Vương Dương Minh: Một trong những vị thầy vĩ đại nhất của đạo Nho

calendar 17/10/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Vương Dương Minh sinh ra trong một gia đình danh giá có truyền thống học vấn lâu đời. Ông là một trong những nhân vật quan trọng nhất lịch sử Trung Quốc.

Nhắc về Vương Thủ Nhân người ta nghĩ ngay đến một nhà triết học, nhà tư tưởng và là nhà chính trị lỗi lạc thời nhà Minh. Để có cái nhìn đầy đủ và sâu sắc hơn về con người tài năng xuất chúng này. Bạn hãy đón đọc thông tin hệ thống cung cấp bên dưới. Cùng tìm hiểu ngày thôi!

Cuộc đời của Vương Dương Minh

Vương Dương Minh tên khai sinh là Vương Thủ Nhân, tự là Bá An. Ông sinh năm 1472 tại phủ Thiệu Hưng và mất năm 1528. Thánh Nhân là nhà chính trị, nhà triết học, nhà tư tưởng xuất sắc thời nhà Minh trong lịch sử của Trung Quốc. Bên cạnh đó vị anh hùng còn là người văn võ song toàn lập nhiều chiến công hiển hách trong việc dẹp loạn quân.

 

Vương Dương Minh tên thật là Vương Thủ Nhân(1472- 1528)

Vương Dương Minh tên thật là Vương Thủ Nhân(1472- 1528)


Thủ Nhân sinh ra trong một gia đình Nho học danh giá, ông sớm đã bộc lộ trí thông minh và tài ham học hỏi. Bậc hiền triết là người ham đọc sách, nghiên cứu kinh sử và đặc biệt quan tâm đến triết học và nho giáo. Năm 14 tuổi Bá An đã thi đỗ trạng nguyên và đến năm 17 tuổi người thi đỗ Hương nguyên. Khi mới 28 tuổi ông đã thi đỗ tiến sĩ.

Sau khi thi đỗ tiến sĩ Thánh Nhân đã được bổ nhiệm vào nhiều chức quan trong triều đình nhà Minh. Bá An từng nắm chức Binh bộ Thượng thư Nam Kinh, Tổng đốc Lưỡng Quảng. Tuy nhiên do mâu thuẫn chính trị nên Dương Minh Tử đã hai lần bị bãi chức và lưu đầy. Chính thời gian này ông đã có cơ hội suy ngẫm về triết học Nho giáo và sáng lập ra Dương Minh Phái.

Những tư tưởng triết học của Vương Dương Minh

Dương Minh tiên sinh là một trong những bậc thầy triết học thời bấy giờ. Dưới đây là một số tư tưởng triết học cốt lõi của ông mà bạn nên biết:

 

Tư tưởng triết học

Chi tiết

✔️Tâm học

●        Tri kiến lương tâm: Đây chính là nền tảng Tâm học, đề cao vai trò của bản tâm con người trong việc nhận thức thế giới và hành động đạo đức.

●        Lương tri: Theo Bá An con người khi sinh ra đã có lương tri do đó bản năng đã tự phân biệt được thiện ác và đúng sai.

●        Tu thân: Tu dưỡng bản thân để bồi đắp lương tri là mục tiêu cốt lõi của con người.

✔️Tri hành hợp nhất

●        Theo ông hành động và tri thức chính là một thể thống nhất không thể tách rời.

●        Hiểu biết chính là khởi điểm cho hành động và hành động chính là con đường hoàn thiện hiểu biết.

●        Cần kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để đạt được sự hiểu biết sâu sắc và đúng đắn.

✔️Vạn vật nhất thể

●        Vạn vật trên vũ trụ đều có mối liên hệ mật thiết với nhau.

●        Con người là một phần của vũ trụ, do đó con người cần sống hòa hợp với thiên nhiên.

●        Cần loại bỏ tư tưởng vị kỷ cần đề cao tinh thần cộng đồng.

 

Ngoài ra, ông vẫn còn một số tư tưởng triết học khác về đạo đức, nghệ thuật… bạn đọc có thể tìm hiểu thêm qua các nguồn như Truyền ký - Bá An hay hướng dẫn thực hành sống - Dương Minh Tử.

Ảnh hưởng của Vương Dương Minh trong giới Nho học

Thủ Nhân được xem là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất lịch sử Trung Quốc đồng thời ông là người sáng lập Dương Minh Phái – một trường phái Nho giáo có ảnh hưởng sâu rộng trong lịch sử Đông Á, đặc biệt là trong giới Nho học.

 

Bá An là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất lịch sử Trung Quốc

Bá An là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất lịch sử Trung Quốc


Ảnh hưởng của ông thể hiện dưới nhiều phương diện như triết học, giáo dục hay chính trị… nó đã tạo nên giá trị văn hóa tinh thần độc đáo cho nhân loại. Bên cạnh đó, học thuyết của Vương Dương Minh có ảnh hưởng sâu sắc đến các nước Đông Á trong đó có Việt Nam. Nhiều nhà Nho học Việt Nam đã tiếp thu và phát triển học thuyết của ông. Từ đó tạo ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của người dân Việt Nam.

Kết luận

Như vậy, Vương Dương Minh sinh ra trong một gia đình danh giá có truyền thống học vấn lâu đời. Ông được xem là một trong những nhân vật quan trọng nhất lịch sử Trung Quốc.

Mong rằng, chia sẻ trên giúp bạn đọc hiểu hơn về con người đầy tài năng Vương Dương Minh. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé!

Theo Vi.wikipedia

4.9/5 (21 votes)

16 10/24

Vương Dương Minh: Một trong những vị thầy vĩ đại nhất của đạo Nho

Vương Dương Minh sinh ra trong một gia đình danh giá có truyền thống học vấn lâu đời. Ông là một trong những nhân vật quan trọng nhất lịch sử Trung Quốc.

14 10/24

Tiểu sử Huy Vạc: Từ kỹ sư môi trường đến ca sĩ triệu view

Tiểu sử Huy Vạc sinh ra trong một gia đình nghèo, cha mẹ đều làm nông dân. Chàng trai trẻ đến với âm nhạc năm 22 tuổi khi tự mình học guitar và sáng tác nhạc.

12 10/24

Nữ diễn viên Phương Oanh - Mỹ nhân nóng bỏng, quyến rũ của showbiz Việt

Diễn viên Phương Oanh là một trong những nữ diễn viên Việt Nam được yêu thích nhất bởi nhan sắc rực rỡ và tài năng diễn xuất ấn tượng.

10 10/24

Tiểu sử diễn viên Minh Tiệp với tài năng diễn xuất đa dạng

Tiểu sử diễn viên Minh Tiệp có gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình Việt Nam. Anh sở hữu gia tài phim ảnh đồ sộ với nhiều vai diễn đa dạng, từ chính diện đến phản diện.

08 10/24

Tiểu sử Chủ tịch Ngân Hàng VCB - Doanh nhân Phạm Quang Dũng

Tiểu sử Chủ tịch Ngân hàng VCB cũng chiếm được không ít sự quan tâm. Ông chính là doanh nhân Phạm Quang Dũng giữ chức vụ chủ tịch VCB từ tháng 8 năm 2021.

06 10/24

Tiểu sử con trai độc nhất của Nhựa Minh Thành đại gia Minh Nhựa

Sinh ra trong một gia đình không khá giả, doanh nhân từng trải qua tuổi thơ khó khăn khi sống trong căn nhà lợp lá, hay bị sập xuống kênh. Cha của anh, ông Phạm Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Công ty Nhựa Long Thành, đã đưa anh theo học hỏi từ khi còn nhỏ.

04 10/24

Người tiên phong ngành xe điện Việt Nam: Nguyễn Bá Cảnh Sơn

Người tiên phong ngành xe điện Nguyễn Bá Cảnh Sơn từ bỏ Mỹ trở về Việt Nam khởi nghiệp. Anh sáng lập ra Dat Bike và minh chứng cho tinh thần nghĩ được làm được.

02 10/24

Tiểu sử Vũ Văn Tiền: Vị vua ẩn mình trong giới kinh doanh

Tiểu sử Vũ Văn Tiền xuất thân từ một gia đình thuần nông, có 5 anh em. Từ nhỏ ông học rất giỏi, tự lập, có ý chí vươn lên. Và đã đỗ trường đại học danh giá.

30 09/24

Câu chuyện khởi nghiệp của Elizabeth Chu, con gái Trương Mỹ Lan

Câu chuyện khởi nghiệp của Elizabeth Chu giúp các bạn trẻ Việt Nam có thêm nguồn động lực để theo đuổi ước mơ của mình.

28 09/24

Tiểu sử Bạch Võ Toàn: Con đường khởi nghiệp tay trắng trở thành nhà sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện

Bạch Võ Toàn là doanh nhân, người sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện năm 2015. Từ số vốn ít ỏi hơn vay mượn từ gia đình và tích góp, Thế Giới Xe Chạy Điện đã được ra đời từ một cửa hàng bán lẻ nhỏ bé tại 317 Quang Trung, P. 10, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

26 09/24

Tiểu sử Lê Thẩm Dương: Diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Lê Thẩm Dương là diễn giả nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người tạo ra hiệu ứng rất lớn cho giới trẻ trong những lần chia sẻ kiến thức, bàn luận cuộc sống đời thường.

24 09/24

Tiểu sử Nguyễn Hùng Phong: Một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Hùng Phong được biết đến là một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam. Những phương pháp học tập của thầy đưa đến cho thế hệ trẻ được đánh giá cao và nhìn nhận một cách hiệu quả.

22 09/24

Tiểu sử Forrest Xiaodong Li: Ông chủ của công ty tư nhân nổi tiếng Garena

Forrest Xiaodong Li là ông chủ của Garena sở hữu nhiều dịch vụ trực tuyến được đánh giá là tiềm năng nhất Đông Nam Á.

20 09/24

Tiểu sử Bobby Phước Trần: Doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ

Bobby Phước Trần là một trong những vị doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ. Anh từng đảm nhận chức vụ CEO của công ty thiên về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và xe hơi từ Mỹ sang châu Á.

18 09/24

Tiểu sử Dr Thanh: Doanh nhân nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam

Dr Thanh được coi là vị doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Cái tên của ông đã trở nên quen thuộc đối với mọi người hiện nay.

16 09/24

Tiểu sử Quách Thái Công: Nhà thiết kế tài năng nổi tiếng của Việt Nam

Quách Thái Công được mệnh danh là gã phù thủy sở hữu con mắt thẩm mỹ độc đáo. Cái tên của ông đã trở nên nổi tiếng trong giới giải trí và được nhiều người biết đến.