Tết Trung thu ở Việt Nam: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

calendar 16/10/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Tết Trung thu có nguồn gốc từ sự tích Hằng Nga và chú Cuội. Ngày lễ là dịp các thành viên trong gia đình tụ họp, quây quần và trò chuyện cùng nhau.

Để hiểu rõ hơn về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của Tết Rằm tháng Tám. Bạn đọc hãy theo dõi thông tin bài viết bên dưới. Cùng tìm hiểu nhé!

Lịch sử ra đời ngày 15 tháng 8

Tết Trung thu thường được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm. Có rất nhiều câu truyện khác nhau liên quan đến Tết Đoàn viên. Trong đó, ở Việt Nam nguồn gốc của ngày lễ được hình thành từ câu chuyện Hằng Nga và chú Cuội.

 

Rằm tháng Tám bắt nguồn từ sự tích Hằng Nga và chú Cuội

Rằm tháng Tám bắt nguồn từ sự tích Hằng Nga và chú Cuội


Chuyện kể rằng, xưa kia có một tiên nữ tên là Hằng Nga nhan sắc xinh đẹp và rất yêu trẻ con. Nàng thường lẻn xuống trần gian để chơi đùa cùng bọn trẻ dù tiên giới cấm đoán. Một hôm, Ngọc Hoàng tổ chức cuộc thi làm bánh vào ngày rằm, chị Hằng quyết định xuống trần gian để tìm ra công thức món bánh. Lúc này, nàng vô tình gặp chú Cuội và đã được Cuội chỉ cho cách làm bánh trung thu và đã thắng cuộc thi.

Lúc đó chú Cuội vì phép lạ mà đã cùng cây đa bị kéo lên cung trăng và kẹt lại nơi đây. Thấy vậy, Hằng Nga đã xin Ngọc Hoàng cho chú Cuội cứ mỗi năm được xuống trần gian một dịp. Ngọc Hoàng liền đưa ra ngày rằm tháng 8 âm lịch, cũng theo đó mà đó Tết Thiếu nhi ra đời.

Ý nghĩa Tết Rằm tháng Tám

Tết Hoa đăng mang lại rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Dịp lễ còn được gọi là Tết đoàn viên, Tết trông trăng hay Tết thiếu nhi:

 

Ý nghĩa

Chi tiết

✔️Tết Đoàn viên

●        Đây là ý nghĩa quan trọng nhất của ngày lễ này.

●        Ngày 15 tháng 8 là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ, sum vầy bên nhau cùng thưởng thức mâm cỗ Trung thu.

●        Tết Rằm tháng Tám còn giúp mọi người bày tỏ lòng hiếu thảo với người thân, từ đó tạo dựng sự gắn kết giữa các thế hệ.

✔️Tết Thiếu nhi

●        Tết Trung thu(Tết Thiếu nhi) là dịp dành cho trẻ em vui chơi.

●        Rằm Trung thu là lúc để người lớn thể hiện sự quan tâm và yêu thương đến thế hệ tương lai.

●        Ngày lễ mang đến cho bọn trẻ những kỷ niệm đẹp đẽ nhất trong tuổi thơ.

✔️Tết Vu Lan

●        15 tháng 8 là dịp để mọi người tưởng nhớ đến ông bà, cha mẹ đã khuất.

●        Các gia đình thường cúng bái tổ tiên, qua đó bày tỏ lòng biết ơn và cầu mong những điều tốt đẹp đến với thế hệ trước.

●        Ngoài ra ngày lễ là dịp để mọi người thể hiện lòng yêu thương, quan tâm và sự gắn kết giữa các thế hệ trong gia đình.

 

Nhìn chung Tết Trung thu là dịp để mọi người trong gia đình quây quần sum họp tưởng nhớ đến ông bà và tổ tiên. Đồng thời phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống tốt đẹp cần được giữ gìn và lưu truyền đến muôn đời sau.

Một số hoạt động thú vị thường thấy trong Tết Bánh Trung thu

Ở Việt Nam khi dịp lễ này đến, người dân cũng như trẻ em lại tất bật với những hoạt động như múa lân, chơi trò chơi dân gian hay phá cỗ… cụ thể:

 

Hoạt động múa lân không thể thiếu trong dịp lễ này

Hoạt động múa lân không thể thiếu trong dịp lễ này


●        Nhảy, múa lân: Thường được tổ chức trong các sự kiện trong ngày Tết Trung thu. Các nhóm nhảy múa trình diễn mang lại sự may mắn và tài lộc đến mọi người.

●        Chơi trò chơi dân gian: Một số trò chơi dân gian sẽ được tổ chức vào ngày lễ như kéo co, đu quay hay nhảy bao lúa…

●        Chuẩn bị mâm cỗ dâng lên tổ tiên: Ở một số gia đình cứ vào ngày này lại chuẩn bị mâm cỗ gồm thức ăn, hoa quả, đèn… để dâng lên tổ tiên như một cách thể hiện sự tôn kính và biết ơn tổ tiên đã xây dựng và bảo vệ gia đình.

