Lịch sử phát triển ngành hàng không diễn ra như thế nào

calendar 06/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Lịch sử ngành hàng không đã phát triển hơn 1 thế kỷ với cột mốc thú vị như Chiến Tranh Thế Giới Thứ I, khủng hoảng dầu mỏ & thay đổi chính sách… Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này!

Người đã phát minh ra máy bay là ai?

Ngày 17 tháng 12 năm 1903, Orville và Wibur Wright đã phát minh thành công máy bay đầu tiên sau 4 năm nghiên cứu.

 

Orville và Wibur Wright- Người phát minh ra chiếc máy bay đầu tiên

Orville và Wibur Wright - Người phát minh ra chiếc máy bay đầu tiên


Chuyến bay đầu tiên được các nhà thiết kế thử nghiệm kéo dài 12 giây, độ cao 37m tại Kitty Hawk, North Carolina.

Các giai đoạn lịch sử phát triển ngành hàng không

Lịch sử phát triển ngành hàng không trải qua không ít những giai đoạn thăng trầm khác nhau. Cụ thể như sau:

 

Máy bay được thiết kế bằng công nghệ hiện đại ngày nay

Máy bay được thiết kế bằng công nghệ hiện đại ngày nay


Từ 1914-1918: Sản xuất máy bay phục vụ Chiến Tranh Thế Giới Thứ I

Chiến Tranh Thế Giới lần thứ nhất xảy ra, các nghiên cứu về công nghệ hàng không chủ yếu để phục vụ cho cuộc chiến.

Nổi bật hơn của ngành hàng không lúc bấy giờ là sự cải tiến phát triển công nghệ động cơ máy bay và đã đạt tới 130 dặm/giờ.

Giai đoạn cuối của chiến tranh nguồn cung cấp máy bay vẫn còn dư thừa nhưng Chính Phủ lại không có nhu cầu. Vì vậy giá thành bị tụt giảm nghiêm trọng. Đây là mốc đánh dấu ngành hàng không bị suy thoái khiến nhiều doanh nghiệp bắt buộc tuyên bố phá sản.

Từ 1918- 1963: Gửi bưu phẩm bằng máy bay ra đời

Năm 1918 dịch vụ vận chuyển bưu phẩm bằng đường hàng không chính thức được ra đời. Bưu phẩm đầu tiên được gửi đi giữa hai thành phố Collage Park, Maruland và Chicago. Doanh thu lợi nhuận của dịch vụ này mang lại khá lớn nên đây là nền tảng xây dựng phát triển ngành hàng không sau này.

Chiếc máy bay phản lực đầu tiên ra đời trong giai đoạn này để phục vụ chuyến bay đường dài. Năm 1952, hãng hàng không British Overseas Airway Corporation do Chính Phủ Anh thành lập đã khai thác đường bay giữa London và Johnnesburg.

Năm 1958, máy bay Boeing ra đời mục đích sử dụng để vận chuyển xuyên Đại Tây Dương. Đánh dấu một kỷ nguyên mới của lịch sử ngành hàng không.

Từ 1964-1973: Ngành hàng không bắt đầu phát triển mạnh

Ngành hàng không được nâng cao sản xuất các loại máy bay chuyên chở người và vận chuyển hàng hóa. Số lượng hành khách và hàng vận chuyển tăng mạnh gấp 2,7 lần. Tốc độ tăng trưởng đạt 10% năm.

Năm 1971, Federal Express Corp phát minh ra dịch vụ vận chuyển Door to Door bằng đường hàng không.

Từ 1973-1993: Giai đoạn khủng hoảng dầu mỏ & thay đổi liên quan tới chính sách

Đây là giai đoạn khó khăn khiến ngành hàng không trở nên khó khăn. Năm 1975 khủng hoảng dầu mỏ dẫn đến chi phí đầu của công nghệ hàng không tăng mạnh.

