Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ánh 9

calendar 28/05/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc có giá trị và có tài chơi dương cầm.

Ngoài ra, những ca khúc của ông còn làm nên tên tuổi của nhiều ca sĩ. Mời bạn cùng hệ thống đón đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn ánh 9

Nguyễn Ánh 9 (tên thật là Nguyễn Đình Ánh) sinh năm 1940 tại tỉnh Phan Rang. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả chỉ có 3 người con. Gia đình ông đã chuyển đến Nha Trang sinh sống khi ông còn bé và đến lúc 11 tuổi lại chuyển vào Sài Gòn.

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Đến năm 1954, Nguyễn Đình Ánh theo học trường Taberd rồi lên Đà Lạt. Năm 18 tuổi ông đã bỏ nhà đi để theo đuổi con đường âm nhạc. Từ nhỏ, nhạc sĩ đã tập chơi đàn dương cầm. Trong thời gian học ở Đà Lạt, Nguyễn Đình Ánh đã được Hoàng Nguyên dìu dắt vào con đường âm nhạc.

Nguyễn Ánh 9 được vào tham gia chương trình Tuổi Xanh của Đài phát thanh Sài Gòn và Đà Lạt sau khi tốt nghiệp Tú tài. Từ đó về sau, ông đã đi khắp nơi để biểu diễn dương cầm.

Nguyễn Ánh 9 bắt đầu sự nghiệp viết nhạc trong chuyến đi Nhật biểu diễn cùng ca sĩ Khánh Ly. Ca khúc "Không" được Khánh Ly thu lần đầu trong đĩa nhựa của nhãn Tình ca quê hương đã trở thành một trong những nhạc phẩm gắn liền với cuộc đời ca hát của Elvis Phương.

Có rất nhiều ca khúc khác của Nguyễn Ánh 9 như “Chia phôi”, “Ai đưa em về”, “Lời cuối cho em”,… cũng được Elvis Phương trình bày thường xuyên trên sân khấu của vũ trường Queen Bee.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông viết thêm một vài nhạc phẩm nổi tiếng khác như "Mùa thu cánh nâu", "Đêm tình yêu". Ông còn tham gia biểu diễn một số đêm nhạc của ca sĩ Ánh Tuyết. Bên cạnh đó, ông vẫn hay thường chơi dương cầm tại khách sạn Sofitel Plaza Saigon.

Câu chuyện về nghệ danh và tâm tư qua những ca khúc của ông

Tuy nhiên, cũng có rất ít người biết đến ý nghĩa của nghệ danh Nguyễn Ánh 9. Sau khi Khánh Ly hát ca khúc “Không”, bà in đĩa và bán rất chạy. In đĩa bắt buộc phải có tên tác giả, nhưng nếu lấy đúng tên là Nguyễn Đình Ánh thì quá dài.

Nguyễn Ánh 9 đã nổi tiếng với các tình khúc buồn và có thể đẩy nhiều giọng ca thăng hoa

Nguyễn Ánh 9 đã nổi tiếng với các tình khúc buồn và có thể đẩy nhiều giọng ca thăng hoa

Do đó, ông đã quyết định lấy tên là Nguyễn Ánh 9 bởi đây là con số may mắn. Từ đó, nghệ danh Nguyễn Ánh 9 ra đời cùng một số sáng tác của ông.

Nguyễn Ánh 9 đã nổi tiếng với các tình khúc buồn và có thể đẩy nhiều giọng ca thăng hoa. Tại thời điểm cao Khánh Ly, Thanh Thúy... đã luôn tin tưởng vào ngón đàn của ông để dìu dắt cho tiếng hát của mình.

So với các nhạc sĩ khác thời đó, Nguyễn Ánh 9 chỉ sáng tác khoảng 20 bài hát và hầu hết đều là những tình khúc buồn. Những bản nhạc đó đều phản ánh tâm sự của chính ông.

