5 tác hại xem điện thoại vừa tỉnh giấc

calendar 14/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Tác hại xem điện thoại vừa tỉnh giấc không phải ai cũng biết đó là tăng căng thẳng, nghiện điện thoại, dễ phân tâm, giảm năng lực nhận thức, đọc hiểu kém hơn.

Nằm nghiêng và tìm cái điện thoại là thói quen của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên thói quen này sẽ gây ra những tác hại không tốt cho sức khỏe con người. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của hệ thống nhé!

5 tác hại xem điện thoại vừa tỉnh giấc

Xem điện thoại di động ngay sau khi vừa tỉnh giấc gây ra những hậu quả như tăng căng thẳng, nghiện điện thoại,.. Cụ thể chi tiết như sau:

 

Những tác hại do xem điện thoại khi vừa tỉnh giấc

Những tác hại do xem điện thoại khi vừa tỉnh giấc


Tăng căng thẳng

Khi vừa tỉnh giấc, não bộ chưa hoàn toàn tỉnh táo. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể khiến não bộ bị kích thích và khó tập trung. Điều này có thể dẫn đến một số cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn như căng thẳng, lo lắng, trầm cảm.

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể ức chế sản xuất hormone melatonin, giúp điều hòa giấc ngủ. điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi căng thẳng vào ban ngày.

Khi vừa thức dậy, bạn dễ dàng bị lôi cuốn thông tin tiêu cực trên điện thoại. điều này sẽ khiến bạn cảm thấy lo lắng và căng thẳng hơn.

Việc xem điện thoại vừa tỉnh giấc khiến não bộ bị phân tâm và khó tập trung vào các nhiệm vụ trong công việc của mình.

Nghiện điện thoại

Đây là một vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng phổ biến. Chúng được đặc trưng bởi việc sử dụng điện thoại di động quá mức, dẫn đến các hậu quả tiêu cực về thể chất và tinh thần.

Khi xem điện thoại lúc vừa tỉnh dậy não sẽ giải phóng dopamine, loại hormone này khiển não khuyến khích lặp đi lặp lại. Điều này dẫn đến thói quen nghiện điện thoại.

Dễ phân tâm

Khi mới thức dậy, não bộ của chúng ta chưa hoàn toàn tỉnh táo. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể kích thích não bộ khiến bản thân mất tập trung.

Để không bị những tác hại xem điện thoại vừa tỉnh giấc gây ra hãy tạo cho mình một thói quen nhất định không phụ thuộc vào chúng.

Giảm năng lực nhận thức

Có một số nghiên cứu cho thấy tác hại xem điện thoại vừa tỉnh giấc có thể làm giảm năng lực nhận thức.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Human Behaviour cho thấy việc sử dụng điện thoại di động ngay sau khi thức dậy có liên quan đến việc giảm khả năng tập trung và chú ý.

Đọc hiểu kém hơn

Khi vừa tỉnh giấc, não bộ của chúng ta vẫn chưa hoàn toàn tỉnh táo. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể kích thích não bộ và khiến chúng ta khó tập trung. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc hiểu của chúng ta.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Human Behaviour cho thấy tác hại xem điện thoại vừa mới tỉnh giấc có liên quan đến việc giảm khả năng đọc hiểu.

Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng việc sử dụng điện thoại di động có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng.

Từ những phân tích trên, chúng ta thấy rằng tác hại xem điện thoại khi tỉnh giấc có ảnh hưởng lớn đến tinh thần và sức khỏe con người.

Những việc cần làm để tránh tác hại xem điện thoại vừa tỉnh giấc

Để giảm thiểu tối đa tác hại của việc xem điện thoại khi vừa tỉnh giấc gây ra. Bạn cần nên tránh một số điều:

 

Những việc cần làm để tránh tác hại từ điện thoại

Những việc cần làm để tránh tác hại từ điện thoại


Những việc cần làm để tránh tác hại gây ra

Chi tiết cụ thể

✅Đặt điện thoại ở xa giường ngủ

Đây là cách đơn giản nhất để tránh xem điện thoại khi vừa tỉnh giấc. Khi chúng ở xa bạn sẽ ít khả năng bị cám dỗ nhìn vào.

✅Dành thời gian cho các hoạt động khác sau khi vừa tỉnh dậy

Hãy dành thời gian cho các hoạt động bổ ích sau khi thức dậy như tập thể dục, ngồi thiền hay đọc sách sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

✅Sử dụng chế độ ban đêm ở trên điện thoại

Giúp làm giảm ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại.

✅Hạn chế sử dụng điện thoại di động nói chung

Việc này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và cải thiện sức khỏe tổng thể.

 

Hãy cố gắng nỗ lực hết mình, bạn có thể tránh được tác hại khi xem điện thoại vừa tỉnh giấc gây ra cho bản thân mình nhé!

Kết luận

Tóm lại, việc xem điện thoại khi bạn mới thức dậy ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người đó là tăng căng thẳng, nghiện điện thoại, dễ phân tâm, giảm năng lực nhận thức, đọc hiểu kém hơn.

Qua đó, bạn thấy rằng tác hại xem điện thoại vừa tỉnh giấc gây ra cho tinh thần và thể chất vô cùng nguy hiểm. Bạn nên cố gắng nỗ lực để vượt quá thói quen xấu này nhé!

