Bơm lốp căng hơn vào mùa đông: Bí quyết hành trình an toàn

calendar 03/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông giúp cho hành trình an toàn. Lúc này bề mặt lốp co lại, nếu không cung cấp đủ hơi, lớp cao su sẽ rạn nứt khi nhiệt độ tăng.

Mùa lạnh đến mang theo những cơn gió rét và sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Thời điểm này tài xế cần lưu ý đặc biệt đến việc bảo dưỡng, đặc biệt áp suất lốp. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin về nguyên nhân nên bơm lốp căng hơn vào mùa đông. Cùng tìm hiểu nhé!

Vì sao cần bơm lốp căng hơn vào mùa đông?

Nguyên lý an toàn phải bơm lốp xe đúng cách vào mùa hè và mùa đông. Ví dụ, nếu áp suất cần thiết cho bánh là 2,2 kg/cm2, khi vào mùa nóng chỉ cần bơm 2 kg/cm2. Trong khi vào thời tiết lạnh cần bơm đúng quy chuẩn.

 

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông trở thành việc làm cần thiết, cần lưu ý

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông trở thành việc làm cần thiết, cần lưu ý


Lý do bởi vì vào thời điểm giá rét, bề mặt bánh có thể co lại. Nếu không nạp đủ hơi vào, khi nhiệt độ tăng trở lại sẽ gây ra rạn nứt trên bề ngoài.

Trong mùa đông, khi nhiệt độ giảm khiến không khí bên trong lốp co lại, làm giảm áp suất trong lốp. Điều này có thể được nhận biết dễ dàng thông qua hệ thống cảm biến cảnh báo.

Lực nén trong bánh xe sau một đêm lạnh thường sẽ thấp hơn. Mức độ khoảng 10 – 12% so với khi xe vừa di chuyển đến bãi đỗ.

Vì vậy, vào thời điểm giá rét, người lái nên bơm lốp đến áp suất chuẩn. Điều này giúp không khí ở trong co lại đúng mức khi độ C giảm. Nhưng cũng phải đủ hơi khi phương tiện đi lại trên đường.

Nguyên nhân vào mùa hè bạn bơm lốp non hơn

Trái ngược lại, khi mùa hè, tài xế thường được khuyên nên nạp hơi thấp hơn so với tiêu chuẩn. Lý do bởi vì vào thời tiết nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao.

 

Việc bơm lốp căng hơn vào mùa đông giúp bánh không bị nứt rạn khi nhiệt độ tăng

Việc bơm lốp căng hơn vào mùa đông giúp bánh không bị nứt rạn khi nhiệt độ tăng


Cùng với đó, lượng bức xạ nhiệt từ mặt trời tương đối lớn. Khi di chuyển, bánh xe sẽ tiếp xúc và ma sát với mặt đường, dẫn đến việc lốp nhanh chóng nóng lên.

Hiện tượng này khiến không khí bên trong cũng nóng lên theo. Theo nguyên lý vật lý, việc tăng độ C làm thể tích hơi ở trong dãn nở. Đồng thời, áp suất tăng lên đáng kể.

Do đó, để tránh tình trạng lực nén quá cao khi xe liên tục di chuyển trên đường. Trong những ngày nắng nóng, mọi người nên bơm lốp “thiếu hơi” hơn tiêu chuẩn.

Lợi ích của việc bơm lốp căng hơn vào mùa đông

Đảm bảo áp suất lốp ổn định trở thành yếu tố quan trọng giúp xe hoạt động an toàn hơn. Khi lực nén ở trong được duy trì ở mức phù hợp, điều này hỗ trợ tăng tuổi thọ của bánh.

Ngoài ra, chúng cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu cho phương tiện. Từ đó góp phần cải thiện độ bám đường. Điều này đặc biệt quan trọng khi di chuyển trên các đoạn đường trơn trượt.

Việc giữ lực nén thích hợp cũng giúp giảm nguy cơ mất tay lái và hao mòn bánh xe. Lốp căng hơn sẽ có khả năng chịu tải trọng tốt hơn, giảm nguy cơ bị mòn không đều.

Với những lợi ích này, việc duy trì áp suất lốp đúng cách không chỉ giúp an toàn. Điều này còn ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của  phương tiện trong quá trình sử dụng.

Kết luận

Tóm lại, việc làm này vô cùng đơn giản nhưng lại có thể mang lại hiệu quả to lớn. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho mọi người khi di chuyển vào thời tiết lạnh. Chúng ta hãy luôn ghi nhớ điều này và thực hiện một cách cẩn thận.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về nguyên nhân nên bơm lốp căng hơn vào mùa đông.

