Top 6 tác hại khi thiếu vitamin D bạn cần biết

calendar 10/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

6 tác hại khi thiếu vitamin D có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm rối loạn xương, suy giảm miễn dịch, mệt mỏi và viêm mụn, da.

Đặc biệt, thiết vitamin D còn làm giảm cơ bắp và đau khớp rất nghiêm trọng. Để hiểu rõ hơn về những tác hại khi thiếu vitamin D mời bạn theo dõi thông tin chia sẻ bên dưới đây.

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cơ, xương, hệ miễn dịch và nhiều cơ quan khác có trong cơ thể.

 

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cơ, xương, hệ miễn dịch và nhiều cơ quan khác có trong cơ thể

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cơ, xương, hệ miễn dịch và nhiều cơ quan khác có trong cơ thể

 

Vitamin D thường chia làm 2 dạng chính là vitamin D2(ergocalciferol) và vitamin D3(cholecalciferol). Vitamin D2 được tìm thấy ở thực vật còn vitamin D3 thì ở động vật.

Top 6 tác hại khi thiếu vitamin D bạn cần biết

Vitamin D có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, chính vì thế khi cơ thể không nhận đủ lượng vitamin D cần thiết có thể tác động đến một số chức năng, dưới đây là 6 tác hại khi thiếu vitamin D bạn cần biết:

Đau xương

Vitamin D có nhiều trong các thực phẩm bổ sung canxi, theo NIH vitamin D giúp cho cơ thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất.

 

Thiếu vitamin D gây ra các bệnh nghiêm trọng về xương khớp

Thiếu vitamin D gây ra các bệnh nghiêm trọng về xương khớp


Do đó, việc bổ sung đầy đủ vitamin D cùng canxi có thể giúp cơ thể ngăn ngừa chứng nhuyễn xương và loãng xương khi về già.

Suy giảm miễn dịch

Một trong 6 tác hại khi thiếu vitamin D phải kể đến suy giảm hệ miễn dịch. Do vitamin D hỗ trợ tăng cường miễn dịch, góp phần làm giảm ứng viên liên quan đến bệnh tật. Đồng thời giúp tăng protein miễn dịch để duy trì sức khỏe.

Chính vì vậy, đối với những người có lượng vitamin D thấp thường dễ bị ho, cảm lạnh. Ngoài ra, trẻ bị còi xương do thiếu vitamin D sẽ có khả năng nhiễm trùng cao hơn mức bình thường.

Mệt mỏi

Mệt mỏi do căng thẳng, trầm cảm có thể dễ nhận biết, nhưng thiếu vitamin D thường bị bỏ qua vì đây là nguyên nhân rất khó phát hiện.

Do đó, trẻ em có lượng vitamin D thấp sẽ dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, thời gian ngủ rất ít và mốc giờ ngủ muộn.

Viêm mụn, da

Nồng độ vitamin D thấp góp phần gây viêm nhiễm, làm tăng tình trạng mọc mụn trứng cá. Từ đó ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe làn da.

 

Thiếu vitamin D gây bệnh viêm da

Thiếu vitamin D gây bệnh viêm da


Việc thiếu vitamin này cũng góp phần gây ra các bệnh như viêm da dị ứng và bệnh vẩy nến vì nó làm tăng tiết dầu trên da.

Giảm cơ bắp

Cơ bắp cũng có thể bị ảnh hưởng rất lớn do mức vitamin D có rất thấp không đủ để cơ thể tiếp thu và hấp thụ.

Thiếu vitamin D có liên quan đến việc giảm khối lượng cơ bắp, rất dễ gây té ngã và gãy xương khi có tuổi, về già.

Đau khớp

Những người bị đau khớp hoặc viêm khớp dạng thấp cũng có khả năng cao do thiếu vitamin D. Bạn nên bổ sung loại vitamin D3 để làm giảm các dấu hiệu viêm.

 

Thiếu vitamin D gây tình trạng đau khớp

Thiếu vitamin D gây tình trạng đau khớp


Xét nghiệm máu là cách có thể biết chính xác nhất tình trạng thiếu hụt vitamin D như thế nào. Hàm lượng từ 50 đến 125 nmol/L là mức an toàn, dưới 50nmol/L là không đủ còn trên 125 nmol/L là nguy hiểm.

Tóm lại, 6 tác hại khi thiếu vitamin D phải kể đến rối loạn xương, suy giảm miễn dịch, mệt mỏi và viêm mụn, da. Đặc biệt thiếu vitamin D còn dẫn đến tình trạng giảm cơ bắp và đau khớp rất nhanh.

Hy vọng tằng qua chia sẻ vừa rồi giúp bạn biết được 6 tác hại khi thiếu vitamin D để có thể cung cấp đầy đủ loại vitamin này. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác về sức khỏe bạn nhé!