Theo vnexpress.net

4.8/5 (8 votes)

05 09/24

5 thói quen xấu sau 21h ảnh hưởng hưởng đến giấc ngủ của bạn

Thói quen xấu sau 21h khiến cho giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng. Bao gồm như xem điện thoại, theo dõi chương trình có tính kích thích, bổ sung vitamin hay Canxi,…

03 09/24

Khắc phục tình trạng hiện tượng khó ngủ khi lạ chỗ

Khó ngủ khi lạ chỗ thường gặp khi bạn đến nơi khác qua đêm. Cách khắc phục đơn giản như tránh xa tiếng ồn, mang theo đồ dùng quen thuộc, duy trì các thói quen,…

01 09/24

Bí ẩn khoa học: Nguyên nhân ngày mưa ngủ ngon hơn

Ngày mưa ngủ ngon hơn không chỉ là cảm nhận cá nhân. Khoa học đã công nhận bởi tiếng mưa tạo tiếng ồn trắng, tăng lượng Ion âm, Oxy trong không khí giảm xuống,…

30 08/24

3 loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bạn không nên bỏ lỡ

Loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bao gồm bọt sữa đậu nành, bọt khi đun trà. Bên cạnh đó là bọt cà phê hay của nước ép rau củ, trái cây bạn cũng nên giữ lại.

28 08/24

3 công dụng của nước Chuối hột đối với sức khỏe bạn nên biết

Công dụng của nước Chuối hột có hiệu quả trong chữa sỏi mật, sỏi tiết niệu hay chữa sỏi bàng quang. Ngoài ra, nó còn giúp chữa bệnh đái tháo đường cũng rất tốt.

26 08/24

5 Thói quen gây bệnh dạ dày bạn nên tránh!

Thói quen gây bệnh dạ dày nhất định bạn nên tránh ăn quá nhiều, thiếu tập thể dục, nghiện rượu, ăn quá nóng, luôn có tâm trạng tồi tệ,…

24 08/24

Những nguyên nhân khiến chân răng chảy máu bạn nên biết

Nguyên nhân khiến chân răng chảy máu phải kể đến việc dùng tăm xỉa răng, hút thuốc lá. Hay đơn giản là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý,…

22 08/24

Đinh Lăng là cây gì? Những tiềm năng chữa bệnh của Đinh Lăng

Tiềm năng chữa bệnh của Đinh Lăng mà nhất định bạn phải biết đến tác dụng bảo vệ thần kinh chống lại sự chết tế bào qua trung gian glutamate, thông qua kích hoạt con đường AKT/BDNF/CREB, khả năng chống viêm trong việc điều hòa giảm mức độ của các yếu tố gây viêm trong các đại thực bào,…

20 08/24

1 kg vàng bằng bao nhiêu cây? Những lưu ý khi đổi từ kg vàng sang cây vàng là gì?

1 kg vàng bằng bao nhiêu cây? Đây là câu hỏi thắc mắc khiến nhiều người quan tâm đến, 1 kg vàng tương ứng với 26 cây và 6 chỉ.

18 08/24

Calo là gì? Cách tính lượng calo cần nạp hàng ngày chỉ trong vài phút

Lượng Calo cần nạp hàng ngày được tính toán nhanh chóng. Bằng các cách như sử dụng ứng dụng trên Smartphone, truy cập công cụ online, áp dụng công thức TDEE.

16 08/24

Đọc vị ký hiệu trên đồ nhựa: Bảo vệ sức khỏe cho mọi người

Ký hiệu trên đồ nhựa mang lại nhiều ý nghĩa khác nhau. Một số chữ viết tắt phổ biến trên sản phẩm Plastic như PETE, HDPE, PVC, LDPE, PS, PP, PC, Other,…

14 08/24

3 lý do tập Gym không đạt hiệu quả bạn nên biết

Tập Gym không đạt hiệu quả có nhiều lý do gây ra. Bao gồm ngủ không đủ giấc, nạp thiếu lượng calo cần thiết. Và ăn ít nhóm chất đạm, lượng luyện tập quá ít,…

12 08/24

Bảo hiểm xe máy online: Giải pháp cho người bận rộn

Bảo hiểm xe máy online 2024 mang lại nhiều lợi ích cho người dùng như tiết kiệm thời gian và chi phí, giá cả cạnh tranh, có nhiều sự lựa chọn, dễ dàng quản lý.

10 08/24

3 cách chọn trứng gà tốt nhất cho sức khỏe

Cách chọn trứng gà tốt nhất cho sức khỏe bằng các cách đơn giản như quan sát vỏ, cân đo trọng lượng, kiểm tra độ tươi, chọn những nơi bán uy tín có giấy phép.

08 08/24

Đi xe không chính chủ năm 2024: Những điều cần biết

Đi xe không chính chủ 2024 cần mang giấy tờ như văn bản ủy quyền của chủ xe, bảo hiểm bắt buộc, CCCD,… Điều này bị phạt tiền cho người điều khiển xe.

06 08/24

Hôi miệng ở người lớn: Cẩm nang phòng và trị

Hôi miệng ở người lớn có nhiều nguyên nhân gây ra như vệ sinh răng miệng kém, khô miệng, hút thuốc lá, tình trạng sức khỏe có vấn đề, tác dụng phụ của thuốc.