Hiệu ứng mỏ neo ( Anchoring effect ) là gì? Cách ứng dụng Hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh

calendar 30/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Đối với những người làm kinh doanh, hiệu ứng mỏ neo là một khái niệm khá quen thuộc. Chúng thường có tác động lớn đến tiềm thức của con người ngay từ giây phút đầu tiên.

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về những thông tin cơ bản nhất của hiệu ứng này, mời quý độc giả cùng theo dõi.

Định nghĩa, bản chất hiệu ứng mỏ neo

Hiệu ứng mỏ neo là sự phụ thuộc quá nhiều vào phần thông tin được cung cấp đầu tiên(mỏ neo) khi đưa ra quyết định. Đây cũng chính là khuynh hướng nhận thức mô tả xu hướng phổ biến của con người.

Hiệu ứng mỏ neo là sự phụ thuộc quá nhiều vào phần thông tin được cung cấp đầu tiên(mỏ neo) khi đưa ra quyết định

Bản chất của hiệu ứng này là việc mọi người dựa vào những thông tin xuất hiện trước để so sánh, đưa ra quyết định tiếp theo.

Trong quá trình đưa ra quyết định, các cá nhân sử dụng một phần thông tin ban đầu để đưa phán đoán tiếp theo, lúc này sẽ xảy ra sự neo đậu.

Khi một mỏ neo được thiết lập, đưa ra các phán đoán sau đó dựa trên việc điều chỉnh mỏ neo ban đầu, có xu hướng diễn khác các thông tin khác xung quanh mỏ neo.

Hiệu ứng mỏ neo được áp dụng vào mục đích gì?

Có thể thấy rằng, hiệu ứng mỏ neo có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ, quyết định của người tiêu dùng. Chúng ta có thể dùng chúng vào nhiều mục đích khác nhau dù là giao dịch mua bán hay deal lương với sếp.

Hiệu ứng mỏ neo có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ, quyết định của người tiêu dùng

Dùng trực tiếp hiệu ứng mỏ neo nếu là người chủ động

Nếu là người chủ động ta ra hiệu ứng mỏ neo, bạn hãy dùng trực tiếp. Điều này đặc biệt có lợi khi bạn muốn tham gia một mặt hàng nào đó, hãy đề ra một mức giá thấp hơn so với mức bạn có thể bỏ ra để mua nó.

Người bán vô tình cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi mức giá bạn đưa ra, đôi khi nó còn giúp bạn hưởng lợi khi có thể mua các sản phẩm với giá ưu đãi hơn nhiều.

Trong trường hợp deal lương với sếp, hãy đề ra một mức lương cao hơn hẳn so với mức bạn có thể chấp nhận. điều này sẽ phần nào giúp bạn có được mức lương tốt hơn cả kỳ vọng đấy.

Tránh mỏ neo nếu là người bị động

Nếu là người bị động tiếp nhận hiệu ứng mỏ neo, bạn phải thật cẩn thận. Nó giống một cuộc đấu trí, đoán ý lẫn nhau, chỉ có những người có kinh nghiệm và hiểu biết thực sự mới có khả năng tránh khỏi các “bẫy neo” này.

Để có thể tránh khỏi những “neo” được bố trí xung quanh mình, bạn có thể chọn phản công trở lại bằng các phương án neo mới, hoặc chọn im lặng.

Ứng dụng của hiệu ứng mỏ neo trong lĩnh vực kinh doanh

Lĩnh vực kinh doanh có lẽ là ngành dùng nhiều tác dụng của mỏ neo nhất. Mời quý độc giả hãy cùng chuyên trang khám phá ứng dụng này là gì qua những thông tin sau:

Lĩnh vực kinh doanh có lẽ là ngành dùng nhiều tác dụng của mỏ neo nhất

Sử dụng thông tin không liên quan để neo tư duy

Như đã đề cập, suy nghĩ, hành động của chúng ta thường bị “mỏ neo” ở những thông tin đầu tiên ảnh hưởng đến quyết định trong vô thức.