Theo Vtcnews.vn

4.8/5 (6 votes)

14 09/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.

12 09/24

3 trường hợp CMND không còn giá trị ai cũng nên biết

Trường hợp CMND không còn giá trị khi một người dùng hai hay nhiều CMND, ra nước ngoài định cư. Hay người dùng thôi hoặc bị tước quốc tịch VN,...

10 09/24

Những chi phí nuôi heo thịt trang trại bạn nên biết

Chi phí nuôi heo thịt trang trại bao gồm các khoản từ con giống, thức ăn, nhân công. Ngoài ra, tiền về điện nước, thuốc thú y mà bạn cần phải đóng hàng tháng.

08 09/24

Trẻ 2 xoáy tóc: Thông minh hay chỉ là quan niệm dân gian?

Trẻ hai xoáy tóc quan niệm dân gian cho rằng thường thông minh, lanh lợi và có nhiều tài lẻ. Hình ảnh những đứa trẻ này được ví như "con nhà trời", mang theo nhiều niềm hy vọng và may mắn.

06 09/24

Hướng dẫn làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi

Làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi bằng 2 cách. Cụ thể như thực hiện đăng ký qua công Dịch vụ Công hoặc đến trực tiếp Cục Xuất nhập cảnh của địa phương.

04 09/24

Các mức phạt không thắt dây an toàn. Lợi ích của việc thắt giây an toàn

Mức phạt không thắt dây an toàn đối với người điều khiển dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Người được chở bị xử phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng.

02 09/24

Mách bạn 5 cách ăn nhiều Protein không tăng cân

Cách ăn nhiều Protein không tăng cân bằng việc chú ý phần ăn, kết hợp cùng sữa. Ngoài ra bạn nên chọn phương pháp nấu phù hợp, thành phần dinh dưỡng và nên kết hợp với rau.

31 08/24

Chi phí khi nuôi một chú mèo: Hàng tháng cần bao nhiêu tiền?

Chi phí khi nuôi một chú mèo bao gồm tiền thức ăn, cát vệ sinh hàng tháng. Bên cạnh đó là dịch vụ y tế để chăm sóc một chú thú cưng.

29 08/24

Rửa tay trước khi QHTD: Chìa khóa cho cuộc yêu an toàn

Rửa tay trước khi QHTD trở thành bước vô cùng quan trọng, cho cuộc yêu an toàn. Bởi vì điều này giúp phòng tránh nhiễm trùng tiểu, thúc đẩy sự gần gũi,…

27 08/24

Tết Nguyên tiêu là gì? Nét đẹp văn hóa của người Việt

Tết Nguyên tiêu là gì? Ngày lễ này rất quan trọng đối với người dân Việt Nam. Dịp này diễn ra từ ngày 14 - 15 tháng Giêng âm lịch, mang nhiều ý nghĩa tâm linh.

25 08/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.

23 08/24

3 công dụng Ăng ten ô tô không thể bỏ qua

Công dụng Ăng ten ô tô không phải ai cũng nắm rõ hết. Chúng nâng cao khả năng truyền thông, hạn chế lực kháng cho phương tiện, giảm nhiễu tín hiệu, tránh sét.

21 08/24

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông: Bí quyết hành trình an toàn

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông giúp cho hành trình an toàn. Lúc này bề mặt lốp co lại, nếu không cung cấp đủ hơi, lớp cao su sẽ rạn nứt khi nhiệt độ tăng.

19 08/24

Bật đèn pha không đúng quy định: Mức xử phạt là bao nhiêu?

Bật đèn pha không đúng quy định xe ô tô phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng, xe gắn máy 100.000 – 200.000 đồng. Ngoài ra, xe kéo từ 400.000 – 600.000 đồng.

17 08/24

Xe điện dễ say hơn xe xăng: Nguyên nhân do đâu?

Xe điện dễ say hơn xe xăng có thể do bạn tăng tốc xe nhanh khi sử dụng. Bên cạnh đó là ít tiếng ồn hay tầm nhìn hạn chế cũng là lý do gây ra hiện tượng trên.

15 08/24

4 lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi sử dụng xe hơi

Lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi không tập trung, dùng hai chân điều khiển ga và phanh. Ngoài ra, việc sử dụng giày cao gót hay lười rời chân từ ga sang phanh.