Thủ tục làm căn cước công dân khi đủ 14 tuổi

calendar 20/12/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Theo quy định pháp luật, mọi công dân khi đủ 14 phải đến Cơ quan công an có thẩm quyền để yêu cầu được cấp thẻ.  Vậy khi đủ 14 tuổi trở lên, thủ tục làm căn cước công dân cần những gì? Dưới đây là chia sẻ lời giải đáp cho câu hỏi, hãy cùng theo dõi nhé!

Khái niệm căn cước công dân

Căn cước công dân được coi là giấy tờ tùy thân, cập nhật những thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân.

Căn cước công dân được coi là giấy tờ tùy thân, cập nhật những thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân

Căn cước công dân được coi là giấy tờ tùy thân, cập nhật những thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân

Vì thế, khi đủ tuổi theo quy định, mỗi cá nhân nên đến cơ quan làm việc để được cấp CCCD. Điều đó sẽ thuận tiện hơn khi thực hiện giao dịch.

Dưới 14 tuổi có được làm CCCD không?

Nghị định 05/1999 quy định rõ về độ tuổi làm chứng minh nhân dân như sau: “Công dân việt nam khi đủ 14 tuổi trở lên, cư trú tại Việt Nam có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân theo quy định.”

Như vậy, việc làm CCCD là quyền và nghĩa vụ của công dân nên mọi người khi đủ tuổi thì cần phải thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Hồ sơ làm căn cước công dân từ đủ 14 tuổi

Tại điều 19 Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định: Công dân từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD,  số thẻ căn cước công dân là số định danh mỗi cá nhân.

  • Tại điều 21 Luật căn cước công dân, thẻ CCCD chỉ có hiệu lực trong một thời gian nhất định. Đến 25 tuổi CCCD cấp lần đầu phải đi làm lại.
  • Trong thời hạn 02 năm nếu CCCD được cấp/đổi/cấp lại thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.
  • Luật căn cước công dân không bắt buộc phải làm căn cước khi đủ tuổi. Khi đủ tuổi làm CCCD, mỗi cá nhân nên sắp xếp thời gian để đến làm thủ tục cấp thẻ.

Khi đi làm Căn cước công dân, mỗi cá nhân cần phải mang theo giấy tờ tùy thân. Hồ sơ làm căn cước công dân bao gồm: Sổ hộ khẩu(sổ tạm trú), chứng minh nhân dân, căn cước công dân cũ, giấy khai sinh, giấy tờ khác nếu có thay đổi về thông tin nhân thân.

Làm thẻ căn cước công dân gắn chip lần đầu cần những thủ tục gì?

Làm căn cước công dân gắn chip lần đầu được áp dụng với công dân khi đủ 14 tuổi chưa được cấp thẻ CCCD. Thủ tục làm thẻ được quy định sau:

Làm căn cước công dân gắn chip lần đầu được áp dụng với công dân khi đủ 14 tuổi chưa được cấp thẻ căn cước công dân

Làm căn cước công dân gắn chip lần đầu được áp dụng với công dân khi đủ 14 tuổi chưa được cấp thẻ căn cước công dân

Bước 1: Yêu cầu cấp thẻ CCCD

Mỗi cá nhân có thể đến trực tiếp cơ quan Công an có thẩm quyền để yêu cầu được cấp thẻ căn cước công dân. Cấp thẻ CCCD thể hiện trong ba trường hợp sau:

  • Trường hợp thứ nhất: nếu công dân đề nghị cấp thẻ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ Công an thì công dân lựa chọn dịch vụ, kiểm tra thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia và khu dân cư.
  • Trường hợp thứ hai: nếu thông tin  đã chính xác thì đăng ký thời gian, địa điểm đề nghị cấp thẻ căn cước công dân thì hệ thống sẽ tự động chuyển đề nghị của công dân về Cơ quan Công an.
  • Trường hợp thứ ba: nếu công dân kiểm tra thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia chưa có hoặc có sai sót, yêu cầu công dân mang giấy tờ hợp pháp đến Cơ quan Công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp/đổi/thẻ CCCD.

Ba trường hợp trên đã đề cập đến yêu cầu cấp thẻ căn cước công dân, mỗi công dân hãy đến Cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ để được cấp thẻ CCCD.

Bước 2: Tiếp nhận đề nghị cấp căn cước công dân/chứng minh nhân  dân

Đối với trường hợp tiếp nhận đề nghị cấp thẻ căn cước công dân, các Cán bộ thu nhận thông tin của công dân, tìm kiếm và đề nghị công dân công dân xuất trình giấy tờ nếu có sửa đổi hoặc thiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bước 3: Chụp ảnh, thu nhập vân tay

Cán bộ tiến hành chụp ảnh, thu nhập vân tay in trên phiếu thu nhận thông tin CCCD gắn chip cho công dân kiểm tra và ký tên.

Ảnh chân dung của công dân là ảnh màu, phông nền màu trắng, chụp chính diện, đầu để trần, rõ ràng về mặt, tai, không đeo kính và tác phong nghiêm túc, lịch sự. Đối với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc sẽ được mặc lễ phục tôn giáo và trang phục dân tộc đó.

Bước 4: Có kết quả

Công dân nhận căn cước công dân gắn chip tại cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ. Công dân tự trả phí khi đến nhận thẻ căn cước công dân.