Những nội dung bán hàng trên các trang mạng xã hội cũng vậy. Người dùng trước khi đưa ra giá sản phẩm có thể sử dụng các thông tin không liên quan để neo tư duy của khách hàng.

Neo tư duy thông qua thay đổi đơn vị

Con người không chỉ bị neo tư duy từ các thông tin xuất hiện đầu tiên, một thí nghiệm năm 2008 của 2 nhà khoa học Uy và Janiszewski chứng minh chúng ta còn bị neo bởi các đơn vị của nó.

Hiểu một cách đơn giản hơn, nếu đặt cho sản phẩm A một mức giá là 100.000 VNĐ, khách hàng sẽ điều chỉnh giá dự đoán theo đơn vị trăm nghìn. Nếu bạn dùng mức giá mỏ neo là 1.000.000 VNĐ, khác sẽ điều chỉnh dự đoán theo đơn vị là triệu đồng.

Thay đổi cách sắp xếp

Rất nhiều nhà hàng, cửa hàng bán đồ, trang web bán hàng online dùng nghệ thuật sắp xếp sản phẩm để neo tư duy của khách hàng.

Họ thường sắp xếp các món đồ, vật phẩm có giá tiền cao lên trước, sau đó là các sản phẩm có mức giá mềm hơn. Như vậy có thể giúp khách hàng khi nhìn xuống bên dưới sẽ không “căng thẳng” về giá khi mua sắm, sử dụng dịch vụ tại cửa hàng.

Chiến lược nhấn mạnh giá tổng trước khi giảm giá

Những câu nói như: “Thưa anh/chị, tổng đơn hàng của mình là 420k, sau khi giảm giá 30% chỉ còn 294k thôi ạ” hoặc “Tổng đơn hàng của bạn là 500k + 30k phí ship, nhưng đang trong chương trình Freeship toàn quốc nên chỉ cần trả 500k thôi ạ”,...

Chiến lược nhấn mạnh giá tổng trước khi giảm giá

Đây chính là cách nói nhấn mạnh được nhiều thương hiệu áp dụng để chăm sóc khách hàng khi chạy chương trình khuyến mãi. Việc này không chỉ cho thấy thương hiệu đang có ưu đãi như thế nào, nó còn nhắc khách hàng nhớ giá trị đơn hàng vốn dĩ là 530k, nhưng chỉ phải trả 500k khiến họ vui vẻ.

Sử dụng sản phẩm kém hơn để làm mốc so sánh

Sử dụng sản phẩm kém hơn làm mốc so sánh được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, nhưng nhiều nhất là trong bất động sản.

Để khiến khách hàng hài lòng hơn với sản phẩm mục tiêu, các nhân viên sale đôi khi sẽ dẫn khách hàng đi thăm các căn hộ tệ hại có mức giá cao trước, sau đó mới đến thăm căn hộ chính để họ đỡ thất vọng hơn.

Theo Marketingai.admicro.vn

4.9/5 (67 votes)

23 04/24

Hiệu ứng đám đông là gì? Những điều bạn cần biết về hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông là tập hợp số lượng lớn, nhằm tạo ra mục đích mang ý nghĩa xấu hay tốt, giống như con người có thể liên lạc với nhau thông qua các mạng xã hội.

21 04/24

Lý giải câu nói gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó

Tuy nhiên, khi muốn mua nhà nhưng không đủ tiền, T mượn những người bạn bè thân thiết trên nhưng không ai trong số họ đồng ý. Cuối cùng, chỉ có người thân trong gia đình mới thực sự giúp đỡ anh.

19 04/24

Tìm hiểu về tâm lý học hành vi và học thuyết tâm lý học hành vi

Tâm lý học hành vi là nghiên cứu cách hành vi liên quan đến tâm trí của chúng ta. Tức là xem xét hành vi thông qua lăng kính tâm lý học và rút ra mối quan hệ.

17 04/24

Nhân cách con người là gì? 5 Yếu tố hình thành và phát triển nhân cách

Khi xem xét mỗi cá nhân với tư cách là một thành viên trong xã hội nhất định, nhân cách chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của mối quan hệ giữa con người với nhau.