Giá dầu tăng dẫn đến các doanh nghiệp vận tải hàng không lợi nhuận bị giảm mạnh. Tuy nhiên đây cũng là giai đoạn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng hành khách và sân bay trên thế giới.

Từ 1994-2000: Xác lập lại mô hình kinh doanh trong ngành hàng không

Những năm 1990, thế giới bước vào giai đoạn toàn cầu hóa, xác lập mô hình kinh doanh ngành hàng không. Các doanh nghiệp tăng cường mở rộng đội bay, cải thiện cơ sở vật chất.

Giai đoạn này mô hình hàng không giá rẻ “LCC” phát triển gây áp lực cho các doanh nghiệp hàng không truyền thống. Sự ra đời của LCC đã kích thích nhu cầu sử dụng của người dân. Số lượng hành khách tăng 50%, hệ số tải tăng từ 66% lên 73%.

Năm 2001: Khủng bố tại Mỹ khiến ngành hàng không suy thoái

Ngày 11 tháng 09 năm 2001 cuộc khủng bố ở Mỹ xảy ra khiến ngành hàng không rơi vào suy thoái trầm trọng. Trong năm này lượng khách di chuyển bằng đường hàng không giảm 19,8%.

Từ 2003-nay: Hồi phục, tăng trưởng lại sau cuộc suy thoái

Sau cuộc suy thoái trầm trọng vào năm 2001, ngành hàng không đã dần khôi phục và tăng trưởng. Lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tăng trưởng lần lượt là 6,7% và 3,5%.

Tháng 7 năm 2003 đại dịch SARS bùng nổ khiến ngành hàng không lúc này không tăng trưởng so với các năm trước đó.

Giai đoạn năm 2008-2009 khủng hoảng tài chính ở Mỹ và lan rộng ra toàn cầu khiến lượng khách di chuyển bằng đường hàng không giảm 10% so với năm 2008.

Tháng 12 năm 2019 tâm điểm của đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm đến nay dần được khắc phục. Từ đó ngành hàng không đã dần khôi phục và tăng trưởng trở lại.

Tóm lại, lịch sử phát triển ngành hàng không đã trải qua giai đoạn dài với những cột mốc đáng chú ý như chiến Tranh Thế Giới Thứ I, khủng hoảng dầu mỏ & thay đổi liên quan tới chính sách, khủng bố tại Mỹ khiến ngành hàng không suy thoái… Đến nay ngành hàng không đang dần khôi phục và tăng trưởng trở lại.

Theo thinksmart.com.vn

4.9/5 (14 votes)

16 05/24

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Toilet Thế giới như thế nào?

Ngày Toilet Thế giới có nguồn gốc từ tình hình vệ sinh yếu kém, chưa đạt chuẩn trên toàn cầu. Đây là ngày lễ quốc tế diễn ra vào ngày 19/11 hàng năm.

14 05/24

Lịch sử phát triển xe đạp qua hơn 200 năm như thế nào?

Lịch sử phát triển xe đạp qua hơn 200 năm diễn ra qua các giai đoạn khác nhau. Khai sinh xe đạp năm 1817, những bước chuyển biến lớn trong 1860,…

12 05/24

Lịch sử báo chí Việt Nam qua các thời kỳ như thế nào?

Lịch sử báo chí Việt Nam trải qua các thời kỳ từ 1225 – 1945, tháng 8/1945 trở đi và sau ngày thống nhất đất nước. Báo trí không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng, nội dung, hình thức,…

10 05/24

Lịch sử phát triển ngành hàng không diễn ra như thế nào

Lịch sử ngành hàng không đã phát triển hơn 1 thế kỷ với cột mốc thú vị như Chiến Tranh Thế Giới Thứ I, khủng hoảng dầu mỏ & thay đổi chính sách… Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này!