Thời hạn giải quyết tối đa trong vòng 8 ngày làm việc (điều 11 Thông tư 60/2021/TT-BCA) và mỗi công dân được miễn lệ phí.

Công dân không làm CCCD có bị phạt không?

Theo quy định Luật căn cước công dân 2014 và Nghị định 05/1999/NĐ-CP đã đặt ra trường hợp bắt buộc phải làm căn cước công dân.

Mọi công dân khi đủ 14 tuổi phải đến cơ quan công an có thẩm quyền để làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân theo quy định

Mọi công dân khi đủ 14 tuổi phải đến cơ quan công an có thẩm quyền để làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân theo quy định

Theo điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định: nếu công dân không xuất trình giấy tờ (căn cước công dân, hoặc giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân) và không thực hiện đúng quy định của pháp luật  sẽ bị phạt cảnh cáo từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Tại điều 16 Nghị định 142/2021/NĐ-CP, có 05 trường sau đây bị tạm giữ:

  • Làm rối loạn trật tự, xúc phạm và gây thương tích cho người khác.
  • Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
  • Trường hợp thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng/ cơ sở giáo dục và cơ sở cai nghiện bắt buộc.
  • Trường hợp vi phạm và cấm tiếp xúc theo quy định pháp luật.
  • Người sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.

Như vậy, mọi công dân khi đủ 14 tuổi phải đến cơ quan công an có thẩm quyền để làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân theo quy định.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về thủ tục làm thẻ căn cước công dân khi đủ 14 tuổi , hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Theo dõi để cập nhật những bài viết hay tiếp theo nhé!

Theo luatminhkhue.vn

4.9/5 (47 votes)

27 03/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

25 03/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

23 03/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

21 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

19 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

17 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.

15 03/24

Luân xa là gì? 7 luân xa chính trên cơ thể con người

Luân xa là khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người hiện nay. Thế nhưng, những người tập yoga lại rất quen thuộc với từ này. Bởi nếu bạn hiểu được khái niệm của chúng, việc tập luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

13 03/24

Từ thiện là gì? Giải mã chi tiết từ a – z

Từ thiện là việc làm xuất phát từ lòng yêu thương, từ chính thâm tâm của một người nào đó. Ngày nay, trên toàn thế giới đã có nhiều người, tổ chức làm từ thiện, hoạt động hay hội nhóm, tổ chức rất đa dạng.

11 03/24

Giải mã những ký hiệu PC01, PC02, PC03,... trong Công an

Những ký hiệu PC01, PC02, PC03,… trong Công an thường xuất hiện trên bản tin tức, báo mạng hay khi xem truyền hình. Các ký hiệu này chủ yếu nói đến các phòng nghiệp vụ thuộc khối cảnh sát của bộ CAND.

09 03/24

Những món đồ bạn có thể cầm về từ khách sạn là gì?

Hiện nay, bạn có thể cầm những món đồ về nhà khi đi khách sạn như đồ dùng cá nhân, cà phê, đường gói, gói trà, đồ văn phòng phẩm, dép đi trong nhà hay loại sách hướng dẫn du lịch, bản đồ.

07 03/24

Chủ nghĩa Vị lai: Trào lưu văn hóa - nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu

Chủ nghĩa Vị lai là được biết đến là một trào lưu văn hóa – nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu bắt đầu vào thế kỷ 20. Động cơ của việc khai sinh Chủ nghĩa Vị lai đến từ sự chán ghét giá trị xưa cũ truyền thống.

05 03/24

Cổ nhân dạy "Thánh nhân đãi kẻ khù khờ": Khôn ngoan cho lắm lại thành ra hại mình

Cổ nhân dạy ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, đôi khi trong cuộc sống chúng ta hay xảy ra tình huống như vậy. Thực sự kẻ ngốc không có tài năng gì đặc biệt nhưng lại giàu sang phú quý,….

03 03/24

Hướng dẫn cách gỡ keo 502 trên tay và đồ vật đơn giản, hiệu quả 100%

Keo 502 là loại keo dán nhanh được sử dụng rộng rãi trong các công trình sửa chữa, xây dựng, lắp ráp và gia công kim loại gỗ, nhựa, cao su hay nhiều vật liệu khác nữa. Keo này có thể dán chặt các bề mặt lại với chỉ trong vài giây.

01 03/24

Thẻ Bảo hiểm y tế là gì? Có quyền lợi như thế nào khi khám bệnh?

Thẻ bảo hiểm y tế là một loại tài liệu, giấy tờ xác nhận quyền lợi, chăm sóc y tế mà người được bảo hiểm có thể sử dụng chi trả, thanh toán chi phí y tế của mình. Thẻ có thể được sử dụng để trả tiền cho các dịch vụ y tế như điều trị, khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.

28 02/24

Từ 1/7 có 36 khoản phí, lệ phí được giảm mức thu từ 10 - 50%

Từ ngày 01/07, đã có 36 khoản phí và lệ phí được giảm mức thu từ 10 – 50% ngoài lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất trong nước. Điều đó nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

26 02/24

Điểm danh các tác dụng của củ ấu đối với sức khỏe bạn nên biết!

Củ ấu được sử dụng như món ăn có thể dùng làm thuốc điều trị bệnh. Trong củ ấu thường chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như không cholesterol, nhiều carbohydrate, giúp thanh lọc cơ thể, ít chất béo đồng thời kháng viêm.