15 04/24

Kẹt chân trong cửa - Nghệ thuật thuyết phục khách hàng đắt giá nhất

“Kẹt chân trong cửa” đã dần trở thành cụm từ rất đỗi quen thuộc đối với tất cả những bạn đang làm việc liên quan đến lĩnh vực kinh tế trên thị trường hiện nay.

13 04/24

Những điều bạn cần biết về hội chứng mặc cảm ngoại hình (Hội chứng sợ xấu)

Chứng mặc cảm ngoại hình hay còn được gọi là hội chứng “sợ xấu”xảy ra hầu hết trên toàn thế giới cả nam và nữ. Nó phổ biến nhất ở khoảng độ tuổi dậy thì.

11 04/24

Top những hiệu ứng tâm lý nổi bật nhất hiện nay

Hiện nay, những hiện tượng tâm lý có lẽ không còn lạ lẫm gì với mọi người. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ chưa biết được tên gọi cũng như hiểu rõ tường tận về chúng.

09 04/24

Những cách khiến bản thân mạnh mẽ hơn sau chia tay?

Khoảng thời gian sau khi kết thúc một mối tình có lẽ là lúc đau khổ nhất mà chúng ta phải trải qua. Khi đó, việc phải trở nên mạnh mẽ hơn sau chia tay quả thật khó khăn.

07 04/24

Cognitive Dissonance Theory(thuyết bất hòa nhận thức) là gì? Ứng dụng của nó trong giao tiếp và quản lý

Thuyết bất hòa nhận thức là một dạng tâm lý hầu hết ai cũng gặp phải. Dùng để mô tả cảm giác khó chịu khi cá nhân họ có hai niềm tin xung đột với nhau.

05 04/24

Ghen là gì? Các nguyên nhân và trạng thái của ghen tuông

Ghen là gia vị kích thích không thể thiếu đối với những cặp đôi đang trong giai đoạn yêu nhau nồng thắm hay hiện diện ngay chính giữa cuộc sống vợ chồng thường ngày.

03 04/24

Ký ức giả là gì? Phân loại ký ức của con người

Ký ức giả hay ký ức sai lệch là những sự kiện không có thật do não tự tạo ra. Nhiều người đôi khi nhớ lại thì xuất hiện các mảnh khác nhau do hồi ức đã bị thay đổi.

01 04/24

Trực giác là gì? 5 Dấu hiệu của người có trực giác tốt

Đã có khoảnh nào bạn cảm thấy linh tính mách bảo mình và hôm sau điều ấy liền thành sự thật chưa? Hoặc khi đưa ra quyết định thì nên lựa chọn lý trí hay trực giác?

30 03/24

Hiệu ứng chim mồi là gỉ? Nghệ thuật bán hàng từ hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh có gì đặc biệt?

Hiệu ứng chim mồi là một thủ thuật cực kỳ hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp dùng để lấy tiền của khách hàng đầy tinh tế trong công cuộc mua sắm hàng ngày của họ.

28 03/24

Hiệu ứng đóng khung tâm lý (The Framing Effect) - Thu hút khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên

Hiệu ứng đóng khung tâm lý là đưa ra quyết định dựa trên bộ não cách thông tin trình bày. Cho nên, doanh nghiệp đầu tư không ít tiền để xây dựng hình ảnh sản phẩm.

26 03/24

Thành kiến nhận thức là gì? Tìm hiểu các loại thành kiến của nhận thức

Thành kiến nhận thức là lỗi sai trong suy nghĩ có khi bạn xử lý thông tin, đưa quyết định, đánh giá. Nó thường xuyên xảy ra nhưng chúng ta ít khi nhận ra điều đó.

24 03/24

Hiệu ứng mỏ neo ( Anchoring effect ) là gì? Cách ứng dụng Hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh

Đối với những người làm kinh doanh, hiệu ứng mỏ neo là một khái niệm khá quen thuộc. Chúng thường có tác động lớn đến tiềm thức của con người ngay từ giây phút đầu tiên.