 giây. Đây cũng là mục tiêu 500.000 chiếc sẽ sản xuất mỗi năm.

Để có được điều này, Elon Musk lúc này đã tiến hành xây thêm nhà máy để sản xuất pin lithium-ion Gigafactory với số khoản đầu tư lên đến 5 tỷ USD tại Sparks, Nevada, Mỹ.

Năm 2012, SolarCity là công ty lắp đặt pin Mặt Trời lớn nhất của Mỹ.

Hiện tại, Tesla đạt được 2,6 tỷ USD, thấp hơn so với con số 2,8 tỷ USD khi đề mua xuất lại công ty.

Ngoài ra, Musk vẫn không ngừng nghiên cứu và phát triển các phương thức vận chuyển mới – và hệ thống Hyperloop.

Dự tính một vài năm tới, công ty của Musk bắt đầu tuyển thêm khoảng 30.000 nhân công. Khi phá sản 2008 và rơi vào bế tắc"chuyển tới sống ở tầng hầm nhà bố mẹ vợ" thì đến năm 2016, giá trị tài sản của Elon Musk khoảng 14,4 tỷ USD.

Elon Musk tiết lộ nhà máy Gigafactory tại Đức

Kết luận

Elon Musk được xem là một người “nhìn xa trông rộng”, ông luôn hướng đến những gì hiện đại và luôn tạo ra những khác biệt.

Khi viết về cuốn tiểu sử của Musk – một nhà báo công nghệ đã cho rằng những gì mà Musk đang xây dựng "có khả năng vĩ đại hơn bất cứ thứ gì mà Hughes hay Jobs đã tạo ra. Musk đã tiếp nhận những ngành công nghiệp như hàng không vũ trụ và ô tô mà Mỹ dường như đã từ bỏ và thổi vào chúng những điều gì đó hết sức mới mẻ và tuyệt vời".

4.8/5 (99 votes)

30 04/24

Tiểu sử Bạch Võ Toàn: Con đường khởi nghiệp tay trắng trở thành nhà sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện

Bạch Võ Toàn là doanh nhân, người sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện năm 2015. Từ số vốn ít ỏi hơn vay mượn từ gia đình và tích góp, Thế Giới Xe Chạy Điện đã được ra đời từ một cửa hàng bán lẻ nhỏ bé tại 317 Quang Trung, P. 10, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

28 04/24

Tiểu sử Lê Thẩm Dương: Diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Lê Thẩm Dương là diễn giả nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người tạo ra hiệu ứng rất lớn cho giới trẻ trong những lần chia sẻ kiến thức, bàn luận cuộc sống đời thường.

26 04/24

Tiểu sử Nguyễn Hùng Phong: Một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Hùng Phong được biết đến là một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam. Những phương pháp học tập của thầy đưa đến cho thế hệ trẻ được đánh giá cao và nhìn nhận một cách hiệu quả.

24 04/24

Tiểu sử Forrest Xiaodong Li: Ông chủ của công ty tư nhân nổi tiếng Garena

Forrest Xiaodong Li là ông chủ của Garena sở hữu nhiều dịch vụ trực tuyến được đánh giá là tiềm năng nhất Đông Nam Á.

22 04/24

Tiểu sử Bobby Phước Trần: Doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ

Bobby Phước Trần là một trong những vị doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ. Anh từng đảm nhận chức vụ CEO của công ty thiên về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và xe hơi từ Mỹ sang châu Á.

20 04/24

Tiểu sử Dr Thanh: Doanh nhân nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam

Dr Thanh được coi là vị doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Cái tên của ông đã trở nên quen thuộc đối với mọi người hiện nay.

18 04/24

Tiểu sử Quách Thái Công: Nhà thiết kế tài năng nổi tiếng của Việt Nam

Quách Thái Công được mệnh danh là gã phù thủy sở hữu con mắt thẩm mỹ độc đáo. Cái tên của ông đã trở nên nổi tiếng trong giới giải trí và được nhiều người biết đến.

16 04/24

Tiểu sử Trần Việt Quân: Một doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Việt Quân được coi là doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. Anh là người truyền lại động lực cho bao nhiêu người để tiến tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

14 04/24

Tiểu sử Vương Phạm: CEO nổi tiếng của công ty Fastboy Marketing

Vương Phạm đang là chủ của một doanh nghiệp nổi tiếng và là CEO của công ty Fastboy Marketing. Đây là cái tên không còn quá xa lạ trong giới bất động sản bên Mỹ.

12 04/24

Tiểu sử Trương Huệ Vân: Nữ doanh nhân thành đạt tại Việt Nam

Trương Huệ Vân là người phụ nữ quyền lực điều hành hàng chục công ty nổi tiếng tại Việt Nam. Mặc dù mới có 34 tuổi nhưng sự nghiệp của cô khiến bao người phải thán phục.

10 04/24

Tỷ phú Bernard Arnault: Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton

Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton của tỷ phú Bernard Arnault chính là bán “di sản” và sản xuất rất ít để khác từ tìm mua. Đến tận ngày hôm nay, nhờ chiến lược kinh doanh được thay đổi kịp thời và giành hết thị phần trong giới xa xỉ mà đế chế LVMH đã lớn mạnh.

08 04/24

Tiểu sử MacKenzie Scott: Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

MacKenzie Scott được đông đảo mọi người ngưỡng mộ bởi cuộc sống giàu sang hạnh phúc bên người chồng tỷ phú Jeff Bezos cùng những đứa con xinh xắn đáng yêu.

06 04/24

Tiểu sử Steve Ballmer: Cựu CEO nổi danh của tập đoàn Microsoft

Steve Ballmer không chỉ được mọi người biết đến với vai trò là cựu CEO nổi danh tại tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft. Tuy nhiên, ông còn là một nhà đầu tư và doanh nhân tài ba.

04 04/24

Tiểu sử Rupert Murdoch: Ông trùm trong ngành truyền thông thế giới

Cái tên Rupert Murdoch đã không còn trở nên xa lạ đối với mọi người trong đế chế truyền thông hiện đang ngày càng được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới.

02 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử và sự nghiệp của Ngô Minh Tuấn

Ngô Minh Tuấn được mệnh danh là vị CEO nổi tiếng được nhiều người biết đến. Không những thế, ông là nhân vật truyền lửa cho hàng ngàn nhà lãnh đạo kinh doanh lớn, nhỏ.

31 03/24

Phạm Thành Long là ai? Tìm hiểu về tiểu sử luật sư Phạm Thành Long

Phạm Thành Long hiện đang là một Luật sư và doanh nhân to lớn. Ông là người mang đến kiến thức và giúp nhiều người từng bước dấn thân vào cộng động doanh nhân.