Các tình khúc buồn bất hủ như "Buồn ơi chào mi", "Không" và "Kỷ niệm"… chính là nỗi niềm day dứt và khắc khoải của ông về một thời đã xa.

Có thể nói, Nguyễn Ánh 9 là một người nặng tình và mang phẩm chất lãng mạn đặc biệt. Bởi số phận của ông đều đặt vào những nỗi đau nên nhạc của Nguyễn ánh 9 như biểu tượng cho sự mất mát và chia xa.

Bài viết trên đây đã chia sẻ tới bạn thông tin về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ánh 9. Hy vọng nội dung này sẽ mang đến cho bạn thêm nhiều tài liệu hữu ích.

Theo zaidap.com và microkhongday.vn

4.9/5 (41 votes)

17 04/24

Tiểu sử Calvin Harris- Tài tử DJ giàu nhất thế giới

Calvin Harris được mệnh danh là thánh tạo nhạc- DJ hàng đầu trên thế giới với số lượng bán đĩa đơn ra thị trường cực khủng.

15 04/24

Tiểu sử Nguyễn Văn Tý: Nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam

Nguyễn Văn Tý là một nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông đã có đóng góp sáng tác từ dòng nhạc tiền chiến.

13 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Thương

Lê Thương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất cho thời kỳ tiêu chiến của tân nhạc Việt Nam. Ông chính là tác giả của bộ ba ca khúc Hòn vọng phu.

11 04/24

Tiểu sử tác giả Phú Quang: Nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Phú Quang được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cùng với việc phổ thơ thành những tình khúc hay. Những tác phẩm của ông chủ yếu thiên về bản tình ca trữ tình.

09 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ánh 9

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc có giá trị và có tài chơi dương cầm.

07 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến

Trần Tiến chính là cây đại thụ trong làng nhạc Việt với không ít sáng tạo nên tên tuổi của ông. Nhạc sĩ đã ví cuộc đời mình giống như những chuyến phiêu du đầy tự tại.

05 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt. Ông đã sở hữu được phong cách sáng tác độc đáo, ấn tượng và gặt hái được nhiều thành công xuất sắc.

03 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Đức Huy

Đức Huy được quý độc giả biết đến là một nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Với nhiều bản tình khúc độc đáo và ấn tượng khiến cho mọi người trong và ngoài nước yêu thích.

01 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Huỳnh Điểu

Phan Huỳnh Điểu Được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Những tác phẩm âm nhạc của ông đều có giai điệu trữ tình và trau chuốt.

30 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Ngô Thụy Miên

Ngô Thụy Miên là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông được đánh giá là nhạc sĩ tài hoa đích thực.

28 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân

Hoàng Vân chính là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Ông có một sự nghiệp sáng tác văn học phong phú với thành công trên rất nhiều thể loại.

26 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và phong cách sáng tác của Hoàng Cầm

Hoàng Cầm là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông đều có một phong thái rất đặc biệt và đặc thù.

24 03/24

Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao: Vị nghệ sĩ đa tài ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa và thơ ca

Lịch sử âm nhạc Việt Nam sẽ còn mãi nhắc đến tên nhạc sĩ lừng danh Văn Cao vì những cống hiến lớn lao của ông dành cho nền nghệ thuật nước nhà ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa, thơ ca.

22 03/24

Tiểu sử Mozart: Thiên tài âm nhạc vĩ đại trong lịch sử

Mozart - nhà soạn nhạc người áo được mệnh danh là thiên tài của các thiên tài. Ông đã để lại cho nền âm nhạc thế giới rất nhiều di sản đáng giá đến tận ngày nay.

20 03/24

Tiểu sử về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Cây đại thụ trong nền tân nhạc Việt Nam

Trịnh Công Sơn là cái tên của người nhạc sĩ nổi tiếng đã để lại cho đời những tác phẩm âm nhạc mang nhiều giá trị, gồm những suy tư về cuộc sống và tình yêu.