Bên cạnh đó vẫn còn một số hoạt động khác như làm lồng đèn hay ăn bánh trung thu. Lễ hội không chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần mà còn là dịp để mọi người gắn kết với nhau hơn.

Kết luận

Như vậy, Tết Trung thu bắt nguồn từ sự tích Hằng Nga và chú Cuội. Ngày lễ là dịp để các thành viên trong gia đình tụ họp cùng nhau tạo nên  sự yêu thương, gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Mong rằng, chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày Tết Trung thu. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé!

Theo Dienmaycholon và Vi.wikipedia

4.9/5 (18 votes)

16 10/24

Lịch sử ra đời lễ hội lăn Phomai, trải nghiệm thú vị trên đất Anh

Lễ hội lăn Phomai được xuất hiện vào những năm đầu của thế kỷ 15. Khác những lễ hội xuất phát từ nguồn gốc tâm linh, trải nghiệm này mang đến những điều vui vẻ, ly kỳ cho người tham gia.

14 10/24

Nguồn gốc lễ hội té nước, hoạt động vui nhộn nhất thế giới

Lễ hội té nước là một nghi thức mừng năm mới đầy ý nghĩa của đất nước triệu voi Thái Lan. Hoạt động như một nghi lễ gột rửa những điều không may trong năm cũ để đón chào năm mới thuận lợi hơn.

12 10/24

Nguốn gốc, ý nghĩa về ngày lễ Columbus ở nước Mỹ

Ngày lễ Columbus được cả Châu Mỹ chào đón để tôn vinh, nhớ ơn nhà thám hiểm Christopher Columbus. Ông là người đầu tiên đã bắt đầu hành trình đi tìm ra vùng đất mới.

10 10/24

Nguồn ngốc và ý nghĩa của truyền thống xá tội gà Tây của nước Mỹ

Xá tội gà Tây được nước Mỹ tổ chức ở Nhà trắng vào dịp cuối tháng 11 hàng năm. Đây là lễ hội do Tổng thống đương nhiệm thực hiện nhằm hướng tới những điều bình an.

08 10/24

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3: Lịch sử và ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được khởi xướng bởi chuyên gia Liên Hợp Quốc Jayme IIIien. Ngày lễ với mục đích tôn vinh và nâng cao sự hạnh phúc trên toàn cầu.

06 10/24

Lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày đưa ông Táo về trời tại Việt Nam

Ngày đưa ông Táo về trời là phong tục truyền thống lâu đời của Việt Nam. Tục lệ thể hiện sự biết ơn đối với các vị thần linh và mong cầu một năm mới an khang.

04 10/24

Tết Trung thu ở Việt Nam: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

Tết Trung thu có nguồn gốc từ sự tích Hằng Nga và chú Cuội. Ngày lễ là dịp các thành viên trong gia đình tụ họp, quây quần và trò chuyện cùng nhau.

02 10/24

Sự ra đời và ý nghĩa ngày Thế giới không Thuốc lá

Ngày Thế giới không Thuốc lá được tổ chức vào 31/5 hàng năm. Dịp lễ nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của Thuốc lá đối với sức khỏe con người.

30 09/24

Ngày Thế giới phòng chống Lao: Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày Thế giới phòng chống Lao bắt nguồn từ việc Robert Koch tìm ra nguyên nhân gây bệnh Lao. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với bệnh Lao.

28 09/24

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

Ngày Quốc tế Thiếu nhi bắt nguồn từ việc hàng trăm trẻ em vô tội bị sát hại vào năm 1942. Ngày lễ ra đời nhằm bảo vệ hạnh phúc cho trẻ em trên toàn thế giới.

26 09/24

Nguồn gốc của tên gọi Thị Nghè - Những điều bạn cần biết về cái tên Thị Nghè

Thị Nghè được biết đến là tên một khu vực, con rạch hay khu chợ nào đó tại TP.HCM. Ngoài ra, nó còn liên quan đến người phụ nữ sống ở khoảng thế kỷ thứ 18.

24 09/24

Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước: Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước diễn ra vào ngày 30/4 hàng năm. Đây là ngày lễ đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh Việt Nam.

22 09/24

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Lao động đối với người dân Việt Nam

Ngày Quốc tế Lao động có nguồn gốc từ phong trào đấu tranh công nhân Mỹ. Đây là ngày lễ kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế, người lao động trên toàn thế giới.

20 09/24

Ngày Trái đất: Ý nghĩa và nguồn gốc ra sao?

Ngày Trái đất diễn ra hàng năm vào ngày 22 tháng 04. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức và giá trị môi trường tự nhiên của Trái đất.

18 09/24

Ngày Quốc tế Phụ nữ: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8 tháng 3

Ngày Quốc tế Phụ nữ có nguồn gốc từ phong trào công nhân ngành dệt nước Mỹ. Ngày lễ nhằm thể hiện sự biết ơn, tôn vinh và trân trọng của nửa kia đến phái đẹp.

16 09/24

Lịch sử và ý nghĩa của ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2

Ngày Thầy thuốc Việt Nam gắn với việc Bác Hồ viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế năm 1955. Ngày lễ thể hiện sự tôn vinh, biết ơn người thầy thuốc.