08 05/24

Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh là gì và vai trò trong xã hội hiện đại

Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh là gì? Là 5 tầng lớp xuất hiện từ xa xưa và tồn tại cho đến ngày nay. Đặc biệt, Ngũ dân được xem biểu tượng Ngôi sao năm cánh trên quốc kỳ Việt Nam. Để nắm rõ khái niệm và vai trò trong xã hội hiện đại bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi bài viết sau.

06 05/24

Cơ khí chế tạo: Nguồn gốc và lịch sử phát triển

Cơ khí chế tạo là áp dụng nguyên tắc kỹ thuật, vật lý, toán học và khoa học để thiết kế, phân tích và sản xuất, bảo trì. Sự phát triển của ngành bắt nguồn từ vài nghìn năm trước trên khắp thế giới.

04 05/24

Ngành công nghiệp thực phẩm đóng hộp có lịch sử phát triển như thế nào?

Ngành chế biến đồ hộp trải qua 3 giai đoạn phát triển là từ 1804 – 1849, 1804 – 1849 và 1954 – 1975. Mỗi thời kỳ sẽ có sự thay đổi nhanh chóng.

02 05/24

Lịch sử ngành Bảo hiểm thế giới và Việt Nam

Lịch sử của ngành Bảo hiểm ra đời khá lâu từ thời kỳ cổ đại. Những việc ghi khắc trên đá và tường của Ai Cập cổ đại, Babylon chỉ ra việc bảo hiểm đã được thực hiện hàng nghìn năm trước Công nguyên.

30 04/24

Sự phát triển ngành kế toán ở Việt Nam và trên thế giới

Sự phát triển ngành kế toán ở Việt Nam và trên thế giới đều trải qua nhiều giai đoạn mới có được sự cường thịnh như ngày nay.

28 04/24

Lịch sử ngành khách sạn Việt Nam và thế giới như thế nào?

Lịch sử ngành khách sạn của Việt Nam và trên thế giới xuất hiện từ thế kỷ XVI trước công nguyên. Trong giai đoạn mới này còn sơ khai, nghèo nàn và thiếu chuyên nghiệp.

26 04/24

Tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử ra đời của tiền giấy

Tiền giấy đã xuất hiện từ rất lâu đời, được ra đời ở Trung Quốc vào cuối TK VIII - đầu TK IX Công nguyên. Ngày xưa, chúng được gọi là “phi tệ” bởi thể trọng rất nhẹ.

24 04/24

Top những chiến thuyền vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại

Ghe thuyền là phương tiện giúp con người đi xa và khám phá ra nhiều vùng đất mới. Nhưng trong giao tranh, tàu chiến lại được xem là mũi nhọn của các lực lượng hải quân.

22 04/24

Những bí mật kinh hoàng về thảm họa chìm tàu Titanic cách đây 109 năm

Cách đây khoảng hơn 100 năm trước, con tàu Titanic huyền thoại chìm xuống đáy biển Đại Tây Dương khiến cho hàng nghìn người thiệt mạng và gây chấn động trên toàn thế giới.

20 04/24

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 14 tháng 3 - Valentine Trắng

Ngày 14/3 hàng năm đều rất được các bạn trẻ quan tâm vì đây là một ngày lễ đặc biệt đối với tất cả các cặp đôi chưa và đang trong giai đoạn yêu đương với nhau.

18 04/24

Lịch sử hình thành vũ khí hạt nhân và những bí mật kinh hoàng

Vũ khí hạt nhân mang khả năng hủy diệt hàng loạt sự sống con người và sinh vật trên thế giới. Nguồn năng lượng mạnh này có được do các phản ứng phân, hợp hạch gây ra.

16 04/24

Lịch sử ra đời và hành trình phát triển nón bảo hiểm qua các thời đại

Theo ghi nhận lịch sử, nón bảo hiểm đầu tiên được làm bằng da, sau đó chuyển chất liệu sang sắt. Hiện nay, nó là vật dụng bắt buộc phải đội khi tham gia lưu thông bằng xe gắn máy.