Theo vnexpress.net

4.8/5 (20 votes)

23 07/24

Ngành kiểm toán và kế toán có sự khác biệt như thế nào?

Kiểm toán và kế toán là một trong những ngành học tiềm năng nhất hiện nay, được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng trong thời gian qua.

21 07/24

Tài khoản ngân hàng còn 0 đồng có sao không, những điều bạn cần biết

Tài khoản ngân hàng còn 0 đồng có sao không còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng hoạt động cũng như quy định của từng ngân hàng khác nhau.

19 07/24

Định vị thương hiệu là gì? Cách xây dựng chiến lược Brand Positioning hiệu quả

Định vị thương hiệu thành công đem lại nhiều lợi ích cho đơn vị như tăng cường lòng trung thành của khách hàng, tạo sự khác biệt, tăng hiệu quả kinh doanh,…

17 07/24

Top 3 lưu ý khi mua bơm lốp ô tô bạn nên biết

Lưu ý khi mua bơm lốp ô tô bạn cần lựa chọn loại bơm phù hợp với xe. Bên cạnh đó nắm rõ được các tính năng, cũng như phân biệt được các loại bơm lốp khác nhau.

15 07/24

Bà Chiểu là ai? Chợ Bà Chiểu lâu đời nổi tiếng TP.HCM

Khu chợ lâu đời nổi tiếng TP.HCM mà bạn nhất định phải biết đến đó là Bà Chiểu. Đây là khu chợ lớn nằm ở trung tâm của Quận Bình Thạnh.

13 07/24

5 loại xe ưu tiên khi tham gia giao thông nhất định bạn phải biết!

5 loại xe ưu tiên nhất định bạn phải biết xe chữa cháy, xe quân sự, công an, xe cứu thương, xe hộ đê, đoàn xe tang.

11 07/24

Số vốn 100 triệu đồng bạn nên làm gì?

Vốn 100 triệu nên làm gì? Là một trong những câu hỏi của rất nhiều người khi có được số tiền đó. Bạn có thể cân nhắc phương án gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản cho thuê, đầu tư vàng,…

09 07/24

Hệ thống phanh tay điện tử là gì? Bấm phanh tay điện khi oto chạy sẽ ra sao?

Bấm phanh tay điện khi oto chạy sẽ có một số điều xảy ra, tùy thuộc vào tốc độ xe và cách bạn sử dụng EPB.

07 07/24

10 điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng nhất định bạn không được bỏ lỡ

Điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng bạn không nên bỏ qua các địa điểm Cột cờ Lũng Cú, Đèo Mã Pí Lèng, Phố cổ Đồng Văn, Thị trấn Phó Bảng,…

05 07/24

Mẹ đơn thân làm giấy khai sinh cho con theo đúng quy định

Mẹ đơn thân làm giấy khai sinh cho con cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết. Bên cạnh đó là quy trình làm thủ tục phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

03 07/24

Đi xe máy một gương bị xử phạt nhu thế nào?

Đi xe máy một gương bị xử phạt nghiêm trọng theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ vào nghị định 100/2019/NĐ-CP trường hợp vi phạm phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

01 07/24

Chỉ ra 2 cách tính thời gian thời xưa bạn không nên bỏ lỡ

Cách tính thời gian thời xưa thông thường tính bằng khắc(một khắc được tướng ứng với 2 giờ 20 phút đồng hồ). Bên cạnh đó là cách tính theo 12 con giáp(cứ 2 giờ đồng hồ được ứng theo một con giáp).

29 06/24

Uỷ viên Bộ chính trị có nghĩa là gì? Tiêu chuẩn của Uỷ viên Bộ chính trị phải đạt được những gì?

Tiêu chuẩn của Uỷ viên Bộ chính trị phải đạt được về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, trình độ, năng lực uy tín, sức khỏe độ tuổi và kinh nghiệm.

27 06/24

Nguyên nhân hình thành Xá lợi là gì? Hướng dẫn cách thờ Xá lợi chuẩn nhất

Nguyên nhân hình thành Xá lợi nhất định bạn phải biết do thói quen ăn uống đồ chay, năng lực tinh thần, bệnh lý.

25 06/24

Chỉ ra những Luật được thông qua tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV

Luật được thông qua tại kỳ họp thứ 6 có 9 dự án luật gồm Luật Đất đai, Luật Căn cước, Luật Nhà ở, Luật Viễn thông,…

23 06/24

Những địa điểm tham quan du lịch Thái Lan nổi tiếng tại xứ Chùa Vàng

Điểm du lịch Thái Lan nổi tiếng nhất định bạn phải đặt chân đến, phải kể tên Vườn Quốc Gia Khao Sok, Mae Hong Son, Chiang Rai, Đền Wat